Translate

วันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ก๋วยเตี๋ยวหลอด - ป่อเปี๊ยะสด ฟ้าธานี .. เชียงใหม่


" ฟ้าธานี "   สุดยอด ก๋วยเตี๋ยวหลอด  และ  ป่อเปี๊ยะสด   ...  ที่   เชียงใหม่



                     " ก๋วยเตี๋ยวหลอด "   ต้นตำหรับการทำ ก๋วยเตี๋ยวทุกชนิด  แน่นอนครับ คงต้องมาจากต้นกำเนิดใน  ประเทศจีน  ...  ในแต่ละ มณฑล  แต่ละจังหวัด  แต่ละเมือง  ก็มีวิธีการทำ  และ การรับประทาน ที่แตกต่างกันไป   ไม่ว่าขนาดของเส้น  สีสันของเส้น  รสชาติของเส้น  ...  เครื่องเคียง ที่ใส่  รวมไปถึง เครื่องปรุง  ที่แตกต่างกันไป ตามความนิยม และ วัฒนธรรม การกิน ที่แตกต่างกันออกไปครับ .
                    ส่วนต้นกำเนิดของการทำก๋วยเตี๋ยว   ที่คล้ายคลึงกับ  " ก๋วยเตี๋ยวหลอดในบ้านเรา "  มากที่สุด  ก็จะคล้ายๆกับ   ก๋วยเตี๋ยวหลอด  ที่ทำกันใน มณฑลฝูเจี้ยน  ... ที่นิยมนำแป้งแผ่นใหญ่ๆ  มาห่อด้วยเครื่องปรุง   ที่มีการตุ๋นแบบพะโล้  บ้างก็ใส่ หมูต้ม  ,  หมูแดง  ,  กุ้ง  ,  ปลาหมึกสด  หรือ  ปลาหมึกแห้ง   , เต้าหู้   ฯลฯ.   แล้วนำแป้งที่ใส่ไส้ที่ปรุงแล้ว  เอาไปนึ่ง  ก่อนเอามาเสิร์ฟ  พร้อม ตัดเป็นชิ้นๆ พอดีคำ  ...  แล้วนิยมราดด้วยซ้อส ที่มีส่วนผสมของเครื่องพะโล้ ที่ต้ม โดยมีส่วนผสม ของ ซีอิ้วดำ
















                         วันนี้ขอแนะนำ  ร้านก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่อง และ ป่อเปี๊ยะสด   " ฟ้าธานี "    ร้านนี้ เปิดขายมากว่า  30 ปี    จนเป็นที่รู้จักของชาวเชียงใหม่ กันเกือบทั้งเมือง  ....   สมัยก่อน  เจ้าของร้านนี้  ขายก๋วยเตี๋ยวหลอดอยู่ในท้ายรถปิคอัพ  (คันเดิม และ คันเดียวกันกับ ที่เห็นในรูปนี่แหละครับ) ...   สมัยเริ่มขาย ตอนแรกๆ   แกจอดขายอยู่ใกล้โรงหนัง   แถวๆ ฟ้าธานี ...  ใกล้กันกับที่อยู่ในปัจจุบันนี้ นี่แหละครับ  ...   ต่อมา  พอหมด ยุคโรงหนังใหญ่  (โรงหนังเปลี่ยนขนาดเล็กลง และ ย้ายไปอยู่ตามศูนย์การค้า  ความนิยมดูหนัง ในโรงใหญ่ๆ ก็หายไป)   
                          ร้านนี้อยู่บนถนนห้วยแก้ว  ถ้าวิ่งออกมาจากคูเมือง  ผ่านหน้าโรงพยาบาลเชียงใหม่ราม แล้วเลี้ยวซ้าย   ผ่านเซ็นทรัลกาดสวนแก้ว จนมาถึงไฟแดงอันแรก  ก็จะเห็นร้านนี้ชัดเจนอยู่ซ้ายมือ ... ขับรถ  เลยร้านนี้ ไปนิดนึง แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าไป  มีที่จอดรถใหญ่โตมโหฬาร ...  เข้าไปจอดแล้วเดินออกมาจะสดวกกว่าครับ  ....   ร้านนี้เปิดตั้งแต่ 10.00 น.  -   15.00 น.     หยุดวันอาทิตย์ 1 วัน  
                           สังเกตุง่ายๆ ก็ตอนขับรถมาถึง  สามแยกที่ตัดระหว่าง  ถนนห้วยแก้ว กับ ถนนศิริมังคลาจารย์  ก็จะเห็น  เค้าวางโต๊ะเรียงราย  เต็มฟุตบาท  อยู่เลยสามแยกไปทาง ซ้ายมือ  ...   จนผู้ที่ผ่านไปผ่านมา ในช่วงกลางวัน  จะเห็นว่าแกขายดีระดับไหน   มีคนนั่งรอทั้งรับประทานที่ร้าน และ ซื้อกลับบ้าน เต็มหน้าร้านแกไปหมด  ....  จนทำให้คนที่ยังไม่เคยมาทาน   เมื่อเห็นแล้วก็เกิดอาการ อยากทาน และ ต้องหาเวลามาทานให้ได้ เลยครับ   ....    ปัจจุบัน ก็ยังคง  ขายดิบขายดี  จนซื้อตึกที่เคยวางขายหน้าร้านเค้าเรียบร้อยแล้ว    แต่ก็ยังคงรักษาอารมณ์เดิมๆ  ด้วยการขายใน  ท้ายรถปิคอั๊พคันเดิม  ....  เจ้าของร้าน แกบอกว่า   " จะให้มา ขายใน เคาน์เตอร์แบบร้านอื่น  ก็ทำไม่เป็นแล้ว  เพราะนั่งขายในรถท้ายรถมาตลอด    ก็เลยต้องรักษารถคันนี้ไว้เป็นอย่างดี ครับ " 
















                              อาหารร้านนี้ คงไม่ต้องมีอะไรเพิ่มเติมอีกแล้ว  แค่  ก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่อง  กับ  ป่อเปี๊ยะสดปู  ....   สองอย่างนี้  ก็ทำกัน จนแทบจะไม่ได้เงยหน้า อยู่แล้วครับ  

ก๋วยเตี๋ยวหลอด   ....  ของร้านนี้  เป็นแบบ จีนแต้จิ๋วโบราณ  ..  ใช้เส้นใหญ่หั่นเป็นส่วนเล็กๆ  โรยหน้า ด้วย  ..  ถั่วงอกลวก  ,  เต้าหู้ทรงเครื่อง  ,  ปลาหมึกแห้งหั่นเป็นเส้น  ,  หมูชิ้น  ,  ไข่นกกระทาที่ทำคล้ายพะโล้  ..  โรยด้วยผัก แล้ว  ราดด้วยน้ำราด ที่เคี่ยวจนเข้ากัน กับกระดูกหมู  เครื่องเทศ และ ซีอิ้ว  รสชาติ กลมกล่อม  ลงตัว ... เวลาทาน ก็ ปรุงด้วยน้ำส้มพริกตำ ซักนิดนึง   ....
โอวววว    แค่เขียนยังน้ำลายสอเลยครับ
          
ป่อเปี๊ยะสด   ....    ก็ทำด้วยส่วนประกอบสดๆ ทั้งหมด  ไม่ว่าจะเป็น   แป้งห่อ  ,  แตงกวา  , ถั่วงอกลวก , กุนเชียง(ติดมัน)  ,  หมูตั้ง (กระดูกออ่นตรงหูหมู)  ... ราดด้วยน้ำราดสูตรพิเศษ  เข้มข้น รสชาติจะ อมหวานนิดๆ  ... เสิร์ฟพร้อมต้นหอม และ พริกชี้ฟ้าหั่นใหญ่

แค่สองอย่างนี้   ไปทีไรก็ต้องซื้อใส่ถุงกลับมาฝากคนโน้นคนนี้กันตลอด  ...  อร่อยอย่างนี้เก็บไว้คนเดียวไม่ได้ครับ  ....   อย่าลืมนะครับ  มาเที่ยวเชียงใหม่  ต้องมาลองร้านนี้เลยครับ  ...   เดี๋ยวจะไม่ถึงเชียงใหม่ นะครับ 



แผนที่ ร้านอาหารทั้งหมด ที่ผมเขียนแนะนำไว้ใน   " แนะนำ ร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM 







ป๋าปึกส์
2/12/2553


ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html


ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น