Translate

วันอังคารที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2553

หยกฟ้าโภชนา .. ราดหน้า , ลูกชิ้นน้ำใส เชียงใหม่


 " หยกฟ้าโภชนา "  .. ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า , ผัดซีอิ๊ว , ลูกชิ้นน้ำใส  กลางเวียง  เชียงใหม่














                                     ผมจำได้ว่า ตอนที่ ผมเพิ่งย้ายมาตั้งรกราก  ที่ เชียงใหม่  เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว  ...  บางครั้งเวลาที่  นึกอยากทานอาหารอร่อยๆ   แบบที่เคยทาน ใน ร้านโปรดแบบเดียวกันกับ ที่ กรุงเทพฯ  ...  ผมก็มักจะถาม เพื่อนๆ ที่เป็นชาวเชียงใหม่ ..  เพื่อนที่ชอบหาอะไรอร่อยๆ ทานนอกบ้าน อยู่เป็นประจำ ว่า   ..  ถ้าอยากทานอาหาร แบบโน้น  แบบนี้  แบบนั้น  จะไปทานได้ ที่ไหนบ้าง
                                     แต่ก็ อาหารประเภทนึง  ที่ผมพยายามตระเวนหา ร้านที่อร่อยๆ ที่มีรสชาติ ใกล้เคียง กับ ร้านโปรดของผมที่ กรุงเทพฯ  ...   หามาเป็นปี ก็หาไม่ได้ซักที เลยครับ  ...
ตอนนั้นผมเกิดนึกอยากทาน      " ก๋วยเตี๋ยว ลูกชิ้นเนื้อวัว น้ำใส  ที่   ศรีย่าน "   ครับ
พยายาม ตระเวนหา  ร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นเนื้อน้ำใส   ด้วยตัวเอง และ ตามที่เพื่อนแนะนำมา เกือบทั่วเมือง ...  มีหลายร้านที่อร่อยใช้ได้ครับ  ... แต่ก็ไม่ได้ ดั่งใจผม  เท่าไหร่นักครับ

จนมาเจอเพื่อนคนนึง  เพื่อนชาวเชียงใหม่ วัยเดียวกันกับผม แนะนำผม ว่า  
" ให้มาลองทาน ลูกชิ้นเนื้อวัว น้ำใส  ที่ร้าน หยกฟ้าโภชนา "  
แค่พอได้ยิน  ชื่อร้าน  ก็ น่าสนใจเลยครับ  ...  รู้ได้เลยว่า ร้านนี้เป็นของ  คนไทยเชื้อสายจีนแน่เลยครับ
เพื่อนผมเล่าให้ฟังว่า  ...  ร้าน หยกฟ้า  เปิดมาเกินกว่า  30 ปีแล้ว   ...  ขายทั้ง ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นน้ำใส และ ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า  ,  ผัดซีอิ๊ว  ฯลฯ  ....  แถมเพื่อนยังบอกอีกว่า
" ถ้าไม่อร่อยจริง หรือ ดีจริง  ร้านนี้ คงอยู่มาไม่ได้  จนถึงทุกวันนี้ แน่นอน ครับ "  ....  พอ เพื่อน บอกอย่างนี้   ก็ต้องตามไปพิสูจน์ ทันทีเลยครับ
















                                  ร้านนี้อยู่บน   ถนนราชภาคินัย   ...   บอกชื่อถนน ให้ใครฟัง  อาจจะไม่ค่อยคุ้น หรือ อาจจะส่ายหน้า แบบไม่รู้จัก  ...  เอากันง่ายๆ แล้วกันนะครับ  ก็คือ  ถนน ที่เป็นที่ตั้ง สำนักงาน  เหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่  นั่นเองครับ
ถ้าฟังแล้ว ยังไม่คุ้นอีก  ก็ขออธิบาย เส้นทางง่ายๆ  เลยดีกว่าครับ ...  เอาเป็นว่า  หากเราขับรถ ในถนนรอบคูเมือง (ด้านใน)  ..  ผ่านประตูท่าแพ  .. ผ่านตลาดสมเพชร .. เลี้ยวซ้ายมาตามแนวกำแพงเมือง  .. ผ่านแจ่งศรีภูมิ   เลยมานิดเดียว .. ก็จะถึงร้านโจ๊กสมเพชร (ร้านโจ๊กที่ไม่เคยล้างหม้อ 555  .. ก็เล่นเปิดขายกันซะ   24 ชั่วโมง ทุกวันเลยครับ)  
เลี้ยวซ้ายตรงซอย ที่ปากซอยมีร้านโจ๊กนั่นแหละครับ  ...  ขับเข้ามา 100 กว่าเมตร  ก็จะเห็น โรงแรมเก่าแก่   " โรงแรมสุมิตร "    แล้วก็ เหล่ากาชาดอยู่ซ้ายมือ ....   ส่วน ร้านหยกฟ้าโภชนา   อยู่ฝั่งขวามือตรงกันข้ามกับ  สำนักงานเหล่ากาชาด เชียงใหม่ ครับ
งง...มั้ยครับ  ถ้ายัง  งง ...  ก็ลองโทรไปสอบถาม เส้นทางได้ที่     053-210-594 













                              อาหารที่ หยกฟ้าโภชนา มีอาหารหลายแบบ หลายอย่างครับ  ทั้ง ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า  ก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ้ว  ..  ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นน้ำใส  .. และ  อาหารตามสั่ง  .....


ลูกชิ้นเนื้อน้ำใส   .........   เป็นอีกหนึ่งในรายการอาหาร  ที่หาร้านอร่อยๆ แบบโดนใจผม ไม่ค่อยได้ ในเมืองเชียงใหม่เลยครับ  ...  อาจจะเป็นเพราะผม ไปยึดติดกับ รสชาติของลูกชิ้น  ที่ร้าน ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นน้ำใส ระดับตำนาน ที่ ตลาดศรีย่าน  ในกรุงเทพฯ ซะมากกว่าครับ
ที่ร้าน หยกฟ้า   เค้าทำลูกชิ้นเอง  ...  ซึ่งต้องขอบอกว่า  ดีเยี่ยม  เลยทีเดียวครับ
ลูกชิ้นเนื้อวัว  ที่นี่สัมผัสได้ถึง  รสเนื้อวัวล้วนๆ  กรุบกรอบเด้ง (ไม่ผสม แป้ง หรือ สารบอแร๊ค  เลยครับ)   ....  ส่วน  น้ำซุปใส ก็ใสแจ๋ว ...  รสชาติ หอม อร่อยกลมกล่อมดีครับ  .... ปรุงด้วย   พริกน้ำส้ม   (ที่ใช้ พริก และ เครื่องเทศตำตามสูตรของทางร้าน)  อย่างดี ...  กลิ่นพริกน้ำส้ม หอมฉุย   ....  เหยาะน้ำปลาปรุง พริกป่นซักนิด  ... โอววววว   หายคิดถึง ร้านที่ ศรีย่านเลยครับ

เส้นใหญ่ราดหน้าหมู    .........   ตอนแรกตั้งใจมาทาน ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นน้ำใสอย่างเดียว  ..  แต่ตอนเดินเข้าร้าน ผมเดินผ่านที่เค้าผัดราดหน้าพอดี  เห็นสีสันหน้าตา ราดหน้าที่กำลังผัดอยู่แล้ว ทนไม่ได้ครับ  ต้องรีบสั่งมาลองเลยครับ  ....  เส้นก๋วยเตี๋ยว ผัดใส่ซีอิ๊วดำมา สีสวย สุกกำลังดี  ... รสชาติของน้ำราดหน้า  กลมกล่อม และ อร่อยเข้มข้น แบบ ไม่ต้องปรุงรสยังได้เลยครัย   ... เนื้อหมูหมักมาซะจนนุ่ม เลยครับ  ...   ผมเป็นคนชอบ ราดหน้า แบบรสเปรี้ยวนำเค็ม  เลยเหยาะพริกน้ำส้ม กับ น้ำปลา ไปนิดๆ  ...  อร่อยดีจังเลยครับ
ตอนแรกจะสั่งเป็น หมี่กรอบราดหน้า  ต่ออีกจาน  เพราะเหลือบไปดูโต๊ะข้างๆ  ช่างน่าสนใจซะเหลือเกินครับ ...  แต่เผอิญวันนี้ จัดการไปแล้ว 2 อย่าง  เลยไม่ได้สั่ง  หมี่กรอบ มาลองเลยครับ  ก็ กระเพาะอาหาร ของผม  เต็มซะก่อนแล้วครับ  ...  เที่ยวหน้า  หมี่กรอบราดหน้า ต้อง เจอกันแน่ๆ ครับ


ต้องบอกว่า  ทั้งสองอย่างที่ทานวันนี้  ....   โดน ครับ โดนทั้งคู่ เลยครับ
แต่เหลือบไปเห็นกระดานที่ ทางร้าน เขียนรายการอาหารไว้ ที่ผนัง  ...  ดูน่าทานทุกอย่างครับ  ผมคงต้อง ย้อนกลับมาทานอีกหลายๆรอบ  เร็วๆนี้แน่นอนเลยครับ
รายการอาหารทีเห็นแล้ว ต้องกลับมาเก็บให้ได้  ก็มี    ก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ๊ว 
และ อีกรายการนึง ก็คือ    " ยำมะม่วง "  
พอเห็นป้ายโฆษณาที่ติดไว้  ยังนึกไม่ออกว่า  ยำมะม่วง  มันไปเกี่ยวอะไรกับ   ก๋วยเตี๋ยวทั้งสองชนิด  .....   เห็นทีเที่ยวหน้า ต้องกลับมาจัดการทุกอย่างอีกซักรอบนึงครับ   โดยเฉพาะ    " เจ้ายำมะม่วง "    ที่ใครๆ ก็บอกว่า  อร่อยนัก อร่อยหนา กันซะหน่อยแล้วครับ

อย่าลืมแวะมาลองชิมนะครับ   ไปไม่ถูกก็ลองโทรไปถามทางได้ที่     053-210-594 




แผนที่ ร้านอาหารทั้งหมด ที่ผมเขียนแนะนำไว้ใน   " แนะนำ ร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM




ป๋าปึกส์
21/12/2553


ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น