Translate

วันศุกร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2554

ศรจันทร์ สุดยอดลาบคั่ว กลางเมือง เชียงใหม่

 " ศรจันทร์ "    สุดยอดลาบคั่ว ใจกลางเมือง  เชียงใหม่

                           เมื่อมาเที่ยวเชียงใหม่  สิ่งแรกๆ  ที่หลายๆคนต้องนึกถึง  คงหนีไม่พ้นเรื่อง อาหารการกิน  แน่นอนครับ  ...   โดยเฉพาะอาหารเมือง  หรือ อาหารพื้นเมืองของภาคเหนือ ครับ
เมื่อนึกถึง อาหารเมือง ก็คงต้องนึกถึง   ....   ข้าวซอย ,  ไส้อั่ว  ,  น้ำพริกหนุ่ม  ,  น้ำพริกอ่อง  ,  หมูทอด  ,  ข้าวเหนียว   ,  ลาบหมู   และ    " ลาบหมูคั่ว "   ครับ
ลาบหมู (ดิบ)   ในภาคเหนือ  ...  เป็นอาหารที่นิยมทำกินกันใน โอกาสพิเศษ หรือ งานเลี้ยง หรือเทศกาลต่างๆ  .....   ส่วนประกอบของ  ลาบหมู (ดิบ)   คือ เนื้อหมูสดสับละเอียด คลุกเคล้ากับเลือดสดๆ เครื่องในต้ม ที่หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ  ปรุงด้วย พริกแห้งเผา และ เครื่องเทศ
ลาบหมูคั่ว  ...  เป็น ลาบหมู ที่มีการทำแบบเดียวกันกับ ลาบหมูดิบ  ....  แต่เอาไปทำให้สุก ด้วยการนำไปคั่วกับน้ำมันพืชเล็กน้อย  เลยเรียกกันว่า    " ลาบหมูคั่ว "




วันนี้ผมมี ร้าน  ลาบหมูคั่ว  ...    ร้านเก่าแก่ที่สุดร้านนึง ในกลางเมืองเชียงใหม่  ครับ
                            ผมมาอยู่เชียงใหม่ เกือบ 15 ปีแล้วครับ    จำได้ว่าขับรถผ่านร้านนี้ปีละหลายครั้ง รวมกันแล้วน่าจะเป็น หลายร้อยครั้งเลยทีเดียว .... เพิ่งมาสะกิดใจเอาปีนี้เองครับ  ก็ตอนมาเขียนแนะนำร้านอาหารนี่แหละครับ  มี น้องสาวคนงาม สองคนของผม( คุณกล้วย  กับ คุณเม้าท์ )   เคยอยู่ที่เชียงใหม่มานาน เมื่อหลายปีก่อน ... ก่อนที่เธอทั้งสองจะผันตัวเอง ไปอยู่ที่เมืองชายทะเล อย่าง ปราณบุรี แล้วก็ไปสร้างโรงแรมสุดแสนน่ารัก อยู่ที่นั่นถึง 2 โรงแรมด้วยกัน (Brassiere  Beach และ  Huaplee Lazy Beach)
                            เกือบทุกปี ก่อนถึงปีใหม่ปีนี้  คุณกล้วย กับ คุณเม้าท์  เธอจะแวะมาเยี่ยมผมกับครอบครัว   เป็นกิจวัตรประจำปี  ที่เราผลัดกันไปมาหาสู่ กันตลอด  ...  ระหว่างที่ผมขับผ่านร้านนี้พร้อม คุณกล้วย  เธอรีบถามทันควัน     " พี่ปึกส์ เขียนเรื่องร้าน ศรจันทร์  รึยัง ... ร้านนี้เปิดมากว่า 50 ปีแล้วนะ มีลาบคั่วอร่อยมาก "      เผอิญวันนั้นผ่านตอนเที่ยงร้านยังไม่เปิด เราก็เลยไม่ได้ลิ้มลองด้วยกันเลย   ผมก็เลยบอกทั้งคู่ว่า    " เร็วๆนี้ ผมต้องมาลองทานให้เร็วที่สุด เลยจ๊ะ "

                               วันนี้ได้โอกาสพอดีครับ  ผมออกไปกับน้องๆ ที่ทำงาน ไปลองชิม ร้านก๋วยเตี๋ยว ใกล้ๆ " ซายูริ "  (ไม่ใช่ร้านอาหารญี่ปุ่นนะครับ  แต่เป็นอาบอบนวดครับ 5555)   ตามคำแนะนำ ของเพื่อนใน Facebook  ....  พอชิมเสร็จ (แต่ไม่ได้เขียน เพราะอร่อย  แต่ไม่ตรงสเป็คผม ครับ)   ก็เลยชวนน้องๆ ที่มาด้วย   ไป  วนดูที่ ประตูท่าแพ กันดีกว่า  ...  เผื่อร้าน   " ศรจันทร์ "    เปิดแล้วจะได้แวะชิมกัน  (ซึ่งปรกติ  ร้านนี้จะเปิดประมาณบ่ายสองโมง)      ก็เลยมุ่งหน้าตรงไปที่ประตูท่าแพเลยครับ   ...











ร้านนี้หาไม่ยากครับ  ถ้าเราวิ่งมาตามถนนท่าแพ พอถึง  " ข่วงท่าแพ "   ... ผมขออนุญาต เรียก สถานที่ ลักษณะนี้  แบบในต่างประเทศซะหน่อย เลยนะครับ     " จตุรัสท่าแพ "   (ผมว่า  เท่ห์ดี  และนักท่องเที่ยวจะเข้าใจ มากกว่าคำว่า ข่วง  นะครับ)  ...  เลี้ยวซ้าย เลยครับ  พอผ่าน ร้านแฮมเบอร์เกอร์จ้าวโลก   มานิดเดียวก็ พยายามรีบ ชิดซ้ายเลยครับ  ...  แต่หาที่จอดรถ แถวนั้น ค่อนข้างยากมากเลยครับ    คนมาร้านนี้  เลยนิยมซื้อกลับไปทานที่บ้านแทน  (Take Home)  ....  แต่ถ้าจะแวะทานที่ร้านนี้   ก็ขับรถเลยไปอีกนิดนึง  พอหาที่จอดได้บ้าง  ที่ร้านนี้เป้นร้านเล็กๆ มีโต๊ะอยู่ประมาณ 5 โต๊ะเองครับ   เป็นหนึ่งในร้านเก่าแก่ ที่สุด ของย่านนี้เลยครับ
                             อาหารจานเด็ดที่นี่ก็มี   ลาบคั่ว   ,   เนื้อทุบ   ,   แค๊บหมู   ,   ไส้อั่ว   ,   ต้มยำไก่เมือง   ,   น้ำพริกอ่อง   ,   แกงฮังเล   ,   ขนมจีนน้ำเงี้ยว  และ อีกหลายๆ อย่าง   ...    มีเมนูอาหาร เขียนอยู่บนผนังแผ่นใหญ่เลยครับ  ...  แต่วันนี้ผมซื้อใส่ถุงกลับมาทานที่  Office  ครับ (ก็เพิ่งทานก๋วยเตี๋ยวกันมาครับ)    เลยจัดเบาๆ เอากลับไปทานเล่นตอนบ่ายครับ  มีทั้ง ลาบคั่ว , แคบหมู , ไก่ทอด พร้อม  ข้าวเหนียว 
       พอกลับมาถึงที่ทำงาน  ขนาดอิ่มท้องกันมาแล้วนะครับ   ยังรีบ แกะถุง แล้วใส่จาน ล้างไม้ล้างมือ   แล้วเรียกน้องๆที่ Office  มาแจม ในทันทีทันใดครับ  ...

           












 ลาบหมูคั่ว    ..........   เป็น ลาบหมู ที่ทำแบบ ลาบหมูสดทุกอย่าง  โดยการเอาเนื้อหมูสด สับละเอียด คลุกเค้าด้วยเลือดหมูสด  และ เครื่องในลวกสุก สับเล็ก  ...  แล้วเอาไปลาบด้วย พริกแห้งคั่ว และ สมุนไพรในการทำลาบ นานาชนิด  เมื่อลาบเสร็จแล้ว จึงน้ำไปคั่วด้วยน้ำมัน จนสุก  .... สีสันลาบ  เป็นสีน้ำตาลเข้ม    มันไม่เยิ้มเหมือน ลาบเมืองร้านอื่นๆ  ที่เคยทาน
แค่พอตอน ตักเข้าปากคำแรก เท่านั้น  ....   ต้องถึงกับครางเบาๆเลยละครับ
อืมมมมส์  สุดยอดจริงๆ  ...  รสชาติกลมกล่อม กลิ่นพริกแห้งคั่ว นำหน้ามาแบบได้อารมณ์  แต่ไม่เผ็ดอย่างที่คิด  ...  ต้องบอกว่า กลิ่นสมุนไพร ของเครื่องลาบทำให้  ลาบคั่วจานนี้ น่ากินยิ่งนักครับ   ....  ทำให้ผม รู้สึก เสียดายเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมา ว่า  ผมไปอยู่ที่ไหนมา น๊ะ   พ่อป๋าปึกส์   ....  ถึงไม่เคยมาลองลิ้มรส ลาบคั่ว  ที่ร้านนี้    ...   โอววววว  แม่เจ้า ว่าแล้ว ลาบคั่ว  ก็หมดไปในพริบตา

เนื้อทุบ   ..........   คล้ายๆเนื้อแดดเดียว  แต่เอาไปทุบ  ซึ่งทุบแล้วทำให้เคี้ยวง่ายขึ้นเยอะครับ  เหมาะกับ  คนเริ่มมีอายุ  อย่างผม  เลยครับ  ....   เนื้อนุ่มดีครับ    มีรสเค็ม  นำเล็กน้อย ...   ปั้นทานกับ  ข้าวนึ่ง อร่อยเลยครับ

แค๊บหมู   .........   แค๊บหมูอร่อย สำหรับผม  ต้องติดมัน เท่านั้นครับ  ...  ร้านนี้เค้าทอด แค๊บหมู เองครับ ...  และทอดได้สเป็ค  แบบที่ผมชอบ เลยครับ  

ไก่ทอด และ  ข้าวเหนียว   .........  ไก่ทอดแบบเมืองๆ  ที่ไม่ใช่ ไก่ทอดหาดใหญ่  ที่คนทอดพูดปักษ์ใต้ ไม่เป็น  ...  แต่ ไก่ทอด เจ้านี้ เด็ดจริงๆ ครับ  ...  หมักมาถึงเครื่อง ทอดสุกกำลังดี  หนังกรอบ เนื้อนุ่ม เข้าตำราเลยครับ ....  ส่วน ข้าวนึ่ง หรือ ข้าวเหนียว  ของเมืองเชียงใหม่  เกือบทุกทุกร้าน  สีขาวนวลอร่อย ชนิดที่ สวมเหรียญทอง คล้องคอได้เลยครับ

ส่วนรายการอาหาร อื่นๆ ที่ขายอยู่ที่ร้าน  ผมยังไม่มีโอกาส ได้ลองเลยครับ ... ก็ อย่างที่บอกว่า แถวนี้หา ที่จอดรถ ยากซะเหลือเกินครับ  ...  พอจอดรถได้ เลยต้องรีบวิ่งไปซื้อ  แล้ววิ่งกลับมาที่รถ ที่เปิดไฟกระพริบไว้ โดยด่วน  ก็ เลยยังไม่ได้ทาน  จานที่เหลือซักที ครับ

มื้อบ่าย มื้อนี้  ...  แต่ละคนทานกันแบบ ไม่เงยหน้ามองใครเลยครับ  ...  ไม่ปราณี และไม่มีเยื่อใย กับใครทั้งสิ้น  ...  รสชาติ อร่อยกลมกล่อมจริงๆเลยครับ  ... เผลอแป๊บเดียว  หมดเกลี้ยงทุกอย่างเลยครับ
                           
ใครมาเชียงใหม่ เที่ยวหน้า หรือ ท่านที่อยู่เชียงใหม่ แล้วยังไม่ได้ลิ้มลอง ร้าน ลาบคั่ว ร้านเก่าแก่  คู่ย่าน ท่าแพ แล้วละก็ 
อย่าพลาด   " ลาบคั่ว "   ที่ร้าน   " ศรจันทร์ "    เป็นอันขาดนะครับ    
ทางที่ดี โทรสั่งก่อนมาถึง รถจะได้ไม่ติดครับ   ..    แถวนั้นหาที่จอดยากจริงๆ
โทรสอบถาม และ สั่งอาหารล่วงหน้า  ได้ที่   053-271-524  

ลองแวะมาชิมดูนะครับ   Take Home สดวกที่สุดครับ ถึงแม้ ใส่ถุงกลับบ้าน  ผมยังกล้า รับประกันความอร่อยเลยครับ

(ร้านนี้หยุดทุกวันพระนะครับ)


แผนที่ร้านอาหาร ทั้งหมดที่ผมเขียนแนะนำ ไว้ใน   " แนะนำ ร้านอาหารอร่อย โดยป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM


ป๋าปึกส์
7/01/2554


ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น