Translate

วันเสาร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2554

เส่ย ... ร้านอาหาร ที่สถานีรถไฟ สามเสน ..กรุงเทพฯ

 " เส่ย "   ... ร้านอาหารสุดแซ้บ   ที่สถานีรถไฟ สามเสน ..กรุงเทพฯ






                              เวลาที่คนเราอายุมากขึ้น ...  คงไม่มีอะไรจะมีความสุขเท่ากับ  การระลึกถึง ความทรงจำ  เก่าๆ ดีๆ ที่มีกับเพื่อน ในสมัยเด็กๆ ในวัยที่กำลังเรียนหนังสือ  ...  ผมจำได้ว่าในสมัยเข้าไปอยู่ในโรงเรียนประจำที่ กรุงเทพฯ  ... เพื่อนๆในรุ่นราวคราวเดียวกัน  สนิทสนม กลมเกลียวกัน  จนทุกคนรักกันยิ่งกว่าเป็น ญาติ และ พี่น้อง  กันเสียอีก  ...  ผมมีเพื่อนกลุ่มนึงหนึ่ง  ที่เรียกได้ว่าเป็น  " เซียน "   ในรุ่นราวไล่เลี่ยกัน   (เซียน ใน โรงเรียนประจำ หมายถึง พวกที่ เกเร , แอบสูบบุหรี่ , กินเหล้า และ หนีเที่ยว)  ... แต่ละคนไม่ค่อยเอาใจใส่ เรื่องเรียน เท่าไหร่เลยครับ  ...  จนมาถึงทุกวันนี้ หลายคน ก็ล้มหายตายจากกันไป  อาจเป็นเพราะ แอบทานเหล้ากันตั้งแต่เด็กๆ มั้งครับ   ...  หลายๆอย่าง ที่พวกเราทำไปด้วยความที่ ความคึกคะนอง และ ซุกซน ... หลายๆ ครั้ง ก็ทำผิดกฏระเบียบ ของโรงเรียน  .. จนถูกลงโทษ คาดโทษ กันบ่อยๆครั้ง    
                              แต่การใช้ ช่วงเวลาแบบนั้น  ก็แอบได้ประสพการณ์ดีๆ  ที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวัน ได้เหมือนกันครับ  ....   การแอบใช้ชีวิต แบบสนุกสนานในวัยเรียน  ....  เช่น  การแอบทำอาหาร  ประเภท  กับแกล้ม  เพื่อเอาไว้ แอบไปทาน  แกล้มเหล้ากัน  ...  ก็กลายเป็น ประสพการณ์ ที่ทำให้  เพื่อนๆ หลายๆ คน  ในก๊วน ...   กลายเป็นคน ชอบทำอาหาร  ไปหลายรายเลยครับ  (รวมทั้งผมด้วยครับ)  หลายๆคน  ก็ทำอาหารเองแบบ ต่อเนื่องมาจนมา  จนยึดเอาเป็น อาชีพ  ด้วยการ  เปิดร้านอาหาร ในที่สุด  (ไม่เลวเลยทีเดียว สำหรับการออกนอกลู่ นอกทาง  ที่กลายเป็นประสพการณ์ที่ดีได้ ในภายหลัง) ... หนึ่งใน เพื่อนของผม ที่อยู่ในกลุ่มที่ ผมมักเรียกว่า  " เซียน "  ...  ประกอบอาชีพเป็นเจ้าของร้านอาหาร ชื่อดัง ใน กรุงเทพฯ  ..  ที่นอกจากจะเปิดกิจการแล้ว ก็ยัง ลงครัว เองเหมือนสมัยหนุ่มๆ อยู่เลยครับ  ... ที่สำคัญ รสมือ ของเพื่อนผม คนนี้ ยังคง  เร้าใจ  แบบไม่เคยเปลี่ยนแปลงครับ



 


  
                               ร้าน  " เส่ย "   ที่ขอแนะนำในวันนี้ เป็นร้านอาหารไทยแบบง่ายๆ   รสชาติ จัดจ้าน ถึงพริกถึงขิง   เลือกใช้วัตถุดิบ สดๆ  ...  ตั้งอยู่ในสถานีรถไฟ สามเสน ฝั่งด้านโรงพยายาบาล วิชัยยุทธ ครับ ... ผมรู้จักร้านนี้มานานตั้งแต่  สมัยที่  ร้านเส่ย  ยังตั้งอยู่ที่ร้านเดิม  ตรงใจกลางย่านขายส่งเสื้อผ้า แถวประตูน้ำ ...   ต่อมา  " เส่ย "  ย้ายร้าน มาอยู่ที่สถานีรถไฟสามเสน  ..  น่าจะประมาณ 10 ปีเห็นจะได้แล้วครับ  ...  มาอยู่นี่ก็ไปมาสะดวกขึ้นกว่าที่เดิมเยอะเลยครับ     
                               ผู้คนก็เลยมีโอกาสได้มาชิมฝีมือ   เชฟเส่ย   ....  ซึ่งต่างก็ ประทับใจใน  รสชาติสุดแซ้ป   อร่อย  จนกลายเป็นร้านดัง ในย่านนี้ไปแล้วเลยครับ    ...  ร้านเส่ย ได้รับคำชมมากมาย   จากนักชิม  ทั่วสารทิศ รวมไปถึง อาหม่อมถนัดศรี  มีประกาศนีย์บัตร ติดอยู่เต็มร้านเลยครับ  ...  
แค่เห็นป้าย  เชลส์ชวนชิม  (โดย อาหม่อม ถนัดศรี) อันเดียว ก็รับรองได้ว่า   อร่อยแน่นอนครับ ... ใครไปที่ร้าน ก็ลองไปยืนอ่าน  รายการอาหารที่แต่ละท่านแนะนำดู แล้วสั่งตามนั้นเลย ก็ง่ายดีนะครับ   ...  เลือกสั่งตามที่เค้าเขียน แนะนำกันเลยครับ   รับรองอร่อย ซู้ด  ซู้ด  ....   ที่ร้านนี้เค้าจะเลือกสั่งวัตถุดิบสดๆตรงจากทะเล ไม่ว่าจะเป็น กุ้ง หอย ปู ปลา (ปลาทูสดมากครับ)



 










รายการอาหารที่อร่อยมีเยอะมากครับ  ... หลายๆจาน ล้วนเป็นจานโปรด ของผม  ...  ผมมีรายการอาหาร หลายรายการ  ที่ผมไม่เคยพลาด  ในทุกครั้งที่มาทานที่ร้าน   " เส่ย "     มาฝากครับ

ขอบอกไว้ก่อนเลย นะครับ ว่า   " อาหาร ค่อนข้างช้า "  เพราะเค้าลงมือเอง เกือบทุกจานครับ

แก้มปลาทู (หัวปลาทู) ทอดกรอบ   ........   เนื่องจาก ร้านเส่ย  มีรายการอาหารหลายรายการ ที่ใช้ปลาทู ประกอบอาหาร ...  เค้าจะเลือกใช้  ปลาทู ไทยแท้ๆ    ที่มีขนาดกำลังดี  ไม่ใหญ่เกินไป ... ผมว่า รสชาติอร่อยกว่า ปลาทูอิมพอร์ท ตัวใหญ่ๆ ซะอีกครับ  ....  เมื่อเนื้อปลาทูเอาไปปรุงอาหารอย่างอื่นแล้ว .. จานนี้ซิครับ เด็ด จริงๆครับ  ... หัวปลาทู เอาไปทอดจนกรอบ ทานได้หมดทั้งหัวเลยครับ  ...  รสชาติกลมกล่อมเหมาะกับ ทานแกล้ม กับ เครื่องดื่มเย็นๆ จริงๆ ครับ  ....  อยากทานเมนูนี้ ละก้อ .. ขอแนะนำว่า ต้องโทรไปจองเลยครับ  ...  ไม่งั้น แค่เปิดร้าน  ไม่ถึง 2 ชั่วโมง  ก็หมดเกลี้ยงแล้วครับ  จานนี้ ขายดีจริงครับ    

ต้มยำปลาทูสด   .........    เชฟเส่ย แกทำกับแกล้มให้เพื่อนๆ ที่โรงเรียน แอบทาน กันมาตั้งแต่เด็กๆ  เมื่อเกือบ 40 ปีที่แล้วเลยครับ  ....  เมนูใน ร้านนี้ ถ้าเป็น ประเภท ยำ  ,  ต้มยำ  หรืออะไร รสจัดๆ แล้ว  ไม่ต้องรอช้าเลยครับ  จัดจ้านทุกจานครับ  ....  ต้มยำปลาทูสด จานนี้  เล่นเอา ผม ซดน้ำต้มยำ ที่เป็นแบบน้ำใส  รสชาติจัดจ้าน   ..  ใส่ใบกระเพรา และ ปลาทูสดๆ   ถึงเครื่องดีครับ  ผม ซด จนน้ำต้มยำ เกลี้ยงหม้อทุกทีเลยครับ

เกาเหลาแห้ง    ..........    หมูตุ๋น .. เอ็นตุ๋น  ..  ลูกชิ้น ... เหยาะซีอิ้ว พร้อมปรุงรสมาอย่างกลมกล่อม ... คลุกมาด้วย คึ่นช่าย  ....  ทานแกล้มเหล้า  แกล้มเบียร์  อร่อยล้ำ  ครับ

กุ้งแช่น้ำปลาใส่วาซาบิ    ..........   กุ้งแช่น้ำปลา แบบ ธรรมดาๆ  เพื่อน เส่ย ผมคนนี้ แกทำมาตั้งแต่เด็กๆ แล้วครับ  ... พอมาเปิดร้านอาหาร แกก็เลย ดัดแปลงสูตร กุ้งแช่น้ำปลาด้วยการ ผสม วาซาบิ ของญี่ปุ่นลงไปด้วยครับ ...  อร่อย จัดจ้าน เร้าใจ  ...  จน คนญี่ปุ่น โต๊ะข้างๆ ที่ มาทาน ..  ยังร้องคราง ว่า  " หร๋อยจั่งหู๋ "  เลยครับ  

แกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากรายแห้ง   .........   เครื่องแกง จัดจ้าน ตามสูตร พ่อครัวเชื้อสายเพชรบุรี  ลูกชิ้นปลากราย เนื้อปลากราย ล้วนๆ  อร่อยลงตัว เข้มข้นดีครับ    

ผัดวุ้นเส้น    ...........    สำหรับคนที่ไม่ชอบแซ้บๆ  ..  เพราะที่ว่ามาตั้งแต่ต้น ล้วน  ซี๊ดๆ ซ๊าดๆ กระตู้ฮู๊ แทบทุกจาน เลยครับ  

ยังมีอีกหลายรายการ  ไม่ว่าจะเป็น ปลากระพงทอดน้ำปลา  , กุ้งเผา  , ปูนึ่ง , หอยแครง , หอยแมงภู่  ,   กั้งกระเทียม   ,   ข้าวผัดนานาชนิด    และ  ยังมี รายการอาหารอีกหลายอย่างเลยครับ  ลองไปสั่งดู รับรองครับว่า   อร่อยจนห้ามใจไว้ไม่อยู่  ....  มาร้านนี้ทีไร  เล่นเอาผม  " พุงปลิ้น "   จนต้องแอบ ปลดตะขอ กางเกงเลยหละครับ















                             ที่ร้านนี้   " ป๋าเส่ย "   เชฟใหญ่ เจ้าของร้าน เพื่อนผม ... แกยังไม่ยอมเหน็ดเหนื่อย เลยครับ  ยังคง  ควง ตะหลิว ลงครัว  เองทุกวัน    โดยมี  ภรรยาคนสวย คอยดูแลทำหน้าที่ภรรยาที่ดี ครับ    (คอยเก็บตังค์ครับ ...  5555 )    ....  แถมยังมี ลูกชาย ลูกสาว มาช่วยกันดูแลลูกค้า อยู่บ่อยๆ  น่ารักดีครับ .... ลองไปชิมกันดูนะครับ
                              อ้อ .... เกือบลืมบอกไปว่า  ไปร้านนี้อย่าไปสั่ง   " ไข่ดาวเปล่าๆ "  โดยเด็ดขาดนะครับ .... เจ้าของร้าน อาจจะสวนกลับ  แบบทันควันเลยครับ   " มาทานร้านอาหารทำไม  ... ทำไมไม่ กลับไป ทอด  กินเองที่บ้าน  ละครับ "   .... 5555 .....  เพื่อนผมคนนี้  ลีลา ยียวน ของแก เป็นหยั่งงี้ มาตั้งแต่เด็กๆ  แล้วครับ  .....   555
แต่พอมา  ตอนหลังๆ  แก อายุมากขึ้น  ก็เลย อ่อนข้อ ให้หน่อยนึง ...  โดยการใส่  เมนูใหม่ เพิ่มเข้าไปเพื่อเอาใจ  คนอยากทานไข่ดาวครับ    " ยำไข่ดาว " ... นี่แหละครับ     " ป๋าเส่ย "  ตัวจริงเสียงจริงครับ
   
โทรสั่งอาหาร หรือ จองโต๊ะได้ที่       086-103-6603   หรือ  081-563-3131



แผนที่ร้านอาหารทั้งหมด ที่เขียนแนะนำ ใน   " แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM




ป๋าปึกส์
24/02/2554

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html


ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น