Translate

วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เสบียงเล ... หร้อยจั่งหู๋ ... (เกาะสมุย)

 


                              วันนี้มาไกลทีเดียวครับ  บินตรงจากเชียงใหม่ลงมาชิมถึงสมุยเลยครับ  ก็เผอิญมีธุระกับพรรคพวกที่สมุยด้วยครับ  มาถึงสมุยก็ต้องหาอาหารทะเลอร่อยๆ สไตลส์ปักษ์ใต้ (ขอเน้นว่า มาทานที่เกาะสมุย ทั้งทีต้องเลือกสไตลส์ปักษ์ใต้ เท่านั้นครับ)  โชคดีที่เพื่อนผม คุณวัลลภ แกก็เป็นนักชิม ระดับเซียนอีกคนนึงเลยครับ  มาถึงถิ่นแกก็ต้องให้แกเป็นคนเลือก ร้านให้เราทาน  หลังจากมื้อเย็นในคืนที่ผ่านไป แกก็พาผมตระเวณ ทานอาหาร ร้านนี้ ต่อ ร้านโน้น เบ็ดเสร็จ คืนเดียวแกพาผมไป 4 ร้าน ... ผลที่สุดก็ต้องกลับไปพึ่ง " ยาธาตุน้ำขาวตรากระต่ายบิน "  อีกเช่นเคย (แทบจะเป็นยาประจำตัวไปซะแล้ว)
                              พอมาถึงมื้อกลางวันวันนี้ ผมเกิดอยากทานอาหารรสจัดหน่อย ก็เลยบอก เฮียวัลลภ ว่าให้พาไปทาน อาหารทะเลที่เป็นปักษ์ใต้แท้ๆ ที่แกคิดว่าอร่อยที่สุด ในที่สุดก็ได้เลือกร้านนี้ละครับ  " เสบียงเล "                                ร้านเสบียงเล เป็นร้านที่โด่งดังประจำท้องถิ่นร้านนึง ที่กล่าวอย่างนั้นก็เพราะเป็นร้านที่ ข้าราชการ และ คนท้องถิ่นที่นี่นิยม พาข้าราชการชั้นผู้ใหญ่และแขกบ้านแขกเมือง จากส่วนกลางละต่างประเทศ ไปรับรองที่ร้านนี้ กันอยู่เป็นประจำ  ตั้งแต่ระดับ นายกรัฐมนตรี ลงมาเลยครับ  ก็ทำให้ผมอยากลองนัก ว่าอร่อยจริงรึเปล่า

 









                              ร้านนี้ตั้งอยู่บน หาดละไมครับ คือหากท่านขับรถมาจากหาดเฉวง แล่นเลาะมาตามถนนมุ่งหน้าไปหาดละไม  ขับรถเลียบชายฝั่ง ให้ทะเลอยู่ด้านซ้ายมือของท่าน พอเลยทางเข้าหินตาหินยาย (Landmarks อันขึ้นชื่อของเกาะ) เลยมานิดเดียวก็จะเห็นป้ายร้านนี้อยู่ทางซ้ายมือครับ  เป็นร้านอาหารริมหาด จอดรดหน้าร้านได้เป็นสิบคันครับ เดินลงมานิดเดียว 
***  ขอเตือนครับ ระวัง step ทางเดินเข้าร้านนิดนึงครับ สีของพื้นมันกลมกลืนกันจน แทบมองไม่เห็นระดับ ขั้นเล็กๆที่หน้าร้าน  ผมมากับเพื่อนเดินสดุดล้มกันทั้งคู่ครับ *** 
หากท่านเจ้าของได้อ่านกรุณาปรับและแก้ไขซักนิดนึงน่าจะดีนะครับ 
                          มาถึงร้าน ใหญ่ดีครับ กว้างขวางจุคนได้ผมว่าไม่ต่ำกว่า 200 คนเห็นจะได้ครับ แบ่งเป็น ส่วนอาคารใหญ่ ที่ใช้จัดเลี้ยงได้ครับ โอ่โถงโปร่งรับลมทะเลได้ครับ และอีกส่วนนึงก็เป็นศาลาอยู่ริมหาด น่าเสียดายครับ ส่วนนี้ถูกน้ำพัดเสียหายไปเกือบหมด เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี่เองครับ(2554)
แต่ทางร้านก็สร้างศาลาขึ้นมาใหม่แต่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ดีนัก  ผมก็เลยเลือกนั่งที่ศาลานีแหละครับ ใกล้ชิดติดทะเลเลยครับ   
                          นั่งปั้ปก็รีบเปิดดูเมนูเลยครับ มีรายการอาหารมากมายครับ ทั้งอาหารทะเล และ อาหารปักษ์ใต้ให้เลือกมากกว่า 100 รายการครับ  



วันนี้   ผมกับเพื่อน  มากันแค่สองคน    ก็เลยเลือกรายการ   ที่ผมอยากทานไป 4  อย่างครับ

แกงส้มยอดมะพร้าว     ...........   เกาะสมุย ขึ้นชื่อเรื่อง ต้นมะพร้าวอยู่แล้วครับ  ไปไหนมาไหนทั่วเกาะก็จะเต็มไปด้วย ต้นมะพร้าว ครับ  ...  จนมีหลายคนบอกว่า มาสมุย ต้องหาอาหารที่ทำจากมะพร้าวทาน  เพราะมะพร้าวที่นี่  รสดีกว่าที่อื่นครับ  (คงเป็นเพราะมีให้เราเลือกมากมายเหลือเกินครับ)
แกงส้ม ที่ รสเครื่องแกง จัดจ้าน สไตลส์อาหารใต้  ...  เราเลือก ชนิดของ  ปลา   ใส่ลงในแกงส้ม  ได้ตามใจชอบ เลยครับ  (ร้านนี้มีปลาให้เลือกเยอะดีครับ)   ....  น้ำแกงเข้มข้น กับ เนื้อปลา ขาวสวย  ต้อง เคียงคู่ด้วย  ยอดมะพร้าว ขาวมัน  ....   โอวววววว    ทุกอย่าง สด ได้ใจ ซะ จริงๆ ครับ

ผักเหลียงผัดไข่   ...........   ผักเหลียง  ผักพื้นเมืองของภาคใต้  ตอนบน  ...  ผักเหลียง เป็นผักยอดนิยม ในการเอามารองใต้ห่อหมก  ....  เอามาผัดกัับไข่ แบบน้ำมันน้อยๆ  เหยาะน้ำปลาเล็กน้อย  .....   ทาน แก้กัน กับอาหารใต้ รสจัดจ้าน ได้ลงตัวดีครับ

น้ำพริกกุ้งสด   .........  กุ้งสดๆ ตัวน้อยๆ  เอามาโขลกรวมกับกะปิหอมๆ  ... รสชาติน้ำพริกจัดจ้านดีจังเลยครับ  มีรสเปรี้ยวนำหน้า ถูกใจผมเลยครับ  ..  เสิร์ฟมาพร้อม ผักสด นานาชนิด

ปลาทรายทอดขมิ้น   ..........   ปลาทรายตัวไม่ใหญ่ แต่ผมว่า ขนาดกำลังเหมาะที่จะเอามาทอดเลยครับ  หมักมาด้วยขมิ้น  ทอดมาจนกรอบ ทานได้หมดทั้งตัวเลยครับ  โรยหน้ามาด้วย ขมิ้น และ กระเทียม ที่ทอดมากรอบๆ เช่นกัน  ....  อร่อยจริงๆ ครับ

2 คน 4 อย่าง ข้าวอีกคนละ 2 จานพร้อมน้ำเปล่า ทั้งหมด 400 กว่าบาท 
***    ต้องถือว่า ราคาถูกมากๆ เมื่อเทียบกับร้านทั่วไปบนบนเกาะสมุยครับ



 








ยังมี รายการอาหารที่   ที่น่าสนใจอีกหลายอย่าง  เลยครับ เช่น

หมูคั่วเคย   .........     " เคย "   ในภาษาใต้ หมายถึง กะปิ  ....   กะปิ ทำมาจาก เคย  หรือ กุ้งสดๆตัวเล็กๆ ที่ติดมากับอวน  ที่ชักขึ้นจากท้องทะเลสมุย เอามาหมักเกลลือ  ตากแดด ตากลม ไว้ข้ามวันข้ามคืน  แล้วก็โขลก  เป็นกะปิ หอมฉุย  ....  จานนี้เค้าเอา  เนื้อหมูหั่นมาแบบ พอดีคำ  เนื้อนุ่มเด้ง ผัดแบบแห้ง หรือที่เรียกว่า คั่ว มาด้วยกะปิอย่างดี  ...  หอมและมีรสชาติเค็มนำหน้าเล็กน้อย

วายคั่ว   ...........     " วาย "      เป็นภาษาท้องถิ่น ของชาวเกาะสมุย   แปลว่า ปลาหมึกสาย
ปลาหมึกสาย เป็นปลาหมึกพันธ์ที่มี ขนาดตัว ค่อนข้างเล็ก  ...   หาทานค่อนข้างยาก  เพราะเป็นปลาหมึกที่ หากินอยู่ผมผิวน้ำใต้ทะเล  และ สามารถพรางตัว หรือ หลบตัวในที่ แคบๆได้
ที่สมุยมีปลาหมึกชนิดนี้ ค่นข้างเยอะครับ  ....  สามารถเอามาทำอาหารทานได้หลากหลายวิธี ทั้งปิ้ง ย่าง ยำ  ....    แต่ สำหรับเมนูนี้    " วายคั่ว "   ...  ไม่ได้เอาไปคั่วหรือเอาไปผัดอย่างเช่น คั่ว อื่นๆ นะครับ
วายคั่ว  คือ การเอาหมึกไปต้มในน้ำกะทิ  แล้วปรุงรส  จะมีลักษณะคล้ายๆกับ   ต้มข่า ในภาคกลาง ครับ

แล้ว ยังมีอีกหลายรายการที่น่าทาน  ครับ
ปลาอินทรีย์ผัดฉ่า   ...    แกงคั่วเห็ดหลบ  ...   กุ้งใหญ่ราดซ้อสมะขาม   ...   หอยนางรมสด  ...  ยำเสบียงเล  .....    น่าอร่อยทุกอย่างครับ 

ร้านนี้เปิดบริการทุกวันครับ ทั้งมื้อกลางวันและเย็น  แนะนำว่าต้องจองโต๊ะในช่วงวันหยุดนะครับ 
เพราะเป็นร้านดังคนเยอะครับ 
จองได้ที่หมายเลข      077-233-082  หรือ   081-538-7045 

ท่านใดไปเที่ยวเกาะสมุย ก็ลองแวะไปชิมนะครับ   รับรองว่า อร่อยคุ้มค่า จริงๆครับ

ลองคลิ๊ก เข้าไปดู รายละเอียดของทางร้านใน Website ของร้าน  " เสบียงเล "   ด้านล่างนี้ครับ



ป๋าปึกส์
7/05/2554


ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html


ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

1 ความคิดเห็น: