Translate

วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ขนมจีน ไก่ทอด " โกจ้อย " ... ที่ กระบี่

ขนมจีน ไก่ทอด  " โกจ้อย "  ...  ที่  กระบี่  




                         
                               " ขนมจีน "  ...  จริงๆ แล้ว  ขนมจีน  ไม่ได้มีอะไรเกี่ยวกับ อาหารจีน เลยแม้แต่น้อยครับ .....     แต่คำว่า  " จีน "    ที่ต่อท้าย ขนมจีน  .... สันนิฐานว่า  น่าจะมาจาก ภาษามอญ  ที่เรียก  ขนมจีน ว่า  " คนอมจิน "   ซึ่งหมายความว่า    " สุก 2 ครั้ง "    ....   ชาวไทยเชื้อสาย รามัญ เล่าไว้ว่า ขนมจีน   เป็นอาหารดั้งเดิม  ของ คนมอญ หรือ รามัญ ...   ที่เค้าเรียกกันว่า  คนอมจิน  ...

คำว่า  " คนอม "    ในภาษามอญ  แปลว่า    " ทำให้เป็นกลุ่ม เป็นก้อน "  
คำว่า   " จิน "       แปลว่า    " ทำให้สุก "  
ชาว มอญ ...  เป็นผู้ เอา คนอมจิน  มาเผยแพร่  ในภูมิภาคนี้  ...  จนเป็นที่นิยม รับประทานกัน ไปทั้งภูมิภาค  ...  ไม่ว่าจะเป็น  ในพม่า .. ในลาว .. ในเขมร  และ ในประเทศไทย
ในประเทศไทยของเรา    ก็รับประทานขนมจีน  กันทั่วทุกภาคเลยครับ  ...
แต่ที่  รับประทานกัน  ไม่ค่อยเหมือนภาค อื่นๆ  ...  ก็คงจะเป็น   ภาคใต้ฝั่ง ตะวันตก    หรือ ที่เรียกกันว่า ฝั่ง อันดามัน ...  แถบจังหวัด   ระนอง .. กระบี่ .. พังงา .. ภูเก็ต  นี่แหละครับ  ....   ที่นิยม ทานขนมจีน เป็น  อาหารเช้า
เอาหละครับ  ....  เรามาเข้าเรื่อง   " ขนมจีน ไก่ทอด โกจ้อย "    ที่กระบี่  ร้านที่ ผมจะขอแนะนำใน วันนี้ ดีกว่า ครับ ......















                            ผมเชื่อว่า  ....  เวลาที่ ใครก็ตาม วางแผน ที่จะไปเที่ยว จังหวัดกระบี่  ...  หลายๆคน ที่ไม่เคยไป  หรือว่า นานๆไปซักที อย่างผม  ก็คงจะต้อง   Search  ดู ใน  Web โน้น  Web นี้  ...  หรือไม่ก็ สอบถาม คนรู้จักที่อยู่ใน จังหวัดนั้นๆ  เกี่ยวกับ  ที่เที่ยว  ที่กิน  ....  แต่ไม่ว่า   คุณจะถาม ใครก็ตาม  ว่า
" ถ้าไปกระบี่  ควรไปทาน อาหารอะไร ..  ที่ไหนบ้าง ? "
ผมเชื่อว่า   หนึ่งใน 5 ลำดับแรก  ของคำตอบ  จากผู้ที่ เคยไป กระบี่  หรือ แม้กระทั่งคนท้องถิ่น เองก็ตามคงจะต้องตอบคุณ ว่า       " ขนมจีน ไก่ทอด ร้าน โกจ้อย "      แน่ๆ ครับ  















                                 " โกจ้อย "  ....   โด่งดัง จนเป็นที่บอกต่อ โดยผู้ที่เคยมาลิ้มลอง ไปทั่วบ้าน ทั่วเมืองครับ  ...  ร้านนี้เปิด มานาน กว่า  15 ปีแล้วครับ  (ผมเคยไปทานครั้งแรก ก็เมื่อ 6-7 ปีที่แล้วครับ  ... ร้าน โกจ้อย   ทำเส้นขนมจีน สดๆ ทุกวัน  ...  ทำกัน เดี๋ยวนั้น .. เสิร์ฟ กันเดี๋ยวนั้น ....  มีขนมจีน  ให้เลือกแค่ 2  อย่างครับ   (โดยไม่ต้องทำให้มันมากเรื่องเลย ครับ )   ....   แค่  2 อย่าง ก็อร่อยเกินพอแล้วครับ  ....  ขนมจีนที่ร้านนี้  มี   น้ำยาปักษ์ใต้   กับ  แกงไตปลา  เท่านั้น ครับ
                                    ผมเข้าใจว่า สิ่งที่ทำให้ ร้านนี้ ขึ้นชื่อ จนผู้คนรู้จัก ทั่วบ้าน ทั่วเมือง ...  ก็คงน่าจะเป็น  เรื่องของการทำ  เส้น ขนมจีน  แบบสดๆ นี่แหละครับ  ...  ขนมจีน ที่ร้านนี้ ทำโชว์ กันสดๆ  ในร้านเลยครับ  ...  ทำเสร็จ ก็ยกเสิร์ฟ กันทันที ที่สั่งเลยครับ  ....
เวลาเราสั่ง ขนมจีน  ทางร้านเค้าจะราด    " น้ำยา "   มาบนเส้นให้เลยครับ  ...  ส่วน   " แกงไตปลา "   ทางร้านก จะตักไว้ให้ ในหม้อใบเล็กๆ  วางอยู่บนโต๊ะอาหาร ทุกโต๊ะ พร้อมช้อนตักแกง ครับ  ...  เราสามารถเลือกทาน  เฉพาะ  ขนมจีนน้ำยา เปล่าๆ  หรือ  หากจะให้เข้มข้นเข้าไปอีก  ก็ เอา  แกงไตปลา ที่วางไว้ในหม้อ ราดลงไป ซักนิด ....  รสชาติจะเข้มข้น จัดจ้านขึ้นมาทันทีเลยครับ  ...  แค่เอาใบ  แมงรัก   ฉีกเอาเฉพาะใบ  ลงไปคลุก แล้ว รับประทาน  ก็อร่อยไม่รู้ลืมแล้วครับ
ทานไป แกล้มไป ด้วย ไก่ทอด ... โอวววว  .... หาคำมาบรรยายมาอธิบายไม่ถูกเลยครับ
อร่อยจนต้องลุกไปต่อคิว   ตักไก่ทอดมาเพิ่มอีกรอบเลยครับ  ... (พอเข้ามาใน ร้านนี้ หากมาตอนเที่ยง คนจะเยอะมากครับ  ถ้ามาหลายคน ก็ลุกไปเข้าคิว สั่งไก่ทอดซักคนนึง จะได้ไม่ต้องรอนานครับ)
ในกรณีที่  ใครต้องการ จะทานเฉพาะ   ขนมจีน แกงไตปลา   ก็ เพียงแค่สั่ง เส้นขนมจีน เปล่าๆ มาเท่านั้นครับ
                  















                                     ที่ คลาสสิค  ที่สุดของร้านนี้  คงจะเป็น   " ไก่ทอด "   ครับ ...  ทางร้าน เค้าหมักไก่ มาด้วย เครื่องเทศ  หอมและรสชาติกลมกล่อม  ...  อร่อยโดนใจ อย่างแรง เลยครับ  ...  ทอดกันสดๆ  ในร้านเลยครับ ... หากมาช่วงเที่ยง  คนอาจเยอะหน่อยนะครับ  ...  พอหาที่นั่ง สั่ง ขนมจีน เรียบร้อย  แล้ว มายืนเข้าคิว  รอตักไก่ทอดเลยครับ ....  รสชาติไก่ทอด  กลมกล่อม กำลังดีเลยครับ  แกล้มกับขนมจีน  ช่างเข้ากันดี แบบคาดไม่ถึง ซะเหลือเกินจริงๆ ครับ  ....   ก่อนทาน ผมยัง จินตนาการไม่ค่อยออกอยู่เลยครับ ว่า .... ไก่ทอด  กับ ขนมจีนน้ำยา  มันจะอร่อยกว่าเครื่องเคียงอย่างอื่นได้มากกว่าได้ยังไงกัน ....  แต่เมื่อทานแล้ว  กลับทำให้ต้อง กลับมาคิดใหม่เลยครับ ว่า  ...  ต่อไปนี้  เวลาจะทาน ขนมจีนน้ำยา  ยังนึกไม่ออก และ ยังไม่รู้ว่า จะต้องไปหาซื้อ ไก่ทอด ที่ร้านไหน ถึง จะเข้ากันได้ดี แบบไก่ทอด   " ร้าน โกจ้อย "   เลยครับ

















                                       ส่วนอีกอย่างนึง ที่น่าประทับใจ กับ ขนมจีนร้านนี้   คงเป็น ไข่ต้ม  ที่วางไว้ให้ทาน  เป็นเครื่องเคียง ชั้นยอด  อยู่บนโต๊ะอาหารนี่แหละครับ (ไม่ได้ฟรี นะครับ คิดตังค์เป็นฟองๆ ครับ)  ...  แต่ละโต๊ะ ก็จะวาง ไข่ต้ม  ที่ต้มแบบพอดีเป๊ะ ... ไข่แดง  เป็นยางมะตูม สวยอร่อยเลยครับ  ...  นอกจากนั้น ยังมี  ผักสด นานาชนิด ..  หลายรูปแบบ ทั้งสด  ทั้งดอง ทั้งยำ ... วางไว้  ให้ทานแกล้มอยู่บนโต๊ะทุกโต๊ะเลยครับ  ...  ที่เป็นเครื่องเคียงจานเด็ด  ก็ต้อง  แตงกวา , แครอท ซอยเป็นเส้นๆ ทำคล้ายๆ ส้มตำ ครบรส เค็ม เปรี้ยว หวาน  ... รสชาติ กลมกล่อม คล้ายๆ ส้มตำ ครับ  ....  ยังมี ถั่วงอก ที่คลุกมากับ ผักกาดดอง ก็อร่อยครับ  ...  ส่วนผักสด มีให้เลือกนานาชนิด  ทั้งใบแมงรัก  .. ใบเหนียง .. ถั่วงอกดิบ ฯลฯ
















                                         
ร้านขนมจีน ไก่ทอด  " โกจ้อย "
ตั้งอยู่หน้า  ศาลเจ้า จ้อซูก๋ง  ที่ถนน  ตลาดใน  ..  ตำบล เหนือคลอง
อยู่บนเส้นทาง  กระบี่ - ตรัง  ...  ห่างจากตัวเมืองกระบี่  ประมาณ  17 ก.ม.
ทางเดียวกันกับทางไป สนามบินกระบี่
อยู่เลยสนามบิน ไปแค่  3 ก.ม.  เองครับ

ร้าน ขนมจีนไก่ทอด  ตั้งอยู่ที่   752  หมู่  2  .. ตำบล เหนือคลอง  อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่
โทร     075-691-145    หรือ     081-894-1932

ส่วนใคร ที่มีเครื่องนำทาง  ...  ก็มี พิกัดให้ ครับ  ...  8.057615,98.913672

ผมอธิบาย เส้นทาง ค่อนข้างลำบาก  เพราะไปทีไร ก็ ไม่เคยขับรถไปเองครับ  ...  เช่ารถ พร้อมคนขับ  ทุกเที่ยวเลยครับ (ไม่ต้องหาทาง และ หลงทาง ครับ)  ...  หากไปไม่ถูก  ลองแวะ ถามคนกระบี่  ได้ทุกคนเลยครับ คนเมืองนี้ ยิ้มแย้ม ต้อนรับนักท่องเที่ยว อย่างดีครับ  หรือ จะโทรไปถามทาง จากทางร้านก็ได้ครับ

ลองแวะไปชิมกันดูนะครับ  ....  รับรองว่า    " คุณมาถึง กระบี่ แน่นอน ครับ "





ป๋าปึกส์
24/05/2556

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html


ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น