Translate

วันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ไก่ย่างวิเชียรบุรี ที่ นิมมานฯ ซอย 11 ... เชียงใหม่

" ไก่ย่างวิเชียรบุรี "    ที่  ปลายซอย นิมมานฯ  11  ...  เชียงใหม่


                               " วิเชียรบุรี "   ผมเชื่อว่า  คงมีหลายคนที่มี ข้อสงสัย   และไม่เข้าใจ  (เหมือนผม)   ว่า    " ทำไม  ไก่ย่าง ถึงต้องมาจาก  วิเชียรบุรี "
ผม ก็เลยพยายามหาข้อมูล เพื่อให้หายสงสัย ...   แต่ก็ยัง ไม่มีอะไรน่าชื่นใจในสาเหตุเท่าที่ควร ครับ  ... เพียงแต่สามารถที่พอจะสรุปได้  แบบพอสังเขป  จากข้อมูล ที่ได้มาจากหลายๆ  web   เท่าทีจะหาได้
เรื่องราว มีอยู่ว่า  
ไก่ย่างวิเชียรบุรี  ....   เกิดขึ้นที่อำเภอ วิเชียรบุรี   ...   ซึงเป็น อำเภอปิด  ในจังหวัดเพชรบูรณ์   ...  ที่ต้องวิ่งแยกออกไปจาก ถนนเส้นหลัก  (สระบุรี-หล่มสัก)
เมื่อซักเกือบ 20 ปีที่แล้ว  ...  ที่แถวใกล้ๆ กับสามแยก ที่จะเข้าอำเภอวิเชียร์บุรี   จะมีร้านไก่ย่าง  อยู่ร้านสองร้าน   ปิ้งไก่ย่าง  อยู่สองข้างทาง ควันโขมงโฉงเฉง  
และมีร้านที่ขายดีที่สุด อยู่ร้านนึง  ชื่อว่า    " ร้านบัวตอง "   เป็นร้านยอดนิยม  ของผู้คนที่เดินทางผ่านมาย่านนี้   ซึ่งปัจจุบัน ร้านนี้ ก็ยังคงเปิดดำเนินการอยู่ เลยครับ
พอเวลาล่วงเลยมา ซักระยะนึง ร้านไก่ย่างย่านนั้น ขายดิบขายดี เป็นเทน้ำเทท่า  จนชาวบ้านย่านนั้น  ต่างแห่กันมาเปิด ร้านไก่ย่าง  ตรงสามแยกแห่งนี้ กันเป็น สิบๆ ร้าน
จนทำให้ ผู้คนที่เดินทางผ่านไปมาย่านนั้นเป็นประจำ  มักจะหยุดทานกันที่สามแยกแห่งนี้  จนรถจอดกันยาวเหยียดทั้งสองข้างทาง จนเป็นที่ร่ำลือไปในจังหวัดใกล้เคียงว่า
" ถ้าจะทานไก่ย่าง ก็ต้อง วิเชียรบุรี "  



 



                                 ลักษณะของไก่ย่าง ของอำเภอวิเชียรบุรี  จะใช้   ไก่พันธ์พื้นเมือง โดยคัดเอาเฉพาะ  ไก่รุ่นกระทง(ไก่หนุ่ม) ...  เค้าไม่นิยม และ เลือกใช้ ไก่ที่เลี้ยงเพื่อเอาเนื้อและไข่มาขายแบบไก่ในฟาร์ม  ....  การเลือกใช้ไก่หนุ่ม ก็เพราะเนื้อไก่ยัง ไม่ทันเหนียว
ส่วนการหมักก็ใช้เครื่องเทศ และสูตรที่ไม่ต่างจากที่อื่นนัก  แต่ที่วิเชียรบุรี จะนิยมใช้ นมสด ในการหมักไก่ด้วย .....  และที่เป็นเอกลักษณ์ ก็คือ ที่ วิเชียรบุรี  หนังจะแห้งกรอบ เนื้อนุ่ม  และ ไม่ฉ่ำจนเกินไป  ส่วนน้ำจิ้ม รสชาติหน้าตา ก็จะออกคล้ายๆ  แจ่วของทางอีสาน  
แต่  แจ่ว ที่วิเชียรบุรี   เค้าจะใช้    " มะขามเปียก "  เป็นหลัก  (คงเป็นเพราะ ที่เพชรบูรณ์  เป็นแหล่งปลูกมะขามที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย) 
                                  ต่อมา ไก่ย่างใกล้สามแยก  ได้รับการบอกต่อ  สู่ผู้คนที่สัญจรไปมาย่าน สระะบุรี-หล่มสัก จนเป็นที่นิยมของผู้คนในย่านนั้น  ...  จนกลายเป็นแหล่งที่ใครๆก็จะมาแวะพักรถ และ พักเหนื่อยจากการเดินทาง ด้วยการมาทานไก่ย่าง  ...  จนในปัจจุบัน มีร้านไก่ย่างเปิดใน ถนนเส้นนี้กว่า 30 แห่ง  ไม่รวมที่ตั้งเป็นแผงลอย   ส่วนข้อสงสัยว่า  " มีการทำเป็น ธุรกิจเฟรนชาย หรือไม่ ? "     เท่าที่ทราบ  ในปัจจุบันยังไม่มีทำเป็นตัวเป็นตน   เพียงแต่บางร้านที่ขายดี  ก็จะมีครอบครัวไปเปิดเพิ่มในย่านอื่น    แต่ใครๆก็สามารถ ใช้ชื่อ วิเชียรบุรี กันได้ ... บางร้าน ถึงขนาดเปิดคอร์ส สอนการทำไก่ย่าง แบบวิเชียรบุรี ...  โดยคิดค่าเล่าเรียน นับหมื่น เลยทีเดียวเชียวครับ
















                                   กล่าวแนะนำที่มาที่ไปของ ไก่ย่างวิเชียรบุรี  มาซะยืดยาวเลยครับ .... ก็เพื่อ แนะนำ  ร้านไก่ย่างวิเชียรบุรี  เจ้าที่ขายดีที่สุด  ร้านนึงในเชียงใหม่ครับ
ร้านนี้อยู่ในย่าน ยอดนิยมของวัยรุ่นเมืงเชียงใหม่ นั่นเองครับ  ... อยู่ในซอย นิมมานฯ 11  เข้าไปจนเกือบทะลุ  ถนนศิริมังคลาจารย์  ร้านนี้จะอยู่ด้านซ้ายมือครับ ...  ให้สังเกตุควัน ที่ย่างไก่ย่าง ที่ลอยฟุ้งทั้งซอย  ก็จะเห็นง่ายหน่อยครับ ... แต่หาที่จอดรถ ค่อนข้าง หายาก ซักหน่อยนะครับ   เพราะในซอยแถวๆนี้  อนุญาตจอดรถได้ข้างเดียว  กรุณาสังเกตุดู ป้ายเวลาจะจอดให้ละเอียดนะครับ
โปรดระวังใบสั่ง  ที่จะมีเจ้าหน้าที่ ขี่มอเตอร์ไซด์ ตรวจเกือบตลอดทั้งวันนะครับ
                               
ไก่ย่าง   ..........  ไก่ย่าง ของร้านนี้   อร่อยแบบโดนใจผมเลยครับ    ...   รสชาติกลมกล่อม  หอมกลิ่น ของเครื่องเทศที่หมักมา   สัมผัสได้ทันที่ที่เริ่มฉีกไก่  ...   หนังแห้งกรอบ  ...  เนื้อนุ่ม  ฉ่ำ แต่ ไม่แฉะ  ...    น้ำจิ้มแจ่ว ก็อร่อยล้ำเลิศ
เอาเป็นว่า จานนี้เป็นพระเอกของร้านนี้เลยครับ ...
แต่ต้องบอกก่อนนะครับว่า  ไก่ย่าง  ร้านนี้ ไม่มีแขน ไม่มีขา  ไม่มีปีก ไม่มีเท้านะครับ  ...  เค้าไม่  Included  นะครับ  ....   ยัง แยกขาย  เป็น  Option   อีกต่างหากครับ  ....   อย่างว่าแหละครับ   รสชาติบาดใจอย่างงี้  ต้องจ่าย  Option   เพิ่มก็ไม่มีใครบ่นครับ  ....  ที่ร้านนี้ วันๆ ผมว่าเค้าย่างไก่ขาย น่าจะเกือบร้อยตัวเลยทีเดียวหละครับ
                                 
ตับหวาน   .........   ตับหวาน รวนในหม้อมาแบบ  สุกกำลังดีเลยครับ   เครื่องเคียงครบครัน  รสชาติ จัดจ้าน แต่ไม่เผ็ดมากครับ

ต้มแซ้บ   ............   น้ำซุปต้มแซ้บ  อร่อยกลมกล่อม ครบรส และ จัดจ้านดีครับ  มี ให้เลือกทั้ง  ต้มแซ้บเนื้อ และ หมู ครับ  ..  เครื่องใน ก็เปื่อนกำลังดีครับ

ส้มตำ  .........   ถ้าชอบ ส้มตำ แบบอิสานแท้ๆ  แล้วละก็  ร้านนี้ อิสาน แต๊ๆ เลยครับ

รายการอาหาร มีอีกหลายอย่าง  ที่รสชาติ อร่อยใช้ได้เลยครับ   เช่น    ลาบ , น้ำตก  ฯลฯ
ส่วนเรื่อง  สถานที่  ผมเข้าใจว่า  เค้าคงเช่าที่มาครับ  ก็เลยไม่ได้ลงทุนอะไรมากมาย  ...  ร้านนี้ เป็นเพิงเรือนจากง่ายๆ  ไม่มีห้องน้ำ  ...  แต่ก็เจ้าของก็ยังอุตส่าห์ เตรียมถังน้ำกับขันไว้ให้ล้างมือ  อยู่ริมฟุตบาท ที่หน้าร้าน  จะได้ล้างมือก่อน จก ข้าวนึ่งครับ  ....  น้ำแข็งน้ำ วางอยู่ที่ชั้นด้านหลัง  บริการตนเอง นะครับ

ถ้าเจ้าของร้าน  หรือ เพื่อนๆเจ้าของร้าน  มาอ่านหน้านี้  ก็ขอฝากเรื่อง   " ข้าวเหนียว "   ซักหน่อยนะครับ  ...  ผมว่า น่าจะเอาข้าวเหนียว ใส่ในภาชนะที่ไม่  ตาก ลม  เช่น  กระติ๊บ หรือ ถุงพลาสติค  ก็ยังดีครับ  ...  ผมว่า ข้าวเหนียวที่ใส่จานแล้วตาก ลม  นานๆ  แบบ  open air  ...  ผมว่ามันจะไม่น่าอร่อย เท่าที่ใส่ถุงและกระติ๊บ นะครับ
ส่วนเรื่องควันที่เกิดจาก  การย่างไก่   ถ้าวันไหน ลมพัดย้อนเข้ามาในร้าน   แทบจะเป็น  " มนุษย์รมควัน "  กันเลยทีเดียว เลยครับ
ไม่ว่า ควันจะเข้าร้าน  หรือ ไม่เข้าร้าน    ....   สำหรับ  " ไก่ย่าง "   ร้านนี้   ต้องขออนุญาต  ยกนิ้วโป้งให้ทุกนิ้วเลยครับ  .....  อร่อยจน  ทั้งคนไทย , ญี่ปุ่น , เกาหลี และ ฝรั่งแห่กันมาจากไหนทราบ   มารอคิวนั่งทานกันแน่นทุกวัน  ....  ใครยังไม่ได้ลอง  คงต้องไปลองไปชิม ดูแล้วครับ



แผนที่ ร้านอาหารทั้หมด ที่ผมเขียนแนะนำไว้ใน    " แนะนำ ร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM



ป๋าปึกส์
13/11/2553


ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น