Translate

วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2554

The Pub (Bar & Restaurant) ... เชียงใหม่


" The Pub "  ... Bar & Restaurant ... Fish and Chip แบบอังกฤษ แท้ๆ  ที่ เชียงใหม่


                      ถ้าเรามองย้อนดูถึงการประกอบธุรกิจ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย  โดยเฉพาะธุรกิจร้านอาหาร และ ธุรกิจบาร์ ในอดีตถึงปัจจุบัน .... มีร้านอาหารหลายร้านทีเดียวที่สามารถเปิดบริการ จนกลายเป็นตำนาน บางร้านเปิดมากว่า  40 - 50  ปี .... แต่ถ้ามองไปในมุมของ ธุรกิจ  Pub และ  Bar  ซึ่งในบ้านเรา มักจะเป็นไปตามกระแส ความนิยมของตลาด ที่ ค่อนข้างเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว  จนผู้ประกอบการในธุรกิจนี้ แทบจะปรับตัวแทบไม่ทัน  เพราะทันทีที่ ที่ไหน ได้รับความนิยม ก็จะมี นักลงทุน เปิดกิจการคล้ายกัน ใกล้กัน แต่ถูกกว่าและดีกว่า ขึ้นมาแข่งขันแบบ ทันทีทันควัน  ทำให้ธุรกิจประเภทนี้ หาใครที่อยู่ยั่งยืนไม่ค่อยได้
                      วันนี้ก็เลย  ขอแนะนำ  Pub  ที่เก่าแก่ที่สุดแห่งนึง ของเมืองเชียงใหม่ ครับ .... ที่บอกว่าเก่าแก่ก็เพราะ ที่นี่เปิดมาตั้งแต่  ปี ค.ศ. 1969  จนถึงวันนี้ก็ เกือบ 42 ปีครับ  จะมีซักกี่ Pub ในบ้านเราครับ ที่อยู่ยงคงกระพันธุ์ มาขนาดนี้ .... ต้องมีอะไรดี แน่นอนครับ



 



                      ผมเองเคยมาที่ The Pub ครั้งสุดท้ายก็เกือบ 8 ปีที่แล้ว  ครั้งนั้นไปกับเพื่อนชาวต่างชาติ   เพื่อนๆก็มักจะชวนไปต่อหลังทานอาหารเย็นกันที่  The Pub  นีแหละครับ    แต่ตอนนั้นผมยังไม่ได้เขียนเรื่อง แนะนำร้านอาหาร และ ด้วยการที่ไปต่อตอนดึกทุกครั้ง ก็เลยไม่เคยได้ชิมอาหารที่นี่ มาก่อนเลย ... ส่วนมากดื่มอย่างเดียวครับ
                      จนมาเมื่อวานนี้ ได้เข้าไปเขียนใน Facebook  หน้าแนะนำร้านอาหาร ว่า ไปทานอาหารเย็นมาแถวๆ เส้นดอยเสก็ด แล้วร้านอาหารเค้าไม่ขาย แอลกอฮอล  แต่ให้แขกซื้อมาได้ และเก็บค่าเปิด เหล้า , ไวน์ และ เบียร์ แถมยังมีแก้ว เบียร์ครบทุกยี่ห้อ ก็เลยไม่เข้าใจว่าร้านนั้นเค้า พยายามทำอะไร ... พอ Post ไปซักพักเดียว ก็มีคนตอบกลับมา ว่า  มาร้านหนูซิคะ มีทั้งอาหารและเครื่องดื่มให้เลือกมากมาย  ไม่ต้องมาเสียจุกเสียจิก .. ผมก็ถามกลับไปว่า  ร้านไหน ?  ... ก็ได้รับคำตอบว่า   The Pub  .... ผมก็ช่างไวไฟเสียเหลือเกิน  เค้าตอบมาก็ชวน น้องๆที่ทำงานตรงไปทันทีครับ



 



                             พอไปถึงที่ร้าน  The Pub  ..  ตอนขับรถเข้ามาในร้าน ตอนแรกก็ งงๆ นิดหน่อยครับ เพราะมาทีไรก็มาตอนมืด วันนี้มาตอนกลางวัน เพิ่งเห็นว่าที่นี่ ช่างร่มรื่นดีซะเหลือเกินครับ ต้นไม้ใหญ่ๆเต็มบริเวณไปหมด  มองเข้าไปในสุดเห็นบ้านไม้ทรงเก่าแก่ ตั้งอยู่ตรงกลางที่ดิน มีรถจอดเยอะแยะไปหมด แถมมีฝรั่งหลายสิบคนอยู่ในร้าน ผมไปถึงประมาณเที่ยง  ยังนึกในใจว่า  เค้าขายดีนะ กลางวันยังมีคนขนาดนี้เลย  มาทราบทีหลังจาก คุณ Barbara Quinn  ลูกสาว ซึ่งเป็นผู้จัดการร้าน เล่าให้ฟังว่า ที่นี่เป็นที่ชุมนุม ของนักบริดจ์ (ไพ่ที่เป็นกีฬาระดับโลกที่ คุณพ่อผมก็ชอบเล่น)  นอกจากนั้นก็ได้เล่าว่า ที่นี่เปิดมาจะครบ 42 ปีในปีนี้ เตรียมจัดงานครบรอบอยู่ครับ  ที่นี่อยู่มานานจนเปลี่ยนเจ้าของมาหลาย generation  แล้วครับ ... สมัยแรกๆ เป็นที่ชุมนุมของ พวกฝรั่งที่เข้ามาทำธุรกิจใบยา ในภาคเหนือซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวอังกฤษ  พอผ่านมาก็มีผู้คนมากมายหลายอาชีพ มาแวะเวียนกันเป็นประจำ
                            จนเดี๋ยวนี้กลายเป็นที่ ชุมนุม ของทั้งแฟนรักบี้ฟุตบอล และ แฟนฟุตบอลชาวต่างชาติ ที่นิยมมาร่วมเชียร์กีฬา พร้อมจัดกิจกรรมกันอยู่ เป็นประจำครับ  แต่แอบทราบว่า ครอบครัวเจ้าของร้าน มาจากเมือง NewCastle  ก็เลยเป็น  Fanclub ของ Newcastle  และ  Sunderland  คู่แข่งที่เป็นเพื่อนบ้านกัน


 










                           เขียนมาตั้งนานยังไม่ได้เล่าเรื่องอาหารเลยครับ ... ผมให้คุณ Barbara แนะนำอาหารให้โดยบอกว่า ผมชอบทานอาหารอังกฤษ เพราะเคยแอบไปอยู่มาเหมือนกัน  ว่าแล้วก็จัดมาเป็นชุดครับ  Fish and Chip (ปลา Cod)  ที่มาพร้อม Mushy Peas (อร่อยมาก) , Bangers 'n'  Mash (ไส้กรอกแบบอังกฤษ กับ มันฝรั่งบด ที่ทานแล้ว ต้องร้อง  " โอวววววว พระเจ้า " )  ,  สตูว์เนื้อวัว แบบอังกฤษ  (อร่อยที่สุดตั้งแต่เคยทานสตูว์มาในประเทศไทย)  ,  ส่วนจานสุดท้าย  จำชื่อไม่ได้ครับ เป็น อกไก่อบกับซ้อสเห็ด (ก็อร่อยอีกครับ)  เอาเป็นว่า อาหารอร่อยทุกจานครับ  ระหว่างอาหาร ก็ฟาดเบียร์กันไปคนละแก้วสองแก้ว  ไปกับหน้าเดิมครับ ก็เจ้าโอ๋ กับ เจ้า Wing  นั่นแหละครับ ... มี น้องป๊อป ตามไปชิมด้วยอีกคนครับ  ขอบอกว่า  อาหารและเครื่องดื่ม คุ้มราคาจริงๆครับ
                          ร้านนี้เปิดมาจะครบ  42 ปีในปีนี้ เจ้าของเค้าต้องการอนุรักษ์ ให้เป็น บรรยากาศเหมือนที่เคยเป็นใน ปี 1969  ก็อาจจะดูเก่าแก่ไปนิดนึง แต่ภายในรวมทั้งห้องน้ำก็ สอาดสอ้านดีครับ  และมีห้องที่มีแอร์ไว้ให้ทานอาหาร ที่ แยกออกมาจาก เค้าน์เตอร์บาร์  พาเด็กๆ และ ครอบครัวไปชิมนะครับ  รับรองว่าอร่อยจริงครับ   อยากดูรายละเอียดมากกว่านี้  กรุณาคลิ๊ก เข้าไปดู ในเวปไซด์ ด้านล่างนะครับ

                                            http://www.thepubchiangmai.com/    

                            ร้านนี้หาง่ายมากครับ พอถึงแยกโรงแรมรินคำ ก็มุ่งหน้าไปทางดอยสุเทพ ร้านนี้เลยสี่แยกมาไม่เกิน 200 เมตรครับ  ติดกับ  Think Park  ครับ ... หรือโทรไปถามรายละเอียดได้ที่  053 211 550 หรือ  081 168 6803  ครับ  อย่าลืมแวะไปลองชิมนะครับ

ป๋าปึกส์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น