Translate

วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ข้าวซอย สุธาสินี 3 ... ช้างคลาน เชียงใหม่


ข้าวซอย สุธาสินี 3  ...   บนถนน ช้างคลาน  ...   เชียงใหม่  



                                 ทุกครั้งที่ผมเขียนถึงร้าน  " ข้าวซอย "   ... ก็คงต้องเกริ่นนำ เรื่องราวความเป็นมา ของ ข้าวซอย   กันซักหน่อยนะครับ   ....  " ข้าวซอย "    มีถิ่นกำเนิดมาจาก ชาวจีนมุสลิม  ที่อพยพจาก ประเทศจีน ทางตะวันตกเฉียงใต้   ....   เข้ามาตั้ง รกราก ทางตอนเหนือ ของ ประเทศไทย และ ประเทศลาว  ....   ชาวจีนเชื้อสายมุสลิม  กลุ่มนี้  เรียกว่า    " จีนฮ่อ "  .....   เลยทำให้ ข้าวซอย ที่เข้ามาเผยแพร่ใน ภูมิภาคนี้   มีชื่อ เรียกกันว่า    " ก๋วยเตี๋ยวฮ่อ "  
                                 " ก๋วยเตี๋ยวฮ่อ "  จะคล้ายๆกับ  ก๋วยเตี๋ยวแกง ของชาวมุสลิมในภาคใต้ของประเทศไทย  ...  แตกต่างกันก็ตรงที่   เวลาแกง  ก๋วยเตี๋ยวฮ่อ  เค้าจะไม่ใส่   " กะทิ "   ซึ่งทำให้ คนไทยทางภาคเหนือใน ยุคแรกๆ ที่เห็น ก๋วยเตี๋ยวฮ่อ   เรียกอาหารชนิดนี้ว่า   " ข้าวซอย น้ำใส "   
                                  ที่เกริ่นนำมาก็เพื่อจะเข้าเรื่อง  ข้าวซอย ของร้านนี้ นี่แหละครับ ... มี ผู้อาวุโส ชาวจีนฮ่อ  เคยเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ ข้าวซอย ในภาคเหนือของไทยไว้ว่า   ....  สมัยแรกๆ ที่ชาวจีนฮ่อ นำอาหารชนิดนี้ เข้ามารับประทานกันในประเทศไทย  จะมีเฉพาะ แกงเนื้อ และ แกงไก่ เท่านั้น  ที่สำคัญ ของดั้งเดิม เค้าแกงกันแบบไม่ใส่ กะทิ  ...  พอต่อมา คนไทยที่อยู่ทางเหนือ เริ่มเอาไปดัดแปลง ด้วยการใส่ กะทิ  ลงไปในแกง เพื่อให้ถูกปากคนไทยมากขึ้น  ....  พอ ข้าวซอย เริ่มได้รับ ความนิยม กว้างขวางขึ้น  จึงมีการเปิด ร้านข้าวซอย กันทั่วทุกหัวระแหง  ....  และ หนึ่งใน ร้าน ข้าวซอย  ที่ดัดแปลง เอา กะทิ ไปใส่ในแกง เป็นเจ้าแรกๆ  ก็คือ  ร้านที่ผมแนะนำ มาในวันนี้ นี่แหละครับ   " ข้าวซอยสุธาสินี "    ครับ
















                                ร้านข้าวซอย สุธาสินี  เป็นร้าน ข้าวซอยมุสลิม แท้ๆ  ....  แน่นอนครับ ร้านนี้เลยมี  ข้าวซอยเนื้อ และ ข้าวซอยไก่  เท่านั้น  (ไม่มี หมู นะครับ)  ...  นอกจากนั้นยังมีอาหารอีกหลากหลายอย่างให้เลือกครับ  ไม่ว่าจะเป็น   ข้าวหมกไก่  ,  ข้าวหมกแพะ  ,  ข้าวแกงกระหรี่  ,  ข้าวหน้าเนื้อ  ,  สลัดแขก  ,  ซุปหางวัว  ,  ซุปเนื้อตุ๋น  ,  สะเต๊ะไก่  ...  ฯลฯ   ......  แต่มาร้านนี้  ที่พลาดไม่ได้โดยเด็ดขาด  ก็คงต้อง   " ข้าวซอย "   ครับ

ข้าวซอยไก่ - เนื้อ  .........   ทันทีที่ยกมาถึง ก็ เรียกน้ำย่อยในท้องผม ให้ส่งเสียงร้องกันระงม แล้วครับ  ...  สีสันของ น้ำแกงข้าวซอย ร้านนี้ นี่ซิครับ  ... เหลืองอมส้ม สวยงาม  ราดมาด้วยกะทิ ขาวมัน มาเล็กน้อย ... โรยหน้ามาด้วยเส้นบะหมี่ทอด  ....  เส้นข้าวซอย ของร้านนี้ นุ่มและเหนียวกำลังดีครับ  ...  ตักน้ำแกง ชิมคำแรก สัมผัสได้ ทั้งกลิ่นและรสชาติ แบบ จีนฮ่อ เลยครับ
เค้าเสิร์ฟมาพร้อมเครื่องเคียง ที่มีทัง ผักกาดดอง .. พริกเจียว ..  หอมแดงสด  และ  มะนาว
ที่พิเศษกว่า หลายๆร้าน ก็คือ   " ผักกาดดอง "   ครับ ...  ผักกาดดอง ของร้านนี้ ดองมาตามแบบฉบับของ จีนฮ่อ แท้ๆเลยครับ  ...  เค็มเล็กน้อย  มีสีสัน และ รสชาติ ของพริกแดงให้สัมผัส แต่ไม่ถึงกับ เผ็ด  ....  ชาว จีนฮ่อ  จะนิยมใช้  ผักกาดดอง ที่ดองเกลือ มาปรุงรสอาหารที่ต้องการให้เค็ม  แทนน้ำปลา ครับ (ในเมืองจีนสมัยก่อน ไม่ใช้ น้ำปลาครับ)  ....  " พริกเจียว "  ...  พริกคั่วที่เอาไปโขลกจนละเอียด เจียวน้ำมัน มาจนเผ็ดได้ใจ  เหยาะลงไปในข้าวซอยซักนิด  สีสันเปลี่ยนเป็นแดงสวยเลยครับ   ... ได้รสชาติเผ็ดมาเล็กน้อย  ใส่ผักกาดดองไผหมดจาน  หอมแดงไปหมดจาน  บีบมะนาว ไปหนึ่งซีก  ....  โอววววววว  ...  อร่อยจริงๆ ครับ

ข้าวหมกไก่   .........  ข้าวหมก สีเหลืองสวย  หอมกลิ่นเครื่องเทศ โชยมาตั้งแต่ยกมาแล้วครับ   ...  ไก่นุ่ม  รสชาติเข้าเนื้อ  โรยหน้ามาด้วยหอมแดงทอด  ...  น้ำจิ้มที่เสิร์ฟมา  เข้ากัน ดี๊ดี  ครับ

ซุปหางวัว   .........   ซุปที่เหมาะกับการซด ให้ลื่นคอ และ เข้ากันได้ดี กับ ข้าวหมก ซะเหลือเกินครับ  ...  ซุปหางวัว  ตุ๋นส่วนหางมาจนเปื่อน ปรุงรสมาด้วยมะนาว โรยพริกขี้หนู ที่ตีมาให้แตก ... เปรี้ยว .. เค็ม .. เผ็ด    แบบลงตัว เลยครับ


















                             มาร้านนี้ทีไร  ผมก็มักจะเริ่มด้วยข้าวซอย ไก่ หรือ เนื้อ .. แล้วมักต่อด้วย  ข้าวหมกไก่  แล้วก็ตบท้าย ด้วย ซุปหางวัว  นี่แหละครับ  ...  แค่ 3 อย่างนี้ ...  ก็อิ่มแปร้ แบบไม่สามารถ  ลองชิมเมนูอื่น ต่อได้เลยซักทีครับ  ...  เลยแนะนำอาหารในร้านนี้ได้แค่  3 รายการ นี้ เท่านั้นเองครับ
                             ร้านนี้อยู่บน ถนน  ช้างคลาน  ....  หากขับรถ ผ่าน  ไนท์บาร์ซาร์  ก็ตรงมาเลยครับ  ผ่านโรงแรม เอมเพรส ... ผ่านสีแยกไฟแดงที่ โรงแรม ล้านนาพาเลส  มาไม่ถึง กิโล  ก็จะมีตึกแถวเป็นแผง อยู่ด้านซ้ายมือ  ...  สังเกตุง่ายๆ ก็คือ  มักจะมี  รถจอด อยู่ริมถนนค่อนข้างเยอะ หน่อย  อยู่ใกล้กันกับร้านข้าวแกง หาดใหญ่โชคดี   ....   ลองดูใน แผนที่ ด้านล่างได้นะครับ
                             ร้านนี้เปิดทุกวัน ตั้งแต่เช้า  ถึง บ่ายสี่โมง เลยครับ  ...  มีบริการจัดเลี้ยง นอกสถานที่ด้วยครับ  .... เลยเอาเบอร์มาฝากด้วยครับ   .....   053-820-544


แผนที่  ร้านอาหารทั้งหมด ที่เขียนแนะนำไว้ใน   " แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM


ป๋าปึกส์  
3/10/2556  

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook

ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น