Translate

วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ไก่ย่าง วิเชียรบุรี ... ต้นถนน สันกำแพงตัดใหม่ ... เชียงใหม่

ไก่ย่าง วิเชียรบุรี ... ต้นถนน สันกำแพงตัดใหม่ (ตีนสพาน น้ำคาว) ....  เชียงใหม่  


ทำไม  ไก่ย่าง  ...   ถึงต้องมาจาก    " วิเชียรบุรี "
คงมีหลายคนที่มี ข้อสงสัย   และไม่เข้าใจ  (เหมือนผม)  
เรื่องราว  มีอยู่ว่า    " ไก่ย่างวิเชียรบุรี "   ....   ถือกำเนิดเกิดขึ้นที่อำเภอ วิเชียรบุรี   
วิเชียรบุรี  เป็น อำเภอปิด  ในจังหวัดเพชรบูรณ์   ...  ที่ต้องวิ่งแยกออกไปจาก ถนนเส้นหลัก  (สระบุรี-หล่มสัก)
เมื่อซักเกือบ 20 ปีที่แล้ว  ...  ที่แถวใกล้ๆ กับ  สามแยก ที่จะเข้าอำเภอวิเชียร์บุรี  ...  จะมีร้านไก่ย่าง  อยู่ร้านสองร้าน   ปิ้งไก่ย่าง  อยู่สองข้างทาง ควันโขมง ทุกวัน  ...   และมีร้านที่ขายดีที่สุด อยู่ร้านนึง  ชื่อว่า    " ร้านบัวตอง "   เป็นร้านยอดนิยม  ของผู้คนที่เดินทางผ่านมาย่านนี้   ซึ่งปัจจุบัน ร้านนี้ ก็ยังคงเปิดดำเนินการอยู่ เลยครับ
พอเวลาล่วงเลยมา  ซักระยะนึง ร้านไก่ย่างย่านนั้น ขายดิบขายดี เป็นเทน้ำเทท่า  จนชาวบ้านย่านนั้น  ต่างแห่กันมาเปิด ร้านไก่ย่าง  ตรงสามแยกแห่งนี้ กันเป็น สิบๆ ร้าน ...  จนทำให้ ผู้คนที่เดินทางผ่านไปมาย่านนั้นเป็นประจำ  มักจะหยุดทาน ไก่ย่าง  กันที่สามแยกแห่งนี้  ...   จนรถ จอดกันยาวเหยียดทั้งสองข้างทาง จนเป็นที่ร่ำลือไปในจังหวัดใกล้เคียงว่า
" ถ้าจะทานไก่ย่าง ก็ต้องที่ สามแยก วิเชียรบุรี "

















                                 ลักษณะเด่น ของ ไก่ย่าง ของอำเภอวิเชียรบุรี  ... เค้าจะใช้เฉพาะ   ไก่พันธ์พื้นเมือง  เท่านั้น  ...  คัดเอาเฉพาะ  ไก่รุ่นกระทง (ไก่หนุ่ม) ...  เค้าไม่นิยม และ เลือกใช้ ไก่ที่เลี้ยงเพื่อเอาเนื้อ และ ไข่ มาขายแบบร้านไก่ย่างทั่วไป  ....    การเลือกใช้ไก่หนุ่ม ก็เพราะเนื้อไก่ยัง ไม่ทันเหนียว  ... ส่วน การหมักก็ใช้เครื่องเทศ เครื่องปรุง แบบร้านไก่ย่างทั่วไป  แต่ที่ไม่เหมือนไก่ย่างที่อื่น ก็ ตรงที่ แถววิเชียรบุรี  นิยมใช้ นมสด ในการหมักไก่ด้วย ครับ  
ที่เป็นเอกลักษณ์ ของ  ไก่ย่าง วิเชียรบุรี  ก็คือ  ...  หนังจะแห้งกรอบ เนื้อนุ่ม  และ ไม่ฉ่ำ จนแฉะเกินไป  ...  ส่วนน้ำจิ้ม รสชาติหน้าตา ก็จะออกคล้ายๆ  แจ่วของทางอีสาน   แต่  แจ่ว ที่วิเชียรบุรี   เค้าจะใช้    " มะขามเปียก "  เป็นหลัก  (คงเป็นเพราะ ที่เพชรบูรณ์  เป็นแหล่งปลูกมะขามที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย)  
                                ไก่ย่าง ใกล้สามแยกวิเชียรบุรี  ได้รับการบอกต่อ  สู่ผู้คนที่สัญจรไปมาย่าน สระะบุรี-หล่มสัก จนเป็นที่นิยมของผู้คน  ...   จนกลายเป็นแหล่งที่ใครๆ  ก็จะมาแวะพักรถ และ พักเหนื่อยจากการเดินทาง ด้วยการมาทาน ไก่ย่าง ที่สามแยกแห่งนี้   ...  จนในปัจจุบัน มีร้านไก่ย่างเปิดใน ถนนเส้นนี้กว่า 30 แห่ง  ... ไม่รวมที่ตั้งเป็นแผงลอย   
ส่วนข้อสงสัยว่า    " มีการทำเป็น ธุรกิจแฟรนชาย  บ้างหรือไม่ ? "     
เท่าที่ทราบ  ในปัจจุบัน  ยังไม่มีใคร ทำเป็นตัวเป็นตน  ...   มีเพียงแต่บางร้านที่ขายดี  จนมีครอบครัวไปเปิดเพิ่ม  ในอำเภอ  และ จังหวัดอื่นๆ   
ใครๆก็สามารถ ใช้ชื่อ  " วิเชียรบุรี "  กันได้ครับ  ....   แต่จะได้รับการตอบรับด้วยดี หรือไม่นั้น  คงต้องขึ้นอยู่กับ  คุณภาพ และ รสชาติ ของไก่ย่าง ด้วยนะครับ  ไม่ใช่ชื่อเพียงอย่างเดียว ครับ   
นอกจากนั้น  ยังมี  ร้านไก่ย่างดังๆ ในอำเภอ วิเชียรบุรี  .....  เปิดคอร์ส สอนการทำไก่ย่าง แบบวิเชียรบุรี  ด้วยครับ  ...  เค้าเปิด คอร์สสอนกัน  คอร์ส ละหลายวันเลยครับ  ต้องไปพัก และ เรียนที่ วิเชียรบุรี   โดยคิดค่าเล่าเรียน นับหมื่น เลยทีเดียวครับ  
















                               มาถึง  " ร้านไก่ย่าง วิเชียรบุรี "    ที่ผมจะแนะนำใน วันนี้ครับ ....  ร้านนี้อยู่บน ต้นถนน สันกำแพงตัดใหม่ ครับ  ...  ถ้าเราขับรถมาจากสนามบิน มุ่งหน้ามาทางถนนมหิดล  ถนนที่ตรงมาจากสนามบิน  .. ข้ามสะพานแม่น้ำปิง  ตรง สำนักงาน ตำรวจภูธรภาค 5  ... ข้ามสะพานลอย มาเรื่อยๆ ผ่านสะพานลอยที่ข้าม ซุปเปอร์ไฮเวย์ มา ... ผ่านห้างใหม่  Promenada  ...  ข้ามไฟแดง (ตรงไปตาม เส้นทาง ที่มุ่งหน้าไปทาง น้ำพุร้อนสันกำแพง)  ....  จากสี่แยก ไฟแดงหน้าห้าง  Promenada   มาประมาณ 1 กิโลกว่า  จะเห็นมีสะพานเล็กๆ เป็นสะพานข้ามแม่น้ำคาว  ....  แว๊บ  เข้าซ้ายมือ ก่อนถึงสะพานนี้เลยครับ                                 ร้านนี้เป็นเพิงเล็กๆ  ปิ้ง  ไก่ โชว์อยู่หน้าร้านเลยครับ  ... ผมไปหลายรอบ  เลยได้สอบถามรายละเอียด ความเป็นมาของร้านนี้  ปรากฏว่า  เป็น พี่น้อง กันกับ  ไก่ย่างวิเชียรบุรี  ที่ผมเคยเขียนแนะนำไว้  ที่ นิมมานฯ ซอย 11  นั่นเองครับ  ....  ถึงว่า  เวลาที่ผมมาซื้อไปทานทีไร รู้สึกว่า คุ้นๆ ทุกทีเลยครับ  ... ที่สำคัญ  เค้าขายเหมือนกันซะด้วยครับ  ... ไก่ย่างร้านนี้ ขายแบบ ไม่มีปีก ไม่มีน่อง  นะครับ ...  ใครชอบ ทานปีก ทานน่อง  ก็ต้องจ่าย  Option  ครับ  .....  แต่ที่ แน่ๆ ก็คือ ... รสชาติ ของไก่ย่างร้านนี้ อร่อยเหมือนกัน ทุกสาขาครับ  ... หนังแห้งกรอบ  ...  เนื้อนุ่ม รสชาติดี  ... ฉ่ำแต่ไม่แฉะ  ....  นอกจากไก่ย่างแล้ว ยังมีอีกหลากหลายเมนู  ทั้ง ลาบ .. ตับหวาน .. น้ำตก .. ส้มตำ (ไทย , ปู  ,  ปลาร้า ฯลฯ)


















ไก่ย่าง   ..........  
ไก่ย่างร้านนี้ ต้องบอกเลยครับ ว่า ได้รสชาติแบบ  วิเชียรบุรี  แท้ๆ เลยครับ ...  หนังแห้งกรอบ  เนื้อนุ่ม (หมักแตกต่างจากที่อื่น  ด้วยนมสด)  รสชาติไก่อร่อยในตัว ทานได้แบบไม่ต้องอาศัย น้ำจิ้ม ยังได้เลยครับ ... เสิร์ฟ มาพร้อมน้ำจิ้มแจ่ว แบบใส่น้ำมะขามเปียก  อร่อยเข้ากันดีครับ  ... แต่ใครจะ ทานปีก  ทานน่อง   ต้องสั่งต่างหากนะครับ  เค้าขายแยกกันนะครับ

ยำผ้าขี้ริ้ว   .........   จานนี้หาทานยกครับ  ...  ผ้าขี้ริ้วที่ไม่ได้ฟอกขาว (ปลอดภัยกว่าที่ฟอกขาว นะครับ)  ลวกมากำลังดี  ....  น้ำยาครบเครื่อง จนทานไปร้องไปเลยครับ ว่า   " แซ้บอีหลี ตั้ว "

ต้มแซ้บเนื้อ และ หมู  .........  รสต้มแซ้บ  แซ้บ สมชื่อครับ  ... เครื่องใน  เอ็น  ตุ๋นมาจนเปื่อย ก่อนปรุงรสเป็น ต้มแซ้บ   ...  อร่อยจนต้องแยกสั่งเพิ่ม เป็น ส่วนตัว ทุกเที่ยวครับ

ลาบหมู  .........   หมูสับ พร้อม หนังหมู และ ตับ  ... คลุกเคล้ามา ครบเครื่องด้วยเครื่องลาบ  ข้าวคั่วหอมฉุย รสชาติเข้มข้น  แต่ไม่ถึง ขนาดเผ็ด

ตับหวาน  .........   ตับหมูหั่นมาพอดีคำ  รวนมาสุกกำลังดี  รสชาติอร่อยครับ

ซุปหน่อไม้  .........   ซุปหน่อไม้แบบ อิสาน แท้ๆ ครับ

ส้มตำ  .........   ร้านนี้ถ้าใครชอบ  ส้มตำ แบบอิสาน แล้วละก้อ  ไม่ควรพลาด  ส้มตำปูปลาร้า เลยครับ ... จะเอาเผ็ดมากน้อย แค่ไหน  สั่งได้เลยครับ

ร้านนี้  เป็นร้านเป็นเพิงข้างทาง บ้านๆหน่อยนะครับ  ...  อาจจะร้อน และ ควันเยอะ ซักเล็กน้อย  ...  ผมเลย นิยมซื้อกลับมาทานที่บ้านมากกว่าครับ

ไปไม่ถูก สอบถามทางได้ที่    โทร   080-034-5889  



ป๋าปึกส์
8/10/2556

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น