Translate

วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ก๋วยเตี๋ยวรสเยี่ยม สูตรไต้หวัน ... เชียงใหม่


 ก๋วยเตี๋ยวรสเยี่ยม  สูตรไต้หวัน (ต้นตำรับ) ...  เชียงใหม่


                       ตับ เป็น ตับ ... ม้าม เป็น ม้าม ... ผ้าขี้ริ้ว เป็น ผ้าขี้ริ้ว ... เอ็น เป็น เอ็น ... กระเพาะ เป็น กระเพาะ  ......  อ่านแล้วอย่า เพิ่ง   " งง " ครับ  ....  เห็นมากับตา  สัมผัสมากับลิ้น ครับ  .... ที่กล่าวมาทั้งหมด  ก็ ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อ  ที่มีคนส่งข้อความมาหาผมว่า  ให้ช่วยไปลองแล้วมาเล่าให้ฟังหน่อย ...
                        เดี๋ยวนี้มันกลายเป็นเรื่องยากสำหรับผมไปซะแล้วครับ  ในการที่จะเขียนแนะนำร้านอาหาร เพิ่มขึ้นซัก ร้านนึง ... ที่ว่ายากก็เพราะ สมัยเริ่มเขียนใหม่ๆ  ตั้งใจเขียนเล่นตามที่ตนเองชอบ โดยไม่คิดว่าจะมีใครสนใจ ... แต่ พอมีคนอ่านมากขึ้น ก็มีคนตามไปชิมมากขึ้น  ... ไปไหนมาไหน เวลาเจอคนรู้จักกัน ก็มักจะเข้ามาทักว่า     " ป๋าปึกส์  ผมไปทานร้านโน้น ร้านนี้มา ตามที่ป๋า แนะนำ "   ..  ส่วนใหญ่ก็บอกว่า  ตามมาหลายร้านแล้ว  อร่อยใช้ได้เกือบทุกร้าน ....  ไอ้คำชม นี่แหละครับ มันทำให้  ผม ต้องเลือกมากกว่าที่เคยเป็น เข้าไปอีกครับ  ... เพราะ กลัวว่าหากไม่ถูกใจ เดี๋ยวจะมาต่อว่ากัน (ก็เดี๋ยวนี้ หลายๆคน  เริ่ม จำหน้าผมได้ กันแล้วครับ)
                       อย่างที่ทราบ  ร้านที่ผมแนะนำ ไม่จำเป็นต้องหรูหรา ไม่จำเป็นต้องโด่งดัง ...  เพียงขอให้อร่อย  , สอาด , ไม่ดูถูกลูกค้า (ร้านไหนปากจัด อย่าไปกินมัน ครับ)  ...   บางร้านแค่ มีเสน่ห์น่านั่ง อาหารใช้ได้  ผมก็แนะนำไป ก็มีครับ ....  แต่ ยังคงยึดมาตรฐานของผมเอง  คือ  " ร้านที่ผมชอบ เท่านั้นครับ " .. 55555  เอาแต่ใจตัวเอง น่าดู นะครับ















                         ร้าน  " ก๋วยเตี๋ยว รสเยี่ยม  สูตรไต้หวัน (ต้นตำรับ) "  ร้านนี้ ผมได้รับการแนะนำจากคนอ่านหลายคนที่กรุณาส่ง  message  มาในหน้า  Facebook    " แนะนำร้านอาหารอร่อย (โดยป๋าปึกส์)  "   พอสอบถามพรรคพวกที่ไป  ทุกคนก็ชมว่าอร่อย   ก็เลยต้องไปลองให้ได้ครับ ... วันนี้อีกเช่นกัน ที่ไปชิมคนเดียวไม่อร่อยแน่นอนครับ   กว่าจะออกจากที่ทำงาน  เหลือน้องๆที่ทำงานอยู่คนเดียว  ก็เลยต้องบังคับให้ไปด้วยเลยครับ ... " เจ้าตุ๊ "   นักปั่นจักรยาน ที่ปั่นไปกลับ เชียงใหม่ - ลำปาง อย่างน้อยเดือนละครั้ง .. รับรองว่าเรื่องกิน  เจ้าตุ๊  ของผมไม่ยอมแพ้ใครแน่นอนครับ
                        ร้านนี้อยู่ตรง   สี่แยกกองพันสัตว์ต่าง มาทางถนนที่จะไปทะลุ เส้นแม่โจ้ครับ  ..  รู้สึกว่าเค้าเรียกแถวนั้นว่า  ดอนแก้ว ครับ  ...  เอาเป็นว่าหากเราขับรถมุ่งหน้าแม่ริม  พอมาถึงแยกกองพันสัตว์ต่าง ก็เลี้ยวขวา (ทางที่จะไปทะลุ แม่โจ้)   เลี้ยวไปนิดเดียวครับ จะเห็น บ้านไม้สัก ที่สร้างโชว์ไว้ 2 หลัง อยู่ทางขวา ... ตรงนั้นเลยครับ  ร้านนี้อยู่ติดกันเลยครับ   ผมจดที่อยู่ และ เบอร์โทร มาฝากด้วยครับ  :
หมู่ 3  ต.ดอนแก้ว  อ.แม่ริม  เชียงใหม่  50180  .....  โทร   085-711-5382  ,  084-483-1476
                        ร้านนี้เปิด ตั้งแต่เช้าครับ  จนถึงบ่ายๆ (ผมลืมถามเวลามาให้ครับ ลองโทรเช็คก่อนไปนะครับ)   ...   แต่ที่แน่ๆ  ร้านนี้ ปิด ทุกวันที่  1  และ วันที่  16  ของเดือนครับ  .... ไม่ทราบว่าทำไมถึงเลือกปิดวันเวลาดังกล่าว ... อิอิ ... สงสัยเด็กๆที่ร้าน ชอบลุ้น ครับ ... 55555 ...  ก็วัน หวยออก นี่ครับ
(ผมเดาเอาเองนะครับ  ขออภัยเจ้าของร้านด้วยนะครับ ผมแค่หยอกเล่นครับ)

















                         เข้ามาถึงร้าน โชคดีที่ยังมีโต๊ะนั่งครับ หลังผมเข้ามาไม่เกิน 10 นาที โต๊ะเต็มเอี๊ยด เลยครับ  ....   ไม่รอช้าครับ เหลือบมองโต๊ะโน้น โต๊ะนี้ แล้วลุกไปที่ เค้าลวกก๋วยเตี๋ยวเลยครับ  ... อืมมมม ... เห็น   หม้อต้มเนื้อเปื่อย เครื่องใน หม้อเบ้อเริ่มเทิ่ม   รีบกลับมาที่โต๊ะ แล้วสั่งทันทีครับ ... เกาเหลาเนื้อ ทุกอย่าง 1 ชามพร้อมข้าวเปล่า  ...  ส่วนเจ้าตุ๊ ก็ เส้นเล็กเนื้อทุกอย่าง ... เร็วครับ  เร็วมาก .. ระหว่างที่นั่งรอ     ผมหยิบ  พริกน้ำส้ม ขึ้นมาดม และ ชิม  (เยสสสส  เลยครับ หอมอร่อย)  ...  ที่สั่งไว้มาในทันใด นี่ขนาดคนเต็มร้านนะครับ  เค้าทำเร็ว มืออาชีพจริงๆครับ .... เกาเหลาผมวางลงบนโต๊ะ ปั้บ .. ถึงกับต้องถามคนที่ยกมาให้เลยครับ  " นี่ธรรมดา หรือ พิเศษ ครับ "  .....  " ธรรมดา ค่ะ "  คนเสริฟตอบทันควัน ...  โอววว ..  แค่ธรรมดาก็ ล้นชามเลยครับ มาเต็มๆทุกอย่างครับ  ทั้งเนื้อเปื่อย , ปอด , ไส้ , กระเพาะ , ผ้าขี้ริ้ว , เอ็น และ ลูกชิ้น ... ผมร้องในใจดังๆว่า  โอวววว
                         แล้วรีบตักน้ำซุป ในชามชิมทันทีครับ  หอมอร่อยดีครับ   แถมมีป้ายเขียนที่ผนังด้วยว่า   " ใช้น้ำผึ้งแทนชูรส  ชิมก่อนปรุง "    ชิมแล้วใส่ พริกน้ำส้ม น้ำปลาเท่ากัน พริกป่นซักช้อน  ก็อร่อยแบบพอเพียงแล้วครับ . ... ที่สำคัญ และ โดดเด่น ของร้านนี้  คงต้องเป็น   " เครื่องใน "  ครับ 
เครื่องใน  ร้านนี้เด็ดจริงๆครับ   หั่นมาให้แบบ  ใจกว้าง  ซะเหลือเกินครับ  ...   ชิ้นใหญ่จริงๆครับ ไม่ได้ใหญ่อย่างเดียวครับ   ต้มมาจนเปื่อยได้ที่  หอมอร่อย   จนผมทานไปแค่ครึ่งชาม ก็หันไปสั่ง น้องที่เดินผ่านมา    " น้องครับ น้องครับ ขอต่อ เกาเหลาทุกอย่างไม่ชิ้น อีกหนึ่ง "  ....   ส่วน เจ้าตุ๊ ไม่ยอมเสียเปรียบลูกพี่เลยครับ   ต่อด้วย เส้นเล็กซี่โครงหมูอีกหนึ่ง (ผมแอบชิม ซี่โครงไปชิ้นนึง  ในคณะที่เจ้าตุ๊ เดินไปห้องน้ำ ... อืมมมม ... อร่อยโฮก ครับ)
                          ผมจัดการทั้งสองชาม  ไปจนไม่เหลืออะไรในชามเลยครับ   ประทับใจเครื่องใน ร้านนี้จริงๆครับ   ไม่ว่าจะเป็นไส้ ปอด เนื้อเปื่อย และ ที่ประทับใจที่สุดก็  ผ้าขี้ริ้วนี่แหละครับ  ...   แค่จิ้ม กับน้ำจิ้ม ที่ปรุงเอง ใส่พริกน้ำส้มเท่าน้ำปลา น้ำตาลลงไปตัดนิดนึง  พริกบ่นซักสองช้อน .... จิ้มแล้วทานกับข้าวสวยร้อนๆ   ซดน้ำซุปในชาม .... โอวววววววววว  เอาเนื้อนางเอกลิเก มาแลกยังไม่ยอมเลยครับ

















                          พออิ่มหนำสำราญแล้ว ก็รีบเดินไปหาพี่คนนึง ที่บุคคลิกแกน่าะเป็นเจ้าของร้าน  และผมก็ทายไม่ผิดซะด้วย .. แถมยังนึกในใจว่า แกต้องเป็น ทหารหาญ แน่นอน  ...  ก็เฉพาะเวลาที่นั่งอยู่ร้านนี้ ก็มีทหารเข้ามาทานกันเกือบครึ่งร้านแล้วครับ   แต่ละคนก็เข้ามาทักทายแก  ผมก็เช่นกัน ถือโอกาสไปคุยกับแก   ถามเวลาเปิดปิด จากแก 
                
                          อย่าลืมแวะไปลองชิมนะครับ  คนชอบเนื้อ ชอบเครื่องใน  ผมรับประกันครับ ว่า คุณต้องร้องว่า .... โฮววววววววววววววววววววววว




ป๋าปึกส์
18/02/2555

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html


ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun


1 ความคิดเห็น:

  1. ป๋าคะตอนนี้ร้านย้ายแล้วนะคะ ไปอยู่ที่หน้ากองพันสัตว์ต่าง เยื้องประตูค่ายเลยค่ะ ประตูใหญ่นะคะ (ค่ายตากสิน)

    ตอบลบ