Translate

วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2556

ก๋วยเตี๋ยว คำหวาน ... เชิงสพาน นวรัฐ เชียงใหม่

ก๋วยเตี๋ยว คำหวาน  ... ริมถนนเลียบน้ำปิง  ใกล้เชิงสพาน นวรัฐ   ...  เชียงใหม่  



                             
                                    ก๋วยเตี๋ยวร้านนี้  เป็นร้านที่ผมเห็น ตัวร้าน มานานมากก่อนที่จะได้ไปลองชิม และ เห็นบ่อยครั้งที่สุด เลยครับ  ...  คงเป็นเพราะผม มีกิจวัตร และ ความชอบ ที่ไม่ค่อยเหมือนคนอื่นมั้งครับ  ...  ทุกครั้งที่ ผมต้อง ขับรถเข้า หรือ ออก จากตัวเมืองเก่า ของเชียงใหม่  ที่ต้องข้าม  แม่น้ำปิง ... ไม่ว่ามาจาก ทางไหนก็ตาม ผมจะยอมขับรถอ้อมไปทาง ไน้ท์บาร์ซา แล้ว วนมาทางโรงแรม  Chedi   เพื่อทำสิ่งที่ผมชอบครับ  คือ  ข้ามสพานขัวเหล็ก  หรือ สพานเหล็กสีดำ  (สพานนวรัฐ อันเดิม)   ...  เพื่อนๆ น้องๆ ของผม มักจะพูดเล่นๆ ว่า  ป๋า แกคง เป็นโรคจิต นิดๆ แน่ๆเลย ... ไม่ว่าจะเป็น กลางวัน หรือ กลางคืน  แกไม่ชอบ ข้ามแม่น้ำปิง ที่สพานนวรัฐ   แกจะต้องขับรถ อ้อม เพื่อที่จะข้าม สพานขัวเหล็ก  หรือ สพานเหล็กสีดำ ที่อยู่ใกล้กัน   ...  ผมทำเช่นนั้นเกือบทุกครั้งที่ข้ามแม่น้ำปิง ย่านนี้ครับ  ... เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ผมนึกเอาเอง ว่า สุดคลาสสิค  ของเมืองนี้ครับ  ....   ขับผ่านสพานนี้แล้ว ก็เลี้ยวซ้ายไปทางสพานเนาวรัตน์  แล้วเลี้ยวขวาตรงไฟแดง กลับที่ทำงานครับ  ...  แต่พอ เลี้ยวขวา ออกมาจากสพานเหล็กไม่ถึง  100 เมตร จะเห็น ตึกเก่าแก่ชั้นเดียว อยู่ริมถนนด้านขวา  ...  ตึกนี้เป็นอีกหนึ่งตึกเก่า ที่ยังคงรักษาสภาพ อาคารเก่าแก่ ของเมืองเชียงใหม่ไว้อย่างดีครับ  ...
ตึกนี้ นี่แหละครับ   " ร้านก๋วยเตี๋ยว คำหวาน "   ครับ
















                                      ร้านนี้ผมขับรถ ผ่านไปผ่านมา หลายรอบมากเลยครับ  แต่ไม่เคยผ่านไป ตอนมื้อกลางวัน ซักทีครับ ...  จนมี ผู้อ่าน หลายต่อหลายคน ส่ง message  มาบอกบ้าง  post มาในหน้า  facebook  แนะนำร้านอาหารอร่อย ของผมบ้าง  ...  ถามผมว่า  เคยไปลองชิมหรือยัง อยากให้ผมไปลอง ถ้าอร่อยจะได้ตามไปชิม .... จริงๆแล้ว  ผม ผ่านร้านนี้ ทุกเที่ยวก็ เห็นคนเต็มร้านทุกเที่ยว  ตัวตึกผมก็ชอบ  ..  จนเมื่อสองวันก่อน  รอไม่ไหวแล้วครับ  ชวนภรรยาไปทานก่วยเตี๋ยว ร้านนี้เลยครับ  ... ไปถึงก็เกือบบ่ายโมงแล้วครับ  ลูกค้ายังคงเกือบเต็มร้านอยู่เลยครับ  ที่จอดรถหาไม่ยากครับ  ย่านนี้ช่วงตอนกลางวันรถไม่มากเท่าไหร่ครับ  จอดริมถนนเลียบน้ำปิง ได้ทั้งสองฝั่งเลยครับ
                                      พอเดินเข้าไปในร้าน  สัมผัสได้ถึง  ความตั้งใจ และเอาใจใส่ของเจ้าของร้านเลยครับ  การจัดวางโต๊ะ การเลือกใช้โต๊ะเก้าอี้  การทำเมนู แม้กระทั่งการเลือกวาง ถังขยะไว้ใต้โต๊ะ  รู้เลยครับ ว่า เจ้าของเค้าใส่ใจในทุกรายละเอียดครับ ... พอนั่งโต๊ะ ก็หาเมนู .. อืมมมม  ถูกใจเลยครับ มีเมนูที่ทางร้านแนะนำ  ทำให้คนที่ไปครั้งแรกอย่างผม  เลือกสั่งอาหารได้ง่ายขึ้นเยอะเลยครับ ... ทันที่ที่ดูเมนูเสร็จเหลือบไปดู ข้างผนังหน้าร้าน มีรูป รายการอาหารให้ดูด้วยครับ  ... จัดแจงสั่งกันเลยครับ  ผมสั่ง  .. บะหมี่คำหวาน  .. วุ้นเส้นต้มยำ .. เกี๊ยวกุ้งสด .. ตำผลไม้    ส่วนของหวานก็สั่ง  เฉาก๊วย กับ สลิ่ม
















บะหมี่ คำหวาน   ....  เป็น บะหมี่เหลืองแห้งหมู ครับ   เส้นบะหมี่นี่ซิครับ  สีเหลืองอ่อนนวลๆ น่าทานดีจังเลยครับ  โรยหน้ามาด้วย หมูต้ม ที่หั่นมาเป็นแผ่นบาง และ หมูแผ่นอีกแบบ คล้ายๆหมูแดง หรือ หมูย่าง ... ส่วนรสชาติ ต้องบอกว่า  " โดน "  เลยครับ  ปรุงมาอร่อยลงตัว แบบ ไม่ต้องปรุงเลยครับ มาครบรสครับ เปรี้ยว หวาน เค็ม ลงตัวดีครับ  ..  ที่ผมติดใจที่สุด ก็เส้นบะหมี่ นี่ซิครับ  อร่อยจริงๆครับ อร่อยจนทนไม่ไหว ต้องไปถามเจ้าของร้านเลยครับ  ว่า บะหมี่ทำเองรึเปล่าครับ  ... เจ้าของเล่าว่า สั่งตรงมาจากร้านบะหมี่เจ้าอร่อยที่ กรุงเทพฯ เลยครับ
วุ้นเส้นต้มยำ  .....   ถ้าเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวหมู ไม่ว่าร้านไหน ร้านนั้น  ผมไปทานเมื่อไหร่ ผมมักชอบสั่ง วุ้นเส้นต้มยำมาลอง  เพื่อลองรสมือของ เชฟ ว่าปรุงมาพอดีมั้ย  .... อร่อย เลยครับ เป็นอีกชามนึงที่ผมไม่ได้ปรุงเช่นกันครับ
เกี๊ยวกุ้งสด  ....  เป็นเกี๊ยวกุ้งที่ห่อไว้ด้วยกุ้งสด  อร่อยลงตัวดีครับ
ตำผลไม้  ....   แน่นอนครับ  รายการนี้ต้องเป็นของโปรดของคุณผู้หญิงแน่ๆครับ  ปรกติผมไม่ค่อยได้ทาน ตำผลไม้เท่าไหร่ ครับ  ... แต่พอภรรยาผมชิมไปนิดเดียว ก็หันมาบอกว่า  " พ่อ ลองชิมซิ อร่อยดีน๊ะ "  ...  ลองภรรยาบอกให้ชิมแล้ว คุณผู้ชายทั้งหลายจำไว้นะครับ อย่าขัดใจ เป็นอันขาด .. อิอิ ..... พอตักชิมคำแรก   ร้องครางเบาๆเลยครับ .. อืมมมมมมมมม  ....  แล้วก็แย่งของภรรยาไปครึ่งจานเลยหละครับ
















                                     ก๋วยเตี๋ยวร้านนี้เท่าที่ได้ไปชิม  อร่อยดีครับ  ชามอาจะเล็กไปหน่อย (ผมแอบ ไปอ่านใน รีวิว ของคนอื่น ... เค้าว่ากันว่า ชามเล็ก และ แพงไปหน่อย)  ....   แต่ผมว่า ต้องไปมองที่ วัตถุดิบที่เค้าใช้ด้วยนะครับ  ไม่ว่า  เส้นบะหมี เครื่องปรุง เครื่องเคียง  เครื่องปรุง  เค้าเลือกใช้ของที่มี คุณภาพครับ แน่นอนครับ ราคาต้นทุนก็ต้องสูงกว่าที่อื่น  ... แต่ไม่ได้สูงเว่อร์อะไรหรอกครับ อาจจะสูงกว่า ร้านก๋วยเตี๋ยวแถวๆนั้น ซัก 5 บาท 10 บาท ... กับ รสชาติ และ ความสุขที่คุณเสพด้วยการรับประทานแล้ว ... ผมว่า  " ผมต้องผูกปิ่นโต เป็น ลูกค้าประจำ บ่อยขึ้น เลยหละครับ "
                                     ลองแวะไปทานกันดูนะครับ  .....  อ้อ ......  อย่าลืมไปขับรถ ข้าม สพานขัวเหล็ก ด้วยนะครับ





ป๋าปึกส์
29/04/2556

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html



ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น