Translate

วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ข้าวซอย ป้าไพ ... ในซอย ซายูริ ... เชียงใหม่

ข้าวซอย ป้าไพ  ...  บำรุงราษฏร์ ซอย 2    (ซอยเดียวกันกับ   " ซายูริ "   อาบอบนวด)



                               ต้องขอขอบคุณ  เพื่อนๆใน Facebook  หน้า  " แนะนำ ร้านอาหารอร่อย "  ของผม  ที่กรุณาแนะนำ  ร้านข้าวซอย ร้านนี้ครับ  ...  เมื่อวานซืน นี้เองครับ  ผม Post  ลงไปใน Facebook  ว่า  ...   " วันนี้ผมว่าง  มีใครจะ แนะนำร้านอร่อย ให้ผมได้ไปลองชิมมั้ยครับ ?  "   ...  แป๊ปเดียวเท่านั้นครับ   เพื่อนๆ น้องๆ  แนะนำกันมา 10 กว่าแห่งเลยครับ  ...  วันนี้ผมเลยมีข้อมูลเพิ่มเติม   ให้เลือกไปทาน  เยอะขึ้นอีกหลายร้าน เลยทีเดียวครับ  ...   บางร้านที่แนะนำมา ก็เคยไปทานแล้ว แต่ไม่ได้เขียน ก็มีครับ  ... ก็อย่างที่เขียนอธิบาย ไว้เป็นประจำ บน คำนำ   ในทุกหน้าของ  Blog   ที่ผมเขียน นั่นหละครับ  .... ผมเขียนไว้ว่า
  " ข้อความที่ผมเขียน เกี่ยวกับ ร้านอาหารต่างๆ  .. เขียนมาจาก ความชอบ และ ความคิดเห็นส่วนตัว .. ซึ่งอาจไม่ตรงกับ สิ่งที่ ผู้อ่าน ชอบ และ มีความคิดเห็น .. ก็ต้องขออภัยไว้ล่วงหน้า และ ขอสงวนสิทธิ์ ที่จะเขียน เฉพาะร้านที่ผมชอบ "  
















                              ร้านนี้ได้รับ คำแนะนำ จาก  คุณ Yai Tuicome  ที่ เล่ามาว่า  " ข้าวซอย ป้าไพ "   เป็นข้าวซอยอิสลาม   สูตรเดียวกับ ข้าวซอยที่ ไน้ท์บาร์ซ่า (ร้านโปรดผมเลยครับ)  .. ร้านนี้อยู่แถว มัสยิดอัตตักวา  ย่านวัตเกตุ    ....  ตอนอ่านครั้งแรก นึกในใจ ทันทีเลยครับว่า   " ผมจะไปถูกมั้ยเนี่ยะ "  ... แต่  พออ่านต่อไปอีกนิดนึง  ก็ต้องร้อง  " อ๋อ "    เลยครับ  ....  คุณ Yai  อธิบายต่อไว้ว่า    " ทางเข้าที่ ง่ายที่สุด เข้าจากถนนบำรุงราษฎร์  เลี้ยวเข้ามาตรง  ซายูริ อาบอบนวด   (คุณ Yai  แกมีข้อความใน วงเล็บด้วยนะครับว่า  " แหะๆ " )   ...  พอขับผ่านหน้า  ซายูริ  ปุ๊บ   ก็เลี้ยวขวาซอยแรก เลยครับ  .. ร้านนี้ จะอยู่ทางด้านซ้ายมือ   ตรงสามแยกแรก  ..  รสชาติเข้มข้นมาก  เค้าใช้ไก่บ้านทำข้าวซอย  รสชาติไม่มัน เนื้อแน่น  ข้าวซอยเนื้อก็อร่อยครับ "
                               อ่านคำแนะนำเสร็จ ก็ นึกอยากทาน ข้าวซอย  ขึ้นมาทันที ครับ ... ก่อนตัดสินใจไปทานมื้อกลางวันวันนี้  ผมได้โทรไป ชวนภรรยา ว่าจะพาไปชิมร้านใหม่ แต่ยังไม่เลือกร้านเลย ... แต่พอเลือกร้านที่ คุณ Yai  แนะนำแล้ว  ก็ต้องมานั่งสงบสติอารมณ์ ซักแป๊บนึงก่อนครับ .... แหม .. ก็พา ภรรยา ไปด้วย  แล้วต้องขับผ่าน   ซายูริ  ซะด้วย  .. ก็ต้องตั้งสติ สงบเสงี่ยมไว้ก่อน  ไม่งั้นหาก ขับผ่านหน้า ซายูริ   แล้วเกิด ออกอาการพิรุธ ละก้อ  ....  จะทำยังไง ล่ะครับ ...  555555
                               















                                   ร้านนี้ หาไม่ยากครับ  แต่ข้อพึงระวัง สำหรับ หนุ่มๆ วัยเดียวกับผม (วัยฉะกัน)  ก็คือ  ระวังเลี้ยวผิดเท่านั้นเอง ครับ  ...   ร้านนี้เป็นร้าน ที่ไม่ใหญ่นัก  เป็น  ร้านบ้านๆ ธรรมดา  แต่ก็ สอาดสอ้าน ใช้ได้เลยครับ ....  เดินเข้ามาถีงหน้าร้าน  ก็พอสัมผัสได้ว่า  น่าจะอร่อย แน่นอนเลยครับ  ....  ผมสังเกตุ  จากรถเข็นขายของ และ อาหาร นานาชนิด  ที่มาจอดเรียงราย  ขายของ อยู่หน้าร้านครับ  ...  มีหลายเจ้าเลยหละครับ  ...  นี่แหละครับ  เป็นตัววัด   Rating  ชั้นดีเลยครับ   ถ้าร้านเค้าขายไม่ดี รับรอง ไม่มีใครมาตั้งของขายหน้าร้านแน่นอนครับ   ...  คล้ายๆ สมัยก่อน เวลาที่ ผมยังตระเวน ดื่มที่โน่น ดื่มที่นี่ อยู่   ....  ก็ใช้ วิธีเช็ค  Rating ร้านเหล้า  และ Bar ต่างๆ .. โดยสังเกตุ ดูจาก  รถเข็น ที่ตระเวน  ขายปลาหมึกย่าง  นั่นแหละครับ   ปลาหมึกย่าง จอดหน้า บาร์ ไหน  เข้าไปได้เลยครับ  คนเยอะ สนุกแน่นอนครับ
                                   มาถึงในร้าน พอนั่งเรียบร้อย ... สอดส่ายสายตา ดูเมนูที่ติดอยู่บนผนัง แล้วจัดแจงสั่งเลยครับ เริ่มจาก   ข้าวซอยเนื้อ 2 ที่   ก่อนเลยครับ   แล้วก็มี ขนมจีบ  มาแกล้ม 1 จาน

ข้าวซอยเนื้อ   .......    สีสัน ของน้ำแกงข้าวซอย สวยงามเลยครับ   ....  น้ำไม่ข้น เกินด้วยกะทิ  เหมือนข้าวซอย ในร้านที่ไม่ได้เป็น อิสลาม ครับ  (ข้าวซอยบางร้าน กระทิข้น จนเป็นแกงกระทิ เลยครับ)  ... ข้าวซอย แท้ๆ  ก็มีความเป้นมา  อย่างที่  ผมเคยเล่าไว้  ตอนเขียนถึง  ร้านข้าวซอย หลายๆแห่ง ว่า  :  
" ข้าวซอย มีถิ่นกำเนิด มาจาก ชาวจีนเชื้อสายมุสลิม ที่อยูทางตอนใต้ของจีน "  ....  คนเหล่านี้ อพยพ  ลงมาทาง  ภาคเหนือของไทย และ ลาว    ชนเชื้อสายนี้  เราคุ้นหูกันในนาม    " จีนฮ่อ "    นั่นแหละครับ  ... ข้าวซอยดั้งเดิม ของชาวจีนฮ่อ  เค้าไม่ใส่กะทิ กันครับ  ....  ต่อมาพออยู่ในเมืองไทยนานเข้า  ก็มีการ เริ่มดัดแปลงตามความนิยม  ของคนท้องถิ่น  ... จึงเริ่มมีการ  ใส่กะทิ  ลงใน ข้าวซอย ก็สมัยที่  มาตั้งถิ่นฐาน ทางภาคเหนือ ของบ้านเรานี่แหละครับ   .
รสชาติ  น้ำข้าวซอยร้านนี้  อร่อยเลยครับ  ...  แค่ ใส่เครื่องเคียงลงให้ครบ  ทั้ง ผักกาดดอง หอมแดง  บีบมะนาวซักซีกนึง  พริกเจียวซักครึ่งช้อน  ....  ก็ ร้อง โอวววววววววว  เลยครับ  ...  ผมไม่เคยใส่น้ำปลาลงใน ข้าวซอย เลยครับ  ..  เพราะผมจำได้ว่า  เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว  ผมเจอผู้อาวุโส เชื้อสายจีนฮ่อ  ท่านนึงบนยอดดอย แห่งนึง ในเชียงราย  ท่านเล่าให้ผมฟังว่า  ... ที่ ข้าวซอย ต้องเสิร์ฟมาพร้อมกับ  ผักกาดดอง  ก็เพราะ ในเมืองจีน สมัยก่อนไม่มี น้ำปลา  เค้าจึง นำเอา หัวผักกาด .มาหมัก มาดอง กับเกลือ แล้ว ใช้ทดแทนเครื่องปรุงที่ต้องการเพิ่มความเค็ม  ...   ท่านยังบอกอีกว่า หาก ใส่น้ำปลา  แล้วเราจะได้กลิ่นเครื่องแกง น้อยลง  ..  จะทำให้ไม่ได้อารมณ์ เวลารับประทาน ครับ ..... อืมมมมมม  เทคนิค ทางรสชาติ และ กลิ่น ของการทำอาหาร ของคนรุ่นก่อนๆ นี่ ลึกซึ้งดีนะครับ
                                       
















ขนมจีบ   .......    รสชาติอร่อยเลยครับ  น้ำจิ้มที่ เสิร์ฟมาก็ กลมกล่อม ลงตัวดีครับ

กว๋ยเตี๋ยวแกง   ......    ระหว่างที่นั่งทาน ข้าวซอย ก็เหลือบไปเห็นป้าย  ก่วยเตี๋ยวแกง  เลยนึกสงสัยว่า  เหมือนกันกับ ก๋วยเตี๋ยวแขก แบบที่ปักษ์ใต้ รึเปล่า  ... เลย ลุกขึ้นไปถามเจ้าของร้านเลยครับ  ได้ความว่า ก๋วยเตี๋ยวแกง ที่นี่ ใช้น้ำแกงเดียวกับ ข้าวซอย  แต่ลูกค้า จะเลือกเส้นอะไรก็ตามชอบเลยครับ  มีทั้ง เส้นหมี เส้นเล็ก เส้นใหญ่  ให้เลือกตามใจชอบครับ ... ถามเส็รจ เลย สั่งมาชิม ซะอีกขามนึงครับ  ... เส้นใหญ่ไก่  อีกที่นึงครับ  ...  น้ำแกงสุดยอดเหมือนเดิมครับ  เครื่องเคียงมาครบ เหมือนแบบ ข้าวซอย ครับ

ลองแวะไปชิมกันดูนะครับ  ราคาก็มาตรฐาน ครับ .... แต่ รสชาติ ไม่แพ้ ข้าวซอยอิสลาม ร้านไหนเลยครับ  อร่อยดีครับ  ...   ส่วน หนุ่มๆ  ขับรถไปแถวนั้น ต้องมี สติ ซักหน่อยนะครับ ...  ซอยแถวนั้น มันเล็ก มันเยอะ  นะครับ  คงต้อง ระวังเรื่อง   เลี้ยวผิด   กันหน่อยนะครับ  ......  แหะๆ 




ป๋าปึกส์
9/05/2556

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html



ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun   



1 ความคิดเห็น:

  1. ป๋าครับ....ข้าวซอยแห้งก็มีน่ะครับ ต้องลองครับ .....

    ตอบลบ