Translate

วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

อาหารเวียตนาม " ดารา " .... เชียงใหม่

อาหารเวียตนาม  " ดารา "  .... เชียงใหม่  


                                เมื่อซัก  2 ปีกว่า ที่แล้ว  ผมมี รุ่นน้องคนนึง เป็นสัตว์แพทย์  ชื่อว่า   " หมอโอ๋"   เป็นคนแนะนำให้ผมไปทาน  อาหารเวียตนาม ร้านนึง  ...  ซึ่งตอนเค้าบอกผม  เค้าบอกว่า  " ร้านนี้ เป็นร้านอาหาร เวียตนาม  ที่ รสชาติอร่อยแบบใช้ได้เลย ... ที่ สำคัญ ราคา ถูกมากด้วย "  ...  ผมจำได้ว่า พอได้ยินเค้าบอกอย่างงั้น  ผมก็ ชวนน้องๆ ที่ทำงาน  แห่ กันไปแทบหมด ออฟฟิส เลยครับ .
                               เราสั่งกันไม่มี ยั้งเลยครับ  ... ไม่ว่า จะเป็น ขนมเบื้องญวน  ,  ปอเปี๊ยะสด  ,  ปอเปี๊ยะทอด  ,  แหนมเนือง  , กุ้งพันอ้อย  ,  ไก่พันตะไคร้  ,  ปากหม้อญวน  ,  เฝอน้ำ  ,  เฝอแห้ง  ....  สั่งกันนับไม่ถ้วนเลยครับ   ....   ราคาถูกจริงๆครับ  ....  ไม่ใช่ถูกอย่างเดียวด้วยครับ  คุณภาพ และ รสชาติ ก็ไม่เป็นรองใคร ซะด้วยซิครับ
                               หลังจากนั้น  ผม พยายามกลับไปทานที่ร้านเดิม  ที่อยู่ในซอย ข้าง วัดมณเฑียร  ..  พอขับไปถึง ปากซอย   ก็มีป้ายเขียนว่า  ร้านปิดไปแล้ว ... พยายาม สอบถาม คนรู้จัก  ... ก็ไม่มีใคร รู้ว่าย้ายไปอยู่ที่ไหน เลยซักคน ครับ















                               จนมาวันนี้ ตอนใกล้เที่ยงครับ   เกิดนึกอยากทานอาหารเวียตนาม ขึ้นมา  คงเป็นเพราะก่อนหน้านี้ สองสามวัน ทานแต่อาหารที่เป็นเนื้อสัตว์ มั้งครับ ...   ร่างกายมันเรียกร้อง อยากทานอาหารที่มี ผัก ขึ้นมา  ก็เลย นึกถึงอาหารเวียตนาม เลยครับ  ....  ร้านอาหารเวียตนาม ที่เชียงใหม่ ก็มีหลายร้าน นะครับ   ... แต่ผมก็ ไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกันครับ ว่า  ทำไมถึง มาติดอก ติดใจ อาหารเวียตนาม ร้านนี้ครับ   " ดารา อาหารเวียตนาม "  ...   ราคา  คงไม่ได้เป็นสาเหตุ อย่างเดียว แน่นอนครับ  ...  ผมว่า คงจะเป็น จาก  รสชาติอาหาร .. การตกแต่งอาหารที่เรียบง่ายแต่มีสไตลส์   รวมทั้ง  รูปแบบของอาคารของ ร้าน ที่อยู่ใน อาคารเก่าแบบในอดีต ที่ยังคงรักษาสภาพไว้เป็นอย่างดี ด้วยครับ ...
                               พอนึกถึงร้านนี้  ก็เลย ลองสอบถามไปที่   " คุณลุงกุ๊ก "   หรือ   " Google Search "   นั่นเองครับ  ...  เดี๋ยวนี้ คนรุ่นนี้ อยากรู้อะไร ก็  Google  กันซะเป็นส่วนใหญ่ครับ  (บางครั้งมานั่งคิดว่า หากระบบของ Google  เกิด ล่ม ซักวันสองวัน  ชีวิตประจำวันหน้าจอของมนุษย์โลก คงวุ่นวายพอสมควร นะครับ .. 5555)  ...  Search  ไป ก็ไปเจอที่อยู่ใหม่ของร้านนี้เลยครับ  ... ไม่รอช้าเลยครับ ผมรีบโทรไปถามทางไปร้านนี้เลยครับ
















                                       พนักงานทางร้านอธิบายเส้นทางมาแบบง่ายๆ แต่ผมฟังทีเดียวผมไปถูกเลยครับ  ...  มาทางคูเมือง  จากแจ่งศรีภูมิ  มาจนถึงทางแยก เลี้ยวซ้ายเข้า ถนนช้างม่อย (ตรงที่ปากทาง มีร้าน Burger อยู่)  เข้าไปนิดเดียวครับ ประมาณซัก 100 กว่าเมตร  จะเห็น ร้านขาย ผลิตภัณฑ์หวาย  อยู่ปากซอยทั้งสองฝั่ง  นั่นแหละครับ เลี้ยวซ้ายเข้ามาเลยครับ  ขับมาเรื่อยๆ โดยชิดขวามาตลอดทาง ซัก  200  เมตร  ร้านนี้จะอยู่ซ้ายมือครับ   ...  ร้านนี้เปิดตั้งแต่  09.00 - 21.00 ครับ  หากไปไม่ถูกหรือจะสั่งอาหารก่อนไป ก็ โทร  053-874-040   ครับ
                                      ถามทางเสร็จ ผมก็โทรชวน ภรรยาไปทานด้วยกันซะเลยครับ  ... ร้านใหม่ ร้านนี้ ผมว่า น่านั่ง กว่าที่ ร้านเดิมซะอีกครับ  (เพราะอาคารใหม่ กว่าร้านเดิมนิดนึงครับ)  ไปถึงก็เกือบบ่ายโมงแล้วครับ ..  หิวจนตาลายเลยหละครับ เลยสั่งอย่างด่วนเลยครับ
















ขนมเบื้องญวน  ..........  แป้งขนมเบื้อง สีเหลืองนวล  ทอดมาแบบ กรอบกุบเลยครับ  ...  ไส้ ที่ใส่มาใน ขนมเบื้องก็ ครบเครื่อง รสชาติกลมกล่อม อร่อยดีครับ   ....  เสิร์ฟมาพร้อม  น้ำจิ้มที่ปรุง รสหวานอมเปรี้ยวนำหน้า   พร้อมแตงกวา และ ถั่วลิสงตำ  รสชาติ กลมกล่อมเข้ากัน กับ ขนมเบื้องดีครับ
แต่ถ้ามี  พริกชี้ฟ้าแดง ตำ   (พริกชี้ฟ้าแดง ผสม กับพริกขี้หนูแดง โขลกพร้อมเกลือ ใส่น้ำส้มสายชู นิดเดียว)    เหมือนร้านเวียตนาม  ดีๆ ในกรุงเทพฯ  ไว้ให้เติม ลงในน้ำจิ้มทุกชนิด  ...  ผมว่า คงจะเพิ่มความเข้มข้น และ อร่อยมากกว่านี้อีกเยอะเลยครับ

กุ้งพันอ้อย  ..........   หนึ่งใน เมนูที่ขาดไม่ได้ ในร้านอาหารเวียตนาม  ...  เนื้อกุ้งที่ใช้ พันอ้อย  โขลกมาพร้อมเครื่องปรุง และ ส่วนผสมสูตรเด็ด ที่ไม่เปิดเผย  ...  ทอดมาซะสีสวยเลยครับ
รสชาติ ก็อร่อยเลยครับ  สัมผัสได้ถึงเนื้อกุ้ง  ที่มากกว่า ส่วนผสมอย่างอื่นเลยครับ   (หลายแห่งใส่หมูและอย่างอื่นไปด้วย โดยใส่กุ้งนิดเดียวครับ)
น้ำจิ้ม  ก็เข้ากันดีเลยครับ เสิร์ฟมาพร้อมเส้นหมี่ลวก พันมาเป็นก้อนๆ

ข้าวเกรียบปากหม้อ  ..........   ผมไม่แน่ใจว่าเรียกชื่อถูกรึเปล่านะครับ หากดูในรูปด้านบน ก็เป็นจานที่ห่อด้วยแป้งแล้วมีหมูยอ วางอยู่ด้านบน  ...  แป้งนุ่ม และ เหนียว กำลังดี  ใส่ไส้แน่นดีครัย  ..  ทานกับ หมูยอ ที่วางไว้ด้านบน  อร่อยเข้ากันดีครัย  ...  จานนี้อร่อยถูกใจผม จังเลยครับ

ป่อเปี๊ยะสด   ...........   ป่อเปี๊ยะ จานใหญ่ ไส้ผักสดๆ   แป้งป่อเปี๊ยะ นุ่ม ดีครับ

ป่อเปี๊ยะทอด  ...........    ป่อเปี๊ยะทอด ยัดไส้ มาครบเครื่องดีครับ ...  ทอดมาจนด้านนอกสุกจนกรอบ สีสวยดีครัย  ...  เอาลงไปแช่ใน ถ้วยน้ำจิ้ม ซักแป๊บเดียว  อร่อยเลย ครับ
จานนี้ ไปทานทีไร   สั่ง เบิ้ล  2 ที่  ทุกครั้ง เลยครับ

ผักที่เป็นเครื่องเคียง  ..........    เสิร์ฟกับแบบ ยกสวน มาเลยครับ ... เติมได้ตลอดเวลาครับ

พอเช็คบิลแล้ว  ต้องร้องลั่นเลยหละครับ  ...  ไม่ใช่แพง นะครับ  ...  แต่  งง  ว่าทำไมถึงขาย  ราคาถูกขนาดนั้น   โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ คุณภาพและรสชาติ  ของอาหารที่นี่   ทั้งหมดที่เราทาน  รวมน้ำกระเจี๊ยบ 2 แก้ว และ น้ำเปล่า 1 ขวด  ...  239  บาท  เท่านั้นครับ    (ถูกจริงๆ ครับ)

ยังมี อาหารอีกหลายจาน ที่ผมไม่ได้สั่งนะครับ  เพราะวันนี้มากันแค่  2 คน  ก็ทานไป  5 จานแล้วครับ
 แหนมเนือง  ,  หมูย่างเส้นหมี่(ผมจำชื่อเวียตนามไม่ได้)  ,   หมูยอนึ่ง  และ  อีกหลายๆอย่าง ซึ่งพอผมทานแล้วบอกได้เลยว่าอร่อยใช้ได้ทุกจาน  

ส่วน   จานโปรดของผม อีกจานนึง  ที่ วันนี้ไม่ได้สั่ง เพราะอิ่มซะก่อนครับ  นั่นคือ  
" เฝอแห้ง "   ..........   
 เป็นเฝอที่ใส่ทั้ง หมูลวก และ หมูยอ   พร้อมผักสด คลุกน้ำราดมาพร้อม เสิร์ฟพร้อมน้ำซุปร้อนๆ  ถ้วยเล็กๆ อีกหนึ่งถ้วย  รสชาติ อร่อยและแปลกดีครับ แทบไม่ต้องปรุงอะไรเลยครับ  อย่าลืมไปลองชิมกันนะครับ


แผนที่ ร้านอาหารทั้งหมด ที่เขียนแนะนำไว้ใน     " แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM



ป๋าปึกส์
28/05/2556


ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html


ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น