Translate

วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

แดนข้าวมันไก่ ... หลัง กาดสามแยก .... เชียงใหม่

แดนข้าวมันไก่  ... หลัง กาดสามแยก  ..  สันทราย  .....  เชียงใหม่  



                               " ข้าวมันไก่ "   ...  หนึ่งในอาหารจานเดียวยอดนิยม  ที่ไม่ค่อยมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่อง  ความเชื่อ  หรือ  การนับถือ  หรือ  กลิ่นสาบ ของเนื้อสัตว์  เหมือนเช่น  อาหารเนื้อสัตว์ ประเภทอื่นๆ เช่น  เนื้อหมู  หรือ  เนื้อวัว   .....   ฉะนั้น  คนที่ชอบทาน  ข้าวมันไก่  ก็เลยโชคดีกว่า คนที่ชอบทาน อาหารประเภท เนื้อสัตว์ ชนิดอื่นๆ  ...  จีงสามารถหา ทานได้ ไม่ยาก  ไม่ว่าเวลาที่จะเดินทางไป จังหวัดไหนๆ  ของ ประเทศไทย หรือ  แม้กระทั่ง  ในทวีปเอชีย ของเราเลยก็ว่าได้
                                " ข้าวมันไก่ "   ...  มีถิ่นกำเนิด  และ ได้รับการเผยแพร่  มาจาก    " ชาวจีนหลี "      ชนชาติที่เป็นต้นตำรับ ในการทำข้าวมันไก่     ...   " งง "  หละซิครับ  .....  " ชาวจีนหลี "   ไม่ใช่ใคร หรือ  มนุษย์ต่างดาว ที่ไหนครับ   ....  แท้จริง ก็คือ  ชาวจีนเชื้อสาย  ไหหลำ  หรือ  ไห่หนาน  นั่นเองครับ   ...   ไม่ว่าเวลาที่เราไป  ร้านข้าวมันไก่  ร้านไหน , เมืองไหน , ประเทศไหน   ที่มี   " ไก่ตอนผิวสวยมัน  เนื้อนุ่มและเหนียวกำลังดี "    และ ข้าวมัน ที่หุงแบบไม่มันมากเกินไป  และ รสชาติอร่อย  แล้วละก็   สันนิฐานไปก่อนได้เลยครับ ว่า  เจ้าของร้าน หรือ พ่อครัว ของร้านนั้น  ต้องมีเชื้อสาย ของ  ชาวไหหลำ  แน่นอนครับ


















                              ผมเป็นอีก คนนึงที่ โปรดปราน และ พิศมัย ในการกิน  ข้าวมันไก่  เหมือนหลายๆท่านเช่นกันครับ ...  ถ้าติดตามอ่าน  Blog ของผม มา  มักจะมีหลายๆคน บอกว่า  ผมเขียนแนะนำ ร้านข้าวมันไก่  มากที่สุด  (ถ้าแยกประเภทอาหารที่เขียนนะครับ)  ...  ร้านข้าวมันไก่  ร้านไหนอร่อย ใครแนะนำมา ผมก็จะรีบไปลอง  โดยไม่รอช้าเลยครับ  ...  สำหรับร้านข้าวมันไก่ ที่เขียนแนะนำ ในวันนี้  มีคนแนะนำ  มามากมายครับ   แต่ผมเองก็เพิ่งมีเวลา  ไปชิมมาก็เมื่อเดือนที่แล้ว   นี่เองครับ
                              " แดน ข้าวมันไก่ "  ...  หลัง ตลาดสามแยก (กาดสามแยก)  ที่ สันทราย  ..  อยู่ตรง ใกล้สี่แยก ถนนวงแหวน รอบที่ 1  ...  ที่มีอุโมงค์ลอดถนน  ตัดกับถนน เส้น ดอนสะเก็ด ที่จะเดินทางไป  เชียงราย นั่นเองครับ ...  ร้านนี้ อยู่ในตึกแถวหลังตลาดครับ  มีที่จอดรถ อยู่ด้านหลังตึกแถว และ ข้างตลาดครับ ...  แต่เวลาที่จะไปทานร้านนี้  ขอแนะนำว่า  ควรไปก่อนเที่ยงนะครับ  ...  อย่าไปให้ตรงกับเวลาที่ คนอื่นเค้าทานอาหารกัน เป็นดีที่สุดครับ ... ผู้คนเข้าคิวซื้อกัน ตั้งแต่เช้าเลยครับ  ...  ไม่เกินเที่ยง ก็หมดแล้วครับ .
                               จำได้ว่าตอนผมไปร้านนี้ ครั้งแรก ตอนเที่ยง .. เดินไปหน้าร้าน ก็เห็นป้ายสีแดงเลยครับ  เขียนไว้ตัวโตเลยครับว่า   " หมด "   ครับ ... หลังจากนั้น ก็เลย เลือกเวลาไปตอนที่  ผู้คนจ่ายข้าวของที่ตลาด  และ ทานอาหารเช้าเสร็จแล้วครับ ... ช่วงหลัง  09.30 ก็พอเริ่มนั่ง สบายๆ  กันบ้างแล้วครับ ไม่ต้องรอนาน ครับ  ... แต่ควรไปก่อน  11.30  นะครับ  ...  หากเลยเวลาไปแล้  ก็ค่อนข้างเสี่ยงที่  จะอดทาน   แล้วหละครับ


















ไก่ตอน   ......   ต้มไก่ตอนตัวอ้วนพลีเลยครับ   ...  ที่ร้านนี้  ต้มไก่ ได้ผิวสวยงาม  เนื้อนุ่ม และ เหนียวเท่ากัน ตามแบบฉบับ ไก่ตอน ไหหลำ เลยหละครับ  ...  ผมไม่ได้จำ ราคา ที่ขายเป็นจานๆ แบบข้าวมันไก่ทั่วไป มาให้ครับ  ...  ที่ไม่จำเพราะว่า  ต้องขอบอกว่า  ไก่ตอนร้านนี้  ราคาถูกมาก ครับ  ... ผมว่า ถูกมากที่สุด ร้านนึงของเชียงใหม่  เลยหละครับ  ...  เวลาไปร้านนี้ ทีไร  ผมเลย สั่ง เนื้อสะโพก จานใหญ่ เป็นประจำครับ  ...  ราคาถูกเหลือเชื่อเลยครับ   ลองดูภาพ ด้านบนซิครับ  ไก่จานขนาดนี้ แค่  85 บาท ... ทานกัน 3-4 คนได้เลยทีเดียวครับ

ข้าวมัน   .......   สีขาวสวย  ..  ข้าวเป็นเม็ด .. กลิ่นหอม  ..  และ  ไม่มันมากเกินไปครับ

น้ำจิ้ม  .......   น้ำจิ้ม  ร้านนี้ผมว่า คงถูกใจ คนไทยแน่นอน ครับ  ....  น้ำจิ้มที่ใช้เต้าเจี้ยวเป็นหลัก  ปรุงรสชาติ มาจัดจ้าน  กลมกล่อม  ...  เอาใจ คนไทยเลยหละครับ  ...  ใครที่ชอบจัดจ้านกว่า ที่เค้าปรุงมาให้  ก็มี  พริกขี้หนูตำ กับ ขิงสับ ไว้ให้เติมครับ

น้ำซุป  .......  น้ำซุปต้มไก่ตอน ปรุงรสชาติ  มากลมกล่อมดีครับ  ....  พอซดแล้ว  นึกถึง รสชาติของน้ำซุป ของ ร้านข้าวมันไก่  ร้านไหหลำ  ร้านดังที่ สิงค์โปร์  เลยครับ  (ที่นึกถึงร้านที่ สิงค์โปร์ ก็เพราะน้ำซุปอร่อย รสชาติ คล้ายๆกัน ...  แต่ที่ สิงค์โปร์ เค้าคิดตังค์ ค่าน้ำซุป ด้วยครับ)   ...  น้ำซุป อร่อย และ ทานกี่ถ้วยก็ได้ครับ เค้าไม่คิดตังค์ ครับ  ...  ถ้าได้ใส่ ฟักเขียวซัก ชิ้นสองชิ้น  แบบที่ สิงค์โปร์  แล้วละก็  ...  รับรองว่า  หร๋อยจั่งหู๋  กว่านี้อีกครับ





















                                   แต่ ตอนที่ผม ไปทาน ร้านนี้ครั้งแรก ก็แปลกใจเล็กน้อยครับ  ...  ที่ มองหา หมูสะเต๊ะ ไม่เจอครับ   ...   สังเกตุกันมั้ยครับ  เวลาเราไปทาน ข้าวมันไก่  ไม่ว่าร้านไหน  .. จังหวัดไหน .. ใน ประเทศไทย  บ้านเรา  ...  ร้านข้าวมันไก่ ส่วนใหญ่ มักจะมี   หมูสะเต๊ะ  วางขายกัน อยู่หน้าร้าน เกือบทุกแห่งเลยครับ  ...  แต่  ที่ร้านนี้ ไม่มีครับ  ...  ผมว่า เค้า คงไม่มีเวลามานั่งทำ  หมูสะเต๊ะ  ขายแน่นอน ครับ  ....   ลำพังแค่ขาย   ข้าวมันไก่   อย่างเดียว ก็  แทบแย่แล้วครับ  เห็นสับไก่กันตลอดเวลา แบบไม่ต้องเงยหน้ากันเลครับ  
                                   จุดเด่นที่สุด ของข้าวมันไก่ร้านนี้  คงหนีไม่พ้นเรื่อง  ราคา  ครับ  ...   เมื่อเทียบกันกับ คุณภาพ  รสชาติ  และ ปริมาณ  ของ ไก่ตอน และ ข้าวมัน  ที่ทางร้านขายแล้ว  .....  ต้องบอกว่า ร้านนี้  ราคาย่อมเยาว์ ที่สุดร้านนึงในเมืองเชียงใหม่ เลยหละครับ  ...  สำหรับใคร ที่ยังไม่เคย ไปลองทาน ข้าวมันไก่ตอน ของร้านนี้  ... แนะนำว่า  ต้องลองไปชิมกันดู เลยนะครับ
แต่  ....  ไปช้าละก็  อด หมด ก่อนแน่ๆ ครับ   ร้านนี้เปิดกัน ตั้งแต่เช้ามืด เลยครับ  ....  หมดเมื่อไหร่ก็ปิด เมื่อนั้นครับ ....   แนะนำไม่ควรไป  ช่วงใกล้ๆ เที่ยง นะครับ ....   เพราะ เสี่ยงที่จะหมด อดกิน นะครับ  ...  เวลาที่เหมาะสมที่สุด  ได้ทานแน่ๆ และ ไม่ต้องรอนาน  ก็คงต้องประมาณ   09.30  -  11.30  ครับ




ป๋าปึกส์  
6/07/2556  

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html


ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun


                             

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น