Translate

วันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2556

อุดมโภชนา ... อาหารทะเล ปากน้ำปราณ

" อุดมโภชนา "    ...  อาหารทะเล  ที่  ปากน้ำปราณ   อำเภอปราณบุรี  ..  ประจวบคีรีขันธ์
















                                ปราณบุรี ....   อีกหนึ่ง เมืองชายทะเล  ที่ผมไปบ่อยที่สุด ...  ผมพยายามถาม ตัวเองว่า   ทำไมถึงชอบๆ ปราณบุรี   ...  แล้วก็มานั่งนึกว่า  ทำไม ..  ทำไม ..  อยู่หลายครั้ง หลายครา  เลยทีเดียวครับ   ...  นึกไป นึกมา ก็พอจะสรุปสั้นๆ  ง่ายๆ   ได้ก็คือ   ...   ทะเลสวย ยังไม่ถูกบุกรุกมาก   ...   วิถีชีวิตที่นี่ ยัง ง่ายๆ ดิบๆ ดี  ...    ผู้คนไม่เยอะมากเกินไป   ...   ยังคงมี บรรยากาศ ของความ เป็น ต่างจังหวัด หลงเหลืออยู่   ...   อาหารการกินหาง่าย   ...   อาหารอร่อย  ...   อาหาร และ  ที่พัก  ราคาไม่แพงมากนัก   ...   เหล่านี้เป็นคำตอบ ที่นึกขึ้นได้ จากประสพการณ์ ที่เคยไป
                                มีที่พักมากมาย หลากหลายสไตลส์  อยู่ริมหาดที่ ปากน้ำปราณบุรี  ตั้งแต่  บังกะโล แบบง่ายๆ ราคาไม่แพง  ..  รีสอร์ทแบบ เมดิเตอร์เรเนี่ยน  ..  รีสอร์ท แบบ ชายทะเลกรีก  ..   รีสอร์ทแบบ มอร๊อคโค   ...  อีกหลากหลายรูปแบบ   ที่ถึงแม้จะมีมากมายหลายสไตลส์  แคต่ก็ดูแล้วเพลินตาดีครับ  ....  แต่ที่สำคัญที่สุด  ที่เป็นเสน่ห์  ที่ดึงดูด ทีทำให้ผมย้อนมาที่นี่อยู่บ่อยๆ  ก็คงเป็น เรื่อง  อาหารทะเล ที่นี่ นี่แหละครับ














                                ทะเล ที่ปราณบุรี  นอกจากมีความเป็ ธรรมชาติแล้ว  ที่นี่ยังเป็นแหล่งทำการประมง ที่สมบูรณ์ และ อนุรักษ์ไว้อย่างดีครับ  ในฤดู วางไข่ ของสัตว์ทะเล  ชาวประมงก็ จะเว้นระยะเวลา การออกหาอาหารทะเล ด้วยครับ  ....  แต่เป็นเรื่องที่ ไม่แปลกเลยครับ  ... ถ้าเราไปเที่ยวเมืองชายทะเล ที่เป็นแหล่งประมง อย่าง ปราณบุรี  .. แล้วไปทานตามร้านอาหารทะเล  จะรู้สึกว่า  อาหารทะเล  ไม่ว่าจะเป็น กุ้ง หอย ปู ปลา  ในร้านอาหารที่เมืองชายทะเล   ทำไมจึงมีขนาด เล็กกว่า  อาหารทะเลที่ส่งมาขายใน ภัตตาคาร ใหญ่ๆ ในกรุงเทพฯ หรือ เมืองใหญ่อื่นๆ ทั่วประเทศ ...
แน่นอนครับ มันเป็นไปตาม กลไกทางตลาด  ...  ชาวประมง  ย่อมคัด Size  อาหารทะเล ทุกชนิด เพื่อส่งเข้าภัตตาคารในเมืองใหญ่   เพราะเค้าได้ รายได้ งดงามกว่าที่เค้าขายในท้องถิ่น ครับ  ...  แต่ ความสด ซิครับ  ...  อาหารที่จับได้ จากชายฝั่ง ในปราณบุรี  เป็นๆ  สดๆ  ก็ยังหารับประทานได้ไม่ยาก และ ไม่แพง เลยครับ
                                 ร้าน อุดม โภชนา  ที่ผมแนะนำในวันนี้ อยู่ใกล้กับสพานปลาที่ ปากน้ำปราณ เลยครับ  ...  ร้านนี้เปิดมานานเลยทีเดียวครับ  เป็นร้านอาหารทะเล ร้านแรกๆ ของปราณบุรี  ... เลยมี  Connection  ในการได้วัตถุดิบดีๆ  มาขายในร้าน ... ดี แบบสามารถบอกได้ว่า  วัตถุดิบ ที่ส่งมาที่ร้านนี้ มีขนาดใหญ่ ไม่แพ้ กันกับ  ที่วางขายในภัตตาคารแพงๆ หรูๆ  ในเมืองหลวงเลยครับ ...  ที่สำคัญ สดกว่า เพราะไม่ต้องเสียเวลา ขนส่งครับ

















                                 อาหารทะเลร้านนี้ เป็นอาหารทะเล ที่อร่อยดีครับ  แต่ไม่ถึงขนาด  เผ็ดซี๊ดซ๊าด .. ปากเจ่อ ..  ปากพอง  เหมือนร้านอาหารอื่นๆ ในย่านนี้เท่าไหร่นะครับ  ...  แต่รสชาติของอาหาร ก็ กลมกล่อมอร่อยแบบ ภัตาคาร เลยครับ  ....  ผมไม่ได้สอบถาม  แต่ขอเดาว่า  อาหารทะเล ที่ร้านนี้  คงต้องมี  เชฟเชื้อสายจีน เป็นผู้ถ่ายทอด การสูตรทำอาหาร มาอย่างแน่นอนครับ  ....
สำหรับ รายการอาหารอร่อย ในวันนี้ ที่ผมทานมาแล้ว ....  ขอแนะนำ มีดังนี้ครับ

น้ำพริกไข่ปู   .......   จานนีั ต้องเอาขึ้นมาแนะนำ เป็นอันดับแรกเลยครับ  ..  ไข่ปูม้า มาโขลกแบบไม่ละเอียด ปรุงรส เปรี้ยว เค็ม ลงตัว ... แอบหวาน แบบดัดจริต มาตัดรสชาติ ได้ลงตัวเลยครับ  ...  เสิร์ฟเคียงคู่  มากับผักแกล้มนานาชนิด  ที่เด็ดสุด และ เป็นของโปรดของผม ก็คือ   ขมิ้นขาว   ที่ทานเข้ากันดีเหลือเกิน กับ น้ำพริกไข่ปู จานนี้เลยครับ ...  วันนี้ผมมากันหลายคนครับ  ผมเลยกลัวแย่ง น้องๆ เค้าไม่ทัน  ... พอผมตักชิม  น้ำพริกไข่ปู คำแรกเท่านั้น  ก็ ... โอววววว  โดนเลยครับ ..  ก็เลยจัดแจง สั่ง เบิ้ล มาอีกซะ หนึ่งที่  เอาไว้ทานส่วนตัวเลยครับ (แอบ งก นิดนึงครับ  555)

ปูม้านึ่ง   ........   ปูม้า ที่นี่ถือว่า ตัวใหญ่ ที่สุดใน ละแวกนี้เลยหละครับ  (ใหญ่กว่านี้ ชาวประมงส่งไปขาย ใน ภัตตาคารใหญ่ๆ  ที่กรุงเทพฯ  หมดครับ)  .... ปูม้า สด  เนื้อแน่น  มาพร้อมน้ำจิ้มทะเลรสเด็ดไม่เผ็ดมาก

กุ้งเผา   ........   มาทะเลต้องกินกุ้งทะเล ครับ  (พอกันที่ กุ้งแม่น้ำ ที่มาจากบ่อ)  ...  มาเที่ยวทะเลแถวนี้ ต้องสั่ง  กุ้ง แชบ๊วยสด จากทะเลปากน้ำปราณเลยครับ    ...  ตัวใหญ่ เนื้อเด้ง  สดอร่อยจริงๆครับ

ปลาหมึกแดดเดียว   ...... หากเราขับรถผ่าน ย่านปากน้ำปราณ ในวันที่แดดจัดๆ  จะมองเห็น แผงไม้ไผ่ วางเรียงราย  ตากปลาหมึก ที่เค้าจับได้ ไว้เต็มชายทะเลย่านปากน้ำปราณเลยครับ .....  ชายหาด แถวนี้ ถ้าใคร มาพักค้างคืน พอพลบค่ำ แล้วมองออกไปที่ทะเล  ....  จะเห็นเรือเปิดไฟ ไดหมึก  กัน สว่างไสว ยาวไปสุดสายตาเลยครับ  ...  แน่นอนครับ เมืองนี้ มีปลาหมึกเยอะมาก  มากจนต้องเอามาทำ หมึกแดดเดียว ส่งขายกันเลยครับ  ....   ปลาหมึก สด เนื้อแน่น รสกลมกล่อม  อร่อยจน แทบไม่ต้องจิ้มอะไรเลยครับ  ...   แกล้มกับเครื่องดื่มเย็นซักหน่อย  เข้ากันดีจังเลยครับ












ปลาเก๋าทอดราสซ้อสพริกสามรส   ........  ปลาเก๋าสดเนื้อเด้ง ทอดมาสุกกำลังดี ราดมาด้วยซ้อส ที่รสชาติกลมกล่อม ครบรสดีครับ

ปลากระพงผัดฉ่า   ........  กลมกล่อมเข้มข้น สมุนไพรหอมฉุย  แต่ยังไม่ถึงขนาด ซี๊ด ซ๊าด  จนเกินไปครับ

แกงป่า ปลาทราย    .........  แกงป่า  รสดีเลยครับ  ซดน้ำแกง ได้เลยครับ  เนื้อปลาทรายก็ สดอร่อยดีครับ

หอยเชลส์ ผัดน้ำพริกเผา  .......   จานนี้ เจ้าของร้าน ที่ขึ้นชื่อ เรื่อง ชอบแถมโน่น แถมนี่  เวลาที่ลูกค้ามากันเยอะแล้วสั่งอาหารเยอะๆ  เจ้าของก็จะสั่งอาหารจานเด็ด มาแถมเป็นประจำครับ  ....  หอยเชลส์  จานนี้เป็น ของแถม ชั้นหนึ่ง ที่ยกมาให้ในวันนี้ครับ  ...  หอย ไซด์ไม่ใหญ่นัก  ...  แต่ น้ำที่ผัด น้ำพริกเผา มา  นี่ซิครับ  ....  แค่ คลุกข้าวสวยเปล่าๆ ทาน    ยังอร่อยเลยครับ

ยังมี รายการอาหาร  อีกหลากหลายรายการ  ที่เราสั่งตามกันมาเรื่อยๆ  เพราะเราไปกันกว่า 20 คน  ... อาหารอร่อย  อีกหลายอย่างครับ ทั้ง ปลากระพงทอดน้ำปลา , หอยแมงภู่อบ , กุ้งแช่น้ำปลา , ทอดมัน  ฯลฯ















                           ร้านอุดมโภชนา  เป็นร้านอาหารทะเล  ที่ตั้งอยู่ริมทะเลเลยครับ  ...  ไปนั่งทานกันก่อนพระอาทิตย์ตก ได้ อารมณ์ ดีครับ  ... ร้านนี้ตั้งอยู่บน ถนนเลียบ ชายทะเล ตรง ปากน้ำปราณบุรี เลยครับ
ที่อยู่ ตามนี้นะครับ  .....  
312/1  ชายทะเล ปากน้ำปราณ  ..  ตำบล ปากน้ำปราณ  ..  อำเภอ ปราณบุรี  ...  จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์

โทร       081-803-1029    ....    ช่วง วีคเอน  ควรจองที่นั่ง ด้วยนะครับ




ป๋าปึกส์
04/08/2556


ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html


ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น