Translate

วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ระย้า ... อาหารปักษ์ใต้ ที่ ภูเก็ต

 " ระย้า "    ...  อาหารใต้ดีๆ   สไตลส์ ภูเก็ต



ทุกครั้งที่จะเดินทางไป ภูเก็ต ... ผมก็จะต้องย้อนมาเปิดอ่าน  รีวิวแนะนำร้านอาหาร ที่ผมเคยเขียนถึง  ร้าน    " ระย้า "   ที่กลางเมืองภูเก็ต ร้านนี้ .
เพื่อเป็นการปลุกอารมณ์ความอยาก  ของกระเพาะอาหารของตัวเองเป็นหลักครับ  
ร้านนี้เป็นร้านแรกในชีวิต ที่ผมเขียน Blog ในการแนะนำร้านอาหารของผมเอง   
สำหรับผมต้องถือว่า  ร้านนี้ เป็นแรงบันดานใจ ในการเขียนของผมเลยหละครับ   เพราะหลังจากนั้นมาจนกระทั่งทุกวันนี้  ก็เขียนแนะนำร้านอาหารต่าง  ที่ไปทานมา เกือบ  200  แห่งแล้วครับ
                         
ร้านนี้ผมไปทานเมื่อคราวที่ ไปเที่ยวกับ ครอบครัว และ น้องสาวที่น่ารักอีกสองคน  เมื่อเกือบ 3 ปีที่แล้วครับ  จากการแนะนำของ นายตำรวจใหญ่ท่านนึง ในภาคใต้  ท่านเคยพาผมไปทานร้านนี้เมื่อปี สองปีก่อนหน้านั้น   แล้วผมยังประทับใจในรสชาติอาหารร้านนี้อย่างไม่เคยลืมเลือน   รวมทั้งบรรยากาศของร้าน ซึ่งเป็นอาคารบ้านเก่าแก่ สไตลส์ โคโลเนียลแบบผสมผสาน 















                 
ร้านนี้ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเก่าของภูเก็ต   ที่ชาวภูเก็ต หวงแหนและอนุรักษ์ บ้านเมืองไว้อย่างน่าชมเชยครับ  โดยเฉพาะ   ตึกแถวในย่านการค้าโบราณ สไตส์ ชิโนโปรตุกิส  ...
ร้านนี้ตั้งอยู่บน   ถนนดีบุกตัดใหม่  ....   เส้นกลางเมืองภูเก็ต  แถวนั้น การจราจร  เป็นการวิ่งแบบ   One Way   เกือบทุกเส้น   ผมอธิบายคงค่อนข้างลำบากครับ  ...  แต่ปัจจุบัน  ในรถเกือบทุกรุ่น หรือ แม้ในโทรศัพท์มือถือ  ก็มีระบบนำทางบรรจุอยู่   ลองเปิดดูแผนที่เอานะครับ  (ผมลง แผนที่ ร้านอาหารทั้งหมดที่ผมเขียนไว้ อยู่ด้านล่างของ หน้านี้ครับ)    หรือ  ถ้าไม่มี ก็ลองจอดรถ แวะถาม  คนพื้นที่ดูนะครับ  เ
                         
เมื่อมาถึงร้านนี้ทีไร   ผมมักจะมีความรู้สึกชื่นชม กับ   งานสถาปัตยกรรม ของคนในอดีต  ที่ผสมผสาน อย่างลงตัว   ระหว่างความสดวกสบายภายใน และ รูปทรงภายนอกอาคาร ของ   ร้าน   " ระย้า "  แห่งนี้ครับ
แต่ที่โดดเด่น และ  มีเสน่ห์ ไม่แพ้ อาคาร และ อาหาร ของร้านนี้  ก็เห็นจะเป็น  " คุณป้า กุหลาบ "   เจ้าของร้าน ขวัญใจของผมนี่เองและครับ
หากใครแวะไปทานที่  ร้าน ระย้า  แล้วเจอ คุณป้า กุหลาบ   ...  ลองให้คุณป้า แนะนำอาหาร และ ลองคุยกับคุณป้าดูซิครับ ...  ผมรับประกันว่า ท่านจะต้องกลับมาเยือน ร้านนี้ทุกครั้งที่ท่านมาเที่ยว ภูเก็ต   (เหมือนผมเลยครับ)

















                              อาหารร้านนี้ เป็นอาหารปักษ์ใต้ สไตลส์ภูเก็ต แท้ๆ  ... ขนาดผมเกิดที่ปักษ์ใต้ บางรายการของร้านนี้  เกิดมายังไม่เคยรับประทานเลยครับ  ...  ผมมาร้านนี้ไม่ต่ำกว่า 5 ครั้งเห็นจะได้ครับ  บางครั้งที่ไปภูเก็ต  ยังเคยทาน 2  มื้อติดกันเลยครับ  ....  อาหารจานโปรด ที่ไปทุกครั้งไม่เคยพลาด มากน้อยขึ้นอยู่กับสมาชิก  ว่ารวบรวมได้กี่คน  ไปกันเยอะๆจะดีกว่าครับ จะได้สั่งทานหลายๆอย่างครับ

-------------------------------

แกงปู   ..........   เมนูนี้ไปหาทาน ในจังหวัดอื่นในภาคใต้  ยังหาทานยากเลยครับ  ... ต้องมาทานที่  จังหวัดแถวๆ ชายฝั่งอันดามัน  หรือ  ภูเก็ต  เท่านั้นครับ   ถึงจะได้อรรถรสที่สมบูรณ์แบบครับ
สีสัน ของ แกงปู  เหลือง นวลสวยเลยครับ  แลดูคล้ายๆ กับ น้ำยาปักษ์ใต้ แต่ สีอ่อน และ นวลกว่า
รสชาติ  มี ความหวานของ หัวกะทิ แทรกออกมานำหน้าเล็กน้อย  เป็นเอกลักษณ์ของ  แกงปูแบบภูเก็ต  จริงๆครับ
ส่วน เครื่องแกง ก็สัมผัสได้ทั้ง รสและกลิ่น ที่ จัดจ้านด้วยสมุนไพร
" เนื้อปู "  ..   ใส่มาในแกง  แบบ เต็มๆเลยครัย   ...  กรรเชียงปู และ เนื้อปู  ล้วนๆ  ..  มาเป็น ชิ้นเบ้งๆ ลิ่มๆ  แบบไม่ต้องมานั่งแกะเปลือก ให้รำคาญใจครับ  
แกงปู  ระย้า  ...  รสชาติจัดจ้าน เข้มข้น  และ อมหวาน เล็กน้อย  จาก หัวกะทิ
จานนี้พลาดไม่ได้เลยครับ  ...  ทางร้านจะ เสิร์ฟมาพร้อมกับ เส้นหมี่ขาว  ...  เข้ากันดีจังเลยครับ

---------------------------------

แกงเหลืองปลาอินทรีย์ใส่คูน   ..........   ขึ้นชื่อว่า แกง ในอาหารปักษ์ใต้  ไม่ต้องห่วงเลยครับ  ไม่ว่าแกงอะไรก็ จัดจ้านเร้าใจ ทุกแกง ครับ
แกงเหลือง  ที่นี่ รสชาติ เข้มข้น จัดจ้าน หอมกลิ่น ขมิ้น  โชยมาเตะจมูก ตั้งแต่ ยกออกมาจากครัวเลยครับ
เนื้อปลาอินทรีย์ ชิ้นใหญ่ เนื้อเยอะ  และ สดมากๆเลย  ลอยหน้าบนแกงเหลือง แบบไม่ต้องไปควานหาเนื้อปลา แบบร้านทั่วๆไปเลยครับ  
คูน ...  ก็ สด กรุบกรอบ อร่อยดีครับ  
แกงเหลืองร้านนี้  เข้มข้นเร้าใจ มากครับ  ผมขอแนะนำว่า  ควรสั่งอะไรมาแกล้ม  แก้กัน กับ ความจัดจ้านของแกงเหลือง  เช่น ไข่เจียว  หรือ  หมูฮ้อง  ด้วยนะครับ
 
---------------------------------
น้ำพริกกุ้งเสียบ  ..........  เชียงใหม่ ทานข้าวซอย  ฉันใด  ไปภูเก็ต ก็ต้องทาน น้ำพริก กุ้งเสียบ ฉันนั้น  เลยครับ
กุ้งเสียบ ที่ทอด มาแบบ กรอบ  กำลังดี   ...  คลุกเคล้า มากับน้ำพริกกะปิ  รสกลมกล่อม เผ็ดไม่มาก  ...  เสิร์ฟมาพร้อมกับ   ถั่วงอกหัวโตดอง  ...  โอววววว   เขียนแล้ว คิดถึง ถั่วงอกหัวโตดอง ขึ้นมาทันทีครับ
จานนี้  อร่อย  จน ผม ต้องสั่ง  ถั่วงอกหัวโต  มาเบิ้ล  ทุกเที่ยวเลยครับ   ... มันช่างเข้ากันได้ดีจริงๆ  กับ น้ำพริกกุ้งเสียบ ครับ

----------------------------------

สะตอ ผัดกุ้ง ใส่กะปิ   ..........   มาปักษ์ใต้  ไม่ได้ทานสะตอ เหมือนมาไม่ถึงครับ
สะตอ สดๆ ที่เพิ่งเก็บจากสวน  สด ขนาดที่ ผัดมาแล้ว  สุกแล้ว  เวลา เคี้ยว  ยังได้อารมณ์ กรุบๆ  กรอบๆ  อยู่เลยครับ  
ผัด มากับ  กะปิอย่างดี ...  กลิ่นกะปิ หอมฉุย มาตั้งแต่ยังยกมาไม่ถึงโต๊ะเลยครับ  .
รสชาติกลมกล่อม ...  ขนาดแค่เอา น้ำผัด  ที่เสิร์ฟมาในจาน  ..  เอามาราด  บน ข้าวสวยร้อนๆ  ก็ยังอร่อยจนร้อง   " โอวววว "   เลยครับ   



















แกงไตปลา  ..........    อาหารที่มีอยู่ในร้านอาหารปักษ์ใต้  แทบทุกร้าน  ...   แต่ละจังหวัดใน ภาคใต้ ก็จะมีเอกลักษณ์ การแกง แกงไตปลาที่แตกต่างกันไป ครับ

(ไตปลา
 (ภาคกลาง) หรือ พุงปลา (ภาคใต้) เป็นการถนอมอาหารแบบหมักดองชนิดหนึ่ง โดยใช้กระเพาะของปลา เช่น ปลาทู  ,  ปลาลัง  หรือ  ปลาอื่นๆ  มาหมักกับเกลือ ... โดยนำ ขี้ และ ดี   ออกจากกระเพาะก่อน
หมักไว้ 10 -30 วันก็ใช้ได้
ไตปลาที่หมักได้ที่  จะเหลวและมีมันไหลออกมา   นำไปทำเป็นอาหารได้หลายชนิด เช่น ไตปลาที่เป็นเครื่องจิ้มคล้ายๆ น้ำพริก 
ของ ทางภาคกลาง   หรือ  แกงพุงปลา )

แกงไตปลา ที่ ระย้า  จะเป็น  แกงไตปลา แบบภูเก็ต แท้ๆ ครับ   .. ไตปลาเข้มข้น แต่ไม่เค็มมาก เหมือนในจังหวัดอื่น  เครื่องเคราก็ใกล้เคียงกันกับ  แกงไตปลาที่อื่นๆ  จะมีมากกว่าก็ ตรงมี  เม็ดมะม่วงหิมพานต์  ลอยหน้ามาด้วย  ...  และ  เนื้อปลา ที่ใส่มาในแกงไตปลา  ก็เป็น  ชิ้นเป็นอัน เลยครับ

--------------------------------

กุ้งผัดซ้อสมะขาม   ..........   กุ้งแชบ๊วย ตัวใหญ่  ...  ผัดมาสุกกำลังดี  ราดด้วยซ้อสมะขาม  รสชาติกลมกล่อม  ลงตัวดีครับ ...  อมเปรี้ยว อมหวาน มีเค็มแทรกเล็กน้อย
โรยหน้ามาด้วย หอมแดงทอด  ....   อร่อย และ เข้ากัน ดีจังเลยครับ

---------------------------------

ปลากระบอกทอดขมิ้น   ..........   ปลากระบอก ขนาดตัวกำลังดี   ยาวเกือบฟุตนึงครับ  ...  หมักขมิ้น แล้วทอดกรอบมาทั้งตัว   โรยด้านบนมาด้วย ขมิ้นซอยทอด  . ...  โอวววววว  ...  เจ้าขมิ้นซอย ที่ทอด โรยหน้า  มันช่างเข้ากันดี ซะเหลือเกิน ครับ  ... ขนาด นั่งเขียน ผมยัง นั่งกลืนน้ำลาย  เอื๊อก เอื๊อก  เลยครับ  ....  ตอนสั่ง อย่าลืมขอ ขมิ้นทอด โรยหน้าเยอะๆครับ  ...  หร๋อยจั่งหู๋ ครับ

---------------------------------

ใบเหลียงผัดไข่  ..........  ผักยอดนิยมของปักษ์ใต้ครับ   ผัดมากับไข่  แบแห้งดีครับ  ที่สำคัญ เหมาะสำหรับมาตัด  รสชาติอันร้อนแรง  ของแกงปักษ์ใต้ นานาชนิดเลยครับ

---------------------------------

หมูฮ้อง .......... หมูสามชั้น ต้มเค็ม .. รสชาติออก หวาน  นำเค็ม .. เนื้อเปื่อยทานง่าย  แก้เผ็ดดีนักแล  
จานนี้แนะนำว่า   ควรสั่งมาแกล้ม แก้เผ็ด กับ แกงไตปลา หรือ แกงเหลือง  ได้เข้ากันดีเหลือเกินครับ
ไม่ต้องไปกลัวอ้วน ครับ  ..  ทานไปก่อน แล้วค่อยไปออกกำลัง หลังทานเสร็จ แล้วกันนะครับ  ...  5555

----------------------------------

เท่าที่สั่งมา  แค่นี้  ก็ยังไม่รู้ว่า  จะทานกันยังไง ให้หมดเลยครับ
หากใครจะลองไปชิมร้านนี้ที่ ภูเก็ต  แนะนำว่า ควรมาที่ร้านนี้เร็วหน่อยครับ   จะได้มีเวลาย่อย นานๆ  เพราะไม่ว่ามากี่คน  ทั้งๆที่ตั้งใจว่าไม่ทานเยอะ  แต่ก็ไม่มีใคร สามารถห้ามใจตัวเองได้ซักคนเลยครับ

อาหารปักษ์ใต้อร่อยๆ   จัดจ้านอย่างงี้   ยิ่งทำให้เราต้องทานข้าวสวย  มากกว่าปรกติทุกทีไปเลยครับ   ...   รายการอาหาร  ยังมีให้เลือกอีกนับสิบอย่าง  แต่ผมก็ทานอยู่แค่นี้ละครับ  
ส่วน ของหวานที่ร้านนี้ ก็คงต้องสั่ง    สละลอยแก้ว   มาแก้อาการ เผ็ด ซะหน่อยครับ














 อย่าลืมนะครับ  การเดินทางไปเที่ยวภูเก็ต ของ ทุกท่านจะ สมบูรณ์แบบมากขึ้น  ถ้าท่านแวะไปลิ้มรส  อาหารปักษ์ใต้ สไตลส์ภูเก็ต แท้ๆ ที่ร้าน    " ระย้า " 

หรือจะโทรไปสั่งอาหารเพื่อ pack  ขึ้นเครื่องกลับบ้าน  ทางร้านเค้าก็ ชำนิชำนาญ ครับ .... ใครแวะไปก็ฝากความระลึกถึง ถึง  คุณป้ากุหลาบ    เจ้าของร้าน ด้วยนะครับ
                             
ร้าน  " ระย้า "   เปิดทุกวัน ครับ ตั้งแต่  11.00 น.  ถึง  23.00 น. 
แนะนำว่าควรจองที่นั่ง ไม่ว่าจะเป็น กลางวัน หรือ เย็น  ที่    076-218-155    ...
 


แผนที่ ร้านอาหารทั้งหมดที่เขียนแนะนำไว้ใน   " แนะนำร้านอาหารอร่อยโดย ป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM 





ป๋าปึกส์
13/06/2554 
(เขียนครั้งแรก กันยายน 2553)

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun
                 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น