Translate

วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2554

ร้านอาหารปักษ์ใต้ พัทลุง (พี่ตุ๊ก) ... เชียงใหม่


" ร้านอาหารปักษ์ใต้ พัทลุง "   (พี่ตุ๊ก) ข้าวแกงปักษ์ใต้ หลังตลาดต้นพยอม  ... เชียงใหม่






                ผมเอง เคยมีข้อสงสัยอยู่ในใจทุกครั้ง ที่เห็นร้าน  " ข้าวแกง"   ... ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดไหน  เหนือ , อีสาน , ตะวันออก , ตะวันตก และ ภาคกลาง ก็จะเห็น ร้านข้าวแกงดังๆ หรือ ร้านข้าวแกง ที่ขายดี ส่วนใหญ่จะเป็น  " ข้าวแกงปักษ์ใต้ "  ... แต่พอไปทานมาโน่น ทานนี่ มากขึ้น เห็นมากขึ้น ก็พอจะเข้าใจได้ว่า   คนส่วนใหญ่ ที่ทาน ข้าวราดแกง นิยม กับข้าว หรือ แกงที่ราด ที่มีรสเข้มข้น และ จัดจ้าน  เพื่อที่จะไม่ต้อง ราดหลายอย่าง และ ทานข้าวได้เยอะ  ซึ่งเป็นเรื่องที่ คนที่ทานข้าวแกงทั่วไป เค้านิยมกัน 
                ก็เลยเห็นร้าน ข้าวแกงปักษ์ใต้  อยู่ทุกหนแห่งทั่วประเทศ  .... ในเชียงใหม่ ก็มีเยอะแยะหลายร้าน  จนแทบจะหาทานได้ทุกย่านในเมือง และ ก็ยังขายดิบขายดีกันเกือบทุกร้าน  ด้วยรสชาติที่จัดจ้าน  คงเป็นเพราะ รสชาติที่จัดจ้านแตกต่างไปจากอาหารเมือง นั่นเองครับ




 











                   ร้านนี้เป็น ร้านข้าวแกง  ทำโดยคนปักษ์ใต้ มาจากพัทลุง  มาขายอาหารใต้ที่เชียงใหม่มานานเกือบ 20 ปีแล้วครับ   แต่เพิ่งย้ายมาเกือบ 7 ปีแล้ว มาอยู่ที่ ถนนเลียบคลองชลประทาน หลังกาดต้นพยอม  เลยแยกหลัง ม. มานิดเดียวครับประมาณ 100 กว่าเมตรเอง (ด้านซ้ายมือ) ...  จอดริมถนนได้เลยนะครับ  ร้านนี้อยู่ในซอย แต่มีป้ายอยู่ปากซอย ชัดเจนครับ
                   เรามากัน 4 คน (จะได้ชิมได้หลายอย่างครับ)  พอถึงร้าน หาที่นั่งได้ ก็เดินไปดูอาหารที่ทำใส่ถาด และ หม้อ วางเรียงรายสอาดสอ้าน สีสันน่าทานเลยละครับ   ว่าแล้วไม่รอช้าครับ  ชี้นิ้วสั่งกัน นัวเนียเลยครับ  ปลาทรายทอดขมิ้น , แกงเหลืองหน่อไม้ปลากระพง , แกงไตปลา , แกงขี้เหล็ก , ไก่ทอดขมิ้น , แกงจืดผักกาดดอง , ไข่พะโล้  ทั้งหมด 8 อย่างสำหรับ 4 คน    พร้อมข้าวเปล่าคนละหนึ่ง  ส่วนผมมีเพิ่ม แกงจืดผักกาดดอง ส่วนตัวอีกถ้วยนึง  (สั่งส่วนตัวเลยครับ จะได้ไม่ต้องเกรงใจใครเวลาซดน้ำแกง ครับ) 



 











               
                   ก่อนที่จะลงมือทาน  " พี่ตุ๊ก "  เจ้าของร้านก็กลับมาจากธุระพอดีครับ   เลยทักทายพูดคุยกันซักพัก (แหลงใต้ กันฟุ้งร้านเลยครับ)    ก็ลงมือทานกันเลยครับ  ผมตัก ปลาทรายทอดขมิ้นก่อนเลยครับ เพราะปรกติทานแต่ ปลากระบอกทอดขมิ้น  แต่พอลองคำแรก ... อืมมมมม  อร่อยจริงๆครับ โดยเฉพาะ ขมิ้นและกระเทียม ที่โรยหน้ามา (แนะนำว่า สุดยอดครับ)   ... จากนั้นก็ แกงเหลือง  ... โอวววว ตาย ตาย ต้องพุงแตกตายแน่ๆ  กลมกล่อมได้ใจชาวใต้ หร๋อยจั่งหู๋  ...  แกงขี้เหล็ก  หาแกงขี้เหล็ก อร่อยแบบนี้ ทานยากมาก ใบขี้เหล็กใส่มาแบบว่า หายอยากเลยครับ  ...  แกงไตปลา ทานเข้าไปแล้ว คิดถึงวัยเด็กสมัยที่ยังอยู่ ปัตตานี เลยครับ  ...  แกงจืดผักกาดดอง  อร่อยจนต้องสั่งส่วนตัวซะหนึ่งถ้วย  ส่วน ไข่พะโล้ ไก่ทอดขมิ้น ก็ไม่แพ้จานอื่นๆเลยครับ








                  ทานหมดครบทุกจาน  นึกว่าจะพอ  พี่ตุ๊ก  แกเห็นเราทานกันเยอะ  ยก แกงส้มปลา มาให้ชิมอีกถ้วย ผมจำไม่ได้ว่าเรียกว่าปลาอะไร   แต่อยู่ในรูป  ด้านบนนี่แหละครับ  อร่อยได้ใจอีกเช่นกันครับ  ลองแวะไปชิมดูนะครับ
                  " ร้านอาหารปักษ์ใต้ พัทลุง "   เปิดทุกวันครับ  ตั้งแต่  07.00  ถึง 18.00  ครับ  หรือจะโทรไปสอบถามเส้นทาง หรื สั่งอาหารก็เชิญได้ที่  โทร  087-300-4505 
ทานอาหารให้อร่อยนะครับ




ป๋าปึกส์
6/09/2554
ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun


1 ความคิดเห็น: