Translate

วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ข้าวซอยเกาะคา ... ลำปาง


ข้าวซอยเกาะคา  ...  ที่ อำเภอเกาะคา ย่าน เซรามิค  ... ลำปาง


                เมื่อวาน ผมไปลำปาง เพื่อหาซื้อ ถ้วยชามสวยๆ เพื่อมาใช้ในร้านอาหาร ของผมเอง .... ซึ่งผมก็ไปโรงงานเดิมๆ ที่ซื้อกันมาเป็นประจำอยู่แล้วครับ  ไม่ใช่ที่ไหนอื่น ก็  Eatrh and Fire  โรงงานที่ทำ เซรามิค ส่งออกไปประเทศญี่ปุ่น มากที่สุดแห่งของของเมืองไทยเลยละครับ  อยู่แถว อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง นี่เองครับ ... วันนี้ก็เลย พาภรรยามาด้วย ถือโอกาสพาชิมอาหารอร่อยๆ ด้วยกันซะเลยครับ
                ร้านที่จะแนะนำวันนี้ เป็นร้าน ข้าวซอย อันลือชื่อของอำเภอเกาะคา ครับ  ชื่อเสียงเรียงนามก็บอกยี่ห้อและตำแหน่งชัดเจนเลยครับ   " ข้าวซอยเกาะคา "  อยู่ตรงกลางย่านชุมชน ริมน้ำวังที่อำเภอเกาะคาเลยครับ  ถ้าขับรถมาจากเชียงใหม่ก็ เลี้ยวเข้ามาทางอำเภอเกาะคา ซึ่งเป็นทางที่ไปทะลุ โดยไม่ต้องผ่านตัวเมืองลำปาง เวลาเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ  ร้านนี้อยู่เลยทางเข้าวัดเจดีย์หลวงมาอีกครับ พอเริ่มเข้าเขตุชุมชนของอำเภอ ก็ใกล้ถึงเลยละครับ















                  ร้านนี้ด้านหน้าก็เป็นบ้านติดถนนแบบตึกแถวชั้นเดียวทั่วไปครับ พอเดินเข้าไปด้านใน ก็จะเป็นระเบียงยื่นเข้าไปอยู่ริมน้ำวัง ร่มเย็นเห็นทิวทัศน์ สบายตาดีครับ มีโต๊ะวางอยู่บนระเบียงที่มีหลังคาปกคลุม  อยู่ซัก 6 โต๊ะ  บรรยากาศริมน้ำ สวยเชียวครับ  ร้านนี้ทำกันแบบครอบครัว  คุณป้าเป็นคนลวกเส้น ตักแกง คุณลุงก็ คอยบริการ เทคออร์เดอร์ และ เสริฟอาหาร  น่ารักดีครับ
                 แน่นอนครับ  ร้านนี้ ชื่อร้านบอกชัดเจนอยู่แล้ว ว่า ขายข้าวซอย  ....  จานเด็ดของที่นี่ก็ต้องเป็นข้าวซอยแน่ๆ ครับ แต่ข้าวซอยเองก็ทำกันในหลายจังหวัดใน ภาคเหนือครับ แต่ละอำเภอ แต่ละจังหวัดก็แตกต่างกันไปด้วย รสชาต  ... ร้านนี้ที่ผมติดใจก็คือ ความกลมกล่อมของน้ำแกง ที่แทบไม่ต้องปรุงรสเลยครับ(อาหารอะไร ที่ไหนก็ตาม ถ้าลูกค้า บอกว่า แทบไม่ต้องปรุง .. รับรองว่า ขายดีแน่นอนครับ) ... มาทีไรก็ ต้องข้าวซอยเนื้อ ทุกทีไปครับ เค้าทำได้เปื่อยดีครับ  แค่เติมผักกาดดอง กับ หอมแดง บีบมะนาวซักนิดนึง  ก็อร่อยโฮก โฮก แล้วครับ








               ที่ร้านนี้นอกจากข้าวซอย แล้ว ยังมีรายการอาหารอีกมากมายหลายชนิด เขียนติดบอร์ดอยู่ที่ผนัง แต่ผมเองชิมไปไม่กี่อย่างครับ  ที่ติดใจเป็นอันดับสองเห็นจะเป็น ก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กแห้งเนื้อตุ๋น ใส่เอ็นเยอะๆ แล้วขอน้ำซุปมาชุ่มคอซักถ้วยครับ ... อีกจานนึงที่ทานประจำทุกเที่ยวก็ เกาเหลาน้ำเงี้ยวครับ (ที่สั่งเกาเหลาก็เพราะ ทานเข้าไปหลายอย่างไม่มีพื้นที่สำหรับ เส้นหนมจีนอีกแล้วครับ) เท่าที่ทานมาทั้งหมด ต้องถือว่า รสมือ ของร้านนี้ น่าจะอยู่ในระดับแนวหน้า ของอำเภอเลยครับ
              มาจากกรุงเทพ หรือ จะเดินทางกลับกรุงเทพ  ผ่านเส้นทางนี้ก็ไม่ต้องไป รถติดในตัวเมืองได้ครับ  ถนนอาจจะเล็กกว่าหน่อย แต่ท่านจะผ่านชุมชน โบราณสถานอีกหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น วัลำปางหลวง , วัดไหล่หิน , วัดปงยางคก และ ยังเรียงรายไปด้วย โรงงานเซรามิค ที่สามารถหาซื้อเป็นของฝากได้ครับ













                ผมเคยเขียนแนะนำร้านนี้มาแล้วครั้งนึงเมื่อปีที่แล้วครับ แต่ปรากฏว่า หาไม่เจอว่าอยู่ที่ไหน เลยต้องมาเขียนใหม่ครับ  แต่ก็ขาดเบอร์โทรศัพท์ และ วันเปิดปิด ของร้านนี้ไปครับ  จะพยายามหามาเติมให้ครับ  หรือ ใครผ่านไปทาน ก็ ฝากถามเจ้าของ แล้วมาบอกกันหน่อยนะครับ  จะได้เอามาลงให้เพื่อนๆ ได้รายละเอียดเพิ่มเติมครับ
                ผ่านไป เกาะคา ก็ลองไปชิมดูนะครับ



ป๋าปึกส์

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html


ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น