Translate

วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เฮือนใจ๋ยอง อาหารเมือง(ยอง) ... เชียงใหม่


 " เฮือนใจ๋ยอง "  ... อาหาร  เมืองแบบชาวยอง  ... บนถนนสันกำแพงตัดใหม่  ... เชียงใหม่
















                               เมื่อประมาณ 200 ปีที่แล้ว    " คนยอง "   (คนไทยทางภาคเหนือ ที่มีเชื้อสายมาจาก ชาวไทลื้อ)  ที่อาศัยอยู่ใน รัฐฉาน ของประเทศพม่า ได้อพยพ โยกย้ายถิ่นฐานครั้งใหญ่  ... ลงมาอยู่ทางตอนเหนือของประเทศไทย   แถวๆ เมืองลำพูน นี่เองครับ
" ชาวยอง "    เป็นชนเผ่า  ที่มี  ศิลปะ และ วัฒนธรรม อันสวยงาม  และ ยังคงสืบทอดวัฒนธรรม  ศิลปะ  รวมไปถึง การดำรงชีวิต แบบดั้งเดิมไว้อย่างดี  ...  และ โชคดีที่ยังมีลูกหลานสืบทอด  สิ่งเหล่านี้  ต่อกันมาหลายชั่วอายุคน
คนท้องถิ่นที่อาศัยอยู่ทางเหนือในอดีต  จะเรียก คนกลุ่มนี้ว่า
" ชาวไทยอง "  หรือ  " คนยอง "
คนยอง มีการถ่ายทอดประเพณี และ วัฒนธรรม สืบต่อมาอย่างดี  จาก รุ่นสู่รุ่น  .... ไม่ว่าจะเป็น งานประเพณี และ การใช้ชีวิตประจำวัน  รวมไปถึง  การรับประทานอาหารของชาวยอง  ที่มี รสชาติ และ การทำอาหาร ใกล้เคียงกับ อาหารเมืองของชาวเหนือ   ....   แต่รสชาติ ออกจะจัดจ้าน และเข้มข้นกว่าเล็กน้อย ครับ















                           วันนี้ ผมขอแนะนำ  ร้านอาหารเมือง ในแบบฉบับ ของ ชาวยอง  ...  ร้านโปรดของผมครับ  ....  " เฮือนใจ๋ยอง "  ....    ที่  ถนนสันกำแพงตัดใหม่  ครับ ....
การเดินทางมาร้านนี้ไม่ยากครับ ... ถ้ามาจากสนามบิน ก็ขับรถตรงมาตลอดครับ  จนข้ามสพานลอย ถนนซุปเปอร์ (แยก ดอนจั่น)  .. มุ่งหน้า อำเภอ สันกำแพง ..  ขับตรงมาตามถนน เรื่อยๆ  พอเลย แยก ดอนจั่น มาแล้วเค้าเรียกว่า  " สันกำแพงตัดใหม่ "  (ขับรถระวังหน่อยนะครับ .. ถนนกำลังขยายอยู่ครับ  ครับ)   ... จากสนามบิน  วิ่งไป  ร้านเฮือนใจ๋ยอง  ระยะทางประมาณ  14 ก.ม.     ก็จะถึงทางแยกทางเข้าอำเภอ สันกำแพง อยู่ซ้ายมือ ... อย่าเลี้ยวนะครับ  ...  ชิดขวา กลับรถมาเลยครับ ..  กลับรถมาซัก  100 กว่าเมตร  ที่หลัก ก.ม.ที่ 14   ก็จะเห็นป้ายชื่อร้าน  เฮือนใจ๋ยอง  สังเกตุง่ายๆ จะมี ต้นก้ามปูใหญ่ อยู่ปากซอย
เลี้ยวเข้าไปเลยครับ ก็จะเห็น ร้านอยู่ขวามือ รูปทรงเป็นบ้านแบบพื้นเมือง  แบบชาวยองดั้งเดิม เป็นบ้านไม้สองชั้น  ... ปรกติถ้าคนไม่เยอะ เค้าก็จะทานกันที่ใต้ถุนบ้าน(ชั้นล่าง) แบบชาวบ้านยอง แท้ๆ ... โต๊ะเก้าอี้ ง่ายๆ แบบมีสไตลส์  จานชามก็ง่ายๆ แต่สอาดสอ้าน  ห้องน้ำก็ทำไว้ดีทีเดียว แยกหญิงชาย ... มีที่ล้างมือ (เวลาทานข้าวนึ่งให้อร่อย ควรเปิปด้วยมือครับ)  ... ที่อ่างล้างมือ เค้าก็เตรียม ผ้าลูกไม้   สำหรับเช็ดมือไว้ให้ครับ (น่ารักมาก) ... พนักงานเสิร์ฟ ก็เป็นลูกๆ หลานๆ ของเจ้าของร้าน ...  มี  " คุณนก "  เจ้าของร้าน คอยยิ้มแย้มต้อนรับเป็นกันเองทุกวันเลยครับ   (ถ้าไม่ยุ่ง)


















                          อาหาร ที่นี่ มีมากมายหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น  ลาบคั่ว  .. ไส้อั่ว  .. หมูทอด .. แกงฮังเล .. แกงโฮ๊ะ  ..  น้ำพริกหนุ่ม  ..  น้ำพริกอ่อง .. น้ำพริกปลา  ..  แกงผักกาดจอ  ... ฯลฯ
อาหารทุกชนิด  เสิร์ฟในจานไม่ใหญ่มากนัก  ทานกับแบบที่ชาวยองทานในชีวิตประจำวัน   ที่สำคัญ  เมื่อเรา  เทียบ  ราคา  กับ  คุณภาพ และ รสชาติ ของอาหารแล้ว แล้ว ต้องบอกว่า  สุดคุ้มครับ
อาหารจานโปรด  ที่ผมสั่งทานเป็นประจำ  (อาจจะชอบไม่เหมือนคนอื่นนะครับ)   ก็จะมี

ส้าผักกาดน้อย    ........    แปลเป็นไทยว่า   "ยำผักกาดน้อย"  (ผักกาดต้นเล็ก)
จานนี้หาทานยากครับ  ไม่ค่อยมี  ร้านอาหารเมืองทั่วๆไปเค้า ทำขายกันครับ
ที่นี่ เค้าใช้  .. ผักกาด ต้นน้อยๆ  ..  ยอดมะม่วง  .. ยอดมะกอก .. ผักจ้ำ .. ผักปู่ย่า  .. ฯลฯ
ปรุงเครื่อง ด้วย  พริกชี้ฟ้าย่าง , หอมแดง , กระเทียม , ต้นหอม , กะปิ , ปลาร้าต้ม หรือ ถั่วเน่า  ...   แล้ว  โรยหน้า  ด้วย  หอมแดงทอด และ แค๊บหมูชิ้นเล็กๆ
รสชาติสุดยอดเลยครับ   ทานแล้วทำให้รู้สึกว่า  นี่แหละคือสิ่งที่ ร่างกายผมต้องการ เลยครับ   ...   มาร้านนี้ทีไร ก็ต้องสั่ง ส้าผักกาดน้อย จานนี้  2 จาน เป็นอย่างน้อย  ทุกเที่ยวเลยครับ

ไก่เมืองนึ่ง   ..........   ไก่เมือง (ไก่บ้าน)   ตัวน้อยๆ  นึ่งด้วยสมุนไพร  หอมกลิ่นขมิ้นโชยมาแต่ไกล  ... หอมอร่อย  ...  ไก่นุ่มเหนียวกำลังดี  เครื่องเทศเข้าเนื้อ ...  แค่ซดน้ำไก่นึ่ง  ที่ออกมาจากไก่ ก็ ต้องร้อง .. โอววววว เลยทีเดียวเชียว ครับ ...  จานนี้แนะนำว่า  ถ้าไปทานในวันหยุด ควรจะโทรไปจองก่อนไป  นะครับ   เพราะ เปิดร้านขายแป๊ปเดียว  ก็มักจะหมดเป็นอย่างแรก  อยู่เรื่อยเลยครับ

แกงผักหวาน  (ใส่ไข่มดแดง)  ..........    " ไข่มดแดง "   จะมีตามฤดูกาลเท่านั้นนะครับ  ประมาณช่วงต้นปีของทุกปี  หรือ ช่วงปลายหน้าหนาวนั่นเองครับ  ...  สำหรับท่านที่ไม่เคยลองทาน ไข่มดแดง  ก็ต้องแนะนำให้มาลองที่ร้านนี้ นี่เลยครับ  ...  ต้องขอบอกว่า   " อร่อยๆๆ  อร่อยๆๆ  มาก มาก มากๆๆๆๆ ครับ "   ...   ช่วงที่ไม่มีไข่หมดแดง ก็มีแกงผักหวานใส่ปลาแห้ง  ก็อร่อยไม่แพ้กันครัย

แกงหน่อ    ..........    จานนี้ เป็นอีกจานที่อร่อย แบบพลาดไม่ได้เช่นกันครับ  ...   แกงหน่อแบบเมืองๆ  ต้องใส่ปลาแห้ง กับ น้ำปู๋ (น้ำที่ตำมาจาก ปูนา)  แบบที่ร้านนี้  รสชาติกลมกล่อมดีครับ
แต่ถ้าอยากทาน  หน่อไม้สดๆ อ่อนๆ อร่อยๆ  ที่หวานอร่อยในตัว  ก็ต้องรอ ตอนช่วงเริ่มมีฝนตกใหม่ๆ หน่อยนะครับ

แกงโฮ๊ะ   ..........    " แกงโฮ๊ะ "    มีต้นตอมาจาก การนำเอา อาหารที่ใช้จัดเลี้ยงตามงานมงคลต่างๆ ของชาวเหนือ ...  เมื่อกับข้าวที่ทำเลี้ยงกัน แล้วเหลือ จะนิยม เอามาคลุกเคล้ารวมกัน  ... โดยจะต้องมี  แกงฮังเล  และ วุ้นเส้น เป็นหลัก ...
แต่ที่ร้านนี้  เค้าทำใหม่หมดนะครับ ....   ไม่ได้ไปเอาของเหลือที่ไหนครับ  ....  รสชาติครบรส  กลมกล่อม  ...  ที่สำคัญไม่หวานมาก  เหมือน แกงโฮ๊ะ ทั่วๆไปด้วยครับ

จิ้นส้มนึ่ง  ...........    จิ้นส้ม  แปลว่า  แหนม  ครับ ...  จานนี้คือ  แหนมนึ่ง  (ที่ทั้งใส่ และ ไม่ใส่ไข่)  เมื่อเอาแหนมไปนึ่ง ก็ยิ่งเพิ่มความอร่อยครับ   รสชาติจัดจานขึ้นมาทันทีครับ  ....   เสิร์ฟมาพร้อม ถั่วลิสง และ พรกขี้หนู กระเทียม ครับ   .

















                               นอกจากนั้น  ยังมีอาหารจานเด็ด  อีกมากมายครับ  เช่น   น้ำพริกปลาจี่  ...  หมูทอด  ... ไส้อั่ว  ...   ลาบปลา  ...   ลาบคั่ว     และ อื่นๆอีกมากมาย  ที่เหมือนตามเมนู ร้านอาหารเมืองทั่วๆไปครับ  ....  ต้องบอกว่า  อาหารทุกจาน ที่ผมเคยทาน ที่ร้านนี้   อร่อยทุกจานครับ
ที่สำคัญ  ...  มี ผักสด ที่เค้าปลูกเอง ในแปลงหลังร้าน แบบปลอดสารพิษ  ให้เราทาน แกล้มกับอาหารยอง   อย่างอิ่มหนำสำราญ แบบไม่อั้น  .....   ส่วนเครื่องดื่ม มีให้เลือกมากมาย    แต่ที่ผมชอบที่สุด คือ น้ำแครอทมะนาว   มันช่างตัดกันกับรสชาดิอาหารยอง   ดีซะเหลือเกิน ครับ
                              ขนมหวานก็มีทั้งเฉาก๊วย และ ลอดช่อง และยังมี ขนมไทยๆ ขายหน้าร้าน  ...   สำหรับใครที่  ต้องเดินทาง และ นั่งรถเที่ยวต่อ   มีของดี  ที่หน้าร้านนี้  ที่ต้องแนะนำอีกอย่างนึงครับ  ....   ที่ร้่านนี้มีขาย   " ยาดม อารมณ์ดี "   ...  ยาดม  ที่ใคร ดมแล้ว น่าจะสบายใจ  และ อารมณ์ดี ขึ้นมาทันทีนะครับ   ... ผมดมทีไร  ก็ อารมณ์ดีทุกทีเหมือนกันครับ


                                        














                   มา เชียงใหม่เมื่อไหร่.....อยากทานอาหารพื้นเมืองแบบยอง แล้วละก็  ลองไปชิมที่ร้านนี้ดูนะครับ รับรองว่า คุณมาถึงเมืองเชียงใหม่ จริงๆ  ครับ
สอบถามเส้นทาง , สั่งอาหาร , จองโต๊ะ   .....    โทร  086-671-8710  




แผนที่ร้านอาหารทั้งหมด ที่ผมเขียนแนะนำไว้ใน   " แนะนำ ร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM   





ป๋าปึกส์
24/09/2553
ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น