Translate

วันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2555

ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ สุโขทัย ... วัดเกตุ ... เชียงใหม่

" ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ สุโขทัย "  ...  ย่าน วัดเกตุ  ...  เชียงใหม่


                            ก๋วยเตี๋ยวต้มยำสุโขทัย (วัดเกตุ)    ...   ร้านก๋วยเตี๋ยวเก่าแก่   บนถนนเจริญราษฎร์   (ถนนเลียบแม่น้ำปิง ฝั่งเดียวกับ กู้ดวิว)   ...  ร้านนี้ อยู่ในย่านที่ผู้คน นิยม มานั่งทานอาหารฟังเพลง  ในยามเย็น มากที่ย่านนึง  ในเมืองเชียงใหม่ เลยหละครับ    (Good View  และ  River Side)
                             หากเราขับรถเลย    Good view   หรือ  Riverside   (สองแห่งนี้ คงไม่ต้องอธิบายเส้นทางไป มากนะครับ หากไป 2 ร้านนี้ไม่ถูก  ก็คงต้องเปิดหน้าต่าง  ถามรถ คันข้างๆ  ก็แล้วกัน นะครับ  5555)  ...  ขับเลย Goodview  มาอีกซักประมาณ  200 เมตร  ... ก็จะเห็น  ร้าน ก๋วยเตี๋ยวต้มยำสูตรสุโขทัย   ที่ผมแนะนำในวันนี้   อยู่ทางซ้ายมือครับ  ...  มีที่จอดรถได้   อยู่ด้านข้าง  ของ สมาคมศรีคุรุสิงห์สภา  (วัดซิกข์)  ...   อยู่ฝั่งตรงข้ามร้าน ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ ครับ
ไปไม่ถูก  ลองโทรถามได้ที่     053-242-277   



















ร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านนี้ เปิดมาหลายสิบปีแล้วครับ   ...  เป็นร้านห้องแถว 2 ชั้นห้องเดียว  ด้านหน้าของตึกแถว  ค่อนข้างแคบ แบบโบราณ (สมัยย่านวัดเกตุ เป็นย่านค้าขายรุ่งเรื่อง  เป็นที่นิยมของชาวต่างชาติ)     ร้านนี้เป็นตึกแถวห้องเดียว  เล็กๆ   มีโต๊ะอยู่แค่ 7 โต๊ะ   (ด้วยความแคบของตึก  ขนาดของโต๊ะ ก็เลยจำเป็น ต้องเล็กลง ไปตามขนาดของร้านครับ)  
ร้านนี้ มี   ก๋วยเตี๋ยวหมู (ธรรมดา)  ,  ก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำ  และ ข้าวซอย
ก๋วยเตี๋ยวต้มยำแบบสุโขทัย   เป็นสูตรที่มีเอกลักษณ์ เป็นของตัวเอง และ แตกต่างกับ ก๋วยเตี๋ยวประเภทอื่น  ก็ตรงที่ ใส่ถั่วฝักยาว  แล้วโรยถั่วลิสง  ตามสไตลส์ ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย
รสชาติน้ำต้มยำ  อร่อยเด็ด กลมกล่อม ออกหวานนำหน้าเล็กน้อย  ...   อร่อยจนแทบไม่ต้องปรุงเลย 
ขนาดชามก๋วยเตี๋ยว  ก็ กำลังดี ไม่ใหญ่ ไม่เล็ก  จนเกินไป   แถมยังใส่  ไข่นกกระทาต้ม อร่อยน่าทานเข้าไปอีกครับ















สำหรับจานโปรดของผม   ที่ไปร้านนี้ ทีไร ไม่เคยพลาดเลย  ก็ต้อง

เส้นบะหมี่ (เหลือง) ยำแห้ง     ...........   เวลาอยากทาน บะหมี่เหลือง ที่เมืองเชียงใหม่  ผมแนะนำว่า ต้องสั่งย้ำนะครับว่า   " บะหมี่เหลือง "   ....  เพราะร้านก๋วยเตี๋ยวหลายร้านในเมืองนี้  ถ้าเราสั่ง  บะหมี่เฉยๆ    อาจจะได้เส้นหมี่ขาว มาแทนนะครับ
บะหมี่ยำแห้ง  พิเศษใส่ทุกอย่าง  ...   จานนี้เด็ดครับ  นอกเหนือจากบะหมี่ ที่ใส่เครื่องเคียงมาครบ  ทั้ง  หมูสับ , หมูต้มเป็นแผ่นๆ ,   ลูกชิ้น  ,  ตับ  ฯลฯ
ส่วนเส้นก๋วยเตี๋ยว  ก็ ลวกมาแบบสุกกำลังดี แล้ว  ...  แล้ว ปรุงรส ยำ กลมกล่อมมาให้ด้วยครับ  ... ปรุงมาแบบ  ครบรส จนแทบไม่ต้องมาปรุงอะไรอีกเลยครับ  มีรสชาติออกหวานนำหน้าเล็กน้อย มีเค็ม มีเปรี้ยว ครบครับ
เวลามาทาน  บะหมี่ต้มยำแห้ง  ที่ร้านนี้ ผมแนะนำให้สั่ง   ซุปกระดูกอ่อนตุ๋น   มาเพิ่มอีกหนึ่งชามนึง  ไว้มากลั้วคอ  
ซี่โครงหมู ต้มที่ใช้ไฟอ่อนๆ   ตอนต้มน้ำซุป  เค้าต้มจน  หมูเปื่อยนุ่ม  ทานง่าย แทบเอาลิ้นดุน ก็เนื้อหลุดจากซี่โครงแลวครับ   ....  น้ำซุปที่หวานจากน้ำต้มกระดูกแท้ๆ   ช่วยเพิ่มอรรถรส ในการทาน  บะหมี่ต้มยำแห้ง  ได้ดีจริงๆ ครับ


วุ้นเส้นต้มยำทุกอย่าง   ..........   ร้านนี้ เค้าเลือกใช้  วุ้นเส้นอย่างดี  ...  และ อีกเช่นกันครับ  วุ้นเส้นจะอร่อยหรือไม่อร่อย  ก็อยู่ตรงที่  ความสุกของการ ลวกเส้น นี่แหละครับ
ร้านนี้ เค้าลวกมาแบบ ไม่ได้รีบขาย  สุกกำลังดีเลยครับ
โรยหน้ามาด้วยทั้งหมูสับ  หมูต้ม  เครื่องใน และ ลูกชิ้น
ส่วน  น้ำต้มยำ   นี่ซิครับ  ....   ปรุงรสมาแบบลงตัว จริงๆ ครับ   ครบรสชาติ ของ ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย เลยครับ   หวานนำเล็กน้อย แต่ครบรส  ทั้ง เปรี้ยว เค็ม เผ็ด (เล็กน้อย ใครชอบเผ็ด อาจต้องเติมพริกป่นเพิ่มลงไป)   ....   เค้าใส่  ไข่นกกระทาต้ม มาด้วยหนึ่งใบ  เข้ากันดีกับก๋วยเตี๋ยวต้มยำ ครับ  
ขอบอกซ้ำอีกครั้งว่า   ...  รสชาติน้ำต้มยำ ร้านนี้ อร่อยลงตัว แบบแทบไม่ต้องปรุงอะไรอีกเลยครับ

ร้านนี้ถ้าไปใกล้เที่ยงก็ อาจะช้านิดนึง  ...  เพราะคุณลุง เจ้าของร้าน ลงมือประดิษฐ์ ประดอย ทั้งลวกเส้นเอง เรียงราย หมูสับ หมูต้ม ลูกชิ้น ด้วยตัวเองหมดครับ  มีลูกมือ ซึ่งคอยเทคออเดอร์ ด้วย ช่วยลวกก๋วยเตี๋ยวด้วย อีกคนนึง  ...  อาหารอาจจะช้าไปบ้าง   แต่ผมว่า  ก็คุ้มกับความอร่อยครับ 
เครื่องดื่ม ก็มีทั้ง ชาดำเย็น น้ำใบบัวบก  เก็กฮวย และอีกหลายอย่างให้เลือก 
นอกจากนั้นทางร้านก็ยังมี  ข้าวซอยไก่   ไว้คอยบริการด้วย 

แต่กรุณา  เก็บพื้นที่ในกระเพาะไว้อีกสักนิดนึงนะครับ    เอาไว้เผื่อให้  ร้านข้าวเกรียบปากหม้อ  ที่อยู่ใกล้ๆ กัน  อีกร้านนึง   ที่ผม เขียนแนะนำไว้     นะครับ


ลองเปิดอ่าน รายละเอียด  ร้านข้าวเกรียบปากหม้อ ลุงจร  ...   ดูนะครับ
http://restaurantaroi.blogspot.com/2014/11/blog-post_28.html 


แผนที่ ร้านอาหารทั้งหมด ที่ผมเขียนแนะนำไว้ใน   " แนะนำ ร้่านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM




    
ป๋าปึกส์
28/09/2553
ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html



ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น