Translate

วันจันทร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2555

ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นลำไย ที่ ลำพูน


 " ก๋วยเตี๋ยว หมูตุ๋นลำไย "   ที่ ลำพูน


                            ลำพูน  เป็นจังหวัดที่เก่าแก่ที่สุดในภาคเหนือ ... เดิมมีชื่อว่า  " นครหริภุญชัย "    สร้างเมืองมาตั้งแต่  พ.ศ. 1200  ...  ในตำนานเล่าว่า   " ฤาษีวาสุเทพ "   ได้เกณฑ์ พวกเมงคบุตร เชื้อสายมอญ  มาสร้างเมือง  โดยตั้งอยู่ระหว่างแม่น้ำ 2 สาย  คือ แม่น้ำปิง และ แม่น้ำกวง
เมื่อสร้างเสร็จ ได้เชิญ พระธิดาของพระมหากษัตริย์ แห่ง เมืองละโว้  พระนามว่า   " จามเทวี "    มาครองเมือง   ...  ต่อมาก็มี กษัตริย์ครองเมืองสืบต่อมา หลายราชวงศ์
จนมาถึง สมัยกรุงธนบุรี  ...  เจ้ากาวิละ ได้รับการสนับสนุนจาก พระเจ้ากรุงธนบุรี ทำการขับไล่พม่า ที่ครองเมืองอยู่ จนสำเร็จ
ทรงโปรดเกล้าให้  เจ้ากาวิละ ครองเมืองเชียงใหม่  และให้   เจ้าคำฝน  ครองเมืองลำพูน  ...  ลำพูน มีฐานะเป็นเมืองขึ้น  มีเจ้าผู้ครองนครสืบต่อกันมา
จนถึงยุคของ   " พลตรี เจ้าจักรคำขจรศักดิ์ "  เป็นผู้ครองนคร   เกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครองในปี  พ.ศ.2475   ...   จึงมีการยกเลิกตำแหน่งผู้ครองนคร ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
" ลำพูน "      มีสถานที่ท่องเที่ยว และ วัดวาอารามเก่าแก่  รวมไปถึงประเพณีที่สืบทอดมาแต่โบราณ และ  ยังเป็นแหล่งเพาะปลูกที่อุดมสมบูรณ์ของภาคเหนือ อีกด้วยครับ   จนเป็นที่มา ของ คำขวัญ ของ จังหวัด ลำพูน    
" พระธาตุเด่น  .. พระรอดขลัง .. ลำไยดัง .. กระเทียมดี .. ประเพณีงาม  จามเทวี  ศรีหริภุญชัย "  

















                             เมื่อวันก่อนผม Post   ข้อความ ลงบนหน้า    Facebook  ของผม ที่เขียน  " แนะนำร้านอาหารอร่อย (โดย ป๋าปึกส์)   .... ว่า   
" อยากไปชิม อาหารอร่อยๆ  ที่ ลำพูน  ...  อยากให้เพื่อนๆ ใน Facebook   ที่อยู่ลำพูน หรือ ไปลำพูน บ่อยๆ  ...  ช่วย  แนะนำร้านอาหาร ทุกประเภท  ที่ชอบ  มาให้หน่อย   ผมจะได้ตามไปชิม "  .
ต้องขอขอบคุณ  เพื่อนๆใน Facebook  นะครับ  ....  ที่แนะนำ เข้ามาเยอะแยะเลยครับ  ...  ผมขอเลือก  ชิม  ร้าน  " ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นลำไย "   เป็นร้านแรก   ก็คงเป็นเพราะ  ชื่อร้านที่ฟังแล้ว น่าสนใจ ดีครับ  ...   แล้วจะทยอยไปชิม ที่แนะนำมาให้  ครบทุกร้านตามที่แนะนำมานะครับ 


                             วันนี้ผมเลยชวน ภรรยา และ ลูกสาว ที่เพิ่งสอบเสร็จ  ไปตลุยลำพูนกันเลยครับ  พวกเราก็เลยโทรหา คุณน้ำ (น้องสาวคนสวย ที่กำลังเปล่งปลั่ง .. เธอตั้งท้องเกือบจะคลอดแล้วครับ)   เอาใจคนท้องหน่อยครับ  ...  ผมขับรถไปเอง ก็ต้องบอกครับ ว่า .. "งง" ..ครับ
ที่บอกว่า    "งง"    ก็เพราะ ที่รอบคูเมือง  จะมีถนนอยู่ ทั้งสองฝั่งคูเมือง ...  ซึ่งปรกติ คูเมืองที่อื่นเค้าจะจัดการจราจร  เป็น  วันเวย์ โดยใช้ ถนนรอบคูเมืองด้านนึงเป็น วันเวย์ขาเข้า   ...  และอีกด้านนึง เป็นวันเวย์ขาออก  ...   แต่ที่ ลำพูน  ไม่เหมือนเมืองอื่นครับ  เค้าให้รถสวนทางกันได้ทั้งสองด้านครับ ...  ฉะนั้นอยากเตือน ผู้ที่ขับรถเข้าไปบริเวณรอบคูเมือง ลำพูน  
                             ขอบอกการเดินทาง แบบที่ง่ายที่สุด  เพื่อที่จะไปชิม ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นลำไย ครับ ... เอาเป็นว่า ขับรถมุ่งหน้าไปยัง วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร เลยครับ ...  เมื่อถึงก็หาที่จอดรถ ด้านหน้าวัด เลยครับ  จะเข้าไปกราบนมัสการพระธาตุก่อน หรือ หลัง ก็แล้วแต่ความสดวกนะครับ ... จอดรถแล้วมองไปฝั่งตรงข้ามวัด   จะมีสพานข้ามแม่น้ำกวง ที่ไม่เหมือนใคร มีชื่อเรียกว่า  " สพานขัวมุง "   มีร้านค้าเรียงราย บนสพานทั้งสองฝั่งทางเดินบนสพาน ไปยังฝั่งตรงข้าม ... เดินเล่น ช้อบปิ้ง ข้ามสพานไปเลยครับ แล้วตรงไปอีกไม่ถึง 100 เมตร ก็จะเห็นร้านนี้ อยู่ทางซ้ายมือครับ




















                            ร้าน ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นลำไย  เปิดบริการมานานแล้วครับ กว่า 10 ปี เป็นที่รู้จักของผู้คนมากมาย เคยออกรายการทีวี  ...  มีคนเขียนถึงมากมายครับ แต่ ด้วยความที่ เดี๋ยวนี้  ลำพูน กลายเป็นเมืองที่ต้องเจาะจงไปเที่ยว   (สมัยก่อนมา เวลาใครๆจะมา เชียงใหม่  ก็มีเพียงถนนเส้นเดียว  และบังคับให้ ต้องผ่านตัวเมืองลำพูนก่อนที่จะเดินทางขึ้นเหนือไปจังหวัดอื่น  ...  พอตัดถนนใหม่ ผู้คนก็หันมาใช้แต่เส้น ซุปเปอร์ไฮเวย์ กันหมด)     ก็เลยอาจทำให้ผู้คนได้เพียงแต่ดู  .. ได้เพียงแต่อ่าน ... แต่ยังมีอีกหลายๆคน รวมทั้งผม... ที่รู้จัก และเคยได้ยิน เรื่องราวของร้านนี้แล้ว แต่ยังไม่เคยไป ครับ ..... วันนี้แหละครับ  ผมจะได้ไปซักทีครับ
                            ตอนที่  ผมได้ยินชื่อของร้านนี้   ...  ผมพอจะเข้าใจได้ทันทีครับ ว่าทำไมเค้าถึง  " เอาหมูไปตุ๋นกับลำไย "  ...   ก็เพราะเมืองลำพูน สามารถกล่าวได้ว่าเป็นเมืองหลวงของ ลำไย ในโลกนี้ก็ว่าได้ครับ ... จินตนาการแรก ที่ผมนึกถึงหมูตุ๋นลำไย คือ ต้องหวานแบบลำไย .... แต่ .. แต่... ผิดครับ .... ไม่ได้หวานอย่างที่ผมคิดครับ ...  ไม่ได้หวานอย่างที่ผมคิดครับ   ตรงข้ามกันเลยครับ  รสชาติกลมกล่อมหวานนำ และ ได้กลิ่นลำไยหอมชื่นใจครับ ...
                   
ก๋วยเตี๋ยวทรงเครื่องแบบโบราณ    ..........    จานนี้ผมถามพี่ผู้หญิงที่น่าจะเป็นเจ้าของร้านว่า  ผมควรจะเริ่มต้นทานอะไรก่อน  ก็ได้รับคำแนะนำว่า  จานนี้เลยครับ  ...  มีเส้นให้เราเลือกทั้ง เล็ก ใหญ่ หมี่ ครับ ...    เค้าเสิร์ฟมาด้วย   หมูตุ๋นลำไย  ราดมาบนเส้นก๋วยเตี๋ยว  ...  ราดน้ำซุปขลุกขลิก  ...  ปรุงรสมาแล้วด้วยครับ ...   แค่ผม ตักเข้าปากคำแรก ก็เล่นเอาผมร้อง  โอวววววว  ...  เลยครับ
อร่อยจนแทบ  ไม่ต้องปรุงอะไรเลยครับ    แต่หากใครชอบเปรี้ยว   ชอบเค็ม ชอบหวาน ชอบเผ็ด ก็ สาด ลงไปตามสบายครับ  

เส้นเล็กน้ำหมูตุ๋น    ..........    ก๋วยเตี๋ยวน้ำ ใส่ หมูตุ๋น  ที่ รูปร่างหน้าตา ดูเหมือนร้านก๋วยเตี๋ยวอื่นๆทั่วไปครับ  ...  แต่รสชาติไม่ธรรมดาครับ  ...  น้ำซุปสีข้นใส ออกน้ำตาลเข้ม คล้ายๆสีน้ำลำไย  ...  กลิ่นลำไยลอยนำหน้ามาเลยครับ  ...  ตักน้ำซุปชิม  ไม่หวานอย่างที่คิด แต่มีรสหวานของลำไย นำหน้ามาเช่นกันครับ  ....  หมูตุ๋นเปื่อยนุ่มกำลังดี   และขอยืนยัน นั่งยัน นอนยัน เลยครับ ว่า หมูตุ๋น  ของร้านนี้อร่อยจริงครับ  ...  น้ำซุปหอมหวานนำ ก็ชื่นใจดีครับ


















                      ระว่างนั่งรอ ก็เหลือบไปเห็น ขนมจีบ นึ่งอยู่ในซึ้งที่วางอยู่หน้าร้าน  สีสัน กลิ่นโชยมา น่าทานทีเดียวครับ   ..  จัดแจงสั่งมาทานซะจานนึง .. อืมมม .. ใช้ได้เลยครับ ... นอกจากนั้นยังมีเครื่องดื่ม กาแฟเย็น ชาเย็น น้ำผลไม้ และขนมหวาน ให้ได้ลิ้มรสกันหลายอย่างครับ
                    ร้านนี้เปิดบริการทุกวันครับ  ...   ช่วงเที่ยงคนจะเยอะมากครับ  เลือกเวลาไปให้ถูกนะครับ จะได้ไม่ต้องรอนานครับ    เค้าเปิดตั้งแต่  9 โมงเช้า ถึง บ่าย 3  โมงครับ  ....   ไปไม่ถูก  หรือ จะจองที่นั่ง หากไปกันหลายคนก็ โทรได้ที่
053-511-240  และ  089-56-111-20  ครับ

ใครที่ยังไม่เคยไปชิม ก็ลองไปดูนะครับ  ใกล้เชียงใหม่นิดเดียวครับ  







  1. ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นลำไย




  2. ที่อยู่: อำเภอเมืองลำพูน จังหวัด ลำพูน






ป๋าปึกส์
2/1/2555


ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน  ครับ
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น