Translate

วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2555

อุ้ยปั๋น .. แหนม แม่ขะจาน ... เชียงราย

" อุ้ยปั๋น "   แหนมเจ้าแรก ที่ แม่ขะจาน  ... จังหวัด เชียงราย



                 การซื้อของฝากคนอื่น ... ผมว่า เป็นธรรมเนียมที่ คนไทยนิยมปฏิบัติกันมากกว่า ชนชาติอื่นใดในโลก เลยทีเดียวครับ ... ผมสังเกตุจากเพื่อนๆ คนรู้จัก และ ตัวผมเองครับ .. เวลาเดินทางไปไหนมาไหน ก่อนจะกลับบ้าน ก็มักจะต้องนึก ตลอดทุกครั้งว่า  จะซื้ออะไรไปฝาก คนโน้น คนนี้ อยู่เป็นประจำ .... หลายๆครั้งที่ผู้เดินทาง เมื่อกลับมาถึงบ้าน พอเปิดกระเป๋า สัมภาระ ดูแล้ว มักจะมีของฝากผู้อื่น มากว่าของที่ซื้อให้ตัวเอง ซะด้วยซ้ำไปครับ ....
                 ขาดไม่ได้จริงๆครับ เรื่องของฝาก  สำหรับผม หากต้อง ซื้อของฝากคน เยอะๆ แล้ว  ผมว่าพวก ของฝากที่รับประทานได้  น่าจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดครับ   โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ของกิน ที่ขึ้นชื่อใน ท้องถิ่น หรือ ในเมืองที่เราไป  ...  วันนี้ผมขอแนะนำ  ของฝากสำหรับทุกท่านที่เดินทางจาก  เชียงราย มา เชียงใหม่ หรือ จากเชียงใหม่ มา เชียงราย ... ทุกท่านที่ไปมา ระหว่างสองจังหวัดนี้  ส่วนใหญ่มักจะใช้ เส้นทาง ที่ผ่านอำเภอ เวียงปาเป้า
















                   ของฝากวันนี้ ขอแนะนำ  " จิ้นส้ม อุ้ยปั๋น "  .. งง .. ซิครับ ... นั่นเป็นคำเมือง ที่คนทางเหนือเค้าพูดกันครับ  ..  จิ้นส้ม หมายถึง แหนม ครับ   ... สว่น อุ้ยปั๋น ... อุ้ย หมายถึง ผู้เฒ่า ... อุ้ยปั๋น หมายถึง ผู้เฒ่าที่มีนามว่า ปั๋น ครับ ....  เอาเป็นว่าแปลง่ายๆ ก็คือ  " แหนมยายปั๋น "  นั่นเองครับ ....
                   ที่เลือกแนะนำร้านนี้ก็เพราะ  ผมไปสืบเสาะ(ถามชาวบ้านมาทั้งตำบล แล้วครับ) มาแล้วครับ ว่า  ร้านนี้เป็นร้านแรก ของ หมู่บ้านแม่ขะจาน (Original  เลยครับ)  ...  ที่เปิดกิจการขายแหนม มาสองชั่วอายุคนแล้วครับ ...  สมัยก่อนที่ แม่ขะจาน มี แหนมขายเพียงเจ้านี้เจ้าเดียวครับ ทั้งๆที่เป็นเมืองที่ ผู้คนที่เดินทางไปมา เชียงใหม่ กับ เชียงราย จะต้องผ่านกันเกือบทุกเที่ยว ทุกคณะ ... และส่วนใหญ่ก็จะแวะ เข้าห้องน้ำ พักรถ ซื้อของ หรือหาอะไรทานก็ที่นี่แหละครับ ... คุณยาย ปั๋น ท่านเป็นคนแรก  ที่เล็งเห็นกาลไกล และ เริ่มขายแหนม เป็นของฝาก เป็นเจ้าแรก และเจ้าเดียวอยู่นานหลายปี ครับ ขายดิบขายดีอยู่หลายปีครับ
                   เมื่อขายดิบขายดี จนคนทั้งหมู่บ้าน นั่งมองเห็นรถเกือบทุกคัน  จอดแวะซื้อหน้าร้านแหนม   " อุ้ยปั๋น " ..  หลายๆบ้านที่ทำแหนมเป็น เริ่มมองเห็นโอกาส และ อนาคตที่น่าจะดีขึ้นของตน เริ่มทยอยออกมาเปิด ทีละเจ้า สองเจ้า ... จนเดี๋ยวนี้ หมู่บ้านนี้ต้อง  Import  เนื้อหมู เพื่อเอามาทำแหนม เลยทีเดียวครับ ...โดยเฉพาะ ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ...  นักท่องเที่ยวก็แวะ ที่ แม่ขะจาน มากขึ้นๆ ทุกปี  .... ธุรกิจขายแหนมที่ แม่ขะจาน กลายเป็นธุรกิจระดับแนวหน้า  มีร้านแหนม เปิดใหม่เกิดขึ้นอีกเยอะแยะ เป็นดอกเห็ดเลยครับ ผมว่าเดี๋ยวนี้ น่าจะเกือบ 20 ร้านแล้วละมังครับ
















     
                      " แม่ขะจาน "  กลายเป็นหมู่บ้าน ที่มีร้านขายแหนม มากที่สุดในภาคเหนือก็ว่าได้ครับ ... รุ่นหลังที่มาเปิด ... ก็พัฒนาคุณภาพ , รสชาด , Packaging , ความหลากหลายของส่วนผสม ..... แน่นอนครับ  แหนมก็คือแหนม การผลิต ส่วนผสมไม่ต่างกันเท่าไหร่ครับ  ... ทำเลที่ตั้งเป็นเรื่องของการแข่งขันครับ ... วันนี้  " อุ้ยปั๋น "  เจ้าแรกทีเปิดใน แม่ขะจาน อาจจะด้อยลงไปในเรื่องทำเล  การติดตั้งป้าย เทคนิคการขาย  แต่รสชาดคุณภาพของ  " จิ้นส้ม อุ้ยปั๋น "  ไม่เคยยอมแพ้ใครครับ ... ที่เขียนแนะนำในวันนี้  เพียงแค่ อยากชวนเชิญทุกท่าน ลองแวะซื้อ  Original  ของแท้ ต้นตำหรับ ของ แม่ขะจาน ครับ .... ยังคงอร่อยคุ้นลิ้นมากว่า  30 ปีแล้วครับ
                     ร้าน " อุ้ยปั๋น "  อยู่ฝั่งซ้าย เวลามุ่งหน้าสู่ เชียงราย เยื้องๆ  ตลาดเฮียชาญ  ที่กลางหมู่บ้าน แม่ขะจาน ครับ ... ที่อยู่  571  หมู่ 1   แม่ขะจาน  ตำบลแม่เจดีย์   อำเภอเวียงปาเป้า    เชียงราย
โทรไปสั่งล่วงหน้า ได้ที่    053-789-001  หรือ  089-434-3908
ผ่านไปอย่าลืมอุดหนุนแก หน่อยนะครับ 


ป๋าปึกส์
10/03/2555

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น