Translate

วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2555

ไก่ย่างเชิงดอย ย่านนิมมานฯ ... เชียงใหม่


" ไก่ย่างเชิงดอย "   อร๊อย อร่อย ย่าน นิมมานฯ  ...  เชียงใหม่
















                             หลายวันก่อน ผมได้รับคำแนะนำ จากนักชิมสาวน้อยคนนึง (ลูกสาวผมเองครับ)  ... ลูกสาวผม บอกผมว่าไปทาน  ไก่ย่าง ร้านนึงแถวๆ นิมมาน   ซึ่งเค้าไปทานกับเพื่อนๆเป็นประจำ ... และอร่อยมาก แถมราคาย่อมเยาว์  จนเป็นที่นิยมของ นักชิมวัยที่กำลังศึกษา  ...  ลูกสาวผมบอกว่า " พ่อต้องไปชิมเลยร้านนี้ "    ไก่ย่างหนังกรอบ , ส้มตำก็อร่อย , คอหมูย่าง , ต้มแซ้บ ทุกอย่างอร่อยเว่อร์ดี
                             ฟังโฆษณา สรรพคุณ แล้ว ... เริ่มรู้สึกว่า  เชื้อพ่อแรงจริงๆครับ ... ลูกผมเริ่ม เลือกไปทานอาหาร  เฉพาะร้านที่ อร่อยๆ แล้ว  ...  แถมไปทานมาที่ไหนเมื่อไหร่  แล้วเกิดอร่อยขึ้นมาละก้อ  จะแนะนำ  ให้เพื่อนๆ ของเค้าได้ไปชิม ของอร่อยกันถ้วนหน้าซะด้วย ครับ
















                             เมื่อวานตอนใกล้เที่ยง ผมเจอ น้องๆที่ทำงานกำลังเก็บข้าวของ  บนโต๊ะทำงาน ก่อนพักเที่ยง ... พอเจอผม ทุกคนก็ถามด้วยเสียงหนักแน่นทันที   " วันนี้ พี่จะไปชิม ร้านไหนครับ พวกผมว่าง พอดีเลยครับ "  ....  จำนวนคน 4 คนรวมทั้งผมแบบนี้   ทำให้นึกถึง  ร้านไก่ย่างส้มตำ ขึ้นมาทันที เลยครับ ...   ก็เลยนึกถึง ร้านที่ลูกสาวเคยบอกขึ้นมาทันทีครับ
                              ร้านนี้อยู่ในซอยแถวนิมมาน ด้านขวามือ  ที่สมัยก่อน ปากซอยเป็น ธนาคารไทยพานิชย์ ตอนนี้ย้ายไปฝั่ง ตรงกันข้ามแล้ว  .....  ผมนึกออกทันทีครับ รีบบอกทางให้ น้องๆ ที่ช่วยขับรถ ทันทีครับ .... เข้าถนนซุปเปอร์ มุ่งหน้าเข้าเมือง พอถึงแยกโรงแรมรินคำ (ที่ปิดไป 3-4 ปี โดยยังไม่ทำอะไรเลย  น่าเสียดายนะครับ)   ก็ตรงเข้าไป ถนน นิมมานฯ เลยครับ ... ขับไปประมาณ ซอย 3  แล้วมองไปทางขวามือ  ก็จะเห็น สำนักงาน สายการบินเกาหลี  ...  ร้านเกษมสโตร์ อยู่ทางขวามือ  สุดตึกแถวแผงนี้เลยครับ  จะเห็นซอย เล็กๆครับ
ปากซอยมีป้ายชื่ออยู่ครับ   " ซอยสุขเกษม "   ...  เลี้ยวขวาเข้ามาเลยครับ เข้ามาซัก 100 กว่าเมตร ก็จะเห็นร้านนี้   " ไก่ย่างเชิงดอย "  อยู่ขวามือครับ  หาที่จอดในซอยได้ตามใจชอบนะครับ

















                               ร้านนี้อยู่ใน ทาวน์เฮ้าส์  ซึ่งดัดแปลงหน้าบ้าน เป็นร้านอาหาร ... แต่งร้านได้น่านั่งเลยทีเดียวครับ  ...  โดยเอาไม้มาตกแต่ง แลดู คล้ายๆบ้านไม้ แบบเรือนเก่า ที่แบ่งเป็นสองฝั่ง  บรรยากาศน่ารักดีครับ  .... พอเรานั่งโต๊ะเรียบร้อย  ก็สั่งกันโดยไม่รอช้าเลยครับ ... ชุดแรกก่อนครับ .... ไก่ย่าง  ,  ส้มตำปู ใส่พริก สามเม็ด  ,  ต้มแซ้บเห็ด  ,  เนื้อย่างจิ้มแจ่ว  ,  ตับหวาน  ,  ต้มแซ้บซี่โครง  ,  คอหมูย่าง  พร้อมข้าวเหนียว 
                
ไก่ย่าง   ..........     สีสันสวยงาม น่าทานเลยทีเดียวครับ   ยังไม่ทันวางบนโต๊ะเลยครับ  เพียงแค่เห็น สีสัน และ หน้าตา  ของไก่ย่าง ผมจัดแจงสั่งเพิ่มเลยทันทีครับ    " เอามาอีกหนึ่ง เลยครับน้อง "   ...  ไก่ย่างสีน้ำตาลเข้มอมเหลือง  หั่นมาแบบชิ้นพอดีคำเลยครับ   พอตักเข้าปาก  ทุกคนหันมามอง ว่าผมจะว่ายังไง .... ผมแกล้งทำเป็นหน้า นิ่งๆ พร้อมส่งเสียง เบาๆ ว่า   " อืมมมมมม  อร่อย " ...  พอสิ้นเสียงเท่านั้นเองครับ ไก่  ก็หมดในพริบตาครับ  ...   อร่อยดีครับ  หมักได้รสชาติถึงเครื่องดีครับ   เนื้อนุ่ม  หนังกรอบ   อร่อยเลยครับ  ...

ส้มตำ   ..........  จานแรกที่สั่ง ผมบอกให้ใส่พริกมา แค่ 3 เม็ดก่อน (สาเหตุ ที่สั่งให้เผ็ดน้อย เพื่อที่จะได้รู้ รสสชาติจริงๆ  ของฝีมือส้มตำก่อน ที่จะสั่งเผ็ดธรรมดา หรือเผ็ดมาก เป็นจานต่อไป  ...  ผมเคย ไปชิมบางร้าน  เล่นใส่พริก มาจนไม่สามารถรับรู้รสอื่นได้เลย  นอกจาก รสเผ็ด ครับ )  ....  จานนี้เป็น  ส้มตำปูม้า ตัวน้อยๆ ...  รสชาติของน้ำส้มตำกลมกล่อม  ครบรสดีครับ  ..  มะละกอคัดมาแบบกำลังดี ไม่ดิบมากไม่สุกมากดีครับ  สับมะละกอมาชิ้นพอดีคำ   ...  จานนี้ก็เช่นกันครับ  วางปั้บ จ้วงกันฉับ ฉับ เลยครับ   ...   ร้องกัน ระงมทั้งโต๊ะเลยครับ    " โอววววว  โดน ครับ โดน "   อร่อยไม่แพ้ใคร ในละแวกเลยครับ   ....  ในที่สุดก็เลยจัดการสั่ง  เหมือนเดิม แต่เผ็ดแบบปรกติธรรมดา  มาอีกหนึ่ง ครับ  ... 5555

ต้มแซ้บ หรือ ต้มยำเห็ด   ..........   (ผมจำชื่อไม่ได้ ว่าเค้าเรียกว่าอะไรกันแน่ครับ) ...  แต่  ต้มยำเห็ดฟาง นี่ซิครับ ...  เห็ดเป็นเห็ด   ใส่เห็ดฟาง มาให้เยอะดีจังเลยครับ  เป็นที่ถูกใจผมอย่างยิ่งเลยครับ   พอตักเข้าปาก  เอาอีกแล้วครับ ..   " โดนอีกแล้วครับ "   รสชาติน้ำต้มยำ อร่อยแบบ แซ้บเว่อร์ แต่ไม่เผ็ดมากขนาดทานไม่ได้  ใส่เครื่องต้มยำมาครบ ทั้งตะไคร้ ใบมะกรูด  ฯลฯ  กลิ่นหอมฉุย มาเลยครับ ...  เนื่องจากผมเป็น หัวหน้าคณะในวันนี้  และ เราสั่งอาหารกันมา หลายอย่างอยู่แล้ว    ผมจึงถือโอกาสใช้ตำแหน่งหัวหน้าคณะ  ออกคำสั่ง  อายัด จานนี้เป็น  สมบัติส่วนตัวของผม  ทันทีเลยครับ 5555   (อร่อยจนไม่ยอมแบ่งให้ใครทานเลยครับ)

















เนื้อย่างจิ้มแจ่ว  .........   ดูจากราคาอาหารจานนี้ใน เมนู แล้ว   ผมเดาเอาว่า ร้านนี้ น่าจะเลือกใช้  เนื้อวัวในเมืองไทยเรานี่แหละครับ  ...   แต่พอยกมา  แค่เห็น สีสัน และ เนื้อที่หั่นเฉียงมาให้เห็นด้านในแล้ว  ช่างน่าทานมากเลยครับ  ...    พอตักเข้าปาก เท่านั้นเอง  ... ต้องร้องอีกแล้วครับ    โอวววววววว ...  นุ่ม ... นุ่มครับ ... เนื้อนุ่มมากเลยครับ .. เนื้อหมักมาตามสูตรของทางร้าน ที่ไปถามเค้าก็คงไม่ยอมบอกแน่ๆ ครับ  5555  ...  เนื้อมีรสชาติกลมกล่อมดีครัย   ไม่มีกลิ่นสาบเนื้อ  ...  ย่างมาแบบสุก แต่ไม่มาก หรือที่ฝรั่งเรียกว่า  medium well    ....   แต่  น้ำจิ้มแจ่ว   ที่เสิร์ฟมาพร้อมกัน นี่ซิครับ  รสชาติอร่อย กลมกล่อม ลงตัว และ สัมผัสได้ถึง รสของมะขามเปียกที่เปรี้ยวอมหวาน  อร่อยและ เข้ากันกับเนื้อย่างมากครับ ...

คอหมูย่าง   ..........   สันคอหมู ที่หมักมาเข้าเนื้อ  กลิ่หอม และ รสชาติดีเลยครับ   เสิร์ฟมาพร้อมน้ำจิ้มแจ่ว แบบเดียวกันกับเนื้อย่าง  ...   จานนี้ก็อร่อย  ไม่แพ้จานอื่นๆ   เลยครับ
                 
ต้มแซ้บ กระดูกหมู   ..........    ต้มแซ้บสีเข้ม  แบบที่เห็นแล้ว  น่ากลัวว่า จะเผ็ด  แต่ไม่เผ็ดมากอย่างที่คิดครับ  ปรุงรสต้มแซ้บ มาครบรส หอมกลิ่นพริกแห้งเผา  ...  ใส่ซี่โครงหมู ที่ตุ๋นมาแบบ เปื่อยกำลังดีเลยครับ  จานนี้เหมาะที่จะสั่ง มาซดให้ชุ่มคอ ระหว่างทาน เนื้อย่าง กับ คอหมูย่าง ได้อย่างลงตัวเลยครับ

ลาบหมู   ..........   ที่ร้านนี้เค้าใช้หมูสับ ไม่ได้เป็นหมูบด  (บางร้าน ชอบใช้หมูบด ที่ บดจนละเอียด ซึ่งผมว่า  เวลาทานจะไม่ได้อารมณ์ ในการเคี้ยวเท่าไหร่ )    ...  ลาบหมูร้านนี้  ทำ น้ำลาบ ครบเครื่องดีครับ หอมกลิ่นข้าวคั่ว  ปรุงรสมาแบบกลมกล่อม ออกเผ็ดเล็กน้อย   อร่อยจนพวกเรา  ปั้นข้าวนึ่ง เอาไปจิ้ม น้ำลาบจนเกลี้ยงจาน  แบบว่า คนล้างจาน ยิ้มแป้น เลยหละครับ     
                    
วันนี้  พวกเรา   ร้องโอวววว  ... ร้องโดน ....  กันจนคอแห้ง กันเลยทีเดียวเชียวครับ ....  5555
















                              ที่ทานมาทั้งหมด ไม่มีอะไรเหลือแม้แต่นิดเดียวครับ  ยกเว้นผักชี ที่โรยหน้ามาบนจานเท่านั้นครับ (คณะผม ไม่ค่อยมีใคร  ทานผักชีครับ เลยเหลือครับ  555)  ...   ทั้งหมดรวมไปถึงที่สั่ง เบิ้ล อีกหลายจานเช่น   ไก่ย่าง  ,  ส้มตำ  ,  เนื้อย่างจิ้มแจ่ว และ ข้าวเหนียว .... สั่งมามากมายขนาดนี้ รวมน้ำดื่ม และ โค้ก แล้ว .... 600  กว่าบาทเท่านั้นครับ   ...   อันนี้ต้องร้อง  โอวววววว  ดังๆอีกทีเลยครับ .. อร่อยขนาดนี้  ...   เยอะขนาดนี้  ...  ราคาแค่นี้  ไม่สงสัยเลยครับ ว่า ทำไมตอนเที่ยงแทบไม่มีที่นั่งว่างเลยครับ แถมมีคนยืนรอหน้าร้านอีกต่างหาก 
โชคดีครับ ที่พวกเราไปถึง เกือบบ่ายสองโมงแล้ว  เลยมีโอกาสได้ชิมในวันนี้

ร้านนี้ หยุดทุก  วันจันทร์  นะครับ  ... เวลาเปิดร้าน   11.30 - 19.30  ครับ
หากจะโทรถามทาง , จองโต๊ะ หรือ สั่งอาหารล่วงหน้าก็ เชิญที่   084-040-6464   



แผนที่ร้านอาหารทั้งหมด ที่ผมเขียนแนะนำไว้ใน   " แนะนำ ร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "  
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM 





ป๋าปึกส์
9/03/2555

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

              

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น