Translate

วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2555

ข้าวซอยอิสลาม ใกล้จวนผู้ว่า ... เชียงใหม่

" ข้าวซอยอิสลาม "   ที่ ซอยเจริญประเทศ ซอย 1  ...  ใกล้จวนผู้ว่า  ...  เชียงใหม่





    








                         ไม่ว่าใครๆ  ที่มาเที่ยวเมืองเชียงใหม่  ...  รายการอาหารยอดนิยม  อันดับแรกๆ  ที่เกือบทุกคนที่มาเที่ยวเชียงใหม่  เลือกที่จะทาน น่าจะเป็น   " ข้าวซอย "  ....   
ข้าวซอย  ...    มีถิ่นกำเนิดมาจาก ชาวจีนเชื้อสายมุสลิม หรือ ที่เรียกว่า " จีนฮ่อ "   ..  ชาว จีนฮ่อ  กลุ่มนึง  อพยพมาจาก  ประเทศจีนทางตอนใต้  และ มาตั้งถิ่นฐาน ทางตอนเหนือของประเทศไทย และ ประเทศลาว
เดิมที   " ข้าวซอย "   มีชื่อเรียกว่า  " ก๋วยเตี๋ยวฮ่อ "   ลักษณะของข้าวซอย จะคล้ายๆกับ ก๋วยเตี๋ยวแกง ของชาวมุสลิม ในภาคใต้ ของไทย  ...  ข้าวซอย จะใช้ เส้นบะหมี่เหลือง ... โดยลวกแล้วใส่ลง ในน้ำซุปที่ใส่เครื่องแกง (ของจีนฮ่อ ไม่ใส่ กระทิ)  รสชาติเข้มข้น  จะมีเฉพาะ  ข้าวซอยเนื้อ และ ข้าวซอยไก่ เท่านั้นครับ  ... โรยหน้าด้วย  เส้นบะหมี่เส้นใหญ่ทอดกรอบ ..   เสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียง  ผักกาดดอง (ชาวจีนฮ่อ จะใช้ความเค็มของผักกาดดอง แทน น้ำปลา)   หอมหัวแดง แล้ว ปรุงรสด้วย  พริกผัดน้ำมัน น้ำมะนาว
ฉนั้น เวลาผมเลือกทาน  " ข้าวซอย แบบดั้งเดิม "    ผมก็มักจะเลือก  ร้านที่เค้าเป็น ชาวอิสลาม เพื่อจะได้สัมผัส  รสชาติแบบดั้งเดิม จริงๆ ครับ

           












ร้านที่จะแนะนำวันนี้หาไม่ยากครับ  อยู่ใกล้ๆ Night Bazaar ครับ
ถ้าขับรถจาก สะพานนวรัฐ   ต้องขับไปทางไนท์บาซาร์ ...  พอเลย ไนท์บาร์ซา ถึงสี่แยกไฟแดง หน้าวัด  ก็เลี้ยวซ้าย แล้ว วนกลับมาทางหน้า โรงแรม  Anantara  หรือ Chedi  เดิม
พอเห็นตัวโรงแรม   ก็เลี้ยวซ้ายเลยครับ   ...  ถนนเส้นนี้ เค้าเรียกว่า ถนนเจริญประเทศ ครับ  ...   ขับมาเรื่อยๆจนเกือบถึงจวนผู้ว่า  จะมีซอยอยู่ซ้ายมือ มีป้ายที่ปากซอย เจริญประเทศซอย 1  ...  เข้าซอยมาเลยครับ ไม่ถึง 50 เมตร  ... จะเห็นร้านอยู่ทางด้านขวามือ มีป้ายชื่อร้าน เขียนว่า     " ร้านข้าวซอยอิลาม "   ...  ที่ข้างร้านมีที่จอดรถ  จอดได้ประมาณ 4 คัน ถ้าเต็ม ก็เลยไปอีกนิดเดียวด้านซ้ายมือ มีลานจอดรถที่เก็บสตางค์ กว้างขวางใหญ่โตเลยครับ
                         มาร้านนี้ทุกครั้ง  สำหรับผมก็จะสั่ง อยู่ไม่กี่อย่างครับ ... ที่แน่ๆ อย่างแรกของผม ที่ทานประจำ  ก็คงต้องเป็น

ข้าวซอยเนื้อ   ..........   น้ำแกง อร่อยได้ใจดีครับ เค้าทำแบบจีนฮ่อ ที่ไม่ใส่ กระทิ มากนัก  ...  เนื้อหั่นมาชิ้นกำลังดี  เคี่ยวมาจนเปื่อยนุ่มทานง่ายเลยครับ  เสิร์ฟ มาพร้อมเครื่องเคียง ครบครัน  ผักกาดดอง  หอมแดงซอย  มะนาว  (ชาวจีนฮ่อ เค้าใช้ ความเค็มของผักกาดดอง แทน น้ำปลา)  ...  เหยาะพริก เจียวลงไปซะหน่อย  อร่อยแบบ เหงื่อแตกซิ๊ก เลยหละครับ

ซุปหางวัว  ..........   จานนี้ คนที่ชอบทานเนื้อ  ขอย้ำว่า    " พลาดไม่ได้ "  เลยหละครับ  น้ำซุปปรุงมาด้วย มะนาว พริกขี้หนูตำ ลอยหน้ามาด้วย ใบกึ้นช่าย  ...  โอวววว  แค่นึกก็ กลืนน้ำลาย เอื๊อกๆ  เลยครับ  ...  อร่อยกลมกล่อม และ จัดจ้านเร้าใจ จริงๆครับ  จานนี้เหมาะที่จะสั่งมาแกล้มกับ ข้าวหมกทั้งหลาย  ไม่ว่าจะเป็น หมกไก่ หมกแพะ  รับรองว่าเข้ากันดีจริงๆครับ

ซุปเนื้อเปื่อย  ........     น้ำซุป อร่อยแซ้บ ได้รสชาติไม่ต่างกันกับ  ซุปหางวัว
ทั้งสองจานนี้  อร่อยแบบไม่ต้องปรุงอะไรเลยแม้แต่น้อยเลยครับ
แต่ซุปเนื้อเปื่อย  ทานง่ายกว่า  เนื้อเปื่อยนุ่มทานง่าย   ...   จนหลังๆ  ผมมักสั่ง  ซุปเนื้อเปื่อย มาทานบ่อยกว่า ซุปหางวัว  ซะอีกครับ  ...   ก็ตรงที่ ไม่มีกระดูก  ทานง่ายกว่า  ...  เนื้อเปื่อย ล้วนๆ เลยครับ

ข้าวหมกไก่    ..........    ข้าวหมกสีสวยด้วยผงขมิ้น  ...  ไก่หมัก มาด้วยเครื่องเทศ  หอมมาเลยครับ  ทั้งกลิ่น ยี่หร่า .. อบเชย .. โป๊ยกั๊ก ,, ใบกระวาน ..  รสชาติเข้าเนื้อ  เสิร์ฟมาด้วย หอมแดงทอดโรยหน้า  และน้ำจิ้มพริกตำ  พร้อม อะจาด

ข้าวหมกแพะ   ...........    ข้าวหมกตามต้นตำรับ แบบ เปอร์เชีย แท้ๆ  ...  ชาวอาหรับ นิยมทาน อาหารจานนี้  เพื่อเรียกความอบอุ่น  เพิ่มพลังในการต่อสู้ กับ อากาศหนาวเย็น  ในยามราตรี  กลางทะเลทราย ของ อาหรับ   ....   เนื้อแพะ อบมานุ่มหอมเครื่องเทศอย่างแรง  เช่นเดียวกันครับ  โรยหอมแดงทอดมา (ผมมักจะขอให้ใส่ หอมแดงเพิ่มเป็นพิเศษ)  พร้อมน้ำจิ้ม และ อะจาด  ....  ทานแล้ว  อุ๊น อุ่น ครับ

              
ส่วนรายการอาหารอื่นๆ  เช่น  :    สลัดแขก  ,  ข้าวเนื้อทอด   และ  อีกหลายเมนู   ก็อร่อยทุกอย่างครับ .
อ้อ ...  เกือบลืม ทีเด็ดอีกอย่างนึงไปเลยครับ     " เนื้อสะเต๊ะ "  ครับ
โอ้ววววว   .....    น้ำจิ้ม สะเต๊ะ ร้านนี้  ช่างเข้มข้น  อร่อยจริงๆครับ  ...  อะจาดก็อร่อย

ตอนนี้ร้านเพิ่งปรับปรุงใหม่ ตกแต่งทาสีใหม่  ที่นั่งกว้างขวางรองรับคนได้ร่วมร้อยเลยครับ   ลองแวะไปชิมนะครับ เจ้าของบริการเอง  ภรรยาลงมือทำเอง    ใจดีน่ารักทั้งคู่ครับ ....
ไปไม่ถูกก็ลองโทรไปถามเส้นทางได้ครับที่
โทร  053-271-484   หรือ  081-1800-183 (วีระชัย) 
รับรองว่าอร่อยแน่ครับ



แผนที่  ร้านอาหารทั้งหมด ที่เขียนแนะนำไว้ใน   " แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM





ป๋าปึกส์
22/10/2553
ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html
ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น