Translate

วันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2555

ครัวลูกสาว ที่ ปราณบุรี ... ประจวบคีรีขันธ์

" ครัวลูกสาว "  อาหารทะเลรสเด็ด ที่ ปากน้ำปราณบุรี  ... ประจวบคีรีขันธ์


" ปราณบุรี "  เอ่ยชื่อนี้ทีไร ผมมักเผลอนึกไปว่า  ปราณบุรี  เป็นจังหวัด ซะทุกทีครับ
ทั้งๆ ที่ ปราณบุรี เป็นอำเภอๆนึง ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 
แต่ด้วยความที่ ผมไปปราณบุรี บ่อยๆ ผมว่า น่าจะเป็นสิบครั้ง  แต่หลายครั้งที่เคยไปมา กลับเลยไป ที่ตัวจังหวัด ประจวบฯ เพียงครั้งเดียว
ผมว่า คงมีหลายท่านที่คล้ายๆผม คือ ไป ปราณฯ  แต่ไม่เคยเยื้องกายเข้าไปใน ตัวจังหวัดเลย
อาจจะเป็นเพราะว่า ระยะเวลาการเดินทางเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ ทำให้ ใครๆ รู้สึกว่า ถ้าไปประจวบฯ  ต้องใช้เวลาเดินทาง นานกว่าเยอะ ก็เลยมักหยุดกันแค่ ที่ ปราณบุรี ....
คำว่า  ปราณ    แปลว่า    ลม
บุรี    แปลว่า     เมือง   
ปราณบุรี     ก็แปลตรงตัวเลยครับ ว่า    เมืองแห่งลม    ....  เป็นเมืองชายทะเล ที่มีลมดีมากเลยครับ จนทุกวันนี้   กลายเป็นแหล่งที่ได้รับความนิยม ใน การเล่น   Kite surfing    หรือ   กีฬาที่ใช้บอร์ดคล้ายกระดานโต้คลื่น   แล้วขับเคลื่อน โดยใช้ร่ม(แบบร่มชูชีพ)   เป็นตัวรับลมและ บังคับทิศทาง
นักกีฬา  Kite surfing  ทั้งต่างชาติ และ คนไทย ที่โปรดปราณกีฬาประเภทนี้ ... ต่างยกย่องให้ชายหาดที่ปราณบุรี เป็นหาดที่น่าเล่น kite  มากที่สุดแห่งนึง ในประเทศ เลยทีเดียวครับ














                             นอกจาก หาดทรายชายหาดที่แสนสงบแล้ว  ยังเป็นแหล่งที่ ชุกชุมไปด้วยอาหารทะเล จากธรรมชาติ อีกด้วยครับ ... ปลาหมึกสดๆ  ,  กุ้ง - หอย - ปู - ปลา  แล้วยังอุดมไปด้วย ปลาทู ด้วยครับ
ชาวเรือแถวนี้ มักจะบอกว่า     " จับที่ปราณ ไปดังที่มหาชัย "  
อาหารทะเลที่ปราณบุรี   ส่วนใหญ่ พอจับได้แล้ว   ...  จะมี พ่อค้าอาหารทะเล จากมหาชัย  มาเหมาไปเกือบหมด   เหลือไว้แต่ขนาดเล็กเอาไว้ขายในท้องถิ่น 
แต่ก็ยังพอจะมี   ชาวเรือ  อีกหลายเจ้าที่เค้าออกเรือเอง จับเอง ขายเอง ในท้องถิ่น  ... ทำให้ พวกเรายังพอหา ปลา ปู หอย กุ้ง ตัวใหญ่ๆ รับประทานกันได้อยู่บ้างครับ
ที่สำคัญ ร้านอาหารทะเล   แถวย่านปากน้ำปราณ    หลายๆร้าน เค้ามีเรือออกหาปลา ของเค้าเอง
เมื่อจับอะไรได้มา ก็ส่งตรงมายังครัวของตัวเองทันทีครับ ... ความสด ของอาหารแต่ละร้านแถวนี้ไม่ต้องห่วงครับ














ผมไปปราณทีไร   ก็มักจะไปพัก อยู่ 2 แห่งเท่านั้นครับ   ...  ถ้าไม่  Hua Plee Lazy Beach    ก็จะเป็น  Brassiere Beach    ทั้งสองเป็น รีสอร์ท ที่แรกๆ ที่มาบุกเบิกสร้างชื่อให้ อำเภอนี้ครับ
บรรยากาศ , การออกแบบ , การตกแต่ง ช่างทำให้รู้สึกและสัมผัสถึงการพักผ่อนชายทะเลจริงๆครับ ... ร้านอาหาร ที่จะแนะนำในวันนี้ ก็เป็นการแนะนำจาก เจ้าของโรงแรม ทั้งสองแห่งนี้ครับ ... คุณกล้วย กับ คุณเม้าท์ เป็นคนพา ผม และ ครอบครัวไปชิมที่ร้านนี้  ....  ในคราวที่เราไปเที่ยวครั้งล่าสุด (มีนาคม 2555)
จริงๆแล้ว อยากจะบอกว่า  ทั้งสองคนพาผมไปชิม ร้านอร่อยๆ ในปราณฯ หลายร้านมากเลยครับ .... แต่แปลกมากเลยครับ พอไปทานบางครั้ง อร่อยแบบต้องแนะนำ ... แต่ผมลืมเอากล้องไปบ้าง บางครั้งก็ดื่มหนักไปหน่อย จนลืมเขียนก็มีครับ (เป็นแบบนี้บ่อยครับ)  ..... วันนี้ไม่พลาดครับ ตั้งใจตรวจสอบ กล้อง ว่าอยู่ในกระเป๋าก่อนไป เลยหละครับ
ร้านที่จะพามาแนะนำ วันนี้ มีชื่อว่า  ร้าน    " ครัวลูกสาว "  (ต้นขนุน)
ชาวบ้านบอกกันว่า  เจ้าของร้านเค้ามี ลูกสาวหลายคนครับ .. ที่สำคัญ ลูกสาว หน้าตาดีกันหมดทุกคน ... คุณแม่ก็ทำอาหารเก่ง .. เลยเปิดร้านอาหาร เพื่อที่จะให้ลูกสาวมาช่วยทำ จะได้ไม่มีเวลาไปหลงแสงสี (ยอดคุณแม่ จริงๆครับ)
ร้านนี้อยู่บนถนนสายสองถัดมาจาก ถนนริมหาด ที่ปราณบุรี ครับ ... เอาเป็นว่า ผมตั้งต้นออกมาจาก โรงแรม   Hua Plee Lazy Beach    เลี้ยวออกมายังถนนเส้นที่สอง   พอถึง สี่แยก ก็เลี้ยวขวา ขับมาอีกไม่ถึงกิโลครับ ก็จะเห็นป้ายร้านนี้อยู่ซ้ายมือครับ ... แต่ตอนผมไปร้านนี้  ก็ค่ำแล้วนะครับ  ไม่มั่นใจเหมือนกันว่า อธิบายเส้นทางถูกรึเปล่า
ก็เลยขอแนบเบอร์โทรศัพท์ มาด้วยนะครับ  โทรถามทางก็ได้นะครับ       081-705-7913













                            พอมาถึงร้าน ผมก็บอก คุณกล้วย คุณเม้าท์ (น้องสาวผมเอง ครับ)  ให้ช่วยสั่งอาหารให้หน่อย  ..  เพราะเป็นเจ้าถิ่น ทั้งคู่มาอยู่ที่ปราณบุรี ร่วม 20 ปีแล้วครับ .... ทั้งสองคน มาอยู่ที่  ปราณบุรี  จนแทบจะเป็นคนพื้นเมืองไปแล้วครับ  ....  (เวลาพูด  สำเนียงเริ่ม เหน่อ แบบชาวปราณ ซะแล้วครับ .. 5555 )
ทั้งสองแนะนำอาหารจานเด็ดมาหลายจานครับ

แกงป่าปลาทราย    ..........   ปรกติเคยทานแต่ แกงป่าไก่ .. แกงป่าเนื้อ .. แกงป่ากบ  ..  วันนี้ เพิ่งได้ลอง แกงป่าปลาทราย เป็นครั้งแรกครับ  ....  อร่อยจริงๆครับ  ถึงเครื่องดีครับ
ที่นี่ เค้าทำเอง เครื่องแกงสูตรเค้าเองครับ  จัดจ้านจนได้กลิ่น  พริก , หอมแดง , กระเทียม , พริกไท  หอมฉุยมาตั้งแต่ลงกระทะเลยครับ ....  แค่พอ ตักชิมคำแรก  ก็ต้องร้องครางเป็นภาษาอังกฤษ เลยครับ ....  โอวววว  มาย ก๊อดช์ .. อร่อยแซ้บ จริงๆครับ   
มีคนมาเล่าให้ฟังทีหลังว่า  สมัยก่อน  ... ตอนก่อนเปิดร้านอาหาร เจ้าของร้าน มีอาชีพทำเรือหาปลาหมึก และ อาหารทะเลอื่นๆ ในอ่าว หน้าปากน้ำปราณ
ก่อนออกเรือ หรือ ตอนเรือเข้า  ...  คณแม่เจ้าของร้าน จะเป็นคนดูแล เรื่องอาหารของคนเรือทุกลำ  .....  รสชาติเครื่องแกง  .. รสชาติผัดฉ่า  ..  รสชาติต้มยำ .. รสชาติ น้ำจิ้ม  ....  ล้วนเป็น รสชาติ  original  ที่ คนออกเรือแถวนี้ ทานกันเลยแหละครับ    จัดจ้าน สะใจ  จริงๆ ครับ
ขอแนะนำว่า ควรสั่ง  ไข่เจียว  มาแกล้ม ความจัดจ้านด้วยครับ ....


ปลาอินทรีย์ ทอดน้ำปลา  ,  ปลาลิ้นหมา ทอดน้ำปลา   ..........   ผมอ่านดูในเมนู  ที่ร้านนี้ เค้ามีปลาให้เลือกหลายชนิดนะครับ  ...  แต่ที่พลาดไม่ได้ ก็ต้องเป็นปลา  2 ชนิดนี้ นี่แหละครับ
ปลาลิ้นหมา  ....  หาทานยากขึ้นทุกวัน  ..  ปลาสดมากๆ  เอาขึ้นจากเรือก็ลงกระทะเลยครับ
ปลาอินทรีย์  ....  สดซะยิ่งกว่าสดครับ  ก็ทะเลแถวๆนี้ นี่แหละครับ ที่เค้าจับปลาอินทรีย์ ได้สดดมากับเรือทุกวันครับ  ....   เรื่องความสด รับรองได้ครับ  
ส่วน น้ำปลาที่ราด มากับปลาทั้ง 2 ชนิด  ...  ปรุงรสชาติ มาได้   " ลงตัว "   ดีครับ  ...  รสหวานนำเค็มเล็กน้อย  เข้ากับเนื้อปลา ที่ทอดจนกรอบทั้งตัวครับ (ปลาลิ้นหมา)

ปลากระเบน ผัดฉ่า   ..........   จานนี้  จานโปรดของผมเลยครับ  ...  เค้ามีให้เลือก ผัดฉ่า ทั้ง  เนื้อปลากระเบน และ เนื้อปลาฉลาม   ครับ  ....    ขอยืนยันว่า คุณแม่ลูกสาวสวย ร้านนี้ ..   ผัดฉ่า ได้ สุดแซ๊บ จริงๆครับ   ถึงพริกถึงขิงครับ   ที่สำคัญอร่อยถึงใจ สุดสุด ครับ  ....  ขนาดกินไป ซับเหงื่อไป  เลยครับ  ...  แซ้บ จน  เหงื่อท่วมศรีษะ ที่มีผมน้อยลงทุกวันของผมเลย หละ ครับ ... 555

หอยลายผัดพริกเผา   ...........   จานนี้เป็นอีกหนึ่งจาน ที่ต้องร้อง ว่า  อืมมมม   เพราะความจัดจ้าน ของ เครื่องผัด เครื่องแกง  เลยครับ   ....  ถึงพริก ถึงขิง จริงๆ ครับ  
หอยลาย ก็ตัวใหญ่  เนื้อแน่นดีครับ    ทั้งสด ทั้ง แซ๊บ เลยครับ

ไข่เจียว   ..........   ไม่ว่า จะเป็น  ไข่เจียวหมูสับ  หรือ  ไข่เจียวใส่เนื้อปู  หรือ ไข่เจียวธรรมดา
จานนี้  ผมแนะนำว่า   " จำเป็นต้องสั่งมาครับ "  
แนะนำว่า  ควรสั่งมาเพื่อ บรรเทา ความแซ้บ   และ  ลดอาการปากเจ่อ   อันเนื่องมาจากความแซ้บ  ได้เลยครับ

กรรเชียงปูนึ่ง   ..........    จานนี้ผมสั่งมาเพราะอยากทานปูครับ   ...  ทั้งๆที่  เจ้าของร้าน ออกมา บอกก่อนเลยว่า    " วันนี้ปูไม่เข้ามา มีแต่ที่แช่ไว้ในถังน้ำแข็ง "      (คนเมืองนี้เค้า บอกตรงๆเลยครับ ไม่มีอ้อมค้อม อะไรดีก็บอกว่าดี อะไรไม่ดีแกก็ไม่แนะนำ .. สุดยอด .. ขอบคุณครับ)  ...  แต่ขนาดปู แช่ใน ถังน้ำแข็ง  ก็สัมผัส ความสด  แบบใช้ได้เลย  นะครับ













อาหารที่ วันนี้ ผมทานมาหมดทุกจาน  ขอยืนยันเลยครับ  ว่า    " มือถึง ใจถึง จริงๆครับ "   
ใครที่ชอบ  อาหารสดๆ แซ้บๆ  รสชาติจัดจ้าน เร้าใจ แล้วละก้อ  เชิญที่ ร้านนี้  นี่เลยครับ
ยังมีอีก  หลายเมนูที่เป็นอาหารทะเล  ไม่ว่าจะนึ่ง ทอด ต้มยำ .. ร้านนี้มีหมดครับ 
และที่สำคัญที่สุด ก็คงเป็นเรื่อง สนนราค่า  
อาหารที่ผมทานมาทั้งหมด   พร้อมเบียร์ และ เครื่องดื่ม  ราคาประมาณ  1 พันบาท  ครับ
ร้านอาหาร    บ้านๆ เดิมๆ     แบบชาวบ้าน แบบนี้ รสชาติ ราคา ขนาดนี้
หากไป ปราณฯ แล้วไม่ได้ลองละก้อ ... น่าเสียดาย นะคร้าบบบบ

                               นอกจาก อาหารที่อร่อย ของร้านนี้แล้ว  สิ่งที่ถูกใจผมอีกอย่างนึง ก็คือ ป้าย ที่เขียนบนกระดานดำ ของร้านนี้ครับ ... " ตรง และ โดนใจ "  เจ้าของร้านอาหารทุกร้านครับ  ... เค้าเขียนอยู่บนกระดานดำ ที่วางไว้หน้าร้านว่า  " ร้านนี้ ไม่รับทำของที่ลูกค้านำมา "  ...   สอบถามได้ความว่า  มักมีคนไปซื้อ กุ้ง หอย ปู ปลา แล้วจะเอามาให้ ทางร้านทำให้ทาน ... แล้ว  ทางร้าน ละครับ เค้าจะเอากำไรที่ไหน มาเลี้ยงลูกน้อง จ่ายค่าน้ำค่าไฟ  ที่สำคัญ อาหารที่คนเคยหิ้วมา ที่ร้านเค้าก็มีขายครับ และ เค้าขายถูกด้วยครับ  ... กำไร หนะ มันไม่เท่าไหร่ครับ  แต่  " มรรยาท "  ซิครับสำคัญกว่า .... อย่านำไปเลยแล้วกันนะครับ .....
                               มาเที่ยวชายทะเล แถวนี้ ไม่ว่าจะเป็น หัวหิน , ชะอำ หรือ ปราณบุรี ก็ลองแวะมาชิมกันนะครับ  ไม่แน่ใจเรื่องเส้นทางก็ลองโทรไปสอบถามดูนะครับที่   ...  081-705-7913  .... โทรถามทางนะครับ  อย่าโทรไปจีบลูกสาวเค้า หละครับ (ลูกสาว แกสวย ครับ ... 5555)




แผนที่ร้านอาหาร ทั้งหมดที่ผมเขียนแนะนำ ไว้ใน   " แนะนำ ร้านอาหารอร่อย โดยป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM



ป๋าปึกส์
5/04/2555

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html
 ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น