Translate

วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ป้ากล้วย อาหารปักษ์ใต้ ... เชียงใหม่

ป้ากล้วย อาหารปักษ์ใต้ ... บนถนน เชียงใหม่ - สันกำแพง  ที่  เชียงใหม่














                                       ผมจำได้ว่า  สมัยที่ ผมย้ายครอบครัวมาอยู่เชียงใหม่ ร่วม 10 กว่าปีเลยทีแล้ว  ตอนนั้น  กว่าจะหาอะไรทาน  ที่รสชาติ  จัดๆ จ้านๆ   เร้าใจ  แบบอาหารปักษ์ใต้  ค่อนข้างยากมากเลยครับ   ...   มีเหมือนกัน  แต่น้อยมากครับ   .....   พอเวลาล่วงเลย  ขึ้นมาซัก  4-5  ปีที่ผ่านมา  ผมก็เริ่ม เห็นร้านอาหารปักษ์ใต้    ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร  หรือ   ร้านข้าวแกง  เริ่มได้รับความนิยม  จากชาวเชียงใหม่  มากขึ้น  มากขึ้น ทุกวันเลยครับ    ....  จนเดี๋ยวนี้   แทบทุกถนนหลักๆ  ในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่   จะเห็นมี  ป้ายโฆษณา   ของร้านอาหารปักษ์ใต้   ร้านโน้น    ร้านนี้   ติดอยู่ตามเสาไฟฟ้า  .. ตามหน้าร้านบ้าง ...  แต่ละร้านก็จะมี รสชาติ แตกต่างกันไป  ตามต้นกำเนิดของอาหารในแต่ละจังหวัด  และ ที่มาของเจ้าของ และ พ่อครัว    ...   หลายท่านที่เคยไปอยู่  หรือ  ใช้ชีวิต แถวๆ ปักษ์ใต้    พอจะแยกแยะออกว่า ร้านไหน   พ่อครัวเป็นคนจังหวัดอะไร   (แต่ละจังหวัด จะมี วิธีการทำอาหาร และ รสชาติของอาหาร  ที่แตกต่างกันไปครับ)
















                                     วันนี้ขอพามาชิม   อาหารปักษ์ใต้   ที่เปิดมาหลายปีแล้วเหมือนกันครับ ... ผมเองจำได้ว่า   มาที่ ร้านนี้ครั้งแรก ก็น่าจะเกิน 3 ปีแล้วครับ  ...   ตั้งแต่ สมัยที่ยังไม่เริ่มเขียน  Blog   แนะนำร้านอาหาร หน้านี้เลยครับ   ..    แต่ที่ไม่ได้เขียนแนะนำถึงร้านนี้ มาก่อน    คงเป็นเพราะใกล้ตัวเกินไป จนมองไม่เห็น มั้งครับ (ลืม ครับ)   และ  บางครั้งที่ไปทาน   ก็ไม่ได้พก กล้อง ติดตัวไปด้วยซักครั้งนึงครับ(สมัยก่อน กล้องในโทรศัพท์ คุณภาพยังไม่เอาไหนอยู่เลยครับ  เดี๋ยวนี้ พก โทรศัพท์ เครื่องเดียว  จบข่าว ครับ)    ...    วันนี้ได้ฤกษ์ ซักทีครับ   ผมชวนภรรยา ไปร้านนี้เป็นรอบที่ 2 ในรอบอาทิตย์ครับ   ... มาครั้งแรก เกือบบ่ายสองโมงแล้วครับ    กับข้าวก็แทบจะเกลี้ยงตู้เลยครับ เลยไม่มีโอกาสได้ถ่ายรูปอาหารเลยครับ  
ร้านนี้เป็น ร้านอาหารปักษ์ใต้  ที่มีต้นตอมาจาก นครศรีธรรมราช   ครับ   ...  เปิดตั้งแต่เช้าประมาณ 7  โมงเช้าครับ    ปิดประมาณ บ่ายสองโมงครับ  ส่วนใหญ่ไม่ถึงบ่ายสอง  กับข้าวก็หมดตู้ทุกวันครับ
                                   ร้าน   " ป้ากล้วย "   หาไม่ยากครับ  ...  ถ้าเรามาจากตัวเมืองเชียงใหม่ มุ่งหน้ามาทาง ถนนสันกำแพงสายเก่า  .. ขับเลยแยกวงแหวนหลังพายัพ   มาจนเกือบแยก วงแหวน 2   ...  แหล่ง ร้านช้อปปิ้ง ของนักท่องเที่ยว   (ก่อนถึงร้าน Gem Gallery ประมาณ 500 เมตร)    จะเห็นตึกแถวด้านซ้ายมือ แถบนั้นมีร้านอาหารเต็มตึกแถวทุกห้องเลยครับ   ร้านนี้อยู่ติดกัน กับ ร้านข้าวมันไก่ นันทาราม ครับ
หากไปไม่ถูก   ลองโทรไปถามที่ร้านได้เลยครับที่      080-502-2521
















                                  ในแต่ละวัน  ป้ากล้วย   จะทำอาหารประมาณ  12 - 15 อย่างครับ  แต่ละจาน รสชาติเร้าใจทั้งนั้นครับ

แกงไตปลา   .........   สีสัน จัดจ้าน ออกน้ำตาลเข้ม  ...  รสชาติของน้ำไตปลา ออกเค็มนำหน้านิดๆ ..  แต่ขอบอกว่า  รสมือของ ป้ากล้วย  แม่ครัวคนนคร คนนี้ จัดจ้านเร้าใจจริงๆครับ   ....  กลิ่นไตปลาหอมน่าทานเลยครับ  ใส่เนื้อปลาแกะมาเป็นชิ้นๆ  .. ผักในแกงก็ใส่มาครบ ทั้งมะเขือ ถั่วฝักยาว ฟักทอง  ...  จานนี้แนะนำว่า ควรสั่ง หมูหวาน หรือ กุ้งหวาน  หรือ ฟักทองผัดไข่   มาตัดรสชาติ แก้ความจัดจ้าน ซะหน่อยนะครับ

แกงเหลือง   ...........  (คนใต้ บางจังหวัดจะเรียก  แกงเหลือง ว่า แกงส้ม)   ..   น้ำแกงสีเหลือง สวยด้วยขมิ้น .. น้ำไม่ข้นมากนัก .. ใส่เนื้อปลากระพง  มาชิ้นใหญ่เลยทีเดียว  ...  ที่หาทานยากกว่า ร้านอาหารปักษ์ใต้ ร้านอื่นก็ตรง  ที่นี่เค้าใส่ มะละกอดิบ หั่นเป็นแผ่นๆ ขนาดพอดีคำ ...  รสชาติหายห่วงครับ  จัดจ้านเร้าใจ จริงๆ ครับ

คั่วกลิ้ง   ...........   จานนี้ แค่ชื่อ ก็กินขาดแล้วครับ   ...   เนื้อหมูหั่นเล็ก (หมูสับ)  เอามาคั่วกับเครื่องแกง ตามสูตรของทางร้าน  จนแห้ง  หอมเครื่องแกงดีครับ  ...  แต่จานนี้  ถ้าไม่แน่จริงอย่าสั่งนะครับ  ... จัดจ้านด้วยสมุนไพร   จนถึงขั้น  เผ็ด  เลยทีเดียวครับ  ... จานนี้ต้องย้ำอีกครั้งนะครับ ว่า  เผ็ด  ครับ  ...  ถ้าทานเผ็ดไม่เก่ง  จานนี้อาจทำให้ คุณกลิ้ง โดยไม่ต้องคั่ว ได้เลย ครับ  5555

น้ำพริกกะปิ - ปลาทู   ..........   น้ำพริกกะปิ  สีน่าทาน  รสชาติกลมกล่อม กำลังดี  ไม่เผ็ดแบบไร้เหตผล ... มีรสเปรี้ยวนำหน้านิดๆ (ผมชอบเลยครับ)  ....  น้ำพริกปลาทู  เค้าจัดมาเป็นชุด พร้อม ชะอมชุบไข่ทอด และ ผักสด   ....  ส่วนปลาทู  ต้องสั่งแยกครับ  จะเอากี่ตัวก็เลือกเอาเลยครับ  แต่ขอบอกว่า  ปลาทูเจ้านี้ มหึมาเลยครับ  ตัวเดียวทาน 2 คนสบายๆ เลยครับ

แกงจืดผักกาดดอง   ..........  จานนี้จะเรียกว่า ของคู่บ้าน คู่ร้าน ของร้านอาหารปักษ์ใต้ เลยก็ได้ครับ  มีกันแทบทุกร้านทุกจังหวัดครับ  ...  ผมเป็นคนชอบทาน ต้มผักกาดดองซะด้วยซิครับ  บอกได้เลยครับ ว่า ต้มผักกาดดอง ร้านนี้ สุดยอดครับ  ....  ผักกาดดองต้มสุกกำลังดี  น้ำแกงได้รสน้ำต้มกระดูกดีครับ  ที่สำคัญ ร้านนี้ เค้าตั้งไฟอุ่น  แกงจืดหม้อนี้ไว้ตลอดเวลา  ...  ถูกใจจริงๆครับ  แกงจืดเย็นๆ  อย่าไปทานนะครับ  เปลืองกระเพาะครับ   ...  5555

ยังมีอาหารอร่อย อีกหลายๆอย่างเลยครับ  ทั้ง   หมู - ไข่  พะโล้  ...   แกงเทโพ  ...   หมูหวาน   ...  ผัดฟักทอง  ...  แกงเผ็ดเนื้อ  ...  แกงเผ็ดไก่หน่อไม้  และ อีกนับไม่ถ้วนเมนูเลยครับ ...  ป้ากล้วย จะสลับผลัดเปลี่ยนรายการอาหารทุกวัน   แล้วแต่วันไหน    ได้อะไรเป็นวัตถุดิบ สดๆ มาครับ
             

                  













                                  ป้ากล้วย และ ครอบครัว เป็นชาวใต้ที่มาจากจังหวัด นครศรีธรรมราช ครับ ...  ทั้งป้ากล้วย และ  คุณลุง น่ารักมากครับ ยิ้มแย้มแจ่มใส่ คอยเดินมาดูแลลูกค้าอย่างเป็นกันเองครับ ... ที่นี่เครื่องดื่มน้ำแข็งบริการตนเองนะครับ .... ใครที่ผ่านไป เส้นสันกำแพง  ช่วงเวลากลางวัน   ก็ลองแวะไปชิมอาหารใต้  รสชาติเร้าใจ   ร้านนี้กันนะครับ    
" ป้ากล้วย อาหารปักษ์ใต้ "    รับรองว่าคุณต้องร้อง  " หร๋อยจั่งหู๋ "  ครับ

อ้อ .... กรุณาพกผ้าเช็ดหน้าไว้ซับเหงื่อ เวลาทานแกงปักษ์ใต้ ไปด้วยนะครับ
                               ไปไม่ถูก หรือ จะสั่งทำอาหารไว้จัดเลี้ยง  ทางร้านเค้ารับทำเป็นหม้อๆด้วยนะครับ  โทรไปบอกล่วงหน้าซะหน่อยนะครับ  ที่   080-502-2521



แผนที่ร้านอาหารทั้งหมด ที่ผมเขียนแนะนำไว้ใน    " แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM




ป๋าปึกส์
26/07/2555

 ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html


ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ27 กรกฎาคม 2555 เวลา 16:32

    หืม...อยู่เชียงใหม่แต่ไม่เคยไปกินเลยแฮะ
    ชอบอาหารคนใต้ รสชาติจัดจ้านกว่าอาหารเหนือเยอะเลย
    ขอบคุณนะครับที่แนะนำ ไว้ว่างๆจะลองไปกินดูบ้าง :)

    ตอบลบ