Translate

วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ก๋วยเตี๋ยวเรือ ป่าวปาก .... เชียงใหม่


" ก๋วยเตี๋ยวเรือ ป่าวปาก "   ที่ ซอย วัดบวกครกหลวง  แถวๆ โรงแรม ดาราเทวี , เชียงใหม่



                    เอ่ยถึง  " ก๋วยเต๊่ยวเรือ "  คนรุ่นผมก็จะนึกถึง  ก๋วยเตี๋ยวเรือรังสิต เป็นลำดับแรกๆ เลยครับ  จำได้ว่าตอนเด็กๆ สมัยยังใช้ชีวิตนักเรียนนักศึกษา อยู่ใน กรุงเทพฯ  พอตกวันเสาร์อาทิตย์  เพื่อนๆ ชอบชวนผมไปทาน ก๋วยเตี๋ยวเรือ โกฮับ แถวๆ รังสิต อยู่เป็นประจำ  เสียดายนะครับ สมัยนั้นไม่มี Facebook   ให้เรา มีอะไรที่ถ่ายปุ๊ป อัพโหลดได้ปั๊ป เหมือนเดี๋ยวนี้  ... ไม่อย่างงั้น คงมี ป้ายโฆษณาเด็ดๆ  มาให้อ่านกันเป็นที่สนุกสนานเลยครับ ...  ตลอดสองข้างทางของ ถนน รังสิต - นครนายก  มีป้ายโฆษณาร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ ติดกัน แข่งขันกัน ตั้งแต่ คลอง 1  ยันไปถึง  คลอง 10 เลยทีเดียวครับ
                   " โกฮับ อยู่ที่นี่ "  ....  " โกฮับ ตายไปแล้ว "  ....  " ลูกเมียหลวง ของโกฮับ "  .... " โกฮับ ไม่มีตัวตน  โกหก ชัดๆ "  ... อ่านแต่ละป้าย แล้วยังนึก อดขำ ไม่ได้เลยครับ  คนสมัยก่อนเขียน ข่มกันไป ข่มกันมา อย่างงี้ เค้าก็ไม่โกรธกันนะครับ ... ลองเป็นยุคนี้ คงยิงกันตายไปจนจรดคลอง 10  นั่นแหละครับ  ....  สมัยก่อน ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ รุ่นเก่าๆ ส่วนใหญ่ จะเป็น ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ซะเป็นส่วนใหญ่ ครับ  ... พอมาหลังๆ  คนไทย เริ่มหันมา ไม่ทานเนื้อมากขึ้น  ... พ่อค้าก๋วยเตี๋ยวเรือ ก็ปรับตนเองได้ดีครับ   หันมาทำก๋วยเตี๋ยวเรือหมูกันเป็นแถวๆ ครับ
















                     เมื่อวานนี้ ตอนเที่ยง เจอลูกชายกำลังจะออกไปทานข้าวกลางวันกับแฟน  ผมเลยถามว่าจะไปทานอะไรกัน ... เค้าบอกว่า จะไปทาน ก๋วยเตี๋ยวเรือ  ชื่อ ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือป่าวปาก ... ไม่รอช้า ผมจัดแจงขึ้นรถเลยครับ บอกว่า ขอไปด้วยคน ... ร้านนี้อยู่ในซอยวัดบวกครกหลวง  ซอยเดียวกับ โรงแรม ดาราเทวี  นี่เองครับ  ถ้าขับรถมาจากวัดบวกครกหลวง เลย โรงแรม ไปทางถนนวงแหวน ร้านนี้อยู่เกือบถึงทางออกซอยด้านถนนวงแหวนเลยครับ  ซักประมาณ  150  เมตร ซ้ายมือ ก่อนถึง ปากซอยด้านวงแหวนครับ  ...
                     เดิมทีเมื่อซัก 2-3 ปีก่อนร้านนี้ ตั้งอยู่ริมถนน วงแหวน แถวๆ ปากซอยด้านหลังโรงแรมดาราเทวี  ผมเองเคยเป็นลูกค้าประจำ  ติดอกติดใจ รสชาติอันแสนจัดจ้านของร้านนี้มานาน  จัดจ้าน จนเจ้าของร้านต้องตั้งชื่อร้านว่า    " ก๋วยเตี๋ยวเรือ ป่าปาก "  เลยทีเดียวครับ ... เปิดไปซักพักไม่ทราบว่าเกิดอะรไขึ้น ก็ย้ายร้านกลับมาอยู่ในซอย  แล้วผมก็ไม่ได้กลับมาร้านนี้อีกเลย  อาจจะเป็นเพราะใกล้เกินไปเลยไม่ได้แวะ  และ เมื่อ 3 ปีที่แล้วก็ยังไม่ได้เริ่มเขียน แนะนำอาหารเลยครับ ไม่อย่างงั้น คงเขียนให้ร้านนี้ไปนานแล้วครับ
                     มาวันนี้ พอจอดรถหลังร้านเสร็จก็เดินมาที่ร้าน ร้านเพิ่งเปิดเลยครับ  เลยเดินไปดูเจ้าของร้านว่า คนเดิมรึเปล่า ...  น้องเจ้าของร้านเค้าจำผมได้ครับ  ...  อืมมม  มาไม่ผิดร้านแล้วครับ  ก็ทักทายกันตามประสาคนเคยเจอกัน   น้องเค้าบอกว่า เดี๋ยวนี้ รสชาติ ไม่จัดจ้านเหมือนเดิมแล้วค่ะ เพราะลูกค้าบางคนทานเผ็ดไม่ได้ เลยไม่ใส่พริกให้ แต่เตรียมพริกป่นที่คั่วเองไว้ให้ตามโต๊ะแทน 

                                         














         
                     ก่อนเดินกลับมานั่งโต๊ะ ผมก็จัดแจงสั่งของตัวเองเลยครับ  หมี่ขาวตกทุกอย่าง 1 ที่  แล้วก็กลับมานั่งโต๊ะ  พอยก ชามก๋วยเตี๋ยวมา ก็ได้กลิ่นน้ำตกในถ้วยลอยมาเลยครับ  กลิ่นหอมเหมือนเดิมครับ  พอตักชิมถึงทราบว่า ที่ไม่จัดจ้านเหมือนเดิม คงเป็นแค่ความเผ็ดที่ไม่ได้ใส่มาให้ เท่านั้นครับ   น้ำซุปเข้มข้น หอมมันเหมือนเดิมครับ ...  เติมแค่พริกน้ำส้มนิดนึง น้ำปลานิดนึง พริกป่นนิดนึง ... โอววววววว  อร่อยโลดครับ  มีถั่วงอกดิบ และ ใบโหระพา ให้หยิบใส่ได้ตามใจชอบครับ  ก๋วยเตี๋ยวเรือ ใส่ใบโหระพา บิดแค้บหมู ใส่ลงไปซักหน่อย ช่างเข้ากันได้ดี ซะจริงๆ ครับ .... โอวววว  อร่อย แต๊ๆครับ ... ก๋วยเตี๋ยวเรือร้านนี้เป็น ก๋วยเตี๋ยวเรือหมูนะครับ  มีทั้ง หมูเปื่อย หมูตุ๋น ลูกชิ้นหมู เนื้อหมูลวก ตับ เครื่องใน พร้อมครับ ...  นั่งทานไปอยู่เพลินๆ ลูกชาย สั่งลวกจิ้มมาทานเล่นอีกจานนึงครับ ... อร่อยดีครับ เนื้อหมู ตับ ลวกมา สุกกำลังดีครับ   ที่สำคัญ น้ำจิ้มที่ใช้จิ้มของลวกนี่ซิครับ กลมกล่อมอร่อยเด็ดเลยครับ
                   ทานจนหมดเห็น ลูกชายสั่งเบิ้ล อีกจาน  ผมเกรงว่าเค้าจะเหงา เลยสั่ง เส้นเล็กตกทุกอย่างไม่ชิ้น มาอีกหนึ่งครับ .... อร่อยเด็ดเหมือนกันครับ   ถึงแม้ลดความเผ็ดลง แต่ความเข้มข้นของน้ำซุปก็ยังคง หอมอร่อยเหมือนเดิมครับ  
















                  ใครผ่านมาแถวย่านซอยวัดบวกครกหลวง แล้วเกิดอยากทาน ก๋วยเตี๋ยวเรือ ลองแวะมาชิมที่ร้านนี้ซิครับ  อร่อยดีครับ





ป๋าปึกส์
16/11/2555
ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html


ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น