Translate

วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2556

แยงซีเกียง ... อาหารจีน ที่ นิมมานฯ 5 ... เชียงใหม่

แยงซีเกียง  ...   ร้านอาหารจีน สไตลส์กวางตุ้ง  ที่   นิมมานฯ ซอย 5    ...   เชียงใหม่














                             หากเอ่ยถึง  " อาหารจีน "  แล้ว  มีมากมายหลายหลากสไตลส์ ขึ้นอยู่กับ แหล่งที่มา และ ภูมิภาค ....  ในสมัยก่อน  เมื่อหลายร้อยปีที่แล้ว  (สมัยที่เริ่มสร้างกำแพงเมืองจีน เลยครับ)  มีการบันทึกไว้ว่า  อาหารจีนแบ่งออกเป็น 2 ประเภทเท่านั้นครับ  คือ
อาหารจีนทางเหนือ  และ อาหารจีนทางใต้
                              พอเวลาล่วงเลยมายุคที่ ต่างชาติเริ่มเข้ามา ทำมาค้าขาย กับ ชาวจีน มากขึ้น .. จึงเริ่มมีการเปิดร้านอาหาร ในหัวเมืองใหญ่ๆ  ที่ต่างชาติเข้ามาค้าขาย มากขึ้น   ... จึงเริ่มมีการแบ่ง ประเภท และ  ตระกูล  ของที่มาของแหล่งกำเนิดอาหารนั้นๆ   แบบ ชัดเจนมากขึ้น
จนพอสรุป  ประเภทของอาหารจีน  แยกเป็น  8  ตระกูลอาหาร    ได้ดังนี้ครับ

:  อาหาร กวางตุ้ง    :   อาหาร ซันตง   :   อาหาร เจียงชู     :   อาหาร เสฉวน    
:  อาหาร อันฮุย      :    อาหาร ฮกเกี้ยน    :    อาหาร หูหนัน     :  อาหาร เจ้อเจียง














                             ร้าน  แยงซีเกียง  ที่นำมาแนะนำในวันนี้ เป็นอาหารจีน ที่เมนูส่วนใหญ่เป็น อาหารที่อยู่ใน  ตระกูลอาหารจีนแบบ  กวางตุ้ง  .
อาหารจีนแบบกวางตุ้ง  ...   เป็นที่นิยมกว้างขวางไปทั่วโลกครับ  ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหารจีน ใน อเมริกา , ยุโรป , ออสเตรเลีย  และ ภูมิภาคอื่นๆ  ....   อาหารกวางตุ้ง มักจะได้รับความนิยม มากกว่า อาหารจีนตระกูลอื่นๆ  ...  รวมไปถึง ประเทศไทยด้วยครับ
อาหารกวางตุ้ง  ...  มีหลายๆ จานที่เราคุ้นเคยครับ  เช่น   เป็ดย่าง , หมูแดง , หมูหัน , ติ่มซำ , ก๋วยเตี๋ยวหลอด  ฯลฯ

                             ร้านนี้ ตั้งอยู่ระหว่าง นิมมานฯ ซอย 5  และ  นิมมานฯ ซอย 7  ครับ  .... ถ้าเข้ามาถางต้นถนน ซอย 5 ก็ซักประมาณ  200 เมตรได้ครับ  อยู่ฝั่งซ้ายมือ ตรงข้ามกับ ร้านไอศครีมร้านอร่อย  " ไอศครีมกดกริ่ง "   ครับ
เปิดบริการทุกวัน  2 ช่วงเวลาครับ   ...   11.30 น.  -  14.30 น.    และ   18.00 น.  -  22.00 น.
โทร    053 - 275 - 433  ถึง  4













                            ร้านนี้ช่วงเวลากลางวัน  จะมีเมนู  ติ่มซำ  ....   ติ่มซำ เป็นอาหาร กวางตุ้งแท้  ที่ชาวจีน นิยมทานกัน  ตั้งแต่เช้ากันเลยครับ  ...  หากใครไปเที่ยว ฮ่องกง  แล้วมีเพื่อนชาว ฮ่องกง ชวนไปทานอาหารเช้า  ...   เค้ามักจะเอ่ยชวนว่า  ไป  " หยำฉ่า "   กันมั้ย  .....
หยำฉ่า   หมายถึง  ดื่มน้ำชา ครับ  ..  ชาวฮ่องกง  นิยมดื่มน้ำชา ในตอนเช้า พร้อมทาน ติ่มซำ เป็นอาหารเช้าไปพร้อมกันครับ  ...  เมนู ติ่มซำ ร้านนี้ ก็คล้ายกับ เมนู หยำฉ่า ของฮ่องกง เลยครับ  มีเกือบครบทุกอย่างครับ
                             ส่วนตอนเย็น  ก็จะไม่มี รายการติ่มซำ  แต่มีรายการอาหารจีน สไตลส์กวางตุ้ง  ให้เลือกอีกมากมายครับ  ไม่ว่าจะเป็น   ปลาสดๆ จะนึ่ง หรือ ทอด  ,  ซุปนานาชนิด รวมไปถึงหูฉลาม , เป็ดปักกิ่ง , หมูหัน , เป็ดย่าง , หมูแดง , เป๋าฮื้อ , เนื้อผัด ....  ฯลฯ
                             ผมขอเลือกแนะนำ  รายการอาหาร ที่ผมชอบแล้วกันนะครับ ...  โดยรวมกันไป ทั้งกลางวัน และ เย็นเลยครับ


ก๋วยเตี๋ยวหลอด   .........   แป้ง สูตรของทางร้านเอง ทำเอง  แผ่นใหญ่  นึ่งมา  นุ่มเหนียว และ ความหนา กำลังดี   ..  มี ไส้ ให้เลือกหลากหลายไส้ครับ    ทั้ง ไส้กุ้ง , ไส้หมูแดง  และ ปลา   ....    ราดมาด้วย ซ้อสแบบ น้ำซีอิ้วปรุงรส  รสชาติกลมกล่อม เข้ากับแป้งดีครับ

เผือกทอด   .........    เผือกเนื้อนุ่ม  ทอดมา ด้วยแป้งฟูฟ่อง  รสชาติของเผือก หอม มีรสชาติของเผือกสุก   หวานนำหน้าเล็กน้อย อร่อยดีครับ

เป็ดปักกิ่ง    .........    นักทาน นักชิม ทั้งหลาย ต่างกล่าวกันว่า    
เป็ดปักกิ่ง ที่  อร่อยที่สุดในโลก  ไม่ได้ อยู่ที่   ปักกิ่ง  ครับ  
บ้างก็ว่า ที่  ฮ่องกง  บ้างก็ว่า ที่เมืองไทย บ้านเรา  ... ที่เค้าว่า กันอย่างงั้นก็คงเป็นเพราะ   ความไม่คุ้นเคย กับ เป็ดปักกิ่ง จากต้นตำรับ มั้งครับ  ...   เพราะที่ปักกิ่ง ในร้านดังเก่าแก่ ที่เป็นต้นกำเนิดเป็ดปักกิ่ง   เค้าทำตามแบบที่ บรรพบุรุษ ถ่ายทอดมาทุกประการ  โดยเฉพาะ  การแล่เป็ด  ที่ แล่แบบค่อนข้างหนาเลยครับ    หนาจนติดเนื้อเป็ด มาเกือบครึ่งเซ็นต์ เลยทีเดียวครับ  และที่ไม่ถูกปากเข้าไปใหญ่ ก็คงเป็นน้ำจิ้ม ที่มีรสเค็มนำ ล้วนๆ .
แต่  ....   เป็ดปักกิ่ง  ที่ ร้าน แยงซีเกียง ....   แล่เอา เฉพาะหนัง  ไม่ติดเนื้อ ให้รำคาญใจ ครับ  ... หนังล้วนๆ  กรอบอร่อยเลยครับ
เสิร์ฟมาด้วยแป้งนึ่งร้อนๆ    พร้อมน้ำจิ้มซ้อสปรุงรส  ที่มีรสหวาน นำเค็ม สีสันออก น้ำตาลเข้ม มันๆ    แนมมาด้วย  ต้นหอม และ แตงกวา
จานนี้ เมื่อสั่งแล้ว ก็เลือกให้ทำได้อีก 2 อย่าง นะครับ  ไม่ว่าจะเอาไปทำ เมี่ยง , ทอด หรือ  ต้มกับเก้ยมฉ่าย

แมงกระพรุน    .........   แมงกระพรุน  หั่นมาเป็นเส้นขนาดทานง่าย  ลวกมาสุกกำลังดี เนื้อนุ่ม  เด้ง ทานง่าย  คลุกเคล้ามาด้วย น้ำมันงา และ งาขาวคั่ว  ....  อร่อยลงตัว จนแทบไม่ต้องจิ้มอะไรเลยครับ

หมูกรอบ   .........   หมูสามชั้น ชิ้นใหญ่ กรอบอร่อย ...  มีรสเครื่องหมักติดมาที่หนัง  ...   กรอบจนเคี้ยว เสียงดัง  ลงไปชั้นล่างเลยหละครับ  .... จิ้มกับ ซีอิ๊วดำ หรือ น้ำจิ้มสามรส ก็เด็ด เลยครับ  ... แกล้มมากับ ขิงดอง  อร่อยครบเครื่องครับ

เป็ดย่าง หมูแดง  .........   จะสั่งแยก หรือ สั่งรวม มีให้เลือกทั้งสองแบบครับ  ... แน่นอนครับ อาหาร สไตลส์กวางตุ้ง โดย เชฟชาวฮ่องกง(เจ้าของร้าน)   ไม่ต้องห่วงเลยครับ  ....  ทั้ง เป็ดย่าง และ หมูแดง สองจานนี้   อร่อยจน หาตัวจับ หรือ เปรียบเทียบกับ เชฟ ชาวฮ่องกง  ได้ยากเลยครับ อร่อยแน่นอนครับ

ปลาเก๋านึ่งซีอิ๊ว   .........   ร้านนี้เค้าเลือกใช้   ปลาว่ายน้ำ นะครับ  ...   ปลาที่ส่งมาแบบ เป็นๆ   แล้วเลี้ยงไว้ในตู้เลี้ยง  ที่อยูในครัว  ...  ช้อนมาสดๆ เอามานึ่ง กันเลยครับ
เทคนิค การนึ่งปลา ของร้านนี้  ก็ต้องยกนิ้วให้เลยทีเดียวครับ  ....   สุกกำลังดี แบบที ฮ่องกง เลยครับ  ... ชาวจีน  เค้านิยมทานปลานึ่ง  ที่  เนื้อที่ติดแกนกระดูก  ต้องสุกๆดิบๆ ...  แต่ส่วนอื่น ต้อง สุก นะครับ  ....  ส่วน ซีอิ๊ว ที่ราดมา  ปรุงมาได้รสชาติกลมกล่อมอร่อยดีครับ

นกพิราบทอด   ..........   นกพิราบ ส่งตรง จาก  ซาถิ่น ...  แหล่งเลี้ยงนก เพื่อการทำเป็นอาหารของฮ่องกง ครับ  .....  ทอดมาหนังกรอบ  เสิร์ฟ มาพร้อมเกลือคลุกพริกไท และ จิ๊กโฉ่   ....  ผมชอบ ขอมะนาว  มาบีบใส่ เกลือพริกไท ซักลูกนึง  อร่อยเลยครับ  (น่าจะจัดมาพร้อมกับน้ำจิ้ม นะครับ จะได้ไม่ต้องขอ)  ผมว่า จิ้ม จิ๊กโฉ่ มันธรรมดาไปหน่อยครับ















                           ยังมีอีกหลายรายการ ที่อร่อย แต่ ผมไม่ได้เขียนนะครับ  เขียนหมดก็คง ต้อง 4-5 หน้าเลยครับ  ....  ร้านนี้เปิดมาหลายปีแล้วครับ  ผมเองไปทานมาตั้งแต่เปิด  แต่ ลืม เขียนถึงร้านนี้ไปเลยครับ  ...  ต้องขออภัยที่เขียนช้าซักนิดนึง (หลายปีเลยครับ .. 5555)  ...  วันนี้เลยได้โอกาสเขียนซักทีนึงครับ

ลองแวะไปชิมกันดูนะครับ
เปิดบริการทุกวัน  2 ช่วงเวลาครับ   ...   11.30 น.  -  14.30 น.    และ   18.00 น.  -  22.00 น.
โทร    053 - 275 - 433  ถึง  4



แผนที่ร้านอาหารทั้งหมด ที่ผมเขียนแนะนำไว้ใน   " แนะนำ ร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "  
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM 




ป๋าปึกส์
16/09/2556

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html


ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น