Translate

วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2557

ก๋วยเตี๋ยวเรือยนต์ 7 ยอด ... เชียงใหม่

ก๋วยเตี๋ยวเรือยนต์  7 ยอด  ...  ปากซอย โรงเรียนพานิชย์ลานนา  ...  ก่อนถึง วัดเจ็ดยอด  ...  เชียงใหม่



                                      " ก๋วยเตี๋ยวเรือ "   มีความเป็นมาอย่างไร  ...  ผมพยายาม ค้นหาข้อมูลมาพอสมควร และ พอจะสรุป  สั้นๆ   ถึงความเป็นมา ของ ก๋วยเตี๋ยวเรือใน ประเทศไทย ได้ดังนี้ ครับ
ก๋วยเตี๋ยวเรือ  หรือ ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก    คือ  ก๋วยเตี๋ยวที่มีรูปแบบ แบบไทยแท้  ...  มีรสชาติจัดจ้าน ... น้ำก๋วยเตี๋ยวสีข้น คล้ายกันกับ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ และ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น
โดยใช้เครื่องปรุงที่แตกต่างกับ ก๋วยเตี๋ยว ชนิดอื่นๆ  คือ  ซีอิ้วดำ  ..  เต้าหู้ยี๊  และ เครื่องเทศ  และ ที่แตกต่างมากที่สุด ก็คงเป็น ก๋วยเตี๋ยวเรือน้ำตก  ที่ ใส่ เลือดวัว หรือ เลือดหมู  เพื่อเพิ่มรสชาติ  สีสัน  และ ความเข้มข้น จัดจ้าน
ก๋วยเตี๋ยวเรือ  เริ่มขายกันใน  ประเทศไทย  ในลำน้ำเจ้าพระยา  แถวๆ จังหวัดอยุธยา  .....   ต่อมา ก๋วยเตี๋ยวเรือ ขยายความนิยม มาทางจังหวัดอื่นๆ ในลุ่มน้ำ เจ้าพระยา ตอนล่าง  ...  ในจังหวัด ปทุมธานี    และเริ่มขยายมาทาง  ..  รังสิต  และเข้ามาสู่  ก.ท.ม.
















ในปี   พ.ศ. 2485  เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ ในลุ่มน้ำเจ้าพระยา  ท่วมทุกจังหวัด ในภาคกลาง รวมทั้ง ก.ท.ม.  และ  น้ำท่วมเป็นเวลานานนับเดือน  ทำให้ เศรษฐกิจของประเทศตกต่ำ ข้าวยากหมากแพง   ...  ผู้คนในภาคกลาง ต้องสัญจรไปมา หรือ ค้าขายกันบนเรือ  ...  แม้กระทั่ง ข้าราชการ และ คณะรัฐมนตรี ก็ต้องไปไหนมาไหน  ด้วยการ ใช้เรือพาย  กันอย่างทัดเทียม
ช่วงนั้น    จอมพล ป. พิบูลสงคราม  เป็น นายกรัฐมนตรี  ...  วันนึง ขณะ ที่ท่านกำลัง นั่งเรือพาย เพื่อไปประชุม ค.ร.ม.   ...   ก็มีเจ้าหน้าที่ ที่ทำเนียบ  เรียกเอา ก๋วยเตี๋ยวเรือ  มาทำทีทำเนียบ  เพื่อมาเลี้ยงอาหารกลางวันให้  ค.ร.ม. ในห้องประชุม  ....    จอมพล ป.   จึง มองเห็นแนวทาง ในการบรรเทาทุกข์ ของ ราษฎร ที่ไม่มี  ที่หุงหาอาหาร และ ขาดแคลนอาหาร ในช่วงนั้น
จึงให้ ข้าราชการ   รณรงค์ให้คนหันมาทาน ก๋วยเตี๋ยว  เพราะสามารถเข้าไปถึง ผู้ที่ ประสพภัย  ...  มีการ รณรงค์ กันหลายรูปแบบ   รวมไปถึง การ แต่งเพลง เชียร์ให้คนหันมาทานก๋วยเตี๋ยว 
กรมประชาสงเคราะห์  เปิดสอนวิชาทำ ก๋วยเตี๋ยว  ...  มีการ แจกรถเข็น  เรือ และ อุปกรณ์การทำ ก๋วยเตี๋ยว ให้กับ ประชาชน ที่อยากประกอบอาชีพ ทำก๋วยเตี๋ยว  เพื่อมีส่วนในการแก้ปัญหา  การขาดแคลนอาหาร

นอกจากนั้น ในช่วงเวลาการเป็นผู้นำ ของ จอมพล ป.   ท่านได้ทำอะไรให้เกิด การเปลี่ยนแปลง  หลายๆอย่าง  เช่น
เปลี่ยน   ชื่อประเทศ    จาก   " สยาม "     มาเป็น    " ประเทศไทย "  
เปลี่ยน  เพลงประจำชาติ  มาเป็น  เพลงชาติไทย แบบใน ปัจจุบัน
เปลี่ยน วันขึ้นปีใหม่  จากวัน สงกรานต์ มาเป็น  1  มกราคม
และ ที่เกี่ยวกับ เรื่องที่ผมเขียนนี้  ก็คงเป็นเรื่องที่   ท่านเป็น  ผู้ทำให้คนไทย  รู้จัก  ก๋วยเตี๋ยวเรือ  นีแหละครับ
ขอบคุณ ข้อมูลดีๆ จาก   กิเลน ประลองเชิง  (หนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ)   และ  วิกีพีเดีย (สารานุกรม เสรี)
















                                    เอาหละครับ  มาถึงร้าน ก๋วยเตี๋ยวเรือ ที่ผมจะแนะนำ ในวันนี้ซักที นะครับ  ....   ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ เปิดใหม่  ...  เปิดมาก่อนสิ้นปี ที่ผ่านมานี่เองครับ

" ก๋วยเตี๋ยวเรือยนต์ 7 ยอด "    ไม่ได้วางที่ ลวกก๋วยเตี๋ยว  บนเรือยนต์  นะครับ   ....   เพียงแต่ เจ้าของร้านเค้าชื่อ      " คุณยนต์ "     ครับ

ร้านนี้ตั้งอยู่ที่ ต้นถนน ซุปเปอร์ไฮเวย์  เชียงใหม่ - กรุงเทพฯ  นี่เองครับ  ....  หากขับรถมาจาก ต้นถนนซุปเปอร์ ที่แยกรินคำ   มาจนถึง  สามแยกไฟแดง ที่หน้า วัดเจ็ดยอด  ...  ขับเลยมา ซอยเดียวครับ  สังเกตุง่ายๆ ปากซอยมีป้าย โรงเรียน พานิชย์การล้านนา  และ มี  ร้านขนมจีนบ้านเจ็ดยอด   อยู่ปากซอย  ...  ถัดจากร้านขนมจีน  ก็เป็น สนามฟุตบอลในร่ม  ...  นั่นแหละครับ  ร้านนี้อยู่หน้าสนามฟุตบอลเลยครับ  ...
                                    ก๋วยเตี๋ยวอร่อยๆ  ของผม  ต้อง  น้ำซุปแทบไม่ต้องปรุง  ...  พริกน้ำส้มต้องมีสูตรเด็ด  ...  เส้นต้องสด  ...  เนื้อวัว เนื้อหมู .. ลูกชิ้น  ต้องสด และ คุณภาพดี  ......   ร้านนี้ ก็ผ่านสเปคของผม  ได้หมดเหมือนกันครับ
                                    ก๋วยเตี๋ยวเรือเจ้านี้ มีทั้งเนื้อทั้งหมู ครับ  ...  ใส่ใน ถ้วยเล็กๆ  แบบก๋วยเตี๋ยวเรือโบราณ  ได้อารมณ์ ดีครับ  ...  แถมยังมี  ป้ายติดข้างฝา ของร้าน  ที่มีชื่อป้ายว่า   " Hall  of  Frame "   ซะด้วยครับ   ทำยังกับ ห้องประกาศเกียรติคุณ ของ นักกีฬา เลยนะครับ (ก็เจ้าของร้าน เป็นอดีต นักรักบี้ ทีมชาติ เลยทีเดียว ครับ) ...  แต่ ป้าย  Hall of Frame   ก็ไม่ได้ มาประกาศอะไรเกี่ยวกับกีฬา  ในร้านก๋วยเตี๋ยวร้านนี้ หรอกนะครับ  ...  ทางร้านมี ป้ายไว้ติดรูป  นักทานที่สามารถ ทานก๋วยเตี๋ยวเรือ ได้มากที่สุดใน 1 มื้อ ครับ   .....   เท่าที่ผมดู จากป้าย  ตอนนี้   มีผู้ทำสถิติไว้  18 ชามครับ















มาถึงก๋วยเตี๋ยวเรือ ของรานนี้ดีกว่า ครับ  ....   เอาตามที่ผมไปทานมานะครับ

เส้นเล็ก น้ำตกเนื้อ  .........   ใส่ทุกอย่าง  ...  มาในชามเล็กๆ แบบก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา และ รังสิต  ...  กลิ่นหอมสมุนไพร เครื่องเทศ  ของน้ำซุป  ลอยมาตั้งแต่ยกมาเลยครับ  ...  ตักชิมน้ำซุป ปุ๊บ   ร้อง  อืมมมม  ปั๊บเลยครับ  .....  น้ำซุปกลมกล่อม ลงตัว แทบไม่ต้องปรุงเลยครับ  ...  แต่ผมเป็นคนชอบลอง พริกน้ำส้ม ในร้านก๋วยเตี๋ยวครับ  มันบอกได้ถึง ความใส่ใจ ของคนทำเลยครับ  ...  พริกน้ำส้ม ก็ โอเคเลยครับ  หอมอร่อยครับ  ... ลูกชิ้นที่ใส่มา ก็คุณภาพดีครับ   ....   ชามเล็กตามแบบ ก๋วยเตี๋ยวเรือโบราณ ครับ  ก็เลยบอกน้องๆที่มาเสิร์ฟว่า    " น้องครับ  ขอเหมือนเดิม  มาอีก  5 ชาม ครับ ...  5555  "

ลูกชิ้น  ...........   มีทั้งลูกชิ้นหมู และ ลูกชิ้นเนื้อ  ที่สั่งตรมาจากที่ไหน ผมไม่ได้ถามนะครับ ...  แต่ เนื้อเป็นเนื้อ  หมูเป็นหมู  เลยครับ  รสชาติดีเลยครับ  นอกจากใส่ไว้ใน ก๋วยเตี๋ยวแล้ว  สามารถ สั่งมาทานเล่นได้ทั้ง  ลูกชิ้นปิ้ง และ ลูกชิ้นลวก  มีน้ำจิ้มรสกลมกล่อมเสิร์ฟ มาด้วยครับ

ผักบุ้งลวก   ..........   ผักบุ้งคัดไซด์  ลวก แล้ว หั่นมาเป็นชิ้นเล็กกำลังดี   ทานใส่ ก๋วยเตี๋ยวเรือเหมาะกันดีครับ


มันหมู ทอด  ...........   มันหมูไม่มีหนัง  ทอดน้ำมันมาไว้แกล้มกับ ก๋วยเตี๋ยว  ...  เค้าใช้มันล้วนๆ  เพราะหลายๆคนไม่ชอบ  มันหมูที่ติดหนัง    ....   ผมก็เลยแนะนำไปว่า ถ้าทอดให้กรอบกว่านี้ อีกซักนิดนึง  จะเด็ดเลยครับ

เกี๊ยวปลา ท่าฉลอม   ...........   เกี๊ยวปลา ทอดเป็นแผ่นใหญ๋  สั่งตรง จาก  เกี๊ยวปลาเจ้าดัง  จาก ท่าฉลอม  ....   กรอบอร่อย  มาพร้อมน้ำจิ้มน้ำพริกเผา  ...  แค่บิดเป็นแผ่นเล็กๆ  ทานกับก๋วยเตี๋ยวก็ เข้ากันดี ครับ















นอกจากนั้น  ทานเสร็จยังมี  ของหวานจากเจ้าเด็ดๆ  ที่สั่งตรง  มาพิเศษ  สำหรับร้านนี้เลยครับ
ลอดช่อง วัดเจษฯ   .....   ไอติม มหาชัย  .....   ล้างคอ ล้างปาก  ได้ดีเหลือเกินครับ
ก๋วยเตี๋ยว  ทุกชนิด  ทุกรายการ    ในร้านนี้   ชามละ  15  บาทเท่านั้นครับ
ลองไปชิมกันดู นะครับ
เปิด  ตั้งแต่   10.00 น.     ปิด ประมาณ   15.00 น.  (ถ้าไม่หมดก่อน นะครับ)





แผนที่ ร้านอาหารทั้งหมด ที่ผมเขียนแนะนำไว้ใน   " แนะนำ ร้านอาหารอร่อย โดย ปาปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM






ป๋าปึกส์
9/01/2557


ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun




1 ความคิดเห็น:

  1. ด้านข้างสนามฟุตบอลแห่งนี้ก็ยังมีร้านนวดแผนไทย เพื่อผ่อนคลายอีกนะคะ แวะมานวดตัว นวดเท้าหรือว่านวดน้ำมัน เราก้อยังมีบริการ ด้วยความประทับใจค่ะ

    ตอบลบ