Translate

วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

ก๋วยเตี๋ยวไส้ โกวร ... ต้นถนน สันกำแพงตัดใหม่ ... เชียงใหม่

ก๋วยเตี๋ยวไส้  โกวร  ...  ต้นถนน สันกำแพงตัดใหม่  ...  เชียงใหม่


                               ผมตามหาร้านนี้ มาเกือบปีเลยครับ  ....  ผมจำได้ว่า เคยเขียนถึง ร้านนี้ไว้ตั้งแต่  เดือนเมษายน ปี 2554  ..  สมัยที่ ร้านโกวร ยังอยู่ใกล้  วัดเสาหิน  ย่านเกาะกลาง  แถวๆ เวียงกุมกาม  ...  " โกวร "   ขายก๋วยเตี๋ยวมาหลายสิบปี  และ มีชื่อเสียงในการ ทำ ก๋วยเตี๋ยวไส้  (แบบตุ๋น)  จนมี แฟนคลับ ตามไปทานมากมาย   ถึงแม้ร้านเดิม  จะเป็นร้านที่ค่อนข้าง จะหายาก ยังไงก็ตาม ครับ  ...  และ ผม ก็เป็นหนึ่งใน ลูกค้าประจำ ร้านนี้ ก็เพราะว่า   " ไส้ "    นี่แหละครับ   ...  เวลาไปทาน ที่ร้านนี้ทีไร ไม่เคยสั่งอย่างอื่นเลยครับ    " ก๋วยเตี๋ยวไส้ ล้วนๆ "   เลยครับ   ...   อร่อยจน ตั้งแต่ผมไปทาน ไส้ร้านโกวร  ไม่สามารถกลับไปทาน   " ไส้ "   ในร้านก๋วยเตี๋ยว อื่น   ได้อีกเลยครับ
                               เมื่อปีที่แล้ว  มีเพื่อนๆ ใน Facebook   หลายๆคน  ถามถึง  ร้าน ก๋วยเตี๋ยวไส้ โกวร  ว่า ย้ายไปอยู่ที่ไหน  เค้าไปที่เดิมแล้ว หาร้านไม่เจอ  ...  ผมเองก็ไม่มีเวลา ไปหา คำตอบให้ว่า ร้านนี้ย้ายไปไหน  แล้วในที่สุด ก็เลยลืมเรื่องนี้ ไปเลยครับ   ...   จนมาเมื่อเช้าวานนี้เองครับ  (28/01/2557)  ผมเห็น เพื่อนรุ่นน้องคนนึง  (Parinya Singthongwan)   ไป   Checked in  ที่ ร้านนี้ ใน Facebook    ...   ผมเลย รีบเข้าถามไปทันที เลยครับ   ว่า    " ร้านนี้ ตอนนี้อยู่ที่ไหน "   ....   ได้รับคำตอบมาเรียบร้อย    และ พอดีกับ เมื่อวานนี้ ผมต้องผ่านเส้นทางนั้นพอดี  เลยถือโอกาส  แวะชิม ตั้งแต่ 11 โมงเลยครับ















                                ร้านก๋วยเตี๋ยวไส้ โกวร  ร้านใหม่  ตั้งอยู่ริมถนนสันกำแพงตัดใหม่ ครับ  ...  ถ้าเรามาตามถนนมหิดล มุ่งหน้ามาทาง ซุปเปอร์ไฮเวย์   ข้ามสะพานลอย ตรงแยกดอนจั่น มา  ...  ก็จะผ่าน ห้าง  Promenada  ทางด้านซ้ายมือ  ...  ขับตรงไป  ผ่านไฟแดง (ผ่านนะครับ ไม่ใช่ ฝ่า .. 5555)   มาซักประมาณเกือบ  1 ก.ม.   ...  จุดสังเกตุ จุดใหญ่ๆ คงต้องมองไปฝั่งตรงกันข้าม ด้านขวามือ จะง่ายกว่าครับ  พอเห็น หมู่บ้านกุลพันธฺ 9  ก็ชลอรถ ชิดซ้ายไว้ครับ   ร้านนี้อยู่ซ้ายมือ ครับ  (อยู่ ระหว่าง หมู่บ้าน กุลพันธ์ 9  กับ  หมู่บ้าน  The Oriental )
                                พอไปถึงร้าน ก็เจอทั้งลูกสาวโกวร และ ภรรยาโกวร  เข้ามาทักทายกัน  ในฐานะลูกค้าเก่าแก่  ...  ผมก็ บ่น ให้ฟังว่า  หาร้านนี้มาเป็นปี  กว่าจะได้เจอ  แล้ว ทำไมถึงย้ายมาอยู่ที่นี่ ละครับ ...   คุณป้าเล่าว่า  เมื่อซัก 2 ปีที่แล้ว  โกวร เป็น เส้นเลือดในสมองตีบ  จนเป็นเหตุให้เป็น อัมพฤกษ์  ขยับตัวไม่ได้ข้างนึง  ก็เลยปิดร้าน เพื่อทำการรักษา  ทุกวันนี้อาการดีขึ้น ทำกายภาพบำบัดทุกวัน  ประกอบกับข้างๆบ้านเค้าสร้างหอพักใหญ่โต เลยทำให้ที่ร้านไม่มีที่จอดรถ  ก็เลยมองหาที่มาทำร้านใหม่  ...  มาเมื่อประมาณ 7-8 เดือนที่แล้วนี่เอง  เพิ่งมาได้ที่เปิดร้าน  ที่ริมถนนสันกำแพงตัดใหม่  ...  โชคดีที่ คุณแม่ ช่วย โกวร ทำมาตั้งแต่ต้น  สูตรการทำอาหารต่างๆ เลยยังคงทำให้เหมือนเดิมได้ไม่ยาก
                                ร้านนี้มีชื่อเสียงในเรื่องการทำ ก๋วยเตี๋ยวไส้  จนต้องตั้งชื่อ  ร้านก๋วยเตี๋ยว  แบบไม่เหมือนใครเลยครับ   ...   มีป้ายติดหน้าร้าน ริมถนนใหญ่ เลยครับว่า   " ก๋วยเตี๋ยวไส้ตุ๋น "  มีอะไรอร่อยบ้าง   ตามมาดูกันครับ                  
















 ก๋วยเตี๋ยว เนื้อตุ๋น + ไส้ (เนื้อ)    ..........   ปรกติผมมาร้านนี้ทีไร  จะทานแต่ ก๋วยเตี๋ยวใส่ ไส้ตุ๋น เพียงอย่างเดียว  ...  แต่เที่ยวนี้ ที่ต้องสั่งเนื้อเปื่อยมาด้วย  ก็เพราะ อยากลองชิมดูว่า รสชาติของเนื้อตุ๋น  จะอร่อยเหมือนเดิม มั้ย   ....   สูตรการทำเนื้อตุ๋น และ ไส้ ของร้านนี้ ใช้สูตรน้ำต้มเดียวกันครับ  ...  เนื้อเปื่อยนุ่มแต่เป็นทรง .. หอมกลิ่นสมุนไพรเครื่องเทศ  รสชาติเนื้อกำลังดี  ...  น้ำซุปร้านนี้ จัดจ้าน  ก็เพราะหัวเชื้อน้ำตุ๋นนี่เองครับ  ...  พริกตำสีแดง น่าทาน   แต่ผมเป็นคนชอบทาน เนื้อตุ๋น กับพริกน้ำส้มที่เปรี้ยวมากกว่าที่ร้าน ก็เลยเอาน้ำส้มพริกดอง ที่อยู่ข้างๆ ตักลงไปอีกช้อนนึง   .....   โอวววววววววว   ฝุด  ฝุด ครับ

ไส้ตุ๋น  (เนื้อ)    ..........   ที่ต้องวงเล็บ ต่อท้ายไว้ว่าเนื้อ ก็เพราะ ร้านนี้เค้ามีให้เลือกทั้ง  ไส้หมู และ ไส้เนื้อ ครับ  ...  นี่ ขนาดทานไส้ที่ใส่ มาในชามแรก ไปแล้ว  ..  ยังไม่ สะใจ พอครับ  ...  ผมสั่ง ไส้ตุ๋น เปล่าๆ  มาอีกชามนึง  .....  โอวววววววว  ...  บอกได้คำเดียวครับว่า   " ไร้เทียมทาน "   ครับ

ไส้ตุ๋น  (หมู)   ..........   จานนี้ ผมไม่ได้สั่ง  ...  คุณป้า ตักมาให้ และ อยากให้ผม ลองชิมไส้หมู ดูบ้าง   ...  อร่อยเลยครับ  รสชาติไม่แพ้ ไส้เนื้อ  แต่มีรสที่ต่างกันเล็กน้อย  ผมว่า ไส้หมูมีรสออก ฝาดๆ  กว่า ไส้เนื้อเล็กน้อย เท่านั้นครับ


















ระหว่างนั่งทาน  คุณป้า และ  ลูกสาว ก็มานั่งคุยด้วย  แล้วถามผมว่า
" เป็นไงบ้างจ้ะ  ป๋า  ...  อร่อยเหมือนเดิมมั้ย ?  ... มีอะไรจะแนะนำ มั้ย ? ."
ผมก็ตอบ คุณป้า ไปว่า   " เรื่องอร่อยไม่ต้องห่วงเรื่องอร่อย เลยครับ .. อร่อยเหมือนเดิมทุกอย่างครับ "
แล้วก็ อร่อยจน  มิบังอาจ แนะนำอะไร เพิ่มเติมได้อีกแล้วครับ
นอกจาก ขอ คุณป้า ให้ทำ น้ำจิ้มเพิ่มเติม   ให้ผมและลูกค้า  (ซึ่งผมเชื่อว่า น่าจะมีคนชอบคล้ายๆผม)  ซักอย่างนึง  .
ผมบอกคุณป้า ว่า  ....  ไส้ตุ๋น จานนี้ ถ้าได้จิ้มกับ น้ำจิ้มสามรส  คล้ายๆกับน้ำจิ้มอาหารทะเล  ผมคงไม่ทานอย่างอื่นอีกเลย นอกจาก ไส้ตุ๋น จิ้มน้ำจิ้ม นี่แหละครับ   ....  พูดจบ  คุณป้าบอกว่า  จัดให้เร็วๆนี้ เลยจ้ะ  ..  ผมมาเที่ยวหน้าได้ทานแน่ๆ จ้ะ  .....   ใครไปทานก่อน ก็ลองถามหาดู นะครับ

สำหรับใครที่ไม่ทานเนื้อ  ไม่ต้องห่วงนะครับ  ...  ร้านนี้ มีทั้ง เนื้อตุ๋น , ไส้เนื้อตุ๋น  และ  หมูตุ๋น , ไส้หมูตุ๋น  ครับ  .....  ลองแวะไปอุดหนุนร้านเก่าแก่  ร้านนี้กันนะครับ  
และ ขอให้ โกวร  มีสุขภาพดีขึ้น และ กลับมาเป็น ปรกติเร็วๆ นะครับ  



แผนที่ร้านอาหาร ทั้งหมด  ที่ผมเขียนแนะนำไว้ใน    " แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM






ป๋าปึกส์
28/01/2557

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น