Translate

วันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2553

บ้านต้นปาล์ม ที่ ดอยสะเก็ด เชียงใหม่

               
" บ้านต้นปาล์ม "  ...  อาหารไทย (ปักษ์ใต้)   ที่ ดอยสะเก็ด  เชียงใหม่
















                            จากแยกศาลเด็ก ขับรถมุ่งหน้าไปดอยสะเก็ด   (จับเข็มไมล์ เซ็ทศูนย์)  แล้วขับตรงไป  อย่างเดียว  13 ก.ม. ครับ  ...  จะเห็นป้าย ร้าน  บ้านต้นปาล์ม  อยู่ปากซอย (ในรูปบนสุด)  อยู่ด้านซ้ายมือ  ....  สังเกตุง่ายๆ   อยู่ถึงก่อน  ร.พ.ดอยสเก็ด   ที่อยู่เลยไปนิดนึง อยู่เยื้องๆ  ไปฝั่งตรงกันข้าม ด้านขวามือ   ...  จากป้ายปากซอย  ขับเข้าซอยไปประมาณ 100 เมตร  จะเห็นร้านนี้อยู่ซ้ายมือ เลี้ยวเข้าไปเลยครับ  ...  ตัวร้าน เป็นบ้านของเจ้าของร้าน ...  ตรงเข้าไป ข้างในสุด มีที่กลับรถ  และ ที่จอดรถ  ... มีสวนปาล์ม ที่ เจ้าของเค้าปลูกต้นปาล์มไว้เต็มบ้าน   (อย่าไปชนต้นปาล์ม เค้าเข้าละครับ)  ...
                           เท่าที่ทราบ  เจ้าของที่นี่  เป็น ชาวนครศรีธรรมราช ...  เคยไปทำธุรกิจ ร้านอาหารอยู่ที่   L.A. ในสหรัฐ   ...  เปิดร้านอาหารไทยที่นั่น ชื่อร้าน   Jitlada L.A.   ....  ประสพความสำเร็จ  โด่งดัง จนเป็น  ร้านอาหารไทยระดับแนวหน้าของ L.A. เลยทีเดียวเชียวครับ   ...  ได้รับ รางวัล เยอะแยะมากมายไปหมด  ...   มีแขก VIP    รวมไปถึง ดาราดังๆ ฮอลีวูด  เป็นลูกค้าประจำมากมาย ....   หลังจากใช้ชีวิต ต่างแดน มานาน   เจ้าของ  ก็มองหามาซื้อที่ดิน  ที่ ดอยสะเก็ด  ไว้นานแล้ว   ....  จนแก เริ่มเบื่อการใช้ชีวิต เมืองนอก   แกจึงคิดกลับมาอยู่ที่เมืองไทย  ...  จึงเลือกมาอยู่ที่  เชียงใหม่  นี่แหละ ครับ ... พอสร้างบ้านเสร็จ  ก็ เริ่มเปิดร้านอาหาร บ้านต้นปาล์มแห่งนี้  เมื่อหลาย ปีที่แล้ว  โดยใช้ส่วนนึงของบ้าน เป็น  ร้านอาหาร ครับ



           







 


                               ร้านนี้ตกแต่งง่ายๆ   น่ารัก    สอาดสอ้าน   ดีครับ  ...  ที่นั่งในร้านไม่ แออัด  เป็นส่วน  open air   ทั้งร้าน และ  มีส่วนที่นั่ง  ริมบ่อน้ำ   อยู่หน้าสวนปาล์ม  บรรยากาศ ร่มรื่นทีเดียว เลยครับ  ....  ช่วงหน้าหนาว แถวนี้เย็นสบายดีครับ  
ร้านนี้ เปิดเฉพาะ วันพฤหัส ถึง อาทิตย์ เท่านั้นนะครับ   เปิดทั้ง กลางวัน และ เย็น ...
มีโต๊ะ ที่นั่ง  พอสมควร  น่าจะจุคน ได้ ราว 60-70 คน  โดยประมาณ  ....
ขอแนะนำว่า  ควรจะต้อง โทรจองก่อนไปครับ ที่ 
โทร     053-291-401    หรือ     081-950-8559 

                                 อาหารที่นี่  เท่าที่ผมสั่งทานมา  อร่อยทุกจานครับ ....  มีเมนูมากมาย หลากหลายชนิด ทั้ง  อาหารไทยทั่วไป และ เป็นอาหารนานาชาติ (บางจาน)   ...   แต่ส่วนใหญ่ที่ผู้คน นิยมมาทานที่นี่  มักจะ สั่งทาน  อาหารปักษ์ใต้  ครับ  ...  การจัดตกแต่งจาน และ เลือกใช้ ภาชนะ ถือว่าดูดี มีสไตลส์ เลยทีเดียว  ....  ราคาไม่แพงมาก แต่ ก็ไม่ถูก ครับ  ....   สำหรับผมขอบอกว่า  " สมน้ำสมเนื้อ "  สิ่งที่คุณจะได้รับ มันช่างคุ้มค่า กับ ที่คุณจ่ายไป แน่นอนครับ


        









                                 แน่นอนครับในทุกร้านที่ผมไปทาน  ผมจะมีอาหารจานเด็ด และ เมนูโปรดของผมทุกร้านไปครับ ... วันนี้ผมไปกัน   4 คน  เลยสั่งอาหารหลายอย่าง หน่อยนะครับ  ที่สั่งไปก็มี

แกงเหลืองปลากระบอก   .........   อาหารจานโปรดที่ผมไม่เคยพลาดครับ   สีขมิ้นเหลืองสวย กลิ่นหอมลอยมาเลยครับ  ...  ปลากระบอกชิ้นใหญ่ เนื้อสดจนหวานเลยครับ  ...  รสชาติน้ำแกง เข้มข้นจัดจ้านดีครับ   ขอแนะนำว่า ควรสั่ง ไข่เจียว  มาแกล้ม แกงเหลืองด้วยครับ  เข้ากันดี และ  ช่วยลดความจัดจ้าน   ให้คนที่ไม่ทานเผ็ด ได้ดีทีเดียวครับ

ปลากระพงทอดขมิ้น   ..........   ที่นี่เค้ามีปลาทอดขมิ้น  หลายชนิดนะครับ  ทั้ง  ปลากระบอก  ..  ปลาอินทรีย์  ..  ปลากระพง
แต่ วันนี้ผมถามเด็กว่า มีปลาอะไร สดๆ เข้ามาบ้าง  ...  เผอิญ วันนี้มี ปลากระพง สดๆ ที่เพิ่งเข้ามาพอดีเลยครับ    วันนี้ก็เลยจัดเป็น   ปลากระพงทอดขมิ้น   ซะเลยครับ  ..  เนื้อปลาสด  หมักมาแบบ มีรสเค็มนำหน้านิดๆ   ทานกับน้ำจิ้ม ที่เสิร์ฟมาคล้ายๆ น้ำจิ้มสามรส ก็อร่อยเลยครับ  หรือ จะทานลดความจัดจ้าน ไปกับ แกงเหลือง หรือ แกงไตปลา  ก็ไม่เลวนะครับ
ทุกครั้งที่ผมสั่งปลาทอดขมิ้นร้านนี้   ผมจะขอให้เค้า  เพิ่มขมิ้น   ที่ทอดมาแบบ กรอบอร่อย ทุกครั้งเลยครับ อร่อยจริงๆครับ  แค่เอา  ขมิ้นทอดคลุกข้าวสวยร้อนๆ ก็อร่อยแล้วครับ

กุ้งผัดสะตอใส่กะปิ  ..........    มาร้านอาหารปักษ์ใต้  ไม่ทาน ผัดสะตอ  รู้สึกว่าเหมือนจะไม่ถึงร้านอาหารปักษ์ใต้ ครับ   ....  จานนี้ห้ามพลาดเลยครับ  ....  ผมไม่สนใจเรื่อง กลิ่นของ สะตอ ที่จะตามมาในห้องน้ำ หลังทานอาหารไปซักพักหรอกครับ  ...  ผัดสะตอ ร้านนี้  รสชาติกลมกล่อม ลงตัว กะปิหอม นำมาเลยครับ  กุ้งก็สด และ ไซด์กำลังดีครับ  รสชาติกลมกล่อมดีครับ  มีรสเค็มของกะปิ และ หวานแมรกออกมาเล็กน้อย   ... จานนี้ผมต้อง สั่งเบิ้ล แทบทุกครั้งเลยครับ  ....  ทานไปร้องก็ไปครับ   ร้องจน นับครั้งไม่ถ้วน เลยครับ  ...  ร้องว่า  " หร๋อยจั่งหู๋ ๆๆๆๆ "   ไปกี่ครั้ง ผมนับไม่ถ้วน เหมือนกันครับ

ต้มข่าไก่   ..........   เมนูนี้  ในฐานะ คนที่ชอบ ทำกับข้าว ทานเองเป็นประจำ ..  อาจจะดูเหมือนไม่ยาก  แต่การทำ  ต้มข่าไก่  ให้รสชาติ กลมกล่อม  เปรี้ยวตัดเค็ม อมหวาน ของกระทิ  แบบ  ต้มข่าไก่  ที่นี่ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยครับ   ...  จานนี้ รสชาติ ถูกใจผม ซะจริงๆ ครับ













แกงไตปลา   .........  อาหารใต้ จานฮิต ของร้านอาหารใต้ แทบทุกร้านเลยครับ   ...  แต่ละจังหวัดในปักษ์ใต้  เค้าก็มี รสชาติ ไตปลา ที่เป็น เอกลักษณ์ ของตัวเองที่แตกต่างกันไปครับ  ...  ที่นี่น่าจะเป็น สไตลส์ นครศรีธรรมราช แท้ๆ ครับ ...  กลิ่นไตปลาหอมน่าทาน  รสชาติจัดจ้าน เข้มข้น ค่อนข้างเผ็ด แต่เวลาทานคู่กับผักสด  แล้วก็ลงตัวดีครับ
จานนี้ เป็นอีกจานนึง  ที่ผมขอแนะนำว่า ควรจะแกล้มด้วย  ไข่เจียว เลยหละครับ
ช่างเข้ากันได้ดีเหลือเกินครับ

หมี่กรอบ   .........   จานนี้ หาทานอร่อยๆ ในร้านอาหารในเชียงใหม่ ยากหน่อยครับ  ผมมีความรู้สึกว่า คนเมืองชอบทานอาหารคาว ที่มีรสค่อนข้างหวาน  ..   แต่ หมี่กรอบ ที่นี่ไม่ได้หวานเจื้อยแจ้ว มากมายอะไรขนาดนั้น เลยครับ  ...  จานนี้ แนะนำว่าควรจะสั่ง  มาแก้ความจัดจ้าน ของ รสชาติ อาหารปักษ์ใต้ เลยครับ .

อาหารที่นี่  แต่ละจาน  อร่อยถูกใจ คนที่ผมพาไปทานจริงๆครับ  ...  เราทานกันจน ไม่มีอะไรเหลือ เลยซักอย่าง  แม้กระทั่ง ผักสด  เครื่องเคียงประจำอาหารปักษ์ใต้ ที่ประดิษฐ์ ประดอย ใส่มาใน เปลือกหอย(อแคลิค)  ....   เล่นเอาทุกคน  อิ่มจนขากลับ  ตาปรือกันทั้งคันรถเลยครับ

ยังมีอีกหลายอย่างที่ผมชอบแล้วไม่ได้สั่ง เช่น    ..  น้ำพริกหลน (กลมกล่อมอร่อยครับ)  ... และ   คั่วกลิ้ง  (อร่อยจนอยากกลิ้งเลยครับ)  ....
                         
เอาเป็นว่า ถ้าให้ผมจัดอันดับ  ร้านอาหารปักษ์ใต้ ที่ เชียงใหม่ ละก้อ 
ผมว่า   ร้านนี้    " บ้านต้นปาล์ม "   อยู่ใน  Top Five เลยหละครับ  ...  เพราะที่นี่ไม่ได้เผ็ด และ จัดจ้านเพียงอย่างเดียว  ....  แต่ รสชาติ อร่อยกลมกล่อมกำลังดี เลยครับ ...  อร่อยจน คนที่เกิดใน ปักษ์ใต้ อย่างผมต้องร้องว่า    " หร๋อยจั้งหู๋ "    หลายๆครั้งเลยหละครับ

อย่าลืมนะครับที่นี่เปิด     อาทิตย์ละ 4 วัน  เท่านั้นครับ  .....  พฤหัสฯ  ,  ศุกร์  ,  เสาร์  ,   อาทิตย์
ก่อนไป กรุณา โทรจองที่ด้วยนะครับ  ....    053-291-401      หรือ      081-950-8559





แผนที่ ร้านอาหารทั้งหมด ที่เขียนแนะนำไว้ใน   " แนะนำร้านอหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM

          


ป๋าปึกส์
30/09/2553

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

2 ความคิดเห็น:

  1. หร่อยยยย อย่างแรง เลยนิ *

    ตอบลบ
  2. Dragon balls green curry (Gang Kiew wan kai mangorn) is one of the most delicious dishes on the menu! To eat at Jiladda on Sunset, waiting was typically 35 min to one hour.

    I'll definitely plan to visit this restaurant when I go to Chiang Mai this year!

    ตอบลบ