Translate

วันจันทร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2553

ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า ป้านาย (Coffee Cottage) ... เชียงใหม่

ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า  ป้านาย   (Coffee  Cottage)  
ที่  บ้านถวาย   และ  นิมมานฯ ซอย 7  ....   เชียงใหม่   
 


                               อาจจะเป็นเรื่องประหลาด ไปซะหน่อย  สำหรับการเขียนแนะนำร้านอาหาร ... โดยที่ผู้เขียน ไม่ได้เขียน ชื่อร้าน ตามที่เค้าติดไว้หน้าร้าน ครับ  ...  แต่ไม่ประหลาดสำหรับผมเลยครับ  เพราะความคุ้นเคย ที่ เรียกชื่อร้านอาหาร ร้านนึง  มาเกือบ 10 ปีแล้วครับ
ไม่ว่า ร้านนั้น เคยอยู่ที่ไหน จะ ย้ายไปไหน จะไปเปิดใหม่ เพิ่มเติมที่ไหน  ... ผมก็ยังคงเป็นแฟนพันธ์แท้  ที่ตามไปเป็น ลูกค้า  มาครบทุกแห่งครับ
ร้านที่ผมแนะนำใน วันนี้  มีชื่อจริงว่า    Coffee  Cottage    แต่เวลาที่ ผมพาเพื่อนไปทานทีไร ผมก็มักจะเรียกชื่อ ร้านนี้ให้เพื่อนๆฟัง  ว่า     " ราดหน้า อร่อยเว่อร์ ของ ป้านาย " 
แต่ก็ไม่กล้าที่จะเขียน  ขึ้นพาดหัว ว่า   " ราดหน้าอร่อยเว่อร์ "  เพราะเกรงว่า จะหาว่าผม   " เว่อร์  "    ไปหน่อยครับ  5555   ....   ผมก็ขอเลยเรียกชื่อร้านนี้  ตามความคุ้นเคยของผม ที่เรียกอย่างนี้ มาโดยตลอด ว่า      " ราดหน้า ป้านาย "


ร้านนี้ ปัจจุบัน มีหลายสาขาครับ    (ผมแนะนำ เฉพาะ ร้านที่ผมไปทานแล้ว นะครับ)











สาขา บ้านถวาย  .........  ร้านนี้หาไม่ยาก ครับ  ....  ถ้าขับรถมุ่งหน้าบ้านถวาย  ย่านค้าของเก่า ,  ของรีโปรดักส์ , เฟอร์นิเจอร์ ทั้งเก่า และ ใหม่  รวมไปถึงของตกแต่งบ้านนานาชนิด  มีทั้งผลิตเอง  นำเข้าจาก  จีน  ,  ธิเบต  ,  อินเดีย  ,  ศรีลังกา  และ  ทั่วทุกมุมโลก
พอถึง ไฟแดงปากทางเข้าบ้านถวาย   ก็จับตาดูเข็มไมล์  ในรถเลยครับ   ....  เลี้ยวซ้าย  เข้าไปในถนน บ้านถวาย ประมาณ  700 เมตร
พอเห็น บ้านและที่ดินแปลงใหญ่ๆ ที่ติดป้ายขายมานาน อยู่ทางด้านขวามือ  ...  มองมาฝั่งตรงข้ามซ้ายมือ จะมีที่ดินว่างเปล่า  ที่เกลี่ยไถที่ เป็นที่โล่ง  (ร้านเก่าของ ป้านาย ครับ)    เลี้ยวซ้ายเข้ามาเลยครับ  ....  เข้ามา ซัก 50 เมตร  ก็จะเห็นร้านนี้  อยู่ขวามือครับ  ....  เห็น ร้านชั้นเดียว 3 ห้อง  ที่นั่งสดวกสบาย มีโต๊ะเก้าอี้เหลือเฟือ  สอาดสอ้านดี ครับ
 ร้านนี้  เปิดบริการทุกวัน    ตั้งแต่     08.00 น.   -   17.30 น.
โทร  053-434-628     หรือ    089-634-0121











สาขา นิมมานฯ ซอย 7  ..........   ถ้าเราขับรถมาจากต้นถนน นิมมานฯ  พอผ่าน ธนาคารไทยพานิชย์ ด้านซ้ายมือ  ก็ชิดซ้ายเลยครับ  ตรงนั้น ซอย 5 ครับ  ....  เลยมาอีกซอยนึง ก็จะเป็น ซอย 7  ครับ  ...  ขับรถเข้ามาใน ซอย 7  พอเลย สี่แยกกลางซอย  ก็เริ่มมองหา ที่จอดรถได้เลยครับ  ...  ร้านนี้ อยู่ในตึกแถว ด้านซ้ายมือ  ห่างจาก สี่แยกมาประมาณ  100 เมตรเท่านั้นเลยครับ   ตรงข้ามกัน กัย ร้านกาแฟ และ ร้านทำเล็บ ครับ  ....  ร้านนี้ผมเพิ่งไปทานมาเมื่อไม่กี่วันนี้เองครับ  (6/5/2557)   ...  


                      ////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////


อาหารที่ร้านนี้  มีมากมายหลายเมนู ...  แต่ผมมี  เมนูประจำ และ เป็นจานเด็ดของผมครับ

ก๋วยเตี๋ยวราดหน้าหมู   ..........   ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า ของเจ้านี้  เป็นก๋วยเตี๋ยวราดหน้า  ที่ไม่เหมือนใครในเชียงใหม่  เลยหละครับ  ...   เค้าเอาเส้นใหญ่  ไปทอดกรอบ แบบกำลังดี   หอมกลิ่นน้ำมันงาโชยมาเลยครับ   ...   ส่วน น้ำราดหน้าหมู  ก็เป็นแบบน้ำใส ไม่มีสีน้ำตาลเข้มเหมือนร้านราดหน้าอื่นๆ  เนื้อหมู นุ่ม  สีขาว หั่นบางๆ  ชิ้นไม่ใหญ่นัก ขนาดกำลังดี หมักมาแบบสัมผัสได้ถึงรสชาติเครื่องหมัก  ...  น้ำราดหน้า ใช้ น้ำสต๊อคใส    ผัดใส่  ก้านคะน้า แบบลอกเปลือกออก  สีขาว  กรุบกรอบ ชิ้นใหญ่กำลังน่าทานเชียวครับ  .. ใส่  แครอท และ ข้าวโพดอ่อน ชิ้นขนาดพอดีคำ มาด้วย
เหยาะน้ำปลา ซักนิดนึง  พริกน้ำส้ม ซักหน่อยนึง  ...  โอววววววววว   รสชาติน้ำผัดราดหน้า เจ้านี้  ช่างกลมกล่อม อร่อยซะเหลือเกินครับ ...   ยิ่งทานกับเส้นที่ทอดจนกรอบนอก แต่ ในนุ่ม  แล้ว  ...  ทำให้ผมต้องกลับมาทาน  แบบ ซ้ำแล้ว ซ้ำอีก  เดือนละหลายๆครั้ง เลยครับ
อร่อยขั้นเทพ  จนเวลาที่ผมเจอใคร  ถามผมว่า   " อยากทานก๋วยเตี๋ยวราดหน้า แนะนำ ร้านไหนดี ? "
ผมก็มักจะบอกว่า ...  " ตรงไปร้าน ป้านาย เลย  ...  อร่อยเว่อร์ ดีครับ "
เอาเป็นว่า  หากนึกอยากทาน ก๋วยเตี๋ยวราดหน้าอร่อยๆ  ....  ไม่ควรพลาด  ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า สไตลส์ฮ่องกง   ที่ ร้านนี้โดยเด็ดขาด เลยครับ





                         








สลัดขนมปังหน้าหมู   ..........   ตอนได้ยินชื่อสลัดจานนี้ เป็นครั้งแรก ยังจินตนาการไม่ออกว่า จะเอาอะไรมาทำน้ำสลัด ให้เข้ากับ ขนมปังหน้าหมู ที่ปรกติ เรามักจะต้องทานกับ อะจาด
แต่ไม่ได้เป็นอย่างที่ผมจินตนาการเลยครับ  ....   ที่ร้านนี้ เค้าเลือก ผักสดกรอบ แบบไร้สารผิด  ...  เจ้าของร้านเป็นคนคัดเอง  เลือกซื้อผักเองเลยครับ  ...  มีทั้ง   ผักกาดแก้ว  ,  แรดดิชส์  ,  แคอรอท
แต่สิ่งที่มันเข้ากันได้อย่างเหลือเชื่อ  ก็คือ ขนมปังหน้าหมู ที่เสิร์ฟมาพร้อมกันกับ  " น้ำสลัดฟักทอง "   น้ำสลัดฟักทอง สีเหลืองสวย สีสัน คล้ายๆ สี มาสตาด  ...  แต่รสชาติ ช่างเข้ากันกับ ขนมปังหน้าหมู และ ผักสลัดจริงๆครับ  รสชาติน้ำสลัด รสเปรี้ยวอมหวาน กลมกล่อม  เข้ากับ สลัดจานนี้ดีครับ

น้ำสลัดสูตรฟักทอง  สูตรดั้งเดิม อันลือชื่อ ของ ป้านาย  ....  ที่บอกว่า ลือชื่อ ก็เพราะ ป้านาย เริ่มจากการทำน้ำสลัดฟักทอง  ที่ร้านเก่า สมัยอยู่บนดอย หน้าสวนบัวรีสอร์ท  ทางไปเสมิง  ...  ลูกค้า ที่แวะไปทาน ส่วนใหญ่  ทานแล้วชอบ เลยซื้อกลับไปฝากเพื่อน ฝากญาติ  ..  จนแทบทำกันไม่ทัน
ในที่สุดต้องทำกันเป็นอุสาหกรรมขนาดย่อมเลยครับ
เดี๋ยวนี้ไม่ต้องขึ้นดอย ไปซื้อ น้ำสลัดฟักทอง  อีกแล้วครับ  ..  มีวางขายใน ซุปเปอร์มาร์เก็ต ในห้างดังๆ  หลายๆ แห่ง ใน ก.ท.ม.  ...   แถมยังส่งออกไปขายต่างประเทศซะอีกด้วย ครับ  














ส้มตำปู   .........   จานนี้ เวลาผมสั่งมาทาน ผมไม่เคยต้องบอกว่า  เผ็ดน้อยหรือเผ็ดมาก เลยครับ  ...  เพราะทุกครั้ง ที่ผมไปทาน  ผมรู้สึกว่า  รสชาติ กลมกล่อม และ เผ็ดเล็กน้อย แบบกำลังพอดี  ทุกครั้งเลยครับ  (พอดีสำหรับผม นะครับ  คนชอบเผ็ด อาจจะต้อง สั่ง เผ็ดมาก ครับ 5555 )  
เส้นมะละกอ  ก็ ไม่ใหญ่ไม่เล็กเกินไป   ขนาดกำลังเคี้ยวแล้วกรอบ ....  แต่  ปูเค็ม  (ปูนาดอง) นี่ ซิครับ  ....   ผมเอง  ก็ไม่ได้ถามว่า  เค้าสั่งมาจากไหน  ....  ทานแล้วต้องร้อง  โอวววววว    กันเลยทีเดียว เลยหละครับ
ปูนาดอง  สีตัวดำสวย  ขนาดตัวกำลังดี ไม่ใหญ่ไม่เล็ก  ขนาดกำลังดูดเนื้อ  ที่ขาปู ได้อย่างเมามันเลยทีเดียวครับ  ...   ที่สำคัญรสชาติเนื้อปู ไม่จืด ไม่เค็มจนเกินไป   กลมกล่อม  จนผมต้องบอกให้   ใส่ปูเพิ่มเป็นพิเศษทุกเที่ยวเลยครับ  (ปูนาดอง   เดี๋ยวนี้ หาทานอร่อยยาก ครับ ... เพราะขายดี จนดองกันไม่ทัน  หลายๆแห่ง ต้อง สั่งปูดอง จากประเทศเพื่อนบ้านกันเลยทีเดียวครับ)



                     










ยังมี รายการอาหารในเมนู  อีกมากมายเลยครับ ... ทั้ง อาหารจานเดียว และ  กับข้าวเป็นจานๆ  รวมไปถึง  ข้าวซอย   ...  เท่าที่ผม ทาน เมนูโปรดของผม  อยู่เป็นประจำ  ...  ก็พอจะสัมผัส และ รับทราบรสมือ ของแม่ครัว  ได้เลยว่า  น่าจะอร่อย  ทุกอย่างครับ 
                                   เครื่องดื่ม ที่ร้านนี้ก็มีให้เลือก  มากมายหลายอย่าง  ทั้ง กาแฟเย็นรสชาติจัดจ้าน  ,  ชามะนาว  ,  ชานมเย็น   ,   น้ำบีทรู้ท (ของโปรดของผม เลยครับ .. บีทรูท แดงปั๊ด สัมผัสได้ถึง ความเต็มเปี่ยม ของ วิตามิน เลยครับ)   และ  น้ำผลไม้   ให้เลือกอีกมากมาย
ร้านนี้  พนักงานอาจจะน้อยไปบ้าง  ... แต่ทานอาหารให้อร่อย ต้องใจเย็นๆ  ในครัวมี 2 คน  ....  อาหารอาจช้าไปหน่อย   แต่ถ้าไปใกล้เที่ยง  ควรโทรไปสั่งอาหาร ล่วงหน้าก็ได้นะครับ    จะได้ไม่ต้องรอนานครับ

ทานอาหาร เสร็จแล้ว  ....  แนะนำว่า  ลองซื้อ  น้ำสลัดฟักทอง ไปทานที่บ้าน ดูนะครับ
สำหรับ ราคาอาหารร้านนี้   ผมว่า ราคาสมกับคุณภาพนะครับ  ...  อาจสูงกว่าร้าน ก๋วยเตี๋ยวราดหน้าทั่วไป   แต่คุ้มค่ากับ วัตถุดิบ ที่ ทางร้านเลือกใช้ ครับ
แต่รับรองว่า   อร่อย จนคุณจะต้องกลับไปอีก แน่นอน ครับ















แผนที่ ร้านอาหารทั้งหมดที่ผมเขียนแนะนำไว้ใน  " แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM




ป๋าปึกส์
27/09/2553     (update  8/8/2557)

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น