Translate

วันอังคารที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2553

ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ และ ข้าวเกรียบปากหม้อ เชียงใหม่


" ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ "  และ   " ข้าวเกรียบปากหม้อ "  สองร้านอร่อย ย่าน วัดเกตุ  ที่ เชียงใหม่         


                 วันนี้มาเป็น Package สำหรับมื้อกลางวันเลยครับ    สำหรับท่านที่เดินทางมาเที่ยว  เชียงใหม่  หรือ คนเมืองที่กำลังนึกไม่ออกว่า มื้อกลางวันจะทานที่ไหนดี   สองร้านนี้อยู่ใกล้กัน ก็เลยขอแนะนำทีเดียว เป็นคู่ ไปเลยครับ
                 ก๋วยเตี๋ยวต้มยำสุโขทัย (วัดเกตุ)    และ    ข้าวเกรียบปากหม้อ  ลุงจร (วัดเกตุ)  ...  สองร้านเก่าแก่แห่ง วัดเกตุ (ชุมชนเก่าแก่ริมน้ำปิง)  บนถนนเจริญราษฎร์  เลียบแม่น้ำปิง   ขับรถผ่านมาทาง   Goodview และ  Riverside (สองร้านนี้ คงไม่ต้องอธิบายเส้นทางนะครับ)   เลยมา ซัก 200 - 300 เมตรเองครับ   มาไม่ไกลครับ
        


  













                   ร้านแรกเป็น  " ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ สูตรสุโขทัย "   เปิดมาหลายสิบปีแล้วครับ  เป็นร้านห้องแถวเก่าแก่เล็กๆ มีโต๊ะแค่ 7 โต๊ะ(โต๊ะเล็กมาก)    ขายก๋วยเตี๋ยวต้มยำหมู และ เครื่องใน รวมไปถึงกระดูกหมูอ่อนตุ๋น  มีเส้นให้เลือกมากมาย และ ต้มยำแบบสุโขทัย ใส่ถั่วฝักยาว แล้วโรยถั่วลิสง รสชาติ กลมกล่อม แทบไม่ต้องปรุงเลย   จานขนาดกำลังดี ไม่ใหญ่เกินไป แถมยังใส่ ไข่นกกระทาต้มมาด้วยครับ  ...  จานโปรดของผม ที่ร้านนี้ ก็แล้วแต่วัน  โดยมากมักจะสั่ง  เส้นบะหมี่(เหลือง) ยำแห้ง พิเศษใส่ทุกอย่าง แล้ว พร้อมด้วยการสั่ง ซุปกระดูกอ่อนตุ๋น อีกหนึ่งถ้วยไว้กลั้วคอ
                    แต่ถ้าวันไหนเกิดมีสำนึกขึ้นมา ว่า  ตัวเองเริ่มอ้วนขึ้นแล้ว ก็จะสั่ง   วุ้นเส้นต้มยำทุกอย่าง ใส่ไข่นกกระทาต้ม   รสชาติแทบไม่ต้องปรุงเลยจริงๆครับ   ร้านนี้ถ้าไปใกล้เที่ยงก็ ช้านิดนึง  แต่ก็คุ้มกับความอร่อยครับ   เครื่องดื่ม ก็มีทั้ง ชาดำเย็น น้ำใบบัวบก  เก็กฮวย และอีกหลายอย่างให้เลือก  นอกจากนั้นทางร้านก็ยังมี  ข้าวซอยไก่ ไว้คอยบริการด้วย  ...  อ้อ  อย่าเพิ่งทานจนอิ่ม นะครับ ...  เก็บพื้นที่ในกระเพาะไว้สักนิด   เผื่ออาหาร ที่ร้านใกล้เคียงกัน  ที่จะแนะนำวันนี้ด้วยนะครับ




        













                      ส่วนร้านที่สอง  " ข้าวเกรียบปากหม้อ  ลุงจร "  (วัดเกตุ)  ....  พอทานก๋วยเตี๋ยวเสร็จ   ก็เดินย้อนขึ้นมาทางวัดเกตุ ไม่ถึง 50 เมตร ก็จะเห็น ร้านของว่าง เก่าแก่อีกร้านนึง   ร้านนี้ไม่มีที่นั่งทาน แต่ร้านใหญ่กว่า ร้านก๋วยเตี๋ยวซะอีก  เป็นร้านสองห้องแถว  ขาย  ข้าวเกรียบปากหม้อ , สาคู  และ ขนมเบื้องญวน  (เค้าแยก เครื่องปรุง , หน้าขนมเบื้อง , แป้ง , น้ำจิ้ม ไว้คนละถุงหมดเลยครับ เอากลับไปถึง ที่ทำงาน ยังกรุบกรอบอยู่เลยครับ)    ที่ร้านนี้เค้าขายแบบ   Take home เท่านั้นครับ   ...  ซื้อติดมือ กลับไปฝากพรรคพวก หรือ น้องๆ ที่ไม่ได้มาด้วย น่าจะเป็นที่ประทับใจ  เพราะอร่อยเลยหละครับ   ราคากล่องละ 20 - 30  บาทเท่านั้นครับ
                      ที่จอดรถหาไม่ยาก ตรงข้ามทั้งสองร้านมีที่จอด ทั้งหน้าวัดเกตุ และ หน้าวิหารซิกซ์ ใกล้ๆกับวัด   หากท่านจะมาซื้อของร้านนี้ เพื่อกลับบ้านอย่างเดียวโดยไม่ได้แวะกินก่วยเตี๋ยว ก็ไม่ต้องจอดรถหรอกครับ  ... ชลอรถ  เปิดไฟกระพริบ หรือ  กดแตรเบา ทางร้าน เค้าก็จะหันมามอง เปิดกระจกสั่งได้เลย  และ  ชูธนบัตรใบที่จะจ่ายด้วยนะครับ (ทางร้านเค้าจะได้เตรียม เงินทอน มาให้เรียบร้อยเลยครับ)    จะมีเด็กวิ่งข้ามถนน เอาของมาส่งของ  พร้อมเงินทอน  ให้ถึงรถเลยครับ 



    
ป๋าปึกส์
28/09/2553

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

1 ความคิดเห็น:

  1. พุ่งนี้ ไปกินคนเดียว ดีก่า อิอิ น่ากิน ชะมัด ....lol

    ตอบลบ