Translate

วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ขาหมูภูเก็ต ตลาดแม่เหี่ยะ ... เชียงใหม่


 " ขาหมูภูเก็ต "   ในซอยตรงข้าม ตลาดแม่เหี่ยะ (เลียบคลองชลประทาน)  ...  เชียงใหม่



                         เมื่อวานตั้งแต่ตอน 11 เช้า ผมเปลี่ยนเสื้อผ้าออกกำลัง เข้ายิม เป็นเวลา 1 ชั่วโมงเต็มครับ  เพื่อเตรียมร่างกายให้พร้อม  ก่อนจะไปทานอาหารกลางวัน  ที่คิดว่าน่าจะ เพิ่มไขมันในตัวผม  อย่างเต็มที่  ...  เนื่องจากได้รับคำแนะนำจากเพื่อนๆใน Facebook     ที่ช่วยกันแนะนำให้มาชิม  ร้านข้าวขาหมู  ร้านใหม่ที่ผมยังไม่เคยไปลองชิมครับ    
" ขาหมูภูเก็ต "   ที่  ใกล้ ตลาดแม่เหี่ยะ  ครับ    (ผมไม่แน่ใจว่า  เป็นเจ้าของเดียวกันกับ ขาหมูภูเก็ตที่ดอยสะเก็ด รึเปล่านะครับ  เพราะไม่ได้ถามเจ้าของร้านครับ)  
ร้านนี้อยู่ฝั่งตรงข้าม  ตลาดแม่เหี่ยะ   ริมคลองชลประทาน  (ทางไป พืชสวนโลก ที่เชียงใหม่)  เข้าซอยทางเข้า วัดอุโบสถ    มาประมาณ 50  เมตร   ร้านนี้จะอยู่ซ้ายมือครับ
           












                            มีคนพูดถึงร้านนี้  ให้ผมฟังหลายคนเลยครับ  ว่าอร่อยไม่แพ้ใครในเชียงใหม่  ผมก็เลยรวบรวม สมาชิก  ที่ตามผมไปชิมโดยไม่ต้องบังคับ ไป 2 คน   ก็ เจ้าโอ๋ สถาปนิกนักชิม กับ Wing Wing  ผู้ที่ช่วยตัดต่อ ถ่ายทำ VDO  ให้ผม  ...  กว่าจะไปถึงร้านก็ปาเข้าไป  บ่ายโมงแล้วครับ  กำลังหิวได้ที่เลยครับ    
                           มาถึงร้านข้าวขาหมู บ่ายโมงตรง  ...  ที่ร้านนี้ยังมีลูกค้าเกือบเต็มร้านอยู่เลยครับ  เป็นร้านแบบ บ้านๆ  เปิดโล่ง มีที่จอดรถหน้าร้าน และ ในร้านได้อย่างสบายครับ   ....   ได้ที่นั่งก็ไม่รอช้าครับ เพราะผมเดินไปชโงกดู  ชามยักษ์ที่ใส่ขาหมูอุ่นไว้บนเตา  น่าทานเลยหละครับ   ....  พอเรา นั่งปั้ป  ก็ สั่งปุ้ป กันเลยครับ  ....  ขาหมูคากิ 1 ชามใหญ่  ...  ขาหมูเปล่าๆ พร้อมพ้อมหนัง 1 ชาม ... ไข่  3 ฟอง  ... เกาเหลา และ น้ำซุป อย่างละหนึ่ง พร้อมข้าวเปล่า 3 จาน

                  
 









ขาหมูคากิ   ...........   ขาหมูท่อนปลาย  ที่ตุ๋นเครื่องพะโล้ ยาจีน  มาจนหนัง และ เอ็น นุ่มนวล และ เอ็นที่อยู่ในข้อขา เด้งดึ๋ง เลยทีเดียวครับ  ...  กลิ่นเครื่องตุ๋นก็หอมยั่วยวน น่าทาน ซะเหลือเกินครับ  ...  คอขาหมูอย่างพวกผม  ค่อยๆ บรรจงดูดข้อทุกข้อ แบบไม่มีอะไรเหลือติดกระดูกเลยทีเดียวครับ  ...  เอาน้ำขาหมู ราดข้าวสวย แล้ว เหยาะพริกน้ำส้ม ที่ โขลกด้วยพริกเหลือง  ตักผักกาดดองใส่ช้อนมานิดนึง  แล้ว แกล้มด้วยกระเทียมสด กับ พริกขี้หนูสด  ....   โอวววววววววววว    หายวับในพริบตา เลยครับ

เนื้อติดหนังหมู พะโล้  ...........   เนื้อติดหนัง  ที่ตุ๋นมาเปื่อยกำลังดี  แน่นแต่ไม่ยุ่ย  รองใต้มาด้วยผักกาดดอง  อร่อยทานง่ายดีครับ   เอา เนื้อหมู และ น้ำพะโล้  ราดลงบนข้าวสวย ก็อร่อยแล้วครับ  
ผมขอชมร้านนี้  ตรงที่เค้าเลือกใช้  ข้าวสารอย่างดี  หุงสวย กลิ่นหอม และ นุ่มกำลังดีเลยครับ



                        ร้านนี้   คากิ(ตีนหมู) อร่อยมาก  (หมดก่อนเป็นจานแรกครับ)  ...  ขาหมุก็ไม่มีเหลือแม้แต่น้ำพะโล้ให้เห็น  ...  ไข่ต้มก็เกลี้ยงจาน ... ไข่ต้ม  ปลอกเปลือกแล้ว ต้มลงในหม้อพะโล้  ต้มจนสีของน้ำพะโล้   เข้ามาถึงครึ่งนึงของไข่ขาวเลยครับ   ....  พริกน้ำส้มอร่อยครับ   แต่ที่ดีกว่าข้าวขาหมูหลายร้านก็คือ  กระเทียมที่วางไว้พร้อมพริกขี้หนูไว้แกล้ม  ก็เป็นกระเทียมจีนเม็ดใหญ่ปลอกเปลือกและหั่นไว้ขนาดพอดีคำเลยครับ    พริกขี้หนู   สดจนกัดเข้าไปเสียงดังกลุ๊บ เลยหละครับ  ... ที่สำคัญ ที่สุด ก็คือ  ข้าวสวยของร้านนี้  เค้าเลือกใช้ ข้าวสารดี และ หุงได้นุ่มดี มากเลยครับ
(มีร้านอาหาร หลายๆร้าน ที่ อาหารก็อร่อย แสนอร่อย  แต่ผมเองก็ไม่เข้าใจ ว่า ทำไมบางร้านถึงไม่ยอมใช้ข้าวดีๆ  ซึ่งแพงกว่านิดเดียว บางแห่ง ข้าวไม่ดีแล้ว   ยังหุงเหมือนกับเอาไปผัดข้าวเลยครับ  ตอนกลืนรู้สึกได้เลยครับว่า  ข้าวที่ทานเข้าไปลงไปถึงส่วนไหนของร่างกาย  ทำให้อาหารที่อร่อยๆ ของร้านนั้นๆ  หมดคุณค่าไปทันทีเลยครับ )

                    











                         พวกผมเอง ก็รับประทานอร่อยๆ จนเพลิน โดยไม่สนใจที่จะถามเจ้าของร้านเค้าว่า   ร้านนี้ เกี่ยวข้อง เป็นอะไรกัน   ร้าน ขาหมูภูเก็ต ที่ดอยสะเก็ด รึเปล่า  ...  เพราะผมว่าถ้ารสชาติอย่างนี้   ไม่ต้องไปสนใจหรอกครับว่า  จะเป็นญาติ หรือ สาขา ของใคร  ....  เพราะผมว่า  ร้านนี้เค้าก็ไม่แพ้ใครอยู่แล้วครับ  .....  ลองแวะไปชิมดูนะครับ



แผนที่ร้านอาหารทั้งหมดที่ผมเขียนแนะนำ ไว้ใน    " แนะนำ ร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM




ป๋าปึกส์
14/07/2554
ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html


ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น