Translate

วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

โกยี ข้าวมันไก่ไหหลำ ... เชียงใหม่

" โกยี "   ข้าวมันไก่ไหหลำ  ที่ ต้นถนน ศิริมังคลาจารย์ ... เชียงใหม่


" ข้าวมันไก่ "  ( 海南雞飯  海南鸡饭  Hǎinán jīfàn   ข้าวไก่ไหหลำ   หรือ ข้าวไก่ไห่หนาน)  
เป็น อาหารคาว  ของ ไทย และ จีน ....  คาดว่าอาหารชนิดนี้ได้รับการเผยแพร่มาจาก  ชาวจีนหลี  หรือไหหลำ หรือ  ไห่หนาน   ...   ข้าวมันไก่  อาหารที่หา รับประทาน  กันได้  ทั่วทุกภาคในประเทศไทย และ เป็นอาหารจานเดียว ที่นิยมกันมากในหมู่  ชาวไทยเชื้อสายจีน  ... นอกจากนี้ยังนิยมรับประทานกันมากใน  มาเลเซีย  และ สิงค์โปร์  อีกด้วย  


                


ข้าวมันไก่  ก็เป็น หนึ่งในอาหารจานด่วน จานโปรดผม ที่ทานอยู่เป็นประจำ   พอไปทานแล้วเจอร้านไหนอร่อย  ก็เอากลับมาเขีนยแนะนำ แทบทุกร้าน  ...  จนผมเอง ก็เริ่มคิดว่า ตัวเองเขียน   ถึงร้านอาหารประเภทนี้  (ข้าวมันไก่)  ค่อนข้างเยอะ และ บ่อยขึ้นทุกวัน
วันนี้เป็นอีกวันนีงที่ ออกจากที่ทำงานก็ตรงมา  ร้านข้าวมันไก่ เลยครับ
" โกยี ข้าวมันไกไหหลำ "    ร้านข้าวมันไก่ ที่ผมขับรถผ่านทีไร  เห็นลูกค้าเต็มร้านทุกที  ...  วันนี้ อดทนรอไม่ได้แล้วครับ  ...  ต้องชวนน้องๆ ที่ทำงาน ไปทดลองซะหน่อยครับ  ...   ร้านนี้ ตั้งอยู่บน ถนน ศิริมังคลาจารย์   ...  ห่างจาก  สามแยกไฟแดงบน ถนนห้วยแก้ว  นิดเดียวครับ  ....  เลี้ยว เข้ามาตาม ถนน ศิริฯ    มาประมาณ  100 เมตร   ทางด้านขวามือ มีซอยเข้าไปยังที่จอดรถ  (ฟ้าธานี)    ร้านนี้อยู่ตรงหัวมุมทางเข้าที่จอดรถเลยครับ   ( ตอนนี้ ร้านนี้ย้ายที่ตั้ง ไปอยู่ที่ใหม่ บนถนนเดียวกัน ซึ่งผมยังไม่ได้ตามไปชิม  ...  ไปเมื่อไหร่ จะเอามา  update  ครับ    11/08/2557 )













พอมาถึงร้าน  ประมาณ เที่ยงครึ่ง  ...  คนยังเต็มร้านอยู่เลยครับ ...  ยืนรอไม่ถึง 5 นาทีก็มีที่นั่งพอดีครับ  ระหว่างยืนรอก็เดินไป  ชะโงกดู ที่เค้าสับไก่  ...   เหลือบไปเห็น ขาหมู  ก็น่าทานดีครับ  เล็งไว้เรียบร้อยแล้วครับ
 พอได้ที่นั่งจัดแจงสั่งมาเลยครับ     ไก่สะโพกจานใหญ่ 1 จาน  และ  ขาหมู คากิ 50 บาท 1 จาน   
ตอนสั่งไปไม่รู้หรอกครับว่าจานเค้า เล็ก หรือ ใหญ่ แค่ไหน    กำลังหิวก็สั่งไปโดยไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น
พอเด็กในร้าน  ยกมาจานแรก  ไก่สับจานใหญ่   (พร้อมน้ำซุปที่ยกมาชามใหญ่ อีก 2 ชาม)  
โอวววว  ....   ร้องอุทานพร้อมกันทั้งโต๊ะ  เลยครับ    " จะกินหมดมั้ยเนี่ยะ"   
ยังไม่พอครับ ซักพักนึง   ขาหมูคากิ   50   บาท มาอีกอย่าง 
โอวววว   ....   อีกแล้วครับ    จานใหญ่ เบ้อเริ่ม อีกแล้วครับ   
ผมหันไปมองหน้า น้องๆที่มาด้วย เสียงน้องๆ ที่กำลังหิวโซ
ตอบแบบไม่ต้องคิดเลยครับ   " สู้ตายครับ " 












ไก่ตอน   ...........    ไก่ตอนสีเหลือง  หนังสวย  เนื้อนุ่ม แต่ เด้ง  ... หั่นมาเต็มจาน พร้อม เลือดไก่ และ แตงกวา   ...  ข้าวมันที่เราสั่งมาด้วย ก็หุงมาแบบ ขาวนวล หอมกลิ่น กระเทียม และขิง  นุ่มทานง่าย เข้ากับไก่ได้ดีเลยครัย  ....   น้ำจิ้มเต้าเจี้ยว ใส่มาพร้อมขิงสับละเอียด และ พริกขี้หนูซอย  และ มีมาให้เติมเพิ่มความเข้มข้น  อีกอย่างละถ้วยด้วยครับ  ....  จานนี้ ใหญ่ และ คุ้มจริงๆ ครับ  ...  แต่ด้วยความหิวโซ  ภานในไม่ถึง  8 นาที  ก็ต้องหันไปสั่ง จานกลาง มาเพิ่มอีกหนึ่งแล้วครับ

น้ำซุป   ..........    น้ำซุปที่เสิร์ฟมาฟรีๆ  พร้อมกับข้าวมันไก่  ... ใส่ สาหร่ายลอยหน้ามา น่าทานมากครับ แถมมี แครอทซอยเป็นเส้น สีสันตัดกันสวยงามเลยครับ  ...  น้ำซุปหอมหวานอร่อย ได้รสชาติ สาหร่าย อร่อย ลื่นคอดีจังเลยครับ

ขาหมู คากิ  ...........  ขาหมูส่วนฝ่าเท้า  หรือ ในภาษาที่เข้าใจง่ายกว่านี้ ก็คงต้องบอกว่า  "ส่วนตีน"  ครับ  ....  ขาหมูตุ๋น  มาจนเปื่อยดีครับ   ทานง่ายแบบ เอาลิ้นดุล เนื้อและเอ็น ที่ติดกระดูก ยังแทบหลุดออกจากกระดูกได้เลยครับ   ...   ตักขาหมู พร้อมน้ำพะโล้  ลงบนข้าว  แล้วราดด้วย น้ำส้มพริกแดงตำหอมฉุย  ตักผักกาดดอง และ ก้านคะน้าหั่นเล็ก ทานตามเข้าไป   ....  โอววววว   เด็ดจริงๆ ครัย

จากนั้น บนโต๊ะอาหารเรา  ไม่มีการ พูดคุย  ..  ไม่มี การมองหน้า ซึ่งกันและกัน
ทุกอย่าง ที่เคยบ่นว่า  จานใหญ่  และ  เยอะไปมั้ย
ถูกจัดการแบบเบ็ดเสร็จ  ในพริบตา   จนไม่มีอะไรเหลือแม้แต่อย่างเดียว บนโต๊ะอาหารเลยครับ
                 
ต้องขอโทษด้วย ครับ  ผมลืมดูเวลาเปิดปิด และ วันหยุด  ใครไปทาน หรือ ทราบก็กรุณา แจ้งมาหน่อยนะครับ  ...  เพื่อนๆจะได้ไปถูกเวลาครับ


แผนที่ร้านอาหาร ทั้งหมดที่ผมเขียนแนะนำ ไว้ใน   " แนะนำ ร้านอาหารอร่อย โดยป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM




ป๋าปึกส์
4/07/2554
ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html


 ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น