Translate

วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เหนียวหมูอบ ... หมูอบเคลื่อนที่ เชียงใหม่

                   
" เหนียวหมูอบ "  ...  หมูอบสมุนไพร บนรถเข็น  ตระเวนขายรอบเมือง  ...  เชียงใหม่







                          วันนี้เป็นการแนะนำอาหาร   แบบที่ไม่เคยแนะนำมาก่อนครับ  ... โดยปรกติก็จะ แนะนำ ร้านอาหาร  ที่เป็นร้าน ไม่ว่าจะหรูหราแค่ไหน  หรือ ติดดินเพียงไร  ก็จะเป็นร้านที่เค้ามี  ที่ตั้งประจำ  ... ที่ ลูกค้า  แวะเวียนไปอุดหนุนได้อย่างสดวก  ....   แต่ร้านที่แนะนำในวันนี้  เป็นร้านที่เค้าทำเป็น  รถเข็น  ซึ่ง ขับวนเวียน  ขายไปทุกแหล่งท่องเที่ยว ทั่วเมืองเชียงใหม่  ...  เอาเป็นว่า  หน้าสถานบันเทิงไหน หรือ หน้าร้านเหล้า ร้านไวน์ ร้านไหนที่มีคนเยอะหน่อย .. รถเข็นพ่วงมอเตอร์ไซด์ คันนี้ก็จะ ชะแวบ เข้าไปจอดรอ การอุดหนุนของลูกค้าทันที ครับ   ....  ส่วนใหญ่ มักจะตระเวนอยู่แถวๆย่าน   นิมมานเหมินทร์ และ    ศิริมังคลาจารย์ 
                           ผมมาเจอะเจอ รถเข็น  " หมูอบสมุนไพร "  ที่เป็น รถเข็น ติดป้ายไว้ว่า  " เหนียวหมูอบ "    ก็เพราะว่า ผมตามพรรคพวก (คุณคริส กับ คุณน้ำ สองสามีภรรยา เจ้าของโรงแรม ที่น่ารักหลายแห่งในเมืองจีน .. น่ารักทั้งโรงแรม และ เจ้าของนะครับ)    ไปชม  งานแสดงรูปวาด  ที่    " แสงดี แกลลอรี่ "   ที่ ในซอยแถว ศิริมังคลาจารย์  ... ซึ่งเป็น แกลลอรี่  แสดงงาน ศิลปะ  และ มีเครื่องดื่ม เบาๆ ไว้บริการ  ให้เพลิดเพลิน ระหว่างชมงานศิลปะ  ไปด้วยครับ














                              ระหว่างที่ นั่งดื่ม และ คุยกันกับพรรคพวกอย่างเมามัน  ...  ก็ได้กลิ่นหอม อะไรซักอย่างที่กำลังย่าง  ลอยโชยมาหอมฉุย  .. หอม จนต้องลุกขึ้นมาเดินสำรวจดูว่า ใครขายอะไร  (นี่ขนาด เพิ่งไปทานอาหารเย็นมาก่อนนะครับ)   ....   เห็นมีเด็กหนุ่มสาว 2 คน กำลัง ง่วนกับการอบหมู  พูดจาทักทายเสร็จ ผมก็ขอเปิดฝาหม้ออบ ดู ... อืมมมม ...  น่าทานเลยครับ  ...  ระหว่างยืนรอ หมูอบที่สั่งไปให้เพื่อนๆ ที่นั่งอยู่ในร้าน   ...   ก็จิ้มเข้าปากไปชิ้นนึง .... ถึงกับ ครางเลยครับ   โอววววว .. พระเจ้าจอร์จ ช่างหอม สมุนไพร ซะเหลือเกิน  ...  แค่พอกัดชิม คำแรกเท่านั้นครับ .. ร้องเลยครับ  ...  อะ อะ อะ โอววว ..  ช่างนุ่ม มากกกก ....  รสชาติและกลิ่นของสมุนไพรที่หมักมา  สัมผัสได้ทั้ง กลิ่น และรส ครบทุกอย่างครับ   ....  จากนั้นก็ลอง  ปั้นข้าวนึ่ง จิ้มทานกับ น้ำจิ้มหมูอบ   .... อืมมมมม ... น้ำจิ้มก็อร่อยกลมกล่อม ลงตัวดีครับ  ....  ก็เลยต้องรีบ ยกที่เค้าหั่นไปให้เพื่อนๆ ก่อน ...  ก่อนที่ผมจะฟาดจนหมดคารถ  ...  แล้วก็ถือโแกาส  กลับมายืนคุยกับ น้องๆเจ้าของร้าน    " เหนียวหมูอบ "  (หมูอบสมุนไพร)   ต่อ
                             ก็ได้ความว่า  น้องผู้ชาย ชื่อ  นาย มนตรี  ไชยาโส  กับ แฟนสาว ... อยากมีกิจการของตนเอง เหมือนคนรุ่นใหม่ ที่เพิ่งจบการศึกษา  ... สองหนุ่มสาว  เพิ่งมาทำ  หมูอบ  ขายได้ไม่กี่เดือนนี่เองครับ  ...   แกเล่าว่า  พยายามค้นหาสูตรที่ลงตัว และ แตกต่างจากที่ชาวบ้านเค้าทำกัน  เพื่อจะเป็นจุดขาย  (ไม่เบานะครับ มีแนวคิด ทางการตลาดด้วยนะครับ)   ... ก็เลยลองใช้วิธี เอาไปอบ  ในหม้อ คล้ายหม้อ ลวกก๋วยเตี๋ยวขนาดใหญ่ ...  ลักษณะการอบ  เหมือนกับการ อบหมูแดง แบบโบราณ ครับ .... ที่สำคัญคือ น้องทั้งสอง ทำได้ดีเลยทีเดียวครับ  อบหมู ได้รสชาติ  ได้ความนุ่ม ...   น้ำจ้งน้ำจิ้ม ก็ลงตัว อร่อยเข้ากันดีกับหมูอบ  เลยครับ












                             ใครไปเที่ยว หรือ ไปทานอาหาร แถวๆ ย่านนิมมานฯ หรือ ย่านศิริมังคลาฯ  ก็ลองมองหา รถเข็น  " เหนียวหมูอบ "    เจ้านี้ดูนะครับ ...  อร่อยเลยครับ แถมยังได้สนับสนุน เด็กรุ่นใหม่ ให้ประกอบอาชีพ ตามที่ตัวเองอยากทำด้วยครับ  ....  หากใครจะจัดงาน  ไม่ว่างานเลี้ยงประเภทไหน ที่ไหนก็ตาม  สามารถเรียก น้องทั้งสองคน  ไปทำหมูอบ ได้เลยครับ  ....  น้องทั้งสอง บอกว่า ยินดีรับงาน ทุกแห่งที่เดินทางไปได้นะครับ  ....   ช่วยกันส่งเสริม คนที่ตั้งใจทำมาหากินอย่าง บริสุทธิ์  และ อร่อย กันหน่อยครับ   ..... 
                            ติดต่อ คุณ มนตรี ไชยาโส  ที่    084-433-2557   ได้ตลอดเวลานะครับ ... หากท่านจะนำเอาไปจัดงานเลี้ยง  หรือ เจ้าของร้านอาหาร หรือ ผับ ไหน ที่อยากให้แกไปขายหน้าร้าน ก็ลองโทรคุยกันเองนะครับ  ...  ขอบคุณครับ   


ป๋าปึกส์
17/07/2554

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น