Translate

วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ไส้อั่วคำแปง


ไส้อั่วคำแปง  ... ไส้อั่ว ชื่อดัง ที่   เชียงใหม่ 


                 " ไส้อั่ว "    เป็นอาหารพื้นเมืองทางภาคเหนือของประเทศไทย  ...  ปรกติมักจะทำมาจาก  เนื้อหมูบด  ผสมพริกแห้ง .. กระเทียม ..  ขมิ้น .. ข่า .. ใบมะกรูด .. หอมแดง  และ เครื่องปรุงรส  แล้ว กรอกลงไปในไส้หมู   ที่เกลาจนบาง แล้วบิดให้เป็นท่อนพอประมาณ ตามความพอใจของผู้ทำ จากนั้นนำไปย่างให้เกรียม จะทำให้มีกลิ่นหอม ชวนรับประทาน  ....  สำหรับผู้ที่เป็น ชาวมุสลิม หรือ ไม่ประสงค์ ที่จะรับประทานหมูด้วยเหตุผลใดๆก็ ตามอาจจะดัดแปลงใช้  เนื้อสัตว์  ชนิดอื่นแล้วก็กรอกเข้าไปใน ไส้สัตว์ชนิดอื่น หรือ ไส้เทียมแทนก็ได้
                   คำว่า  " อั่ว "   ในภาษาเมือง (ภาษาเหนือ)  หมายถึง  แทรก หรือยัดไว้ตรงกลาง   
" ไส้อั่ว "   จึงหมายถึง   ไส้ ที่มีการนำสิ่งของมายัดไว้  การทำ ไส้อั่ว  นิยมใช้ ไส้หมู และ เนื้อหมู


















                      ในสมัยก่อน ในช่วงที่มี เทศกาล หรือ มีการจัดงานเลี้ยง  ทางภาคเหนือตอนบน  ไม่ว่าจะเป็นงานใดๆ ก็ตาม  มักจะทำอาหารเลี้ยงฉลองกัน  หลายๆอย่าง หลายๆประเภท  " การล้มหมู "   เป็นกิจกรรมยอดฮิต  ของทางเหนือ ...  การล้มหมู แต่ละครั้ง มักจะมีเนื้อหมูเป็นจำนวนมาก  จนบางครั้งนำมาทำเป็นอาหารไม่ทันก็อาจเกิดการ...  จึงมีแนวคิดในการนำเอาเนื้อหมูเหล่านั้นมาถนอมอาหารโดยการตากแห้งหรือย่าง ไฟ   หรือ  นำมาประกอบอาหารที่สามารถเก็บไว้กินได้นาน ๆ เข่น การทำแหนม เป็นต้น  ... การทำไส้อั่วก็เช่นกัน ถือเป็นการทำอาหารที่สามารถเก็บไว้กินได้นาน ๑ - ๒ วัน
นอกจากนี้  ยังเป็นการนำเศษเนื้อ และ เครื่องใน พวกไส้ต่าง ๆ มาทำให้เกิดประโยชน์ด้วย
                       ในปัจจุบัน  " ไส้อั่ว "   เริ่มเป็นที่รู้จัก จากคนต่างถิ่นมากขึ้น  จนกลายเป็นของฝากยอดฮิต อีกอย่างนึง สำหรับคนที่มาท่องเที่ยวทางเหนือของประเทศไทย  มักจะต้องซื้อกลับไปเป็นของฝากให้กับ พรรคพวก เพื่อนฝูง  ...  นอกจากนั้นก็ยังมีการนำเอาไปปรุงอาหาร ในแนวใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น  พายไส้อั่ว , สปาเก็ตตี้ไส้อั่ว , ซาลาเปาไส้อั่ว  และ อีกหลายๆเมนู จนเป็นที่นิยมไปไกล จนแม้กระทั่งชาวต่างชาติ  ก็เริ่มหันมานิยมมากขึ้น  ทั้งนี้คงเป็นเรื่องของการนิยมทานอาหารที่มี รสชาติและกลิ่น ของสมุนไพรไทย  ซึ่งทำให้อาหารไทยของเรา กลายมาเป็นหนึ่งในอาหารยอดฮิต ของคนในประเทศต่างๆ รอบโลก มากขึ้น มากขึ้นทุกวันเลยครับ















                         กล่าวนำมาซะจนเกือบลืม  แนะนำร้านนี้ไปเลยครับ    " ไส้อั่ว คำแปง "   ร้านไส้อั่ว ที่เปิดมายาวนานเกือบ  15  ปีแล้วครับ  ...   ที่ชื่อว่า ไส้อั่วคำแปง ก็มาจาก คุณลุงเจ้าของร้าน ร้านนี้นี่เองครับ   ลุงคำแปง  ครับ ... ขายดิบ ขายดี มาหลายปีครับ ... จนปัจจุบัน ขยายสาขา อีกสองแห่ง  สามมุมเมืองของ เชียงใหม่เลยครับ
                         วันนี้ผมขอแนะนำร้านแรก ที่เป็นสาขาที่ 1  ของไส้อั่วคำแปง ครับ ...  ถ้าขับรถมาจากสนามบิน ผ่านสี่แยกสนามบินตรงมา (เลาะมา ตามสะพานลอย)  พอสุดสะพานลอยซัก  400 เมตร ก็จะเห็น ควันไฟ ลอยอบอวลอยู่ซ้ายมือ (เฉพาะวันที่ขาย)  ตอนนี้เพิ่งขยับย้าย เลยมาจากร้านเดิมที่เป็นเพิงๆ  มาอยู่ที่ใหม่ ที่เป็นเพิงๆ(เหมือนเดิมครับ ... แกไม่ยอมให้ต้นทุนเพิ่มเลยครับ .. 5555)  ห่างจากร้านเดิม ประมาณ 300 เมตร  สังเกตุง่ายๆครับ เลย ปั๊มน้ำมัน มานิดเดียวครับ  (ผมจำไม่ได้ว่า ป.ต.ท. รึเป่านะครับ) 


















                         " ไส้อั่วคำแปง "   ขึ้นชื่อในเรื่อง รสชาติจัดจ้าน เข้มข้น จนหลายท่านถึงกับเอ่ยปากว่า เผ็ด เลยทีเดียวครับ  ...  แต่ด้วยประสพการณ์จากการขายมายาวนาน จนเข้าใจตลาดของผู้บริโภค  ลุงคำแปง ไม่รอช้าครับ ออกไส้อั่ว มาเพิ่มขึ้นอีกรุ่นนึงครับ  รุ่นไม่เผ็ด ครับ (ทำการตลาด เหมือนวงการรถยนต์เลยนะครับ )  ... นอกจาก ไส้อั่ว แล้ว (ซึ่งแต่ละร้านก็รสชาติต่างกันไป ขึ้นอยู่กับ ใครใส่อะไรมากอะไรน้อย แต่ส่วนใหญ่ ส่วนผสมและเครื่องปรุงก็เหมือนกันเกือบทุกร้านครับ)    ..  ยังมีอีกหลายอย่างที่อร่อยครับ  โดยเฉพาะที่พลาดไม่ได้ครับ  
                          " ซี่โครงหมูย่าง "   ซึ่งผมไปร้านลุงคำแปงทีไร  ผมจะซื้อ ซี่โครงหมูย่าง มากกว่า ไส้อั่ว ซะอีกครับ ... เพราะเวลาไปที่ร้านนี้ทุกครั้ง ผมก็เดินไปสำรวจ ไปเปิดดู ฝาเตาโน้น ฝาหม้อนี้อยู่เรื่อยครับ ...  แค่ผมเห็นเตาอบซี่โครงหมู ของลุงคำแปงแล้วก็ ต้องสั่งมาทานเลยครับ ... นอกจากหมูที่หมักมาแบบเข้าเนื้อแล้ว  ขั้นตอนการทำ ซี่โครงหมูย่าง ของลุงคำแปง จัดว่าพิถีพิถันเลยครับ  ..  เอาซี่โครงหมูไปอบในเตาที่ทำจากถัง 200 ลิตร คล้ายๆเตาอบหมูแดง และ เป็ดย่าง ยังไงยังงั้นเลยครับ ... พออบจนได้ที่แล้ว ถึงเอาออกจากเตาอบ มาย่างเตาถ่านอีกทีนึงครับ  จึงทำให้เนื้อด้านใน สุกกำลังดี ไม่แห้งเกินไป ... แถมเนื้อด้านใน ยังนุ่มแบบเคี้ยวสบายๆ เลยครับ ... นอกจากนั้น ผิวที่ย่างด้านนอก ก็สุกสวย หอมอร่อย กำลังดีเลยครับ

















                        นอกจาก ไส้อั่ว  ,  ซี่โครงหมูย่าง แล้ว ก็ยังมี  หมูย่าง (2 ชั้นครึ่ง  เกือบจะเป็น 3 ชั้นครับ .. 5555)   ,  แอบปลา  ,  แอบหมู  ,  แอบสมองหมู  หรือ  อ่องออ ...  ต้องขออภัยครับ  รายการ แอบ ทั้งหลายผมไม่เคยลองซักทีครับ  แค่พอได้ยินชื่อ  แอบสมองหมู ก็เลยขอจบตัวเองแค่ ไส้อั่ว , หมูย่าง และ ซี่โครงหมูย่าง เท่านั้นครับ    ใครที่ชอบทานก็เรียญเชิญนะครับ


                        ร้าน ไส้อั่วคำแปง  มี 3 สาขาด้วยกันนะครับ
สาขาที่ 1  ...  ถนน มหิดล  โทร  081-289-3947 
สาขาที่ 2  ...  ข้างหมู่บ้าน เฟื่องฟ้า   โทร  080-031-7168
สาขาที่ 3  ...  อาคารพาณิชย์ สมหวังพลาซ่า สี่แยกเสมิง เลี้ยวซ้าย  โทร  089-855-8435

                        ชอบที่ไหน ใกล้ที่ไหน  ก็ลองแวะไปซื้อทานนะครับ  ...   อ้อ .. ทุกสาขา มีข้าวนึ่ง ขายอยู่ด้วยทุกแห่งครับ ...  แต่สำหรับผม ยังคงยึดติดกับ  สาขา 1  อยู่เหมือนเดิมครับ






แผนที่ ร้านอาหาร ทั้งหมด ที่เขียนแนะนำไว้ใน    " แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM 






ป๋าปึกส์
23/10/2555

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น