Translate

วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2556

MIX Restaurant & Bar ... PROMENADA , เชียงใหม่

MIX  Restaurant & Bar  ...  ชั้น 1 ,  อาคาร B  ...  ที่  PROMENADA  ,  เชียงใหม่  




                         " อาหารไทย "    ... ได้รับการขนานนาม ว่า  เป็นอาหาร ที่ พิถีพิถัน ในการตกแต่งอาหาร มายาวนาน จนเป็นที่เรื่องลือ ไปทั่วสารทิศ เลยทีเดียวครับ  ...
ตั้งแต่ การ แกะสลัก  ผัก ผลไม้  เพื่อใช้ในการตกแต่งหน้าตา  ของอาหาร
การเลือกสมุนไพร นานาชนิด เพื่อนำมาใช้เป็นวัตถุดิบ
การประดิษฐ์ประดอย  รูปทรง และ ลายละเอียด  .
อาหารไทย ที่มีการตกแต่ง และ ประดิษฐ์ประดอย กันมากที่สุด ....  ส่วนใหญ่จะเป็น  อาหารไทย จาก ภาคกลาง  ...  และ อาหารไทยที่ได้รับ การถ่ายทอด  มาจากอาหาร  ตำรับชาววัง
                            จนมาถึง ยุคนี้ .. พ.ศ.นี้  ...  พ่อครัวไทย รุ่นใหม่ๆ ก็ยังคงรักษา ความดีงามที่ พ่อครัวในอดีตเคยสร้างชื่อเสียงไว้ กับ อาหารไทย  ....  แต่ในปัจจุบัน  อาหารไทยได้มีการพัฒนา ไปกว่าที่เคยทำกันมา  จากการเปิดกว้างในการรับรู้ และ เรียนรู้จากประสพการณ์ ในการ ได้เห็น และ ได้สัมผัส  และ เก็บเกี่ยว ข้อดี และ จุดเด่น หลายประการ จาก อาหารต่างชาติ  จากหลากหลายภูมิภาคทั่วโลก มากขึ้น
จนทำให้เดี๋ยวนี้ พ่อครัว บ้านเรา   พัฒนาไปไกลเลยครับ  ...  ไม่ใช่ แค่ แกะสลักโน่น แกะสลักนี่  ให้เป็น ดอกๆ  ...  แล้ววางข้างจาน เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้วครับ  ....  เริ่มมีพัฒนาไปถึง  การดัดแปลงรูปลักษณ์ หน้าตา ...  แต่ก็ยังคง ให้ความสำคัญ  ในรสชาติความเป็นอาหารไทย  ได้อย่างสมบูรณ์แบบ  ....   หนึ่ง ในร้านอาหาร ประเภท ที่ ผมบอกว่า พัฒนาไปไกล  ก็คือ  ร้านที่ผมจะแนะนำในวันนี้ นี่แหละครับ

















                             Mix  Restaurant and Bar  ....  ร้านอาหารไทยแนวใหม่ ทีผสมผสาน อาหารไทย กับ สไตลส์ที่แตกต่าง ของอาหารต่างชาติ ที่ลงตัว  ...  การจัดวาง ... การเลือกวัตถุดิบ  ..  การเลือกใช้ภาชนะ ...  การออกแบบตกแต่ง อาหารที่ทันสมัย  หรือ แบบที่กำลังนิยม กันทั่วบ้าน ทั่วเมือง  ที่  เรียกกันว่า  " ฟิวชั่น ฟู้ด "  ....   และ ที่สำคัญที่สุด ของอาหารร้านนี้ ที่ผม คงต้องชม ก็คือ การรักษารสชาติของอาหารไทย ได้อย่าง ลงตัว และ พอดี ครับ
                             วันนี้ตรงกับวันอาทิตย์ เป็น  " วันครอบครัว "  สำหรับครอบครัวผม ครับ   ...  ผมพยายาม ถ่ายทอดกิจกรรมที่ผมเอง ก็ได้รับการถ่ายทอดมาจาก คุณพ่อ คุณแม่ ของผม ...  ท่านเคยสอนไว้ตั้งแต่ สมัยเด็กๆ สมัยที่ยังคงเรียนหนังสือใน กรุงเทพฯ ว่า  ...  " ในอนาคต ลูกๆ โตขึ้น .. ความเป็นอยู่ และ การใช้ชีวิต  คงไม่เหมือนกันกับ สมัยที่ พ่อกับแม่ โต  ...  การแข่งขัน คงมากขึ้นอีกเยอะ  ...  การใช้เวลานอกบ้านของแต่ละคน  ก็ต้องมากขึ้น  ... แน่นนอนว่า การอยู่ร่วมกันกับครอบครัว ก็ย่อม น้อยลงเป็นธรรมดา  ...  ท่านเคย บอกไว้ว่า  ขอให้ ครอบครัวเรา ได้  ทานข้าวพร้อมหน้ากัน ซักอย่างน้อย อาทิตย์ละมื้อ  .... แล้ว เราก็พยายาม ยึดปฏิบัติให้ได้ตามที่ท่านบอก โดยเลือกเอา .. วันอาทิตย์ ซึ่งเป็นวันที่ ทุกคนภารกิจน้อยที่สุด  เป็นวันที่ทานอาหารพร้อมหน้าพร้อมตากัน ทั้งครอบครัว "
ทุกวันนี้ ทุกวันอาทิตย์ ผมและลูกๆของผม ก็พยายามทำตัวให้ทุกคนว่างในวันอาทิตย์  เพื่อที่จะได้ทานข้าวพร้อมหน้ากัน  ....  เมื่อวาน เป็นการเลือกของ ลูกๆครับ  ... เราเลยไปกันที่  Mix Restaurant and Bar  ที่ ชั้น 1 .. อาคาร B ... ในห้าง  Promenada  ที่เชียงใหม่ ครับ















                       ร้านนี้ ผมเคยไปครั้งแรก ตอนที่เค้าเปิดร้านแรก ที่เป็นต้นตำรับ  เมื่อหลายปีก่อน  ที่ นิมมานฯ ซอย 1  ...  ตอนนั้นจำได้ว่า  รายการอาหารแตกต่างกับ รายการอาหารที่ผมมาทานในวันนี้ โดยสิ้นเชิงเลยครับ  ..  วันนั้นตอนทานเสร็จ  เดินออกจากร้าน  ก็ไม่ได้มีอะไรประทับใจ เป็นพิเศษ  ...  หลังจากนั้น ก็ไม่ได้ย้อนกลับไป ทานอาหารที่ร้านนั้น  น่าจะกว่า 5-6 ปี เลยทีเดียวครับ
                       มาวันนี้ที่  ต้องบอกว่า ต่างกันโดยสิ้นเชิง ครับ  ...  ก็เพราะ  อาหาร ที่ทานเข้าไป แล้ว ติดใจ นี่ซิครับ  ...  เราสั่งอาหารมาประมาณ  7-8 อย่าง  ...  ค่อนข้างจะอร่อยลงตัวทุกอย่างเลยครับ  ...  มีจานที่ประทับใจ  จนต้องมาแนะนำ หลายจานเลยครับ

ปลาร้าทรงเครื่อง  ..........  ตอนลูกๆผม  อ่านเมนู ให้ฟัง (ผมลืมเอา แว่น ไปครับ มองไม่เห็นครับ.. 555)  ....  ผมยังต้องย้อนถามเลยครับ ว่า     " อะไรกัน ร้านนี้มี ปลาร้า  ด้วยเหรอ ? "
เสียงตอบว่า   " มี "   พร้อมกันทั้งโต๊ะครับ
เหลือเชื่อครับ  !!!   ....  ร้านอาหารไทยฟิวชั่นแบบนี้ มีปลาร้าทรงเครื่องครับ ... ไม่ได้แค่มีอยู่ในเมนูเท่านั้นครับ  จานนี้อร่อย จนผมแทบจะทานคนเดียวเลยครับ  ....  ปลาร้า ที่พอทานแล้ว สัมผัสได้ว่า สอาดเลยครับ  สีขาวอมเหลือง นวลๆ  ได้กลิ่นปลาร้าหอมกำลังดี  ... เสิร์ฟมาพร้อมผักเครื่องเคียง ที่จัดวางไว้สวยงาม และ ถูกใจทุกอย่างเลยครับ มีทั้ง  ขมิ้นขาว  .. หัวปลี .. มะเขือ .. กะหล่ำปลี  ....  ปลาร้าทรงเครื่อง รสชาติอร่อยเลยครับ  ... คนที่ชอบทานปลาร้า ขอแนะนำว่า  พลาดไม่ได้เลยครับ  .. ต้องลอง  เลยครับ

แกงเขียวหวานไก่ โรตี   ..........  โดยปรกติ ถ้าเป็น แกงเขียวหวาน ที่ทานกับโรตี แล้ว สมัยก่อน เค้าทำกัน เฉพาะ แกงเขียวหวานเนื้อเท่านั้นครับ ... ผมคิดว่า ที่นี่ คงเอาใจตลาดในยุคปัจจุบันครับ ... ก็เดี๋ยวนี้ คนทานเนื้อวัวน้อยลง  ...  แกงเขียวหวานร้านนี้ ก็เลยมีให้เลือกแค่ 2 อย่างเท่านั้นครับ  เป็น ไก่ และ หมู ครับ ... เราก็เลยจัดแจงสั่ง แกงเขียวหวานไก่ มาแทนครับ
ตอนยกมา เห็นโรตี  สีแปลกๆ  บางๆ  .. ผมยังไม่ค่อยมั่นใจเท่าไหร่ครับ  ...  แต่พอฉีกโรตีเข้าปากชิมไปนิดนึง  ...  บางแต่กรอบ และ หอมอร่อยดีครับ
แกงเขียวหวาน ต้องอธิบายเป็นภาษาอังกฤษครับว่า  Rich  ดีครับ  .. รสชาติกำลังดี .. เนื้อไก่ .. มะเขือ .. หั่นมาพอดีคำ ดีครับ  ... หั่นเอาโรตีวางลงบนช้อน  แล้วตักแกง ให้มี เนื้อไก่ซักชิ้น มะเขือซักชิ้น  น้ำแกงให้เต็มช้อน  .....  อาบัง โต๊ะ ข้างๆผม ร้อง   โอวววววววววว  ลั่นร้านเลยครับ


















พาร์ม่าแฮม ห่อ เมล่อนญี่ปุน กับ ยำแอบเปิ้ล   ..........  อาหารที่ผสมผสาน เอาอาหาร จากกหลายชาติ มาอยู่ในจานเดียวกันได้อร่อยลงตัวดีครับ  ...  พาร์ม่าแฮม จากอิตาลี  .. ห่อเมล่อน รสอมหวาน แบดัดจริต ของ ญี่ปุ่น .. เสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียงที่เป็น ยำแอบเปิ้ล ทังเขียว และ แดง จากออสเตรเลีย
พาร์ม่าแฮมกับเมล่อน ก็อร่อยไม่แตกต่างกับ ร้านอาหารอิตาเลี่ยนเท่าไหร่นัก  ...  แค่ ยำแอบเปิ้ล นี่ซิครับ  ...  มีรสยำออกไทยๆ คล้ายๆน้ำส้มตำ  อร่อยดีครับ

ยำผักบุ้งกรอบทะเล   ..........  ผักบุ้งทอดกรอบ (กรอบจริงๆครับ)  วางหน้ามาด้วย ไข่ดาวทอดกรอบหั่นเป็นชิ้นๆ .. วางน้ำยำทะเล รสจัดจ้าน  ที่มีทั้งกุ้ง และ ปลาหมึก  อยู่ในถ้วยข้างจาน
จะทานผักบุ้งก่อนแล้วตามด้วยน้ำยำ  ...  หรือ จะเอาน้ำยำโรยหน้าแล้วทาน  ก็ได้นะครับ  ... อร่อยเข้ากันดีครับ

ยำมะเขือม่วงโครงการหลวง กับกุ้ง และ หอยเชลส์ฮ้อกไกโด    ..........   มะเขือม่วงไซด์กลาง หั่นตามขวาง แล้วย่างมาสุกกำลังดี ราดมาด้วยน้ำยำ  รสอร่อย วางเคียงข้างมาด้วยไข่ต้มยางมะตูม  ... จานนี้ รสชาติ ทันสมัยดีครับ

ปลาเงิน ญี่ปุ่น ทอดพริกเกลือ   ..........  ปลาเงิน .. ปลาตัวน้อยๆ จากประเทศญี่ปุ่น ชุบแป้งทอดมากรอบกำลังดี เสิร์ฟมาพร้อม ซ้อสพริก คล้ายๆ ซ้อสศรีราชา  ...  แค่ปลาเงินชุบแป้งทอดก็อร่อยแล้วครับ .. จานนี้ ท่านแกล้ม เบียรเย็นๆ  ช่างเข้ากันดีเหลือเกินครับ

















แกงคั่วเนื้อปู ใบชะพลู   .........    แกงปู แบบปักษ์ใต้  ...  สีเหลืองของขมิ้นงามมาเลยครับ  .. ใส่เนื้อปู เป็นก้อนๆ  .. ลอยหน้ามาด้วย ใบชะพลูหั่นเล็ก  ....   อร่อยดีครับ  .. ผมว่า ถ้าจัดจ้านมากกว่านี้ อีกซักนิด  ... รับรองว่า  ร้านแกงปู ที่ภูเก็ต ต้องร้องไห้ แน่่ๆ เลยครับ

                     ยังมีอาหารอีกหลายจานที่ไม่ได้สั่งครับ  ...  แต่เท่าที่เห็น พนักงาน ยกผ่านโต๊ะผมไป ก็น่าทานหลายจานเลยครับ  ..  บางจานมี ลูกเล่นน่าสนใจเลยครับ  ตอนยกผ่านโต๊ะผม มีควันย้ำแข็งแห้ง ลอยตาม เรียกร้องความสนใจ ได้ไม่เลวเลยครับ  ....  ลูกๆผม ยังบอกอีกว่า ร้านนี้ ขนม ก็อร่อย ... แต่วันนี้ เรามากัน 4 คน กับข้าวเต็มโต๊ะขนาดนี้  เห็นทีจะต้องกลับมาลองอีกซักรอบ เร็วๆนี้ แน่นอนครับ
ถ้า
ลองแวะไปทานกันดูนะครับ   ...  ราคาก็มาตรฐานครับ  ... ร้านอาหารในห้างที่เค้าต้องจ่ายค่าเช่าสูงๆ ขนาดนี้  ผมถือว่าไม่แพงเลยครับ  เราทานกัน 8 อย่าง มีเครื่องดื่ม ทั้งน้ำปั่น และ เบียร์ ราคาประมาณ  1,800  บาทครับ


MIX Restaurant and Bar
อาคาร B  ,  ชั้น 1  (ติดทางเข้าด้านหน้า)
ห้าง  PROMENADA  CHIANGMAI
084-612-7007



ป๋าปึกส์  
14/10/2556  

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html


ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น