Translate

วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เกียรติโอชา ... ข้าวมันไก่ ... เชียงใหม่

เกียรติโอชา  ... ข้าวมันไก่  ข้าง ศาลากลางเก่า  ... กลางเมือง  เชียงใหม่  



                                 หากคุณมาเที่ยวเชียงใหม่  ... แล้วอยากทาน  " ข้าวมันไก่ "   ...  แล้วลองไปถาม คนเชียงใหม่ ที่อายุ ขึ้นเลข 4 นำหน้า ว่า
" จะไปทาน ข้าวมันไก่ ที่เชียงใหม่  แนะนำว่า ควรไปทานร้านไหนดี ?  "
" เกียรติโอชา "  ...  น่าจะเป็น คำตอบ ที่ผมมั่นใจว่า  ...  ติดอยู่ใน  List  ต้นๆ  1 ใน 5 อันดับ แรก ของการแนะนำ แน่นอน ครับ
ที่มั่นใจอย่างงั้น  คงเป็นเพราะ  ความที่เป็น ร้านข้าวมันไก่ เก่าแก่ ที่เปิดมานานกว่า 50 ปีแล้วครับ  จนคนรุ่นเกินวัยนี้ขึ้นไป น่าจะเคยไปลิ้มรส กันมาหมดแล้ว
















                                 " ข้าวมันไก่ "  ....  หนึ่งในอาหารจานเดียวยอดนิยม  ที่รับประทานกันได้  ตั้งแต่มื้อเช้า ไปจนถึง มื้อดึก กันเลยทีเดียวครับ  ...  เป็นอาหารที่ ไม่ค่อยมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่อง  ความเชื่อ  หรือ  การนับถือ  หรือ  กลิ่นสาบ ของเนื้อสัตว์   เหมือนเช่น  อาหารเนื้อสัตว์ ประเภทอื่นๆ เช่น  เนื้อหมู  หรือ  เนื้อวัว
ฉะนั้น  คนที่ชอบทาน  ข้าวมันไก่  ก็เลยโชคดีกว่า คนที่ชอบทาน อาหารประเภท เนื้อสัตว์ ชนิดอื่นๆ  ...  จีงสามารถหา ทานได้ ไม่ยาก  ไม่ว่าเวลาที่จะเดินทางไป จังหวัดไหนๆ  ของ ประเทศไทย หรือ  แม้กระทั่ง  ในทวีปเอชีย ของเรา  ก็มีให้ทานกันเกือบทุกประเทศ กันเลยก็ว่าได้
                                " ข้าวมันไก่ "   ...  มีถิ่นกำเนิด  และ ได้รับการเผยแพร่  มาจาก    " ชาวจีนหลี "      ชนชาติที่เป็นต้นตำรับ ในการทำข้าวมันไก่     ...   " งง "  หละซิครับ  .....  " ชาวจีนหลี "   ไม่ใช่ มนุษย์ต่างดาว หรือ  ชาวจีน ที่เจ้าชู้  ที่ไหนเลยครับ  
แท้จริง ก็คือ   ชาวจีนเชื้อสาย  ไหหลำ  หรือ  ไห่หนาน  นั่นเองครับ  
ไม่ว่าเวลาที่เราไป  ร้านข้าวมันไก่  ร้านไหน  ,  เมืองไหน  ,   ประเทศไหน   ที่มี   " ไก่ตอน ผิวสวยมัน  เนื้อนุ่ม และ เหนียวกำลังดี "    และ ข้าวมัน ที่หุงแบบไม่มันมากเกินไป  และ รสชาติหอมอร่อย  แล้วละก็   สันนิฐานไปก่อนได้เลยครับ ว่า  เจ้าของร้าน หรือ พ่อครัว ของร้านนั้น  ต้องมีเชื้อสาย ของ  ชาวไหหลำ  แน่นอนครับ
ร้านเกียรติโอชา  ...  ก็เป็นอีกร้านนึง ที่เป็น ข้าวมันไก่  สูตรไห่หนาน  แท้ๆ เช่นกันครับ

















                              ร้านนี้เปิดขายกัน ตั้งแต่เช้าตรู่เลยครับ  ประทาณ 6 โมงเช้าก็ตั้งโต๊ะ เตรียมร้าน เสร็จ พร้อมขายแล้วครับ  ...  เป็น ร้านข้าวมันไก่ ที่มี ฝรั่งมังค่า ไปทานเยอะที่สุดในเชียงใหม่ ก็ว่าได้ครับ  .. ก็อย่างที่บอกว่า  เปิดมายาวนานกว่า 50 ปี  ...   จนเดี๋ยวนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติ ทั้ง จีน  แขก  ฝรั่ง  ได้บรรจุ  ร้านนี้ อยู่ในรายการท่องเที่ยว ของตัวเอง ให้เป็น หนึ่งในร้านอาหารที่ ต้องแวะมาลิ้มรส เวลามาเที่ยวเชียงใหม่  กันเลยทีเดียวเลยครับ

ไก่ตอน  ..........   มีให้เลือกสั่ง ทั้งแบบ  ข้าวมันไก่  ที่ เสิร์ฟมาพร้อมไก่สับ วางบนข้าวมัน  และ  เนื้อไก่สับเป็นจาน  (มีทั้ง เล็ก กลาง ใหญ่)   ....   เลือกส่วนของไก่  กันได้ครับ  ไม่ว่าจะเป็น สะโพก , หน้าอก , น่อง  ฯลฯ   รวมไปถีง เครื่องใน และ เลือด  .... เนื้อไก่ นุ่ม และ เหนียวนิดๆ  ตามสไตลส์ไห่หนาน   ...  แต่ที่ร้านนี้  เค้าไม่มี เสิร์ฟ แตงกวา มาเคียงข้างไก่ และ ข้าวมันไก่ เหมือนร้านอื่นๆ นะครับ  ... ผมเองก็ไม่ทราบว่า ทำไม และ มีเหตุผลอะไร  ... ใครสงสัย ก็ ลองไปถามเจ้าของร้านดูนะครับ  

น้ำจิ้ม   ..........   ที่นี่มีน้ำจิ้ม เสิร์ฟ มา 2 แบบครับ  ...  ซีอิ๊วดำหวาน  และ  น้ำจิ้มเต้าเจี้ยว ปรุงรสเข้มข้นดีครับ  เสิร์ฟมาพร้อม พริกขี้หนูสับ และ ขิงสับ

ข้าวมัน  .........  ข้าวมัน หุงมาเป็นเม็ดสวยดีครับ

หมูสะเต๊ะ  ..........  หมูสะเต๊ะ กับ ข้าวมันไก่ เป็นของคู่กันครับ  ... ไปร้านข้าวมันไก่ร้านไหน มีหมูสะเต๊ะ ขายอยู่หน้าร้าน เกือบทุกแห่งเลยครับ  ...  หมูสะเต๊ะ  กับ  น้ำจิ้มก็อร่อยดีครับ  ...  เหตุที่ผมมาร้านนี้ทีไร แล้วสั่ง หมูสะเต๊ะมาทานประจำ  ก็เพราะ    "อะจาด"   นี่แหละครับ  ....  เพราะ ข้าวมันไก่  ที่ร้านนี้เค้าไม่ได้เสิร์ฟ มาพร้อมแตงกวา เหมือนร้านอื่นๆ  ผมเลยต้องสั่ง  หมูสะเต๊ะ  เพื่อทานอะจาด ที่มีแตงกวา แทน ครับ   ...  แต่ก็คิดว่า  สั่ง อะจาด แถม หมูสะเต๊ะ แล้วกันครับ ....  555555














                            
ร้าน  เกียรติโอชา  ......  เปิดบริการ ตั้งแต่   06.00 น.   ถึง    15.00 น. 
อยู่ข้าง ศาลากลางเก่า (ที่ตั้งอยู่ ด้านหลัง อนุสาวรีย์สามกษัตริย์)  
เลขที่   41 - 43   ถนน อินทรวโรรส  ,  อำเภอเมือง  ,  เชียงใหม่
โทร       053-327-262    ถึง   3 




ป๋าปึกส์  
16/10/2556  

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html


ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น