Translate

วันพุธที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2556

โจ๊ก ประตูสวนดอก ... ที่ เชียงใหม่

โจ๊ก ประตูสวนดอก  (โจ๊ก และ เกาเหลาเลือดหมู)  ... ก่อนถึง ประตู สวนดอก  ...  เชียงใหม่  


                       โจ๊ก  ถูกจัดว่าเป็น  ข้าวต้มชนืดนึง ที่ใช้  " ปลายข้าว "  นำมาต้มจนเละ  ... เป็นที่ นิยม ของคนไทยเชื้อสายจีน และ คนเชื้อสายจีน ในหลายประเทศ ใน เอเชีย  ...  นิยมนำมา รับประทานเป็น อาหารเช้า หรือ อาหารมื้อค่ำ แทน อาหารหลักบางมื้อ
                        ในเทศกาล ตรุษจีน  ... ชาวจีนในอดีต จะมี ข้อห้ามไม่ให้  กินโจ๊ก ในวันตรุษจีน  ...  เพราะเชื่อกันว่า   เปรียบเสมือน การขัดขวางไม่ให้ตัวเองร่ำรวย  ...  ที่เป็นเช่นนั้น เพราะในอดีต ในประเทศจีน  มีแต่คนที่ ฐานะไม่ดีเท่านั้น ที่จะเอาปลายข้าว มาต้มกิน  (ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย)
                        คำว่า  โจ๊ก  ที่คนไทยเรียกกันมานาน เป็นการเลียนเสียง มาจากภาษากวางตุ้ง  ซึ่ง เรียกโจ๊ก ว่า    " จุ๊ก "   (粥 dzuk)















                        กล่าวนำเรื่องโจ๊กมาหน่อยนึง นะครับ  ...  จะได้เกล็ดความรู้กันบ้าง  ไม่มากก็น้อยนะครับ ...  ร้าน  โจ๊กสวนดอก  ที่ผมแนะนำ ในวันนี้ ไม่ได้มี แค่ โจ๊ก  ที่อร่อยเท่านั้นนะครับ  ...  ยังมี เกาเหลา เครื่องใน และ เลือดหมู  ที่อร่อยไม่แพ้ใครเลยทีเดียวครับ
                       ผมผ่านร้านนี้ มานับร้อยๆ ครั้งแล้วครับ ... แต่ไม่เคยแวะไปทาน ซักทีครับ  ...  เพราะ ช่วงสายๆ เวลาผ่านร้านนี้ทีไร  ก็เห็นรถจอดเต็มหน้าร้านทุกเที่ยวไปครับ   ...  จนมาเจอรุ่นน้อง ที่เห็นผมชอบไปทาน โจ๊กตอนเช้าๆ ที่กาดธานนินทร์  บ่อยๆ  ...  มาบอกผมว่า  ให้ผมลองมาร้านนี้ดูซิครับ  เค้าเปิดตั้งแต่ยังไม่สว่างเลยครับ ....  วันนี้เลย มาแต่เช้าเลยครับ
                       ร้านนี้มาไม่ยากครับ บ้านผมอยู่แถวๆ ซุปเปอร์ ก็ขับตรงมุ่งหน้ามาแยกรินคำ (สี่แยกที่กำลังจะมีศูนย์การค้า  MAYA  กำลังจะเปิดใหม่ สิ้นปีนี้ครับ)  ..  เลี้ยวซ้ายมาเลยครับ  ขับเข้ามาถนนรอบนอกคูเมือง ที่ แจ่งหัวริน  แล้ว ชิดขวา  ...  ยูเทิร์น เข้ามาถนน คูเมืองด้านใน เลยครับ ... แล้วก็เลาะคูเมืองไปเรื่อยๆ จนใกล้ถึง ประตูสวนดอก (ซัก 100 เมตร ก่อนถึง ประตูสวนดอก)  ...  ชิดซ้ายหาที่จอดรถเลยครับ ... สังเกตง่ายๆ ก็ตรงที่ มีรถจอดหน้าร้านเยอะๆ ตั้งแต่สว่างเลยครับ
















                        ร้านนี้มีชื่อว่า  " โจ๊ก ประตูสวนดอก "   มี โจ๊ก และ ข้าวต้ม มากมายหลายแบบให้เลือกครับ  ...   มีทั้ง  หมู .. ไก่ .. กุ้ง .. ปลา   ....   นอกจากนั้น ยังมี เกาเหลาเครื่องใน และ เลือดหมู  ...  ปาท่องโก๋  กับ นมข้นหวาน  .. ชา  กาแฟ  และ ไข่ลวก  ครับ

โจ๊กหมู ใส่ไข่   .........   โจ๊กร้านนี้ ใช้ปลายข้าวอย่างดีครับ  ต้มจนเปื่อย แต่ยังมีตัว  (บางร้าน เล่นเอาปลายข้าว ไปปั่นในเครื่องปั่น แล้วเอาไปต้ม .. ยังไม่พอครับ ใส่แป้ง ลงไปต้ม เพื่อให้เหนียวอีกด้วยครับ) ...  หมูสับ ก็ปรุงรสมากลมกล่อม  ...  ไข่ที่ใส่มา ก็ลวกสุกกำลังดีครับ  ...  เติมน้ำส้มพริกดอง เหยาะซีอิ๊วขาว ซะนิดนึง .. ฉีก ปาท่องโก๋  ใส่ซะหน่อยนึง  .....  โอววววววว  ...  โหววววว  เส็ก  เลยครับ

เกาเหลาเลือดหมู ไม่ไส้ ไม่เพาะ  .........   ที่ผมสั่งแบบนี้ ก็เพราะ  ไส้ กับ กระเพาะ สำหรับผม มันเคี้ยวยากครับ ....  55555  ...  ก็คนเริ่มมีอายุ  ระบบย่อย ต้องดูแลรักษาให้มันใช้ได้นานๆหน่อยครับ
เกาเหลา ใส่เครื่องในมาชิ้นกำลังพอดีคำ ครับ ... ม้าม .. ตับ .. เซี่ยงจี๊ .. หมูชิ้น .. หมูสับ  ... สุกกำลังดีครับ  ... เลือดหมู สุดยอดครับ ให้มาเยอะดีครับ  ....  น้ำแกงหวานดีครับ มีกลิ่นคล้ายๆเห็ดหอม ลอยมาจากน้ำแกง หอมชื่นใจดีครับ  ... รองมาด้วย ผักจิงจูไฉ่  ....  เสิร์ฟ มาพร้อมกับ น้ำส้มพริกตำ ที่อร่อยลงตัวดีครับ ... เอาน้ำส้มพริกตำ ใส่ลงในชามซักช้อนนึง  เหยาะซีอิ๊วขาว ซักหน่อยนึง .. พริกไท เยอะหน่อย ... อร่อยเหาะเลยครับ
ส่วนน้ำจิ้มที่เหลือในถ้วย  ก็เหยาะ น้ำปลา และตัก พริกป่น ลงไปคนในถ้วยน้ำจิ้มให้ทั่ว  แล้ว เอาไว้จิ้มกับเครื่องใน ........ โอววววววววว  ....  เอามาอีกที่ นึงครับ


















                          นอกจากทานที่ร้าน แล้ว ผมยังซื้อใส่ถุงมาฝาก ภรรยา ลูก และ ลุงป้า ที่ดูแลบ้านอีกคนละอย่าง คนละถุงด้วยครับ  ...  ทั้ง เกาเหลา  ,  โจ๊กหมู  ,  โจ๊กปลา  .....  พอถึงบ้าน ก็แบ่งแจกจ่ายใส่ถ้วยเรียบร้อย  แถมแอบชิม โจ๊กปลา  เข้าไปด้วย  ....  อร่อยเลยครับ  ปลาสด ดีครับ  .... เที่ยวหน้าต้องไปลอง ร้อนๆ ที่ร้านซักชามครับ
                          ร้านนี้เปิดตั้งแต่เชาตรู่เลยครับ  ... เปิดทุกวันไม่มีวันหยุดครับ  ...  ลองแวะไปชิมกันดู นะครับ  .......  อ้อ .....  ราคา ถูกด้วยครับ






ป๋าปึกส์
1/10/2556

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น