Translate

วันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553

ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา เจ๊ดา ... สี่แยกสะเมิง ... เชียงใหม่

ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา  " เจ๊ดา "    ... สี่แยกสะเมิง ... เชียงใหม่

" ลูกชิ้นปลา "    มีต้นกำเนิด  มาจาก ประเทศจีน  ...   เมื่อหลายร้อยปีที่แล้ว  มีเรื่องราวที่บันทึกไว้ใน เอกสารทางประวัติศาสตร์ ของจีน เขียนเรื่องราวที่เกี่ยวกับ   ลูกชิ้นปลา ไว้ว่า  ......
ลูกชิ้นปลา กำเนิดขึ้นในสมัย   จักรพรรดิ์ ฉินซี ฮ่องเต้   จักรพรรดิ์ผู้ยิ่งใหญ่  ที่รวบรวมดินแดน และ อาณาจักรรอบด้าน  มาเป็นอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่  ที่สืบทอดมาเป็น ประเทศจีน จนทุกวันนี้
ฉินซี ฮ่องเต้   ...   ทรงโปรด การเสวยปลา  เป็นอาหารประจำของท่าน  และ อาหารทุกมื้อ  ทุกวัน  จะต้องมีรายการอาหาร ที่เป็น  ปลา ทุกมื้อ
ที่สำคัญ  อาหารปลาทุกจาน ที่ ขึ้นโต๊ะ เสวย   " ต้องไม่มี ก้าง โดยเด็ดขาด " ว่ากันว่า  ...  หากอาหารปลาจานไหน ที่ขึ้นโต๊ะ เสวย มีก้างติดมา  ...  พ่อครัว จะต้องมีโทษ  ถึงขั้น  
" นำตัว พ่อครัว ไปประหาร "   กันเลยทีเดียวครับ

พ่อครัวในราชสำนัก ต้องขมักเขม่น ในการคิดค้น รายการอาหารที่เป็นปลา โดยต้องพยายาม ไม่ให้ซ้ำกัน  ....   อยู่มาวันนึง   ในขณะที่  พ่อครัว  กำลังเตรียมสำรับอาหารให้  จักรพรรดิ์  ...  พอเหลือบมองไปเห็นปลา  ที่อยู่บนเขียงแล้วนึกไม่ออก  ว่าจะทำ รายการอาหารอะไร   ...  เลยรู้สึกโกรธเจ้าปลา ตัวที่อยู่บนเขียง  ขึ้นมาทันที   ....   ก็เลย ใช้สันมีด ทั้งสับ ทั้งทุบ ปลา  จนเละไปทั้งตัว
ในขณะเดียวกัน  ..  " ขันที "    เดินเข้ามาในโรงครัว และ แจ้งพ่อครัวว่า  วันนี้  จักรพรรดิ์ จะเสวยเร็วกว่าปรกติ   ชั่วโมงนึง
เท่านั้นเองครับ  พ่อครัว  ก็เลยต้องรีบเอาก้างออก จากเนื้อปลา ที่ตัวเองทุบซะจนเละ  แล้วนำเอาเนื้อปลามาสับจนละเอียด  ....  แล้วปั้นเป็นลูกกลมๆ  ขนาดพอดีคำ   แล้วเอาไปใส่ลง น้ำซุปเดือดๆ  ....  ก็เลย กลายเป็น    
" ลูกชิ้นปลา "    สีขาวสะอาด  เนื้อนวลน่ม อยู่ในน้ำซุปร้อนๆ
เมื่อนำขึ้นโต๊ะเสวย  ...  พอจักรพรรดิ์ ได้ทรงเสวยแล้ว  ทรงโปรดปราน เป็นอย่างยิ่ง
นับแต่นั้นมา  
ลูกชิ้นปลา   จึงกลายเป็นอาหารจานโปรดของ ฉินซี ฮ่องเต้  ....  และ ทรงพระราชทานรางวัล    จำนวนมหาศาล ให้กับ พ่อครัวท่านนี้
ต่อมา  ได้มีการถ่ายทอด และ นำออกมา ทำทานกัน นอกพระราชฐาน
จนกลายเป็น  อาหารยอดนิยม ของชาวจีน  มาจนทุกวันนี้ เลยครับ  


            










" ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา "   เป็นอาหารจานเดียว  ที่หาทาน ได้ไม่ยาก ในบ้านเรา ... มีให้เลือกทาน กันเกือบทุกจังหวัด ในประเทศไทย เลยครับ
แต่ก็มี หลายๆร้าน ที่พอเราไปทาน แล้ว ...  เพียงแค่ได้กัด ลูกชิ้น เข้าไป ปั้ป .... ก็จะรู้สึก และ สัมผัสได้ ถึง คุณภาพ และ รสชาติ ของลูกชิ้น ว่า ... เค้าผสมแป้ง กับ เนื้อปลา เป็นสัดส่วนมากน้อย ต่างกันแค่ไหน
ในบางร้านก็  ...  เวลาทานเข้าไป อาจจะรู้สึกว่า  มันเด้งดึ๋ง
ซึ่งก็ไม่รู้ว่า  เค้าใช้ส่วนผสมอะไรลงไปบ้าง  ปลา  ที่ใช้ก็ไม่รู้ว่าใช้ปลาอะไร  เดี๋ยวนี้น่ากลัวครับ  บางรายเล่นเอา  เนื้อปลาปั้กเป้า หรือ เนื้องูทะเล  มาทำลูกชิ้นกันเลยครับ

เป็นเรื่องค่อนข้างยาก   สำหรับคนที่ไม่เคยทำกับข้าว หรือ คนที่ไม่ค่อยสนใจเรื่องการทำอาหาร  เพราะส่วนมากทานแล้ว  เดาไม่ออกว่าเค้าผสมอะไร ลงไปบ้าง
โชคดีที่ผมชอบทำกับข้าว ทานเองทุกวัน และ ทุกสัญชาติ (อาหาร)   ...  ก็เลยพอจะเดาออกว่า สิ่งที่ทาน   น่าจะมีอะไรผสมลงไปบ้าง

ผมมี ร้าน ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา คุณภาพและรสชาติดี มาแนะนำ ครับ

"  ร้านก๋วยเตี๋ยว ลูกชิ้นปลา " เจ๊ดา " 
ร้านนี้ไปไม่ยากครับ   ......   ผมขอเริ่มจากทางเข้า   พืชสวนโลก และ Night Safari
ถ้าขับรถ แล้วถึงไฟแดงตรงทางเข้า  และ ทางเข้าอยู่  ตรงด้านหน้า  ก็เลี้ยวซ้ายเลยครับ
ถ้าทางเข้าอยู่ขวามือ  ก็ตรงไป  ....   แล้วขับรถตรงไปอีกนิดเดียว    จนถึง   สี่แยกทางขึ้นเสมิง   ก็เลี้ยวซ้ายเลยครับ  เลี้ยวไปแค่ 50 เมตร   ก็จะมีป้ายเบ้อเริ่มเทิ่ม  
" ก๋วยเตี๋ยว ลูกชิ้นปลา เจ๊ดา " 
มีจอดรถอยู่ข้างร้านครับ    แต่ข้างถนนแถวนั้นก็จอดได้เลยครับ      














  
ที่ร้านนี้ มีทั้ง  ลูกชิ้นปลา ทั้งกลม ทั้งแท่ง  ฮื่อก้วย  และ ฮื่อก้วยทอด
ส่วน เส้นก๋วยเตี๋ยว ก็มีทุกขนาด รวมไปถึง วุ้นเส้น  .....  แต่จานอร่อยที่สั่งเป็นประจำ ก็ต้อง

เส้นเล็กแห้งยำ ลูกชิ้นปลาล้วนๆ  ...........   ที่ร้านนี้  ก๋วยเตี๋ยวทุกจานเค้าใช้  ผักกาดแก้ว  แทนผักที่เคียงมา แบบร้านอื่น  ...  ที่สั่งเส้นเล็กแห้งยำ  ก็เพราะเวลาทานก๋วยเตี๋ยวแห้งยำที่นี่ เค้าจะใส่เครื่องปรุงมาให้เสร็จ  ครบรส ทั้งเค็ม เปรี้ยว หวาน  โรยหน้าด้วย ถั่วลิสง  โขลก เกือบละเอียด  ...  รสชาติกลมกล่อมถูกปากอร่อยดีครับ  ...  ขอน้ำซุปร้อนๆอีกถ้วย มาซดกลั้วคอ  ลงตัวเลยครับ

วุ้นเส้นต้มยำ   ..........   ใส่ทุกอย่าง  ที่ร้านนี้  เค้าใช้วุ้นเส้นอย่างดี  ทำจากถั่วเขียว  เป็นต้มยำน้ำใส รสชาติอร่อยกลมกล่อม  แทบจะไม่ต้องปรุงอะไรลงไปอีกเลย  ...  แต่ถ้าใครชอบ รสชาติจัดจ้านขึ้นอีกนิดนึง  ก็แค่ ใส่น้าปลา และ น้ำส้มพริกตำ ลงไปอีกหน่อย  ....   ถึงขนาดต้องร้อง ... ซี๊ดดดดดดด .... เลยหละครับ ... เอาเป็นว่า ขนาดนั่งเขียน ยังกลืนน้ำลาย เอื๊อก เอื๊อก เลยครับ

ลูกชิ้นปลาลวก    ...........    ลูกชิ้นปลาเปล่าๆ เลยครับ  ลูกชิ้นเนื้อเด้ง  ไม่รูสึกว่ามีการผสมแป้ง  ...  ลวก มาพร้อม  น้ำส้มสายชูพริกตำ ปรุงรส  ...  จานนี้ สั่งมาก่อนเพื่อนเลยครับ  สั่งทานเล่นๆ ระหว่างรอก๋วยเตี๋ยวได้ครับ 

พริกน้ำส้มที่นี่   มีทั้งแบบ พริกตำ (หอมชื่นใจดีครับ)    และ พริกหั่นใส่ใน น้ำส้มสายชู  ...  เครื่องปรุงก็เลือกใช้   น้ำปลาอย่างดี

ที่ผมชอบอีกอย่างในร้านนี้  ก็เป็น  เครื่องดื่ม ครับ  ....  มีทั้ง    เก็กฮวย  ,  ชามะนาว  , ชาเย็น  ,  โอเลี้ยง   นอกขากขายเป็นแก้วแล้ว   ทางร้านเค้ามีขายเป็น ขวดใหญ่  รับประทานได้เป็นหมู่คณะเลยทีเดียวครับ

สถานที่ สะอาด สะอ้านดี ห้องน้ำ(มีห้องเดียว) แต่ก็ สอาดใช้ได้เลยครับ
ทุกครั้งที่ไปทานร้านนี้  ผมชอบซื้อ  ลูกชิ้นปลา  กลับบ้านครับ  เอามาทำ
น้ำยากะทิ แล้ว ใส่ลูกชิ้นเจ๊ดา   
หรือ   แกงเขียวหวานใส่ลูกชิ้นปลา   แล้วซอยกระชาย ลงไปเยอะๆ .. อร่อยดีครับ

โอวววววววว .....วันนี้ต้องไปเยี่ยม เจ๊  ซะแล้วหละครับ
ลองแวะไปชิมกันดูนะครับ  อาหารจานเดียวง่ายๆ แต่อร่อย  ไปทานก่อนไปเที่ยว หรือ หลังไปเที่ยว ... ไม่ไกลจาก  ไนท์ซาฟารี  และ  สถานที่จัดงานพืชสวนโลก ครับ



ร้านนี้เปิดทุกวัน ครับ  ตั้งแต่  08.00 - 17.00
โทร   053-125-367



แผนที่   ร้านอาหารทั้งหมด ที่เขียนแนะนำ  ใน     " แนะนำ ร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM



ป๋าปึกส์
23/09/2553

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

1 ความคิดเห็น:

  1. ลูกชิ้นอร่อยยยย จิงๆๆ ค่ะ หนึบๆ ๆ ๆ ๆ ร้านก็ สะอาด..

    ตอบลบ