Translate

วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

Chez Marco .. บนถนน ลอยเคราะห์ ... เชียงใหม่

Chez  Marco ...   บนถนน ลอยเคราะห์  ...  เชียงใหม่
















                                     หากใครคิดจะเดินทาง ท่องเที่ยว  ในต่างจังหวัด ของ ประเทศไทย ...  แล้วนึกถึง ร้านอาหารดีๆ อร่อยๆ ในต่างจังหวัด  ที่มีทั้ง รสชาติ และ คุณภาพ  ที่ดีที่สุด   เมื่อเทียบกับราคา บาทต่อบาท ที่ท่านต้องจ่ายแล้ว   ...   ผมว่า  คงหาจังหวัด  ในประเทศไทย มาเปียบเทียบ กับที่    " เชียงใหม่ "    ได้ยากเลยครับ  ....   ที่กล้ากล่าวเช่นนี้   เพราะผมว่า   ผมเอง  เดินทางไปท่องเที่ยว  ในจังหวัดต่างๆ ในบ้านรา  เกือบครบทุกจังหวัด  แล้วหละครับ
และโดยส่วนตัว  ผมเป็นคนชอบหา  ร้านอาหารอร่อยๆ  รับประทาน  ในทุกๆแห่งที่ไปอีกต่างหากครับ   ...  จนเป็นที่รู้กัน ของเพื่อนๆ  ว่า  เวลาใคร  จะเดินทางไปไหน   ก็มักจะโทรมาถามผมว่า   ไปเมืองโน้น เมืองนี้   ควรไปทานอะไร  ที่ร้านไหน  .....  นี่แหละครับ เป็นอีกเหตุผลนึง  ที่ทำให้ผม  มาเขียนเล่าเรื่อง  ร้านอาหารร้านโปรด  ที่ผมไปลองทานอาหารมา แล้วชอบ   มาให้อ่านกันครับ
                                     วันนี้ ผมขอ แนะนำ ร้านอาหารฝรั่ง สไตลส์เมดิเตอร์เรเนี่ยน ที่  ผมไปเจอ  เจ้าของร้านพร้อมภรรยาโดยบังเอิญครับ ... ที่บนยอดดอย  " ม่อนแจ่ม "    (สิงหาคม 2553  ตอนนั้น ยังไม่ค่อยมีคนรู้จัก  ม่อนแจ่ม  เหมือนตอนนี้ เลยครับ)   ของโครงการหลวงหนองหอย  
ผมขึ้น  ไปทานอาหารที่  ม่อนแจ่ม กับ คุณแจ่ม (สถาปนิกผู้ออกแบบ ม่อนแจ่ม)   เพื่อปรึกษาเรื่องขอใช้ สถานที่จัดงาน  และ คุณแจ่ม  ก็เป็นผู้แนะนำให้รู้จัก  กับ  คุณ Marco ....  ซึ่งครั้งแรกที่ได้คุยกัน คุณ Marco    เค้าก็บอกว่า  เค้าเพิ่งเปิด  ร้านอาหารฝรั่งเศส สไตลส์ เมดิเตอร์เรเนี่ยน  อยู่ริมถนน ในซอยลอยเคราะห์ ใจกลางเมือง เชียงใหม่  ......  ตอนแรก ที่ได้ยินว่า  " ซอยลอยเคราะห์ "   ...  ก็นึกในใจว่า  ไอ้น้องฝรั่งคนนี้   (Marco เป็นหนุ่มลูกครึ่ง ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น หล่อเหลาเลยหละครับ)    มันคงไปเปิดร้านฝรั่ง ธรรมดาๆ  ง่ายๆ   ถูกๆ  เพื่อรองรับ นักท่องเที่ยวฝรั่งที่ชอบผจญภัย  และ ชอบไปเที่ยวกลางคืน ในบาร์เบียร์  แถวๆ นั้น ละมั้ง  ....  จำได้ว่าว่า  ตอนนั้น  ผมไม่ได้นึกอยากจะไปเท่าไหร่เลยครับ


..

           














                                     หลังจาก ที่เสร็จจากการจัดงานบน  ม่อนแจ่ม  ได้ซักสองสามวัน ....  พอเริ่มหายเหนื่อย  ผมก็เลยชวน ภรรยา ออกไปหาอะไรทาน (มื้อเย็น)  ...  ระหว่างขับรถไป ก็นึกไปว่า จะไปร้านใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยไป  ร้านไหนดีน้ะ  ...  ก็เลยนึกถึง พ่อ Marco   หนุ่มลูกครึ่ง  รูปหล่อ  ที่เคยเจอกัน บนยอดดอย ม่อนแจ่ม  ขึ้นมาทันที   ก็เลยชักชวน ภรรยา ว่า  เราไปลองทาน  ร้านอาหาร ของพ่อหนุมน้อย  มาร์โก้    แถวๆ ซอยลอยเคราะห์ กันมั้ย    (ลอยเคราะห์  เป็นย่านที่นิยมเที่ยวกลางคืน ของชาวต่างชาติ   คล้ายๆ พัฒน์พงศ์ ที่ ก.ท.ม.)
                                      ร้านนี้หาไม่ยากครับ  เข้า ถนนลอยเคราะห์  ไปซักไม่เกิน 200 เมตร ก่อนถึง โรงแรม ระมิงลอดจ์ .... ซ้ายมือก็เห็นร้านเลย ....  เลยร้าน มาร์โก้  ไปนิดเดียว ประมาณ 50 เมตร  จะมีที่จอดรถ อยู่ทางด้านขวามือ  มีป้ายติดอยู่ปากซอยด้านขวา  ขับเข้าไป จะเป็นเวิ้งกว้างขวาง  ดูแล้วน่าจะจอดได้ซัก  เกือบ 20 คันเลยทีเดียวครับ   ที่จอดรถตรงนี้ เค้าเก็บตังค์ นะครับ  ...  แต่เอาบัตรเก็บตังค์ไปจ่าย เป็นค่าอาหารในร้าน มาร์โก้  ได้ครับ  ....   ถ้าที่จอดตรงนี้เต็ม  ก็ต้องเลยไปอีกนิดนึงครับ  จะมี วัดลอยเคราะห์ ตั้งอยู่ซ้ายมือ  เข้าไปจอดได้เลยครับ   มีเด็กคอยเก็บเงิน  ค่าจอดอยู่ด้วยครับ
                                      ร้านนี้  น่ารักดีครับ  บรรยกาศคล้ายๆ กับ  ร้านอาหารเล็กๆ ทางตอนใต้  แถวๆเมืองเล็กๆ ที่ตั้งเรียงราย ริมทะเลเมดิเตอร์เรเนี่ยน  ทั้งใน ฝรั่งเศส และ อิตาลี ครับ .... ถึงแม้ร้านอาหารจะอยู่ย่าน  ที่เต็มไปด้วย ผับ และ บาร์   แต่ก็ต้องถือว่า  ร้านอาหารร้านนี้ นี่แหละ  ที่ดูดีมีรสนิยม มากที่สุดในย่านนี้  เลยทีเดียว   ร้านนี้ ชื่อ   " Chez Marco "   แปลเป็นไทยง่ายๆว่า    " ที่นี่ของมาร์โค "  
                                      พอเราได้ที่นั่งซักพัก  คุณ Marco   ก็เดินมาหาที่โต๊ะ ทักทายกันซักพัก   ผมก็บอก มาร์โก  ไปว่า ช่วยจัดอาหารมาเลย  ขออะไรทานเล่นก่อน  แล้วต่อด้วย  Pasta   และ  Main course แต่ขออาหารแบบ  เบาๆ หน่อยน้ะ  เพราะ 2 -3 วันทีผ่านมา ผมทานมาซะแบบไม่ยั้งเลยครับ  ... พร้อมทั้งสั่ง House wine   มาขวดเล็ก 1 ขวด  ...  ระหว่างรออาหาร  ก็สอดส่าย สายตา  ดูรอบๆร้าน  โอวววว    คนเยอะเลยทีเดียวครับ   มีลูกค้า  ชาวต่างชาติ แทบจะเต็มร้านไปหมดครับ  ....  แป๊ปเดียวครับ  อาหารก็เริ่มยกมา


            









Beef carpaccio     ..........    เนื้อวัว ดิบ จาก ออสเตรเลีย หรือ นิวซีแลนด์ ผมไม่แน่ใจ  ...  สไลดส์มา บางๆ  สีสันเนื้อแดงสดใส ดีครับ  ...  รองเนื้อมาด้วยผักสลัด และ หอมใหญ่  ...  ราดมาด้วย น้ำมันมะกอก  ที่ คลุกเคล้า ด้วย บาซามิควินีก้า   และ  โรยหน้ามาด้วย   พามาซานชีส    ...    รสชาติกลมกล่อม ได้อารมณ์เหมือนอยู่ชายทะเล  แถวๆ เมืองคานน์ เลยครับ   ....   แต่อาหาร ร้านนี้   จานใหญ่ ดีจังเลยครับ  .. ..    ที่สำคัญรสชาดิ  ดีจริงๆครับ
                         
ผักย่าง    ..........     จานนี้เป็นอาหาร จานโปรดของภรรยาผม ครับ   ไปร้านอิตาเลี่ยน หรือ เมดิเตอร์เรเนียน ทีไร  เธอก็ไม่เคยพลาดเมนูนี้เลยครับ  ....  ผักย่าง นานาชนิด  มีทั้ง   ซูคคีนี่  ,  พริกหวาน แดง ,  เหลือง  ลูกใหญ่ หั่นมาใหญ่ จริงเลยครับ  ,  มะเขือม่วง  ...  ทั้งหมดราดมาแล้วด้วย น้ำมันมะกอก และ บาร์ซามิค  (อาหารแถบ เมดิเตอร์เรเนียน ใส่น้ำมันมะกอกเกือบทุกจานเลยครับ )   ใครชอบจัดจ้านหน่อย ก็โรยด้วยเกลือ  และ  พริกไท บางๆ   ก็อร่อยเลยครับ  ...  ร้านนี้เค้าใช้ ผักสด ส่งตรงรายวัน จากโครงการหลวง   เวลาทานสัมผัสได้ ถึงความสด  เลยครับ
                         
สปาเก็ตตี้ เพสโต้    .........    สปาเก็ตตี้ ซ้อสเพสโต้ หรือ ซ้อสใบโหระพา นั่นเองครับ ...  ตอนเด็กยกมาเสิร์ฟ เห็นสีเขียวของ ใบโหระพา ที่เอาไปปั่น กับ เมล็ดสน และ น้ำมันมะกอก  คลุกเคล้ามากับเส้ร สปาเก็ตตี้ สีสัน น่าทานจริงๆ ครับ   ....  แต่พอตักทาน  ก็ ร้องในลำคอเบาๆว่า  ...  อืมมม  ...  โอววววว  เลยครับ  ...   ก็เพราะ  เส้นสปาเก็ตตี้ ที่ร้านนี้  เค้าลวกได้สุกกำลังดี แบบที่ชาวอิตาเลี่ยนเรียกกันว่า  al dente  สุกอย่างนี้  นี่หละครับ  หาทานในบ้านเรา  ยากเหลือเกิน   ....  จานนี้  อร่อยทั้ง ซ้อส และ เส้นครับ
  
หอยแมงภู่ จากสเปน  อบซ้อสไวน์ขาว   .........   หอยแมลงภู่ ส่งตรงจากทะเลเมดิเตอร์เรเนี่ยน  ใน คาบสมุทรไอบีเรีย  ตัวไม่ใหญ่ เล็กกว่าหอยแมลงภู่บ้านเราเล็กน้อย  เปลือกออกสีม่วงจนดำ  ...  แต่ผมว่าเนื้อหอยแมลงภู่ แบบนี้รสชาติอร่อยดีครับ  (หอย เป็นสัตว์ ที่ทานอาหารจากผิวทรายใต้ทะเล ตื้นๆ  ที่ห่างชายฝั่งนิดเดียว  ความอร่อยของเนื้อ หอยแมลงภู่ จึงขึ้นอยู่กับ คุณภาพอาหารที่หอยทานเข้าไป ในทะเล บริเวณ ที่หอยเจริญเติบโต  ทะเลแถวๆ สเปน มี ชายฝั่ง ที่สอาดมาก ครับ ไม่มีการปล่อยน้ำเสีย แถม อุณหภูมิ ของน้ำทะเล ทำให้  ความสมบูรณ์ของ แพลงตอนในทะเล  มีมาก ด้วยครับ)  
อาหารจานนี้  เสิร์ฟในชาม ก้นลึกเล็กน้อย  มีน้ำ  ที่ออกมาจากหอย หลังนึ่ง หรือ ผัด  ผสมกับ  รสชาติ ของซ้อส ที่ใส่ ไวน์ขาว   นองมาแบบ  หมาดๆ เล็กน้อย  ...  เอาไปจิ้ม  กับขนมปัง  ....โอววววว    ... อร่อยอีกแล้วครับ

                             อาหารทุกจาน  ที่ เชฟใหญ่ และ เจ้าของร้าน  คุณ  Marco  สั่งมาให้ผมลอง  อร่อยทุกอย่างเลยครับ   ...  ไวน์ ขวดเล็ก  ก็ดื่ม จนหมดไม่เหลือซักหยด  5555
พอเรียกเก็บตังค์    ....   ก็ต้องร้อง  ..  โอ้วววว    กันอีกซัก   ร้อยครั้งเลยครับ .
ทั้งหมดที่ทาน   พันกว่าบาท  ครับ     (ราคานี้  รวมไวน์ แล้วนะครับ  22/9/2553)




      



                                  หลังจากไปมาครั้งแรก  ติดใจครับ  ก็กลายเป็น ลูกค้าประจำ ไปโดย ปริยาย ..... ซึ่งได้ ก็ได้  ชิมอาหาร   เพิ่มเติมอีกหลายอย่างครับ  เช่น

" เชฟสลัด "      ....  จานนี้  ขอแนะนำ เลยครับ  อร่อยมากครับผักสดๆ  คลุกเคล้ามาด้วย น้ำสลัด รสชาติกลมกล่อม   มีไก่  ที่ กริลมา  รสชาติอร่อยดีครัย  หั่นมาเป็นชิ้นพอดีคำ  เสิร์ฟเคียงข้าง สลัดมาด้วยครับ

สเต็คเนื้อ "      ....   เค้าเลือกใช้  เนื้อ import  อย่างดี  ...  หั่นเป็นชิ้นหนา แบบร้านสเต็กไสตลส์ฝรั่ง  เนื้อนุ่มนวล  ซ้อสกรวี่ ที่ราดมาก็อร่อย เครื่องเคียง ครบครัน ครับ  

" ซี่โครงแกะ "   ....   ซี่โครงแกะ นิวซีแลนด์   ที่เลาะมาอย่างงาม  อย่างสุกกำลังดี  เนื้อนุ่ม อร่อยครับ
ยังมี อาหารอีกหลากหลาย เมนู  ไม่ว่าจะเป็น  Foeigras  (ตับห่าน)  ,  สปาเก็ตตี้  อีกหลายๆซ้อส  ,  หรือ จะ   เป็นไก่  เป็นปลา  เป็นหมู   มีครบครับ  ....    ผมเองยังทานไม่ครบทุกเมนู เลยครับ แต่ที่ต้องลองอีกอย่างแน่ๆ      ก็คือ  ไปญ่า    (ข้าวอบซีฟู้ดแบบสเปน ที่ต้องสั่งล่วงหน้านะครับ  เพราะเค้าต้องใช้เวลาทำนานพอควรครับ)
                                
                                    ลองไปชิมกันดูนะครับ     อาหาร อร่อยๆ และ ราคาย่อมเยาว์ ครับ  ...  แล้วคุณ จะหลงเสน่ห์ อาหารร้านนี้   ที่ ผมให้นิยามไว้ว่า    " เพชร อยู่ที่ไหนก็เป็น เพชร "   ครับ  ....   แนะนำว่า หากจะไปลองชิม   ทุกวันนี้  กรุณาโทรไปจองที่นั่ง นะครับ ... ร้านนี้ ตอนนี้ เต็ม เกือบทุกวันครับ  อ้อ .. เค้าปิด ทุกวันอาทิตย์ นะครับ
โทรจองที่นั่งได้ที่    053-207-032





แผนที่ ร้านอาหารทั้งหมด ที่ผมเขียนแนะนำไว้ใน   " แนะนำ ร้านอาหารอร่อย โดย ปาปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM 






     
ป๋าปึกส์
22/09/2553

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun





                                     

2 ความคิดเห็น:

  1. ราคาประมาณเท่าไหร่ค่ะ

    ตอบลบ
  2. ผมว่า เป็นร้านอาหารฝรั่ง ที่เมื่อ เทียบ คุณภาพ รสชาต ของ อาหารกับราคาแล้ว .... ร้าน Chez Marco ถือว่าคุ้มค่า และ ถูกที่สุด ในเมืองเชียงใหม่แล้วครับ

    ตอบลบ