Translate

วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2554

SONGFA Bak Kut Teh บักกุ๊ดเต๋ ... สิงค์โปร์


SONGFA  Bak Kut Teh  บักกุ๊ดเต๋ เจ้าอร่อย ที่ สิงค์โปร์



 









                วันนี้มาแนะนำร้านอาหาร ที่สิงค์โปร์ ครับ ... สาเหตุที่เขียนถึงร้านอาหารที่นี่ ก็เพราะว่า มีเพื่อนๆผม หลายคน เวลาจะไป สิงค์โปร์ ก็มักจะโทรถามผมว่า ไปสิงค์โปร์  ไปทาน บักกุ๊ดเต๋ ร้านไหนดี มีหลายๆคนเคยไป ร้านดัง เก่าแก่ แถว  Rangoon Road  ที่มีคนเขียนแนะนำกันมามากมายอยู่แล้ว  บางคนก็อยากลองร้านใหม่ๆ บ้าง  ... วันนี้เลยขอแนะนำเพิ่มเติมอีกซักร้านนึงครับ
                ก่อนอื่น มาทำความรู้จัก กับ " บักกุ๊ดเต๋ "  ก่อนครับ  เป็นคำในภาษาจีนฮกเกี้ยน ครับ ... โดยคำว่า  " บัก หรือ บะ "  แปลว่า เนื้อสัตว์  ... คำว่า  " กุ " แปลว่า กระดูก .... ส่วนคำว่า  " เต๋ "  แปลว่าน้ำชาครับ ... บักกุ๊ดเต๋ (ซี่โครงหมูตุ๋นยาจีน)  เป็นอาหารที่นิยมรับประทานกันใน แหลมมาลายู และ ไต้หวัน ...  (ใน ศตวรรษที่ 19   ชาวจีน จาก กวางตุ้ง , เฉาชา หรือ ฟูเจี้ยน  นำอาหารชนิดนี้เข้ามาเผยแพร่ ในแหลม มาลายู ในช่วงที่ ชาวจีน อพยพ มาตั้งรกราก .. ขอขอบคุณข้อมูลจาก วิกิพีเดีย)  โดยมากจะรับประทาน บักกุ๊ดเต๋ เป็นอาหารเช้า กับ ข้าวสวย และ ปาท่องโก๋ ปัจจุบัน มีขายกัน ทั้งกลางวัน และเย็น ด้วยครับ และ คนจีน จะนิยมทาน บักกุ๊ดเต๋ กับ น้ำชาร้อนๆ  จนทำให้เป็นคำเรียกติดต่อกันว่า  " บักกุ๊ดเต๋ " (ซี่โครงตุ๋นกับน้ำชา)


                










                 บักกุ๊ดเต๋  จะนิยมใช้ ซี่โครงหมูชิ้นใหญ่ที่มีเนื้อติดกระดูกเยอะๆ หมักด้วยเกลือกับพริกไท และซ้อสปรุงรส แล้วนำไปทอดด้วยน้ำมันร้อนๆ เพื่อไม่ให้เปื่อยด้านนอก เวลาตุ๋นนานๆ  จากนั้นก็น้ำไปตุ๋นในน้ำแกงที่ใส่เครื่องปรุงแบบจีน เป็นต้นว่า  โป๊ยกั้ก , อบเชย , กานพลู , ตังกุย , เม็ดยี่หร่า , พริกไทเม็ด และ กระเทียม โดยเคี่ยวด้วยไฟเบาๆ ประมาณ 1 - 2 ชั่วโมง  ส่วนร้านไหนมีทีเด็ดอะไรพิเศษ ก็เป็นสูตรทางเทคนิคของแต่ละร้านไปครับ ...

*** ผมชอบทำ เมนูนี้มากครับ เร็วๆนี้ จะทำ VDO ลงใน " ป๋าปึกส์'s Channel " ใน Youtube  ที่สอนการทำอาหารอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว  จะแสดงวิธีการทำ บักกุ๊ดเต๋ แบบง่ายๆ ที่รสชาด อร่อยไม่แพ้ใครเลยละครับ ทำเสร็จแล้ว จะมา Attach  ไว้ในหน้านี้ครับ *** 
                วันนี้ขอแนะนำ  ร้าน Songfa   อีกหนึ่งร้าน ที่มีคนเต็มแทบทุกวัน แต่ร้านนี้ไม่ได้ขายตอนเช้าแบบร้านอื่นนะครับ เปิดขายตั้งแต่  11.00 น.  จนถึง  22.00 น.  และ หยุดทุกวันจันทร์ ครับ   หาไม่ยากครับ อยู่ติดกับ Clarke  Quay  เลยครับ  ....
เลขที่  17  New Bridge Road  ,   #01-10  Singapore  059386 (upp. Circular rd.)    
สอบถามรายละเอียด หรือ จองที่นั่งได้ที่             +65 6438 2858













                 บักกุ๊ดเต๋ เจ้านี้ เป็นเจ้าที่ทำแบบสุตร ตามตำหรับของ คนฮกเกี๊ยน รุ่นแรกๆ ที่เข้ามาตั้งถิ่นฐาน ในเกาะ ปีนัง ก่อนที่จะมาตั้งรกราก ที่สิงค์โปร์ ตำหรับที่ว่านี้ จะตุ๋น ซี่โครงด้วยสมุนไพรจีน พริกไท และ ซ้อสปรุงรส ก็เลยมีสีเข้ม คนสิงค์โปร์เค้าเรียกว่า  Herbal  Bak Kut Teh  .... ส่วนอีกแบบก็เป็น น้ำใส ครับ  หรือที่เค้าเรียกว่า Pepper Bak Kut Teh  ก็จะเน้นไปทางพริกไทเม็ด และ เครื่องเทศชนิดที่ไม่มีสี  แต่ทั้ง 2 แบบ  ก็ได้ลิ้มรสความนุ่มของ กระดูกที่ตุ๋นหอม จนนุ่มเปื่อย  และน้ำซุปรสเด็ด
                 นอกจาก บักกุ๊ดเต๋ แล้วยังมี อีกหลายรายการของร้านนี้ ที่พลาดไม่ได้ครับ ตับลวก และ เซี่ยงจี๊ลวก  สองอย่างนี้อร่อยจนขอแนะนำว่า ไม่ควรพลาดเลยครับ จุดเด่น เซี่ยงจี๊ ที่นี่ ก็คือการล้างแบบจีนโบราณ ที่เรียกว่า  " ไหลน้ำ " (เปิดน้ำให้ไหลริน เอื่อยๆ ตอนที่แช่ เซี่ยงจี๊ ในกาละมัง จนไม่มีกลิ่นติดแม้แต่น้อย ที่สำคัญคือการลวกที่สุกกำลังพอดี  จิ้มกับซีอิ้วดำ ที่รินไส้ในถ้วยพร้อมพริกชี้ฟ้าสีแดง .....  โอวววว นี่ถ้าเปาบุ้นจิ้นมาเห็น แกคงทิ้งศาลไคฟง เลยหละครับ ... ส่วนตับลวก ก็อร่อยสุดๆครับ ลวกแบบชั้นเทพ เช่นกันครับ     



 










                    นอกจากที่กล่าวมา ยังมีอีกหลายรายการที่น่าทานครับ  แต่ที่เข้ากันมากอีกอย่างก็คือ ผักกาดดองหั่นเล็ก  และ ผักกวางตุ้งลวกโรยด้วยปลาแห้ง   แต่อย่างว่าครับ  เท่าที่สั่งมาก็แทบจะล้นกระเพราะแล้วครับ  น้ำซุปที่นี่มันช่างหอมเครื่องเทศ ได้รสพริกไทรุนแรงดีครับ  ผมทานทีไรเติมน้ำซุปไม่ต่ำกว่า 2-3 ครั้งทุกทีครับ  ที่สำคัญ น้ำซุป เติมฟรี ครับ   เวลาไปทานอย่าลืมสั่ง ชาร้อน นะครับ เป็นชาแบบกวางเจารสเข้มข้น  เสริฟในถ้วยเล็กๆ พร้อมกาและใบชา  ร้าน บักกุ๊ดเต๋ ทุกร้านจะวางกาต้มน้ำ และต้มไว้ให้ท่านตลอดเวลาที่ทานอาหาร เพราะคนที่นี่นิยมดื่มชาแบบ ร้อนจัดๆ ในถ้วยเล็กๆ
                   รายละเอียดความเป็นมาของร้าน และ รายการอาหาร ของร้าน  Songfa  ท่านสามารถเข้าไปดู  ได้ใน Web  ด้านล่างนี้ครับ

                   http://www.songfa.com.sg/  
            
                   อย่าลืมนะครับไป สิงค์โปร์ เที่ยวหน้าลองแวะไปชิมร้านนี้ดูนะครับ ....  ผมยังมีอีก ร้านบักกุ๊ดเต๋ อีกสไตส์  (บักกุ๊ดเต๋ น้ำใส) ที่จะเขียนแนะนำ  คอยติดตามนะครับ




ป๋าปึกส์
8/8/2554
ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น