Translate

วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2554

BOON TONG KEE ข้าวมันไก่เจ้าเก่าแก่ (สิงค์โปร์)












           วันนี้ยังคงแนะนำ ร้านอาหารที่ สิงค์โปร์ อยู่ครับ ... ถ้าเรานึกถึงอาหารที่ชาวสิงค์โปร์ นิยมทานกัน ก็มีไม่กี่อย่างครับ อันดับต้นๆเลย ก็น่าจะเป็น  ข้าวมันไก่ รองลงมาก็ บักกุ๊ดเต๋  แล้วน่าจะเป็น  เนื้อสะเต๊ะ  ซึ่งหากเราไปเที่ยว สิงค์โปร์ แล้วมองไปตามแหล่งที่มีร้านอาหารเยอะๆ หรือ Food court  ที่มีอยู่ตามแหล่งชุมชน ในมุมต่างๆของเมือง  ท่านก็จะหาทานอาหารที่กล่าวมาไม่ยากครับ
             
            ข้าวมันไก่    (จีนตัวเต็ม: 海南雞飯  ;    จีนตัวย่อ: 海南鸡饭  ;     พินอิน: Hǎinán jīfàn ข้าวไก่ไหหลำ หรือ ข้าวไก่ไห่หนาน)    เป็นอาหารคาวของไทยและจีน คาดว่าอาหารชนิดนี้ได้รับการเผยแพร่มาจาก ชาวจีนหลี   (หรือไหหลำ หรือไห่หนาน)    มีให้รับประทานกันทั่วทุกภาคในประเทศไทย และนิยมกันมากในหมู่  ชาวไทยเชื้อสายจีน    นอกจากนี้ยังนิยมรับประทานกันมากใน   มาเลเซีย  และ   สิงคโปร์ อีกด้วย     ร้านข้าวมันไก่ พบได้ทั่วไปตามแหล่งชุมชน โดยมักจะมีตู้ใสแขวนไก่ต้มทั้งตัวอยู่หน้าร้านเป็นจุดสังเกต บางร้านนำข้าวมันไก่มาประยุกต์โดยใช้ ไก่ย่าง หรือ ไก่ทอด เพื่อเพิ่มความหลากหลาย 
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี




ข้าวมัน ทรง ปิรามิด
ไก่ตอน











            สำหรับวันนี้ขอพาไปทาน ร้านข้าวมันไก่ ที่เก่าแก่ที่สุดร้านนึง ของสิงค์โปร์ เปิดขายมาประมาณ  32 ปีแล้วครับ   ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1979  จนปัจจุบัน ขยายสาขาเต็มบ้าน เต็มเมือง รวมแล้วเฉพาะที่ สิงค์โปร์ก็มีถึง  6 สาขาแล้วครับ  โดยสาขาแรกดั้งเดิมของเค้า ตั้งอยู่ใน ย่าน  China Town  บนถนน Balestier Road  แล้วก็ขยายมาเรื่อย จนปัจจุบัน กิจการใหญ่โต จนต้องผลิตเป็นโรงงานเลยละครับ  ลองเข้าไปดูใน  website  ของทางร้านเค้านะครับ        http://www.boontongkee.com.sg/about.html  
          
            แต่ในวันนี้ผมพาไปทานที่สาขา  River  Valley   ที่อยู่ไม่ไกลจากที่พัก  เที่ยวนี้ผมไปพักในย่าน  Clarke  Quay  แหล่ง ชุมนุม ร้านอาหาร ที่เที่ยวกลางคืน ของเมืองนี้ ซึ่งอยากแนะนำให้ผู้ที่ชอบใช้ชีวิตราตรี จากบ้านเรา  หากต้องการใช้เวลายามเย็นอย่างสนุกสนาน พักแถวนี้เลยครับ    มีโรงแรมดีๆ .... ราคา " ไม่เว่อร์ "  อยู่แถวย่านนี้หลายแห่งครับ



น้ำจิ้ม พร้อม ถั่ว
ผักขม ไข่เค็ม












                 วันนี้ผมไปกันทั้งหมด 5 คนด้วยกันครับ  ไปถึงก็ 11 โมงกว่าๆ  ที่นั่งยังว่างอยู่ เลยรีบนั่งรีบสั่งเลยครับ  ...  บอกไว้ก่อนสำหรับคนไทยบ้านเรานะครับ  ข้าวมันไก่ เกือบทุกแห่งที่นี่เค้าเริ่มขาย  11 โมงนะครับ  จะไปหาทานตอนเช้าๆอย่างบ้านเราไม่มีนะครับ  วันนี้พอนั่งโต๊ะเรียบร้อย ก็อาจจะโชคร้ายของพวกเราที่มาเจอพนักงาน " ดุมาก " ครับ  ที่นั่งว่างเต็มร้านพวกเราอยากนั่งโต๊ะที่เราชอบ  แม่บริกรสาวที่ไม่ค่อยสวย ก็กรีดนิ้วชี้ทันที  " ห้ามย้ายโต๊ะ "  ด้วยภาษาอังกฤษ สำเนียงสิงค์โปร์ เสียอารมณ์ไปพอควร  ว่าแล้วก็ดูรายการอาหาร  เมนูเยอะมาก ไม่ต่างกับภัตตาคารใหญ่ๆในบ้านเราเลยครับ
                ผมจัดแจงสั่งเลยครับ  ไก่ตอน  2 จานใหญ่ , คะน้าน้ำมันหอย แล้วก็หันไปถาม แม่นางคนเสริฟคนเดิมว่า  มีน้ำซุปให้ด้วยรึเปล่า (น้ำซุปถ้วยเล็กๆโรยต้นหอม ที่แถมให้กับข้าวมันไก่ที่บ้านเรา)  เธอตอบว่า มี แต่ถ้วยละ 2.40  เหรียญสิงค์โปร์ โอววววว (ถ้วยขนาดในรูปในหน้านี้ครับ)  ถึงแพงผมอยากทานก็สั่งมาถ้วยนึงครับ .... แล้วก็เลยให้สาวน้อยแนะนำ เธอก็แนะนำ ผักขมไข่เค็ม ซึ่งมีน้ำซุปมาด้วย (ในรูป)  พร้อมข้าวมัน อีก 5 จาน



น้ำซุป ตัวแสบ
ร้านข้างๆ ที่อยากแนะนำ












               เมื่ออาหารมาถึง  ความวุ่นวายหงุดหงิดก็หายพลันครับ ไก่ตอนอร่อยจริงๆครับ ต้องยอมรับและยกนิ้วให้ครับ 2 จานใหญ่ หมดไม่มีเหลือครับ ส่วนข้าวมัน สำหรับผมแล้วผมว่าหลายร้านในบ้านเรา อร่อยกว่าครับ  น้ำจิ้มไก่ถูกใจผมมากครับ ออกเปรี้ยว(ของโปรด) สไตลส์ไหหลำ แท้ๆครับ ส่วนผักขมก็ทานได้ครับ  สรุปว่า ไก่ตอนพลาดไม่ได้เลยครับ ส่วนอย่างอื่นธรรมดาๆครับ  ถั่วนึ่งที่เอามาวางให้ทานเล่น อร่อยจริงๆครับ ... ที่น่าช้ำใจที่สุดสำหรับผมก็ ไอ้เจ้าน้ำซุปใสๆ ใส่ต้นหอมราคา 2.40 เหรียญครับ 
               ข้างๆร้านนี้มีร้านข้าวมันไก่อีกร้านนึงชื่อ Five Star  ข้าวมันไก่ ... ผมแอบบไปชิมมาด้วยครับ ยืนยันว่า  ไก่ตอนอร่อยแบบไม่แตกต่าง  same same  ข้าวมันก็อร่อย น้ำซุปก็ฟรี  ชอบแบบไหน หรูหรา หรือ ธรรมดาเดิมเดิม  ก็เลือกกันเอาเองนะครับอยู่ติดกันเลยครับ

              ต้องขอโทษนะครับที่เขียนแบบ ตรงไปตรงมา ตามที่ไปเจอมา




ป๋าปึกส์
15/8/2554
ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html


ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

2 ความคิดเห็น: