Translate

วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ARIRANG ... ปิ้งย่าง แบบ เกาหลี ที่ เชียงใหม่


ARIRANG  Korean Restaurant   ปิ้งย่างแบบ เกาหลี ที่ เชียงใหม่แลนด์  ... เชียงใหม่ 


                       " อ่า รี รัง หง่า ... รี รัง หง่า " 
 ....  เสียงเพลงๆนี้ ผมได้ยินมาตั้งแต่ สมัยผมหนุ่มๆ เลยครับ .. ตั้งแต่   " ฟรานซิส ยิบ "   นักร้องดังชาวฮ่องกง ที่โด่งดังในอดีต  นำเพลงยอดนิยม ของแต่ละชาติในเอเชีย มาทำเป็นอัลบั้ม จนดังไปทั่ว เอเชีย เลยครับ  ... หนึ่งในนั้น คือ เพลง  " อารีรัง "  ซึ่งเป็นเพลงที่ พรรณนา ถึงการเดินทางผ่านช่องเขา อันมีทิวทัศน์ที่งดงาม ใน ประเทศเกาหลี
                         ที่ เกริ่นมา ยังไม่เกี่ยวกับเรื่องอาหารเลยครับ  แต่ที่เอามาเล่าก็เพราะ ชื่อร้านอาหารที่ จะแนะนำในวันนี้นี่เองครับ   ใช้ชื่อว่า   " อารีรัง " ...  ARIRANG  Korean Restaurant     ซึ่งเป็น ชื่อยอดนิยม ของชาวเกาหลี เลยครับ ... โดยเค้านิยมเอาชื่อเพลง ที่ผมกล่าวมาข้างต้น ซึ่งเป็นเพลง ที่ผู้คนมักจะนึกถึง   เวลานึกถึงอะไรก็ตามที่เป็น  เกาหลี ครับ (หากเป็นยุคนี้ คงต้องใช้ชื่อร้าน เป็น  " กันนัมสไตลส์ "   แทนมั้งครับ)  ...  ไม่ว่าจะเมืองไหน ประเทศไหน ก็จะเห็น ร้านอาหารเกาหลี  หรือ  กิจการอื่นๆ ของชาวเกาหลี  มักจะเลือกใช้ใช้ชื่อ   " อารีรัง  "   อยู่เป็นประจำครับ

















                             " อารีรัง "   เป็น ร้านอาหารเกาหลี แท้ๆ โดยคนเกาหลีครับ  อยู่ในย่านที่เที่ยวที่เคยเป็นย่านท่องเที่ยวยามราตรี ยอดนิยม ย่านนึงในอดีต (เดี๋ยวนี้ ซบเซาลงไปเยอะครับ .. เค้าย้ายถิ่นฐาน ไปบันเทิงกัน แถวย่าน นิมมานฯ กันหมดครับ ... ชาวบ้านแถวนี้ ก็สบายหู ขึ้นมาอีกหน่อยครับ)  ...  ร้านนี้ อยู่ห่างจากปากทางเข้า เชียงใหม่แลนด์ (ด้าน ถนนช้างคลาน) มาไม่ไกลครับ  ประมาณ 500 เมตรครับ  อยู่ฝั่งซ้ายมือ  เยื้องๆ ร้านผลไม้ ที่ผมเคยเขียนใน Blog ครับ  ...
ร้านนี้เปิดบริการทุกวันครับ
จันทร์ ถึง เสาร์  เปิดเวลา  10.00 น.   -  22.00 น.
วันอาทิตย์   เปิดเวลา   15.00 น.  -  22.00 น.

                              ลักษณะ ของร้านอาหาร ร้านนี้  ... เป็นร้านแบบ ปิ้งย่าง สไตลส์เกาหลี  เกือบทุกโต๊ะ จะมีเตาย่าง ที่เจาะลงตรงกลางโต๊ะ  ใช้ระบบย่างด้วยเตาแก๊สอยู่ด้านล่าง  และ ดูดควันลงด้านล่าง ... ซึ่งวันไหน ถ้าหากมีลูกค้าเต็มร้านเมื่อไหร่ละก้อ   ควันลอยหอมฟุ้ง  ติดเสื้อผ้าอยู่เหมือนกันครับ   ....  อาหารปิ้งย่าง  ที่นี่ มีรายการให้เลือกเยอะพอสมควรครับ  ไม่ว่าจะเป็น   เนื้อเซอร์ลอย  ,  ซี่โครง  ,  หมูสามชั้น  ,  ลิ้นวัว  ,  เนื้อหมัก  ฯลฯ ....  แต่ละอย่างก็คัดสรร มาเอาใจลูกค้าชาวเกาหลีเต็มที่ครับ  ร้านนี้ปรกติแล้ว   ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวเกาหลี ที่มาเที่ยวและมาตีกอล์ฟ ที่เชียงใหม่ นี่แหละครับ  ค่อนข้างจะเต็มใช่ช่วง ฤดูการท่องเที่ยวของชาวเกาหลี














อาหารปิ้งย่างที่นี่  จะเสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้ม 2 แบบ ด้วยกันครับ

น้ำจิ้มน้ำมันงา กับ เกลือและพริกไท   ..........    หน้าตาดูธรรมดาๆ  น้ำมันงาสีน้ำตาลใสสวย  มีเกลือและพริกไทใส่มาตรงกลาง  ...   เอาตะเกียบคนๆให้เข้ากัน  ...  แล้วเอาเนื้อ หรือ หมู  ลงจิ้มให้ทั่ว  ....  กลิ่นหอมน้ำมันงาม กับ ความเค็มๆ กับ เผ็ดเล็กน้อยของพริกไท  ...  รสชาติ อร่อยดีครับ

ซ้อสพริกสไตลส์เกาหลี  (โกชูจัง)   ...........  ซ้อสพริกแบบเกาหลี สีส้มปนแดงเข้ม  ... ไม่เผ็ดเหมือนพริกบ้านเรา  แต่มีรสชาติแปลกอร่อยดีครับ  ...  ซ้อสชนิดนี้นอกจากใช้จิ้มอาหารย่างแล้ว  ...  คนเกาหลี เค้านิยม เอาน้ำพริกนี้ ไปคลุกกับข้าว  หรือ ที่เรามักจะรู้จักกันในชื่อ     " ข้าวยำแบบ เกาหลี "   (บิบิบัม)  ด้วยครับ
                           
เครื่องเคียง   ...........   จัดว่าเป็น  ทีเด็ด  อีกอย่างนึง สำหรับร้านนี้เลยครับ ...  เครื่องเคียงชุดใหญ่ ที่เสิร์ฟมา พร้อมกันกับ เนื้อ หรือ หมู หรือ ปิ้งย่างชนิดอื่น  ...  ต้องขอบอกว่า ให้มา  เพี๊ยบ จริงๆ ครับ ...  มาเป็นชุดใหญ่นับแล้ว กว่า 10 จานเลยครับ  ...  มีตั้งแต่  กิมจิ 2-3 แบบ  ,  ยำต้นกระเทียมรสจัดจ้าน  ,  ถั่วงอกผัดน้ำมัน  ,   ผักดอง  มากกว่า 5 ชนิด  ,  ผักชุบไข่ทอด (คล้ายๆ ชะอมชุบไข่ แบบบ้านเรา)  ,  ถั่วต้ม  , หอยดอง  และ  ยังเสิร์ฟ มาพร้อมด้วย   กระเทียมเม็ดใหญ่ และ พริกชี้ฟ้าใหญ่ 

และที่ผมชอบอีกอย่างนึง ของร้านนี้ก็คือ  เค้าเสิร์ฟ   ผักสด   แบบไม่อั้นครับ ...  ผักก็ล้างมาดู สอาดสอ้าน น่าทานดีครับ มีทั้ง ผักกาดหอม และ ผักกาดขาว
คนเกาหลี  เค้าชอบทาน  อาหารย่าง ด้วยการวาง เนื้อที่ย่าง  ลงบน ผักกาดหอม แล้วใส่เครื่องเคียง และ กิมจิ  ลงไป  แล้วห่อด้วยผักกาดหอม  ....  ทานเป็น คำคำ ครับ














                            นอกจากปิ้งย่างแล้ว ยังมีอาหารอีกหลายอย่างที่  น่าทานครับ  แต่ผมไปไม่ถึงอย่างอื่นซักทีครับ  เพราะระหว่างทานปิ้งย่าง ผมมักจะสั่ง  " ข้าวยำ แบบเกาหลี "   ( บิบิมบับ )   มาทานพร้อมเนื้อย่าง  ช่างเข้ากันดีซะเหลือเกินครับ  ...  " ข้าวยำ แบบ เกาหลี "   เค้าจะใช้ หมู หรือ เนื้อ สับเป็นชิ้นเล็กๆ  ผัดกับ น้ำมันงา และ กระเทียม  ...  แล้วไปคลุกกับข้าว ด้วย  โกชูจัง (ซ้อสพริกเกาหลี)  ...  โรยหน้าด้วย  ผักลวก  ผักสด  นานาชนิด เช่น ผักโขม  ,  ถั่งอก , แครอท , แตงกวา , หอมใหญ่ , กระเทียมสับ  ฯลฯ  ....  วางบนหน้าด้วย   ไข่ดิบ หรือ ไข่ดาว
เครื่องดื่ม  มีขายครบทุกชนิดครับ  ...  ทั้ง เหล้าไทย  ,  เหล้าเกาหลี  ,  สาเก  ,  เบียร์ และ น้ำอัดลม
สนนราคาของอาหารและเครื่องดืมร้านนี้  ไม่แพงเลยครับ  ....  แต่ก็ ไม่ได้ถูกเหมือนหมูกระทะ แบบบ้านเราแน่นอนครับ  .....   หากเคยไปทานอาหารประเภทนี้ที่เกาหลี  แล้ว เกิดคิดถึง บรรยากาศและ รสชาติ แบบที่เคยทานในเกาหลี  ....   ร้านนี้ก็ต้องถือว่า  ผ่อนคลายความคิดถึงไปได้ พอสมควรเลยครับ



ร้านนี้เปิดบริการทุกวันครับ  
วันจันทร์ - เสาร์     :     เปิด  10.00 น.   ถึง   22.00 น.
วันอาทิตย์    :    เปิด  15.00 น.  ถึง   22.00 น.

โทร   053-275-759




แผนที่   ร้านอาหารทั้งหมด ที่เขียนแนะนำ  ใน     " แนะนำ ร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM






ป๋าปึกส์
13/02/2556


ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html


ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น