Translate

วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ก๋วยเตี๋ยวเรือ ตี๋หมวย ... เชียงใหม่

ก๋วยเตี๋ยวเรือ ตี๋หมวย ... อร่อยเด็ด เจ็ดย่านน้ำ
บนถนน วงแหวน หลัง ม.พายัพ ...  ก่อนถึงโค้ง  ก่อน สี่แยก กาดรวมโชค ....  เชียงใหม่ 



                        โดยมากเวลาเรานึก หรือ เคยเห็น ก๋วยเตี๋ยวเรือ  ไม่ว่าจะเป็น จังหวัด ไหนก็ตาม  ....   ปักษ์ใต้  .. ภาคกลาง  .. ภาคอิสาน  หรือ ภาคเหนือ  .... เราก็มักจะคุ้น ชื่อร้าน ก๋วยเตี๋ยวประเภทนี้   ซึ่งส่วนมากใช้ คำนำหน้า ว่า   " โก "    แล้วใช้ชื่ออื่นตามมา อยู่เป็นประจำ
ไม่ว่าจะเป็น  โกฮับ  ,  โกเฮง  ,  โกเหลียง  ,  โกโน่น โกนี่  เยอะแยะไปหมด
แต่   ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ  ที่นำมา แนะนำ ในวันนี้   แปลกดีครับ  
แปลกกว่าเจ้าอื่น ก็ ตรงที่ไม่มีคำว่า    " โก "   นำหน้าเหมือนเจ้าอื่นครับ
แต่กลับ  ใช้ชื่อว่า    " ตี๋หมวย "  ครับ
ไม่แปลกเพียงแค่ชื่อ  ที่ฟังดูแล้ว  ตามยุค ตามสมัย มากกว่าคำว่า โก  นะครับ  ...   ผมว่า ก๋วยเตี๋ยวเรือร้านนี้  ยังมี รูปลักษณ์  วิธีการนำเสนอ ที่แตกต่าง และ น่าสนใจด้วยครับ  ...  รูปแบบการจัดจาน  ก็ดู  ทันยุค  ทันสมัย  แตกต่างมากกว่าก๋วยเตี๋ยวเรือทั่วๆไปครับ  ...  แต่ ที่สำคัญ คงเป็นที่  ร้านนี้ เค้าก็ยังคง รักษากลิ่นไอ  ความเป็นก๋วยเตี๋ยวเรือ    ให้เราสัมผัสได้อย่างดีทีเดียวเลยครับ

















                           วันนี้ตอนใกล้เที่ยง   ผมกำลังเดินเล่นอยู่ที่ทำงาน ... แล้วยังนึกไม่ออกเลยครับ ว่า จะไปทานอะไร  ...  พอดีเจอ น้องๆที่ทำงาน  กำลังขับรถ  ปร๊าดดด  ออกมาจากที่จอดรถ  ...  เลยกวักมือให้หยุด  แล้วถามพวกเธอเลยว่า    " จะไปไหนกันจ๊ะ สาวๆ "  (ต้องเรียกเธอว่า  สาวๆ  ซะหน่อยครับ เพื่อเป็นการเอาใจครับ... เดี๋ยวจะไม่ให้ผมไปด้วยครับ)  ....  ได้รับคำตอบว่า  " พวกหนูจะไปธนาคาร แล้วแวะไปทาน  ก๋วยเตี๋ยวเรือค่ะ "  ....   แค่ได้ยินคำว่า ก๋วยเตี๋ยวเรือ  ผมไม่ต้องถามเลยครับ  ก็ของโปรดอยู่แล้วนี่ครับ ...  ผม รีบเปิดประตูรถขึ้นไปนั่ง  แล้วค่อยบอกพวกเธอทีหลังว่า  " พี่ขอไปด้วย " 
                            ระหว่างทาง ก็คุยกันในรถ  น้องๆทั้งหลาย เลยบอกว่า  ตั้งใจจะไปทาน ก๋วยเตี๋ยวเรือ ที่เพิ่งไปมาเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว  ชื่อร้าน    " ก๋วยเตี๋ยวเรือ ตี๋หมวย "   อยู่บนถนนวงแหวน 1 (เส้นหลัง ม.พายัพ)   อยู่ฝั่งเดียวกับ  ม.พายัพ  อยู่ระหว่าง อุโมงค์ลอดแยก ดอยสะเก็ด และ อุโมงค์ลอดแยกกาดรวมโชค  ก่อนจะถึงโค้งที่  จะเข้าสี่แยกไฟแดง กาดรวมโชค ครับ
                            ทำเลดีทีเดียวครับ ... ผมคิดเอาเองว่า ในอนาคต การใช้ชีวิตความเป็นอยู่  ของชาวเชียงใหม่ น่าจะเปลี่ยนไปพอสมควรนะครับ   สาเหตุคงเกี่ยวกับเรื่อง การจราจร ที่หนาแน่น และ ติดขัดมากขึ้น นี่แหละครับ  ...  เดี๋ยวนี้ เจอใครๆ ก็บ่นว่า  ในย่านตัวเมือง หลายๆย่าน  การจราจร เริ่มติดขัดมากขึ้นทุกวันครับ   (ผมคาดเดา โดยยึด เอาความชอบ ของผมเอง และ คนรู้จักมาเป็นมาตรฐานครับ)   ... หลายๆคนที่รู้จัก  เริ่มเปลี่ยนทิศทาง และ ทำเล ในการเลือกสถานที่ทานอาหารเย็น ก็ เพราะการติดขัดของการจราจร นี่แหละครับ .... เดี๋ยวนี้แทบจะ นับครั้ง ได้เลยครับ  ... มีไม่กี่ครั้งในหนึ่งเดือนที่ผม และ พรรคพวก จะขับรถเข้าไปทานอาหาร  ในย่านรถติดครับ  ... ส่วนใหญ่ ก็พยายามหาร้านที่ไปสดวก รถไม่ติดกันไว้ก่อนทั้งนั้นหละครับ















                          ขับรถมาจากที่ทำงานผม  ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีเลยครับ  ...  พอจอดรถ แล้วมองเห็นตัวร้าน  ...  ผมยังบอกน้องๆว่า   " ร้านนี้น่าทาน "   แต่งร้านง่ายๆ ดูสอาดสอ้าน ที่นั่งไม่แออัดยัดเยียด อากาศโปร่ง โล่ง สบายดีครับ ...  มาถึงยังพอมีโต๊ะว่างอยู่ครับ ... ได้ที่นั่งก็รีบดู รายการอาหารเลยครับ กลิ่น น้ำซุปก๋วยเตี๋ยว  ลอยมาเตะจมูกเลยครับ ...   แค่กลิ่นก็   โดน  เลยครับ  ...  แถมน้องๆที่เคยมาทานแล้ว   ยังช่วยเชียร์ สมทบกันเข้าไปอีกครับ เค้าบอกผมว่า    " น้ำซุปที่ร้านนี้ เป็นแบบที่พี่ชอบเลย  ...  แทบไม่ต้องปรุง "  
พอสิ้นเสียง โฆษณาของน้องๆ  ผมก็ไม่รอช้าเลยครับ  รีบสั่งเลยครับ  ...  ใหญ่น้ำตกเนื้อ ธรรมดา 1  ,  เล็กตกหมู (ธรรมดา)  1
พอสั่งเสร็จน้องๆ   เค้าบอกอีกว่า    " พี่ต้องสั่งกับแกล้มมาด้วย "
ผมเลยบอกให้น้องๆเค้าจัดการสั่งมาเลยครับ   สั่งมาเป็นชุดเลยครับ  ...  ฟังชื่อรายการอาหารที่เค้าสั่งมาแล้ว   น่าสนใจดีครับ  ...    ถึงขนาดรอลุ้นเลยครับ ว่า แต่ละอย่างจะเป็นยังไง กัน  ...  ชื่อแต่ละชื่อ น่าสนใจมากครับ   ....  ไข่นรก  ,  กากหมูนรก  , หมูยอนรก  ,  ตับนรก   และ ผักบุ้งลวก ....  โอวววววว ...  แค่ชื่อ ก็เร้าใจแล้วครับ
                          ระหว่างรอก๋วยเตี๋ยว ก็ลอง ชิมพริกน้ำส้ม ดูครับ ....  อร่อย อย่างที่ผมชอบเขียนเวลาไปทานตามร้านก๋วยเตี๋ยวเสมอว่า
หลักใหญ่ๆ ในการประสพความสำเร็จของ ร้านก๋วยเตี๋ยว ที่สำคัญ 2 ข้อของผม คือ  
" น้ำซุปแทบไม่ต้องปรุง "
" พริกน้ำส้มต้องหอมอร่อย และเข้ากับก๋วยเตี๋ยวที่ทางร้านทำ "  (บางแห่งเล่นง่ายๆ เลยครับ  เอาพริกซอย ใส่น้ำส้มสายชู ดื้อๆเลยครับ)

















ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก    .........    ผมสั่งเส้นเล็กน้ำตกเนื้อ และ เส้นเล็กน้ำตกหมู  ชามธรรมดามาอย่างละหนึ่งชามครับ    ขนาดก็เท่ากับร้านก๋วยเตี๋ยวเรือทั่วไปครับ     แต่เหลือบไปเห็นชามพิเศษ  (Size ก็กำลังพอดีเลยครับ)  ...  พอเด็กเสิร์ฟ วางชามก๋วยเตี๋ยวลงบนโต๊ะปั๊ป  ก็ตักน้ำซุป  ขึ้นมาชิมในทันทีเลยครับ  ...  ท่ามกลางสายต้องของน้องๆ ที่คอยฟัง คอมเม้นท์จากผมครับ ...  " โดนครับ "  น้ำซุปอร่อบแบบแทบไม่ต้องปรุงเลยครับ  .....    แต่สำหรับ คนที่ชอบรสจัดจ้าน  ...  ลองทำแบบผมซิครับ  เอา  กากหมูนรก ที่สั่งมา  ไข่นรก ที่สั่งมา  ตักใส่จานแจก  คนร่วมโต๊ะ   ให้หมดถ้วยทั้งคู่ก่อนเลยครับ   แล้วเอาน้ำจิ้มที่คลุกมาใน  กากหมูนรก และไข่นรก  เทลงในชามก๋วยเตี๋ยว ของเราเอง  แล้วคนให้เข้ากัน  .....   โอววววววว  ....   ขึ้นสวรรค์เลยครับ ไม่ตกนรกแน่นอนครับ  ....  อร่อยเว่อร์  .. แซ้บเว่อร์   แล้วไม่ต้องไปปรุงอะไรอีกเลยครับ
                             
วุ้นเส้นน้ำตกหมู   .........   หลังจากลองก๋วยเตี๋ยวน้ำตก มา 2 ชาม  ค่อนข้างอยู่ท้องแล้ว  แต่ยังไม่ สะใจ ครับ  ...  เลยจัด วุ้นเส้นน้ำตกหมู มาอีกหนึ่งชาม  ....   เค้าลวก วุ้นเส้น ลวกมา แบบสุกกำลังดีเลยครับ    หมูตุ๋น   นุ่มนวล หอมเครื่องเทศ    น้ำซุป  อร่อยเร้าใจ  ดีครับ  ...

กากหมูนรก  ,  ไข่นรก , ตับนรก   ..........  เครื่องเคียง และ อาหารทานเล่น ที่ไม่ควรพลาดครับ  ...  กากหมูทอดมากรอบกำลังดีครับ  ... ไข่ก็สุกได้ที่  ... ตับ นี่ซิครับ ลวกมาได้สุกพอดีเป๊ะ เลยครับ  .....   ทานทั้งสามอย่างให้หมด หรือ จะใส่ลงไปในชามก๋วยเตี๋ยวพร้อมกันเลยก็ได้   ....  แล้วเอาน้ำจิ้มที่คลุก เคล้ามากับ กากหมู , ไข่ และ ตับ  เทลงในชามก๋วยเตี๋ยว  ...  รับรองว่า คุณจะอร่อยแบบประทับใจเลยครับ   ....   อร่อย แซ้บเว่อร์  จนผมคงต้องรีบกลับ  ไปซ้ำแล้ว ซ้ำอีก  อีกหลายรอบ  เร็วๆนี้  แน่นอนเลยครับ  .....  สนนราคาของก๋วยเตี๋ยวเรือร้านนี้  ก็พอๆ และ เท่ากันกับ  ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือทั่วไปครับ   ....   มี ผักสด  ให้หยิบเติม ได้ตามสบายครับ   ...   ลองแวะไปชิมกัน ดูนะครับ



แผนที่ ร้านอาหารทั้งหมด ที่ผมเขียนแนะนำไว้ใน    " แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM





ป๋าปึกส์
09/02/2556

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น