Translate

วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ข้าวซอยคำแสน .... ลำปาง

" ข้าวซอยคำแสน "    บนถนน ลำปาง - งาว   ที่   ลำปาง  


                            เมื่อวาน (20/02/2556)   ผมตั้งใจไป ลำปาง เพื่อไปซื้อถ้วยชาม  จากโรงงานแถวๆ อำเภอ เกาะคา  ที่ จังหวัดลำปาง ครับ  ...  ก่อนออกเดินทางไปจากเชียงใหม่ ก็นั่งนึกว่า  ไหนๆไปแล้ว ก็น่าจะแวะชิมร้านอาหารร้านใหม่ ซักร้านนึงจะได้กลับมาเขียนเล่าให้ พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ได้ลองไปชิมกันบ้างครับ ....  นั่งนึกอยู่ตั้งนานว่า จะไปถามชาวลำปางที่ไหนดีน๊ะ  ที่จะพอแนะนำร้านเด็ดๆ ใหม่ๆ ให้ผมได้บ้าง ...  รีบจัดแจงเปิด  Facebook  ดูว่าเพื่อนคนไหนอยู่ ลำปาง กันบ้าง ... เปิดปุ๊บติดปั๊บ (เหมือนโฆษณา โทรทัศน์ยี่ห้อนึง สมัยผมหนุ่มๆเลยครับ)   เปิดดูใน  Facebook   ผมก็นึก เพื่อน ท่านนึงที่อยู่ที่ ลำปาง  ทันทีเลยครับ  ....  " โก ห่าน "   เป็นที่ผู้ที่ เขียน สาระความรู้  เกี่ยวกับ การระวังดูแลรักษาสุขภาพ   ใน  Facebook  ของเค้าอยู่เป็นประจำครับ  และผมก็เปิดอ่านทุกเรื่องที่  โกห่าน  เขียนเช่นกันครับ   
                           ผมรีบส่ง  message  ถึง โกห่าน  เลยครับ ... สอบถามว่า มีร้านไหนแนะนำให้ผมทานเป็นมื้อกลางวันบ้าง  ... โก ถามกลับมาว่า  " ข้าวซอย "   มั้ย? ...  โอววววว  ของโปรดเลยครับ  ... โก ก็รีบส่ง message  บอกทางไปมาเลยครับ  แถมยังบอกว่า  จะไปเจอที่ร้านอีกด้วยครับ  พร้อมทั้งส่ง เบอร์โทรมาให้ กันผมหลงทางอีกต่างหากครับ .... นี่แหละครับ  " น้ำใจ "  ของคนไทยครับ















                           ร้าน  " ข้าวซอย คำแสน "   ตั้งอยู่บน   ถนน ลำปาง - งาว ครับ ... อธิบายง่ายๆก็คือ  ถ้ามาจาก กรุงเทพฯ  พอขับรถมาเกือบถึงลำปาง  ไม่เลี้ยวไปตามทางลัดต่างๆเลยนะครับ  ขับตรงไปจนถึง สี่แยกใหญ่ ที่ มีทางเลี้ยวซ้ายไป เชียงใหม่ .. เลี้ยวขวาไป แพร่  ...  ขับตรงไปเข้าเมืองลำปาง และเป็นเส้นทางไปอำเภองาว ....  ขับตรงมาเรื่อยๆ จนเห็นห้าง เซ็นทรัลลำปาง อยู่ด้านซ้ายมือ  ... ให้รีบชิดขวาเลยครับ พอถึง สี่แยก ให้กลับรถเลยครับ  กลับรถแล้ว ออกเลนด้านซ้ายสุดเลยครับ ขับไปจน ผ่านห้าง  Tesco Lotus  ไปซัก  200 เมตร จะเห็น ร้านนี้อยู่ด้านซ้ายมือครับ
                           พอผมไปถึงร้าน  ก็เจอ  " โก ห่าน "   นั่งรออยู่หน้าร้านเลยครับ  เราไม่เคยเจอกันมาก่อน เราเป็นเพื่อนกันใน  Facebook    แต่พอเห็นก็จำได้ จาก รูป ใน  Profile  ครับ  ... ไปถึงก็ลงไปทักทาย สวัสดีกันเหมือนคุ้นเคยกันมานานเลยครับ    นั่งคุยกันซักพัก ก็ สั่งอาหารกันเลยครับ  โก เล่าว่า  ร้านนี้เปิดมาเกือบ  50 ปีเห็นจะได้ครับ  เปิดมาตั้งแต่ถนนเส้นนี้ยังไม่ขยายเลยครับ  มี ข้าวซอย และ หมูสะเต๊ะ  อร่อยมาก ... ว่าแล้วเราก็สั่งกันเลยครับ ผมลองชามแรกด้วย  ข้าวซอยเนื้อ (สั่งตาม โก ครับ)   ส่วน ภรรยาผม สั่ง ข้าวซอยไก่  .... แล้วเราก็สั่ง  หมูสะเต๊ะ  ที่เล็กมา ทานเล่นๆ อีกที่นึงครับ














                               นั่งคุยกันต่อ แป๊บเดียวเองครับ  ข้าวซอย ก็ยกมาเลยครับ ... โอววววว  สีสัน ช่างน่าทานจริงๆครับ  สีสันน้ำแกงข้าวซอยสวยข้นแตกมัน มีน้ำกระทิ ลอยหน้ามานิดนึง เส้นข้าวซอยทอดกรอบที่โรยหน้ามา สีสวย และ กรอบกำลังดีครับ  ...  ผมรีบตักชิมก่อนปรุง  โชคดีที่เหลือบไปเห็นป้ายติดที่ผนังร้านว่า   " ไม่ใส่พริก บอกด้วยค่ะ " ... หมายความว่า ทางร้านเค้าใส่พริกลงมาในข้าวซอยทุกชาม  ใครไม่ต้องการใส่พริกให้แจ้งด้วยนะครับ  ... ผมรีบเอาช้อนคน เพื่อให้น้ำแกงเข้ากันก่อนที่จะชิมครับ .... อืมมมมม  สิ่งแรกที่ชอบคือ  น้ำแกงข้าวซอยร้านนี้  ร้อนดีครับ (หลายๆร้านเสิร์ฟข้าวซอย โดยน้ำแกงไม่ร้อนเลยครับ)  ... น้ำแกงของข้าวซอยเนื้อของผม  ต้องอธิบายเป็น ภาษาอังกฤษ เล็กน้อยครับ  ฝรั่งจะใช้คำว่า  Rich  ดีครับ  (ครอบเครื่องเข้มข้น ถึงน้ำถึงเนื้อ อะไรประมาณนั้นเลยครับ)   มีผักกาดดอง พร้อม หอมแดง และ มะนาวเสิร์ฟมาพร้อมกับ ข้าวซอยครับ  ผมบีบมะนาวลงไปซีกนึง เหยาะน้ำปลา ลงไปพอๆกับมะนาว .... โอวววววววว ลงตัวเลยครับ  .. พอตักทานไปซัก คำสองคำ ผมก็ลองของในชามแรก โดยใส่พริกเจียว ลงไปอีกนิดนึง ....  โอววววว เหงื่อออกเต็มหัวเลยครับ  เผ็ดร้อนได้ใจจริงๆครับ  ผมเข้าใจเลยครับว่า  ทำไมเค้าถึงเขียนป้ายไว้ว่า   " ไม้ใส่พริก บอกด้วยค่ะ "    ... แต่ ไม่ต้องเติมพริกเจียว ลงไป ก็อร่อยกลมกล่อมดีอยู่แล้วนะครับ
                            " หมูสะเต๊ะ "  ... ที่ห้ามพลาด โดยเด็ดขาดครับ  ... ภรรยาผมเป็นคนที่ชอบทานหมูสะเต๊ะครับ  เธอชิมคำแรกเธอก็หันมาบอกผมว่า  " พ่อต้องลองเลย  ไร้เทียมทาน "  .... อืมมมม  เอาซิครับ ลอง ภรรยาบอกมาขนาดนี้  ชายไทยใจกล้าหน้าไหน จะกล้าขัดใจบ้างละครับ ... ผมจัดแจงหยิบ หมูสเต๊ะ ลงจิ้มน้ำจิ้ม สีสวยเลยครับ .... อืมมมมมมมม   เสียงครางในลำคอ ดังลั่นโต๊ะครับ  อร่อยจริงครับ หมูนุ่มกำลังดี มีรสในเนื้อหมูที่หมักมาอย่างดี   น้ำจิ้ม ... น้ำจิ้มนี่ซิครับ  อร่อยจนผมกวาดไม่มีเหลือเลยครับ ... พอหมูสะเต๊ะ หมด จัดแจงสั่งมาเพิ่มอีกหนึ่ง จานแรกลืมสั่ง ขนมปังปิ้ง มาด้วยครับ เลยต้องจัดใหญ่มาอีกชุดนึงครับ  ...  คราวนี้ ถ้วยน้ำจิ้ม ทางร้านคงไม่ต้องไปล้างหรอกครับ ผมเอาขนมปังปิ้ง กวาดน้ำจิ้มสะเต๊ะ ซะเรียบเลยครับ














                             
                                เราทานกันจน ข้าวซอยทุกคนหมดเกลี้ยง  โกห่าน หันมาถามผมอีกว่า  " ป๋าต่ออีกซักชามมั้ยครับ "  ... ด้วยความเกรงใจ (5555)  ผมก็สั่ง ข้าวซอยไก่ มาอีกหนึ่ง  ภรรยาผมสั่ง เกาเหลาข้าวซอย อีกหนึ่ง ครับ ...  ข้าวซอยไก่  ดีครับ เค้าใช้น้ำแกงแยกกับข้าวซอยเนื้อ ได้สัมผัสรสไก่ที่แท้จริงครับ  เที่ยวนี้ผมรู้แล้วครับ  ผมไม่เติมพริกอีกแล้วครับ แค่บีบมะนาวกับน้ำปลาอย่างละเท่าๆกัน ใส่หอมแดงกับผักกาดดอง ก็อร่อย ลืมโลกแล้วครับ  แอบไปชิมของภรรยา ช้อนนึง เกาเหลา ก็ไม่เลวเลยครับสำหรับ ชามที่สองไม่หนักท้องดีครับ
                                ต้องขอขอบคุณ  " โกห่าน "   ที่ไม่เพียงแค่แนะนำร้านนี้ให้ผมนะครับ  โก ยังจัดแจงจ่ายค่าข้าวซอย เลี้ยงผมซะอีกด้วยครับ  .... ไม่ผิดหวังจริงๆครับ หากไม่ได้มาชิมร้านนี้ คงเสียดายแย่ครับ ... ข้าวซอยที่ ลำปาง ผมไปชิมมาหลายแห่ง และสัมผัสได้ว่า  น้ำแกงข้าวซอยที่ลำปาง เข้มข้น ถึงเครื่องมากกว่า ข้าวซอยในเชียงใหม่ครับ   เข้มข้นแต่กลมกล่อมแบบที่ผมชอบครับ
                               ต้องขออภัยที่ไม่ได้ถามว่า เปิดปิดวันไหนบ้าง  แต่มีป้าย  เวลาเปิดปิด  ติดหน้าร้านว่า เปิด  08.00 น.  ถึง  14.30 น.  ครับ ..... ผ่านไป หรือ ไปเที่ยวลำปาง  ลองแวะไปลองดูนะครับ




ป๋าปึกส์
21/02/2556

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น