Translate

วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2554

ชวนชิม ร้านข้าวแกงอร่อย ... เชียงใหม่

" ชวนชิม "    ... ร้านข้าวแกงอร่อย  (โชตนา)   ที่ เชียงใหม่


 










                                   วันนี้ ตอนเที่ยง  ก่อนออกจากที่ทำงานไปทานอาหารกลางวัน  ผมเพิ่งเปิดอ่านใน   Facebook  ....  เห็น คุณ Woodie Chiangmai  (เพื่อนใน Facebook หน้า แนะนำร้านอาหารอร่อย)    เพิ่งส่งข้อความ แนะนำมา  ว่ามี   ร้านข้าวแกง ที่อร่อยไม่แพ้ใคร  ...  อยากให้ผมไปลอง
ชื่อร้าน   " ชวนชิม "    ร้านนี้อยู่ แถวๆ  ถนนโชตนา
                                   ก็เลยชวนน้องๆ ที่ทำงาน ออกไปหาอะไรอร่อยๆ ทานกัน .. ระหว่างนั่งคุยกัน  ในรถ   ว่าจะไปทานกลางวัน ที่ร้านไหนดี  ...  ผม ก็เลยเสนอ ร้าน  " ชวนชิม "  ที่เพิ่งมีคนแนะนำมา   ..  น้องๆ ที่ทำงาน  ที่มาด้วยกัน  ต่างลงความเห็นว่า  ร้านนี้อร่อยเลยทีเดียว  ...  พวกเค้าเคยผูกปิ่นโต ทานกันมา ตั้งแต่สมัยยัง เรียนหนังสือกันอยู่เลยเลยครับ  (แสดงว่านานมาก แล้วครับ ก็น้องๆ ที่มาด้วย อายุแต่ละคน ก็ปาเข้าไปเกือบ 40  กันหมดแล้วครับ ... 5555)
                                  เส้นทางไปร้านนี้ ผมเลือกอธิบายง่ายๆ  โดย ถ้ามาจาก ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ มุ่งหน้าเข้าเมืองเชียงใหม่  พอก่อนถึงอุโมงค์แยกข่วงสิงห์ (อุโมงค์สุดท้าย ก่อนถึงวัดเจ็ดยอด) ... ก็ชิดซ้าย  ออกเลนคู่ขนาน ซ้ายมือเลยครับ  ...  แล้วขับมาเรื่อยๆ  มาเลี้ยวซ้าย ที่  สี่แยกข่วงสิงห์  ...   ขับมา จนผ่าน ม.ราชภัฏ  .. ผ่านไฟแดงแรก พอถึง ธนาคาร  Standard Charter  ก็หาที่จอดซ้ายมือ ... ตรงที่เป็นที่ว่าง แล้วมีเจดีย์ใหญ่ๆอยู่ นั่นแหละครับ ..จอดแถวนั้นหละครับ แล้วเดินข้ามถนนมาฝั่งตรงข้าม  ... จะเห็นมี ร้านอาหาร ติดกันอยู่หลายร้านเลยทีเดียวครับ   ทั้งก๋วยเตี๋ยว  ,  เย็นตาโฟ  ,  ข้าวแกง  ....   ย่านนี้ สมัยก่อนคึกคัก กันทั้งวันทั้งคืน เลยครับ ...  เป็นที่ตั้งของโรงหนังเก่าแก่  " นครเชียงใหม่ " ....
                                  พอมาถึงยุค  ศูนย์การค้าเฟื่องฟู   พฤติกรรมการดูหนัง  ของ คนไทยก็เปลี่ยนไปครับ  ...  โรงหนังใหญ่ๆในอดีต ปิดกันแทบไม่เหลือเลยครับ   ... ผู้คนแห่กันเข้าไปดูหนังกัน ตามโรงในห้าง  ที่ออกแบบให้นั่งสบายกว่า แอร์เย็นกว่า  จอดรถง่ายกว่า  หาของทานง่ายกว่า  แถม ดูเสร็จ หรือ ก่อนดู  ก็เดินเล่น  ช้อบปิ้ง กันได้อีก  ....   
                                  ร้านข้าวแกง ร้านที่ผมไปทานวันนี้   หากเป็นคน มีอายุ ซักหน่อย  ที่เคยไปมาแถวๆนี้    จะเคยชิน กับชื่อ    " ข้าวแกงหน้านครเชียงใหม่ "   
















                                     มาร้านนี้คงจะไม่ต้องทานอย่างอื่นเลยครับ  ชื่อ ก็บอกอยู่แล้วว่า ขายข้าวแกง พอเดินมาหน้าร้านก็จะเห็นตู้กระจก   วางกับข้าว เรียงราย  อยู่หลายอย่างเลยครับ  นับดูแล้วเป็นสิบอย่าง เลยครับ ...   สีสัน ดูน่าทานทุกอย่างเลยครับ ...    มี หม้อต้มซุป ตั้งไฟไว้  ทำแกงจืด ไว้ให้ซดลื่นคอ (ถูกใจที่ซู๊ดดดด)  ...  ผมได้รับการบอกกล่าวมาจากคนแนะนำว่า   " ผัดเผ็ดกบอร่อยมาก "  

                                    วันนี้มา 3 คนก็จัดไปหลายจานหน่อยครับ     ผัดเเผ็ดกบ   ,   ผัดเผ็ดปลาดุก   ,   ไก่ผัดหน่อไม้   ,    หลน(จำไม่ได้ว่าหลนอะไร แต่อร่อยมาก)   ,   เห็ดนางฟ้าผัด   ,   ผัดบวบ  และ แกงจืดสาหร่าย  ..... เบ็ดเสร็จ ก็สั่ง กับข้าว 7 อย่าง ข้าวเปล่า 5 จาน ...  

ผัดเผ็ดกบ    ...........  ไปทาน ร้านข้าวแกง ในเมืองเชียงใหม่ มาหลายร้าน  เริ่มสงสัยเหมือนกันครับ ว่า คนเมืองนี้ น่าจะชอบทานกบ กันนะครับ ก็ ผมไปร้านข้าวแกง ร้านไหน ที่มีลูกค้าเยอะๆ  มักจะมี  เมนู กบผัดเผ็ด  ขายกันแทบทุกร้านเลยครับ  ...  ผัดเผ็ดกบร้านนี้  ไม่เบาเลยครับ  รสชาติ เข้มข้น จัดจ้าน แต่ ไม่เผ็ดมากจนเกินไปครับ  .. เนื้อกบแน่น  ชิ้นใหญ่  ...  เครื่องแกงที่ผัดหอมเครื่องสมุนไพรไทย ครบเครื่องครับ  

ผัดเผ็ด ปลาดุก   ..........   เนื้อปลาดุก ที่คัดเอา ไซ้ด์ใหญ่กำลังดี  สีเนื้อสวย  เนื้อแน่น  .. ผัดเผ็ดใส่เครื่องมาเยอะ รสชาติถึงเครื่องดีครับ ... นอกจากเนื้อปลาดุก อวบๆ ในจานนี้แล้ว ผมยังชอบเครื่องเคียงที่ผัดมาด้วย  ... มะเขือที่ผัดมาก็สุกกำลังดี ไม่สุกมากจนเละ ... กระชาย (สมุนไพรตัวโปรดของผม) ซอยมาเป็นเส้นๆ ใส่มาในผัดเยอะดีครัย   รสชาติอร่อยลงตัวดีครับ  ...  แค่เอาน้ำที่ผัด ราด บนข้าวสวยร้อน ก็อร่อยเลยครับ  

ไก่ผัดหน่อไม้   ..........   ที่ร้านนี้ เค้าใช้หน่อไม้ดองเป็นเส้นๆ   ที่ไม่มีกลิ่นเปรี้ยวๆ  และ กลิ่นน้ำดอง ที่มักจะติดมากับ หน่อไม้  แม้แต่น้อยครับ  ...  ชิ้นหน่อไม้หั่นมาพอดีคำดีครับ   รสชาติ  กลมกล่อมครบรส อร่อย ดีครับ

หลน  ...........   ผมจำไม่ได้ว่า ผมสั่ง หลนอะไรไปครับ  .. แต่อร่อย จนต้องสั่ง เบิ้ล เลยครับ .. น้ำหลน ครบรส เค็มนำหน้าเล็กน้อย  มีรสหวานแซมออกมา แบบ ขี้อาย นิดๆ  กลมกล่อมดีครับ  ..  ผักเครื่องเคียง  ที่จัดมาให้  ก็ครบเครื่อง กำลังดีเลยครับ 

แกงจืด สาหร่าย  ..........  เมนูนี้ ถูกใจผมเป็นที่สุด น้ำแกงตั้งไฟ ไว้ร้อนตลอดเวลา    (บางร้านเวลาไปสั่ง แกงจืด ต้มจืด เย็นชืดจนทานไม่ได้เลยครับ)   น้ำซุปต้มกระดูกร้านนี้  หอมอร่อยเลยครับ มีรสหวานของน้ำต้มกระดูก นิดๆ  ...  สาหร่าย ก็ใส่ มาให้เต็มชามเลยครับ   ...  ซดแล้วชื่นใจ ดีจังเลยครับ  .












พออาหาร ยกมาถึงโต๊ะ ... ผู้ร่วมคณะ ไม่มีใคร คุยกับใคร กันอีกแล้วครับ ... จ้วงตักกัน จนมือ แทบจะพันกันนัวเนีย เลยหละครับ  .
ร้านนี้   มีรายการอาหารที่ หมุนเวียนเปลี่ยนไปตลอดครับ  ...  ในแต่ละวัน  ก็จะมี รายการอาหาร  ออกมา สลับเปลี่ยน  ให้ลูกค้าประจำเลือกทาน   อาหารที่ไม่ซ้ำกันทุกวัน ครับ
และที่ต้องแนะนำ ว่า ให้ลองเลยก็คงต้องเป็น      " กระเพาะปลา "      ครับ

กระเพาะปลา   ...........   กระเพาะปลาแท้  ต้มแบบโบราณ  ...  กระเพาะปลา เป็น กระเพาะปลา  กระเพาะปลา แท้ๆ ที่ไม่ใช่หนังหมู  ....  เนื้อไก่ฉีก   ...  เลือดหมู  ... เห็ดหอม  ....  หน่อไม้
น้ำซุปสีน้ำตาลแดงสวย  รสกลมกล่อม  เหนียวกำลังดีด้วยแป้งอย่างดี   แบบ กระเพาะปลาที่ผมเคยทานมาตั้งแต่เด็ก
ผมจำได้ว่า คุณพ่อผม เคยพาไปทาน กระเพาะปลา แบบนี้ครั้งแรก
ที่ร้านกระเพาะปลา  แถวๆย่าน  ตลาดศรีย่าน  และ  คุณพ่อผม ชอบเรียก กระเพาะปลาแบบนี้ว่า  
" กระเพาะปลา แต้จิ๋ว "
สมัยก่อน ร้านกระเพาะปลา แบบนี้ เค้านิยมใช้หนังหมู ที่รูปร่างเหมือนกระเพาะปลา  ใส่แทนกระเพาะปลา  (สมัยก่อนกระเพาะปลา แพงมากครับ)  
แต่ที่ร้านนี้ ใช้ กระเพาะแท้ๆ ครับ  .. สีสันหน้าตา  แค่พอเห็น ท้องก็ ร้อง จ้อกๆ เลยครับ
เสิร์ฟมาพร้อม  น้ำส้มสายชูพริกแดงตำ  และ  จิ๊กโฉ่
อร่อย ถูกใจ จริงๆ ครับ
กระเพาะปลา   ร้านนี้ ทำทุกวันจันทร์ และ วันพฤหัสฯ   นะครับ






มีอีกอย่างนึง  ที่ต้องชมในร้านนี้ ก็คือ  การเลือกใช้     " ข้าวสวย "   ครับ
ซึ่งผมว่า  ร้านข้าวแกงหลายๆ ร้านข้าวแกง  ที่ไม่ได้สนใจ  หรือ มองข้าม และ ไม่ได้ให้ความสำคัญ  ในการเลือกใช้    "ข้าวสวย"   ครับ  
ผมคาดเดาเอาว่า  หลายๆ ร้านอาจจะคำนึงถึง เพียงเรื่องของ ราคาต้นทุน เพียงอย่างเดียว  ...  เลยทำให้เสีย อรรถรส ในการทานข้าวแกง ไปพอสมควร เลยทีเดียว ครับ  

แต่ขอบอกว่า   ที่ร้าน   " ชวนชิม "   ร้านนี้   มีสิ่งที่ผมชอบที่สุดในร้านก็คือ
เค้าเลือกใช้ ข้าวสวย อย่างดี และ วิธีการหุงข้าว  ของร้านนี้ ครับ
" นุ่มเป็นเม็ด และ ที่สำคัญคือ นุ่ม แต่ไม่แฉะ ครับ "   
.
เวลาทาน  กับข้าวอร่อยๆ ที่ทางร้านทำ ..  ข้าวสวยดีๆ นี่แหละครับ  ช่วยเพิ่ม ความเอร็ดอร่อย ในการรับประทาน  ขึ้นเยอะเลยครับ  
                                 
ร้านนี้เปิดขายมากว่า 20 ปีแล้วครับ   ....   ลูกค้า ยังมาอุดหนุน เนืองแน่นอยู่ ทุกวันเลยครับ

มีหลายๆคน มาบ่นให้ผมฟังว่า ร้านข้าวแกง ร้านนี้ ราคา ค่อนข้างสูง
แต่พอไปทานมาแล้ว   ผมกลับมองว่า  ราคาของเค้า สมเหตุ สมผล ดีนะครับ
ผมดู จากวัตถุดิบ ที่เค้าเลือกใช้  ไม่ว่าจะเป็น เนื้อกบ เนื้อปลา เนื้อไก่ เนื้อหมู  เค้าคัดสรร มาทั้ง ขนาด และ ความสด ดี นะครับ ..  ส่วน ผักสด หรือ ผักที่เอามาผัด ก็มีคุณภาพดีครับ
ที่สำคัญที่สุด  เค้าเอาใจใส่ ในรายละเอียดในสิ่งที่เค้าทำ นี่ซิครับ  ผมถือว่า  ไม่แพง อย่างที่มีคนบ่นกันเท่าไหร่ ครับ

ร้านนี้เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ ตี 4  ถึง บ่าย 3 โมง ไม่มีวันหยุดครับ 
ไปไม่ถูกก็สอบถามทางได้ที่   053-222-729    ..... 

ลองแวะไปชิมกันนะครับ


แผนที่ ร้านอาหารทั้งหมด ที่ ผมเขียนแนะนำไว้ใน  " แนะนำ ร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM




ป๋าปึกส์
18/04/2554

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html


 ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น