Translate

วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2554

ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นน้ำใส ... ที่ ลำปาง

 ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นน้ำใส  ...  ขายมากว่า  50 ปี  ที่ จังหวัด ลำปาง  














                              วันนี้ออกเดินทางออกจากเชียงใหม่ แต่เช้าเลยครับ  .... ไปหาตระเวนหาซื้อ  ถ้วยชาม เซรามิค  สวยๆ  ที่  ย่านโรงงานที่ทำ เซรามิค ส่งออก  แถวๆ อำเภอเกาะคา  ลำปาง   ....  พอลงเขา เข้าเขตชานเมืองลำปาง  ...  ก็เริ่มได้ยินเสียง ท้องร้อง  จ๊อก จ๊อก ..  เลยเริ่มนึกกันในรถ ว่า กลางวันวันนี้ จะทานอะไรดี  ...   โชคดี ที่ในรถ มีน้องๆที่ทำงานผม  ตามไปด้วย  5-6 คน   โดย หนึ่งในนั้น  เป็น สาวน้อย (อายุเหลือน้อยลง  นะครับ 555)  ชาวลำปาง  ที่ชื่อ  Nancy   ร่วมขบวนไปด้วยครับ   ....  
                              แนนซี่  จัดแจงนำเสนอ ร้านก๋วยเตี๋ยว  ร้านเก่าแก่  ที่เปิดมากว่า  50 ปี  กลางเมือง ลำปาง ขึ้นมาในรถ ทันทีครับ  ...  แถมเล่ารายละเอียดว่า  ร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านนี้เป็นร้านที่ เก่าแก่ที่สุด  ร้านนึง   อยู่ใน ย่านที่สมัยก่อน เป็นย่านค้าขาย ของ ชาวไทยเชื้อสายจีน ในลำปาง   ...  อยู่ใกล้ๆ  สถานีรถไฟลำปาง   (อาคารสถานีรถไฟ ที่นี่  ยังคงรักษาไว้ได้ดี และ สวยมากเลยครับ)  ....  ร้านนี้  หาไม่ยากครับ  ..  พอถึงลำปาง ก็ขับรถมุ่งหน้าไปยัง  สถานีรถไฟ เลยครับ  ....   พอถึง แยก หน้าสถานี  (หันหน้าเข้าหาสถานี)  ก็ เลี้ยวซ้ายเลยครับ  ถ้าดูป้ายชื่อถนน ที่เลี้ยวมา  ก็จะเป็น  ถนนประสาทมนตรี  ....  ขับตรงไปอีกประมาณ 300 เมตร  ....  ร้านจะอยู่ในตึกแถว  ด้านซ้ายมือครับ  ... ต้องคอยสังเกต ดีๆ นะครับ  ...  ร้านนี้ เค้าไม่มีป้ายติดหน้าร้าน นะครับ  .... ร้านเป็นตึกแถวเล็กๆห้องเดียวครับ   หาไม่ยากครับ  ...  ถ้าไม่แน่ใจ หรือ จะสอบถามเส้นทาง  ก็โทรไปได้ที่   โทร     054-224-530



                  











                                 เป็น ร้านเล็กๆ อยู่ในตึกแถวเก่าหน่อย  แต่ร้าน ก็สอาดดีครับ  ....   ร้าน ก๋วยเตี๋ยว ร้านนี้  เค้ามีทั้ง  ลูกชิ้นหมู  และ  ลูกชิ้นเนื้อ  ที่ทำเองทั้งหมดเลยครับ.  ....   พอคณะเรามาถึง  โชคดีมาถึง 11 โมงกว่าๆเองครับ  คนยังไม่เยอะเท่าไหร่ครับ  นั่งโต๊ะ ก็สั่งกันเลยครับ  ผมเป็นคนชอบทานเนื้อ   ก็เลยสั่ง  

เส้นเปียก ลูกชิ้นเนื้อ  ......    พอเขียนว่า   " เส้นเปียก "   หลายท่าน อาจจะ งง เล็กน้อยนะครับ  ไม่ใช่เส้นก๋วยเตี๋ยวที่เปียกน้ำ  นะครับ  ... ชาวลำปาง  เค้ามีเส้น  ที่เรียกไม่เหมือนคนอื่นครับ ... " เส้นเปียก "   คือ   เส้นใหญ่ที่เล็กกว่าเส้นใหญ่ แต่ใหญ่กว่าเส้นเล็ก ครับ  ....  น่าจะพอ  นึกภาพออก กันนะครับ  ...  ระหว่าง รอ ก็ตื่นเต้นเล็กน้อย ว่า ร้านนี้  จะอร่อยจริงเหมือนที่   Nancy    คุยมาตลอดทางรึป่าว  ...  ผมเหลือบไปดูถ้วย  ที่มีฝาปิด ใบเบ้อเริ่ม  อยู่บนโต๊ะ ก็ลองเปิดดู .....โอววววว   หอมฉุยเลยครับ   ...   กลิ่น พริกตำ ในน้ำส้มสายชู หอมลอยมาเลยครับ   ด้วยสัญชาตญาน ของนักกิน  ก็พอจะรู้ได้ว่า  ร้านนี้น่าจะอร่อยสมคำร่ำลือ ครับ  ... พอยกมา แล้วตักน้ำซุป ชิมเท่านั้นครับ   ...  ร้อง   โอวววววว   อีกแล้วครับ  ....  ขนาดถ้วย กำลังดี  ..  น้ำซุปใสแจ๋ว  ...  ตอนผมลองตักชิมน้ำซุป  แล้วค่อยๆ  เหลือบตาขึ้นมองหน้า  Nancy   ...  น้องเค้า ทำหน้าแหยๆ แบบ ลุ้นว่า ผมจะว่ายังไง  .....  ทันใดนั้น  ผมแกลงทำหน้าเหมือนไม่ถูกใจ  แล้ว ก็บอกว่า    " เยี่ยม "  พร้อมยกนิ้วโป้งให้  ...  เท่านั้นเองแหละครับ   Nancy    ก็ถอนหายใจเฮือกใหญ่เลยครับ    อร่อยจริงครับ    ลูกชิ้นเนื้อก็เนื้อล้วนๆ   ไม่มีแป้ง   กรุบกรอบอร่อยเลยครับ  ..... แค่ เหยาะ  พริกน้ำส้ม นิดนึง  ...  น้ำปลา หน่อยนึง  ..  พริกป่นเล็กน้อย  ......  แป้ป เดียวเท่านั้นเองครับ  ผมซดซะ เกลี้ยง จนแทบไม่ต้องเอาจานไปล้างเลยหละครับ 

เกาเหลา ลูกชิ้นหมู   .....   หลังจากเส้นเปียกลูกชิ้นเนื้อแล้ว ก็ สั่งเกหลาลูกชิ้นหมู มาลองครับ ... เค้าให้รายละเอียดดีนะครับ  ซุป ของก๋วยเตี๋ยวหมู ก็แยกต่างหากอีกหม้อนึงครับ  เอาใจ คนไม่ทานเนื้อ ซะด้วยครับ ....  น้ำซุปอร่อยไม่แพ้เนื้อครับ  ลูกชิ้นก็ใช้เนื้อหมูเนื้อล้วน  อร่อยไม่แพ้ลูกชิ้นเนื้อ เลยครับ

ส่วนน้องๆ  ที่ไปด้วยกัน ก็ สั่งกันไม่ยั้งเลยครับ  ลองกัน ทั้ง ลูกชิ้นเนื้อ และ หมู  เลยครับ  อร่อย  และ  ราคามาตรฐานดีครับ  ...  หลังจากนั้นเราก็ ย้อนกลับไปเกาะคา หาซื้อ ถ้วยชาม สวยๆ ก่อนเดินทางกลับเชียงใหม่  ซึ่ง ใกล้กันนิดเดียวครับ ขับรถ เพลินๆ ก็ ชั่วโมงเดียวเองครับ
             
หากมาจาก กรุงเทพ หรือ จะกลับ กรุงเทพ หรือ ไปเที่ยวลำปาง  ก็ลองไปชิม กันนะครับ  ...  อร่อยจริงๆ ครับ



ป๋าปึกส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น